intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Tiếng việt 5 - GV.N.Ngọc Như Quỳnh

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

476
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích - yêu cầu: Rèn HS cẩn thận khi làm bài. Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ đã lặp lại trong 2 đoạn văn theo yêu cầu bài tập 2, bước đầu viết được đoạn văn theo yêu cầu bài tập 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Tiếng việt 5 - GV.N.Ngọc Như Quỳnh

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 - TUẦN 26 Từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 4 tháng 3 năm 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU I. Mục đích yêu cầu Hiểu và nhận biết được những từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và những từ dùng để thay thế trong bài tập 1 ; thay thế được những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn theo yêu cầu của bài tập 2 ; bước đầu viết được đoạn văn theo yêu cầu của bài tập 3. II. Đồ Dùng Dạy Học - Bảng phụ viết đoạn văn. III.Các Hoạt Động Dạy-Học 1. Kiểm tra bi cũ: 5’ - Kiểm tra 2 học sinh : Cho học sinh làm lại bài tập 1 và bài tập 2 tiết luyện từ và câu : Mở rộng vốn từ : Truyền thống. - Học sinh 1 làm bài tập 1. - Học sinh 2 làm bài tập 2. 2. Bài mới - Giới thiệu bài: Các em đã được học về cách thay thế từ ngữ để liên kết câu. Trong tiết Luyện từ và câu hôm nay, các em sẽ tiếp tục luyện cách thay thế đó. Qua Luyện tập, các em sẽ biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu, góp phần nâng cao hiệu quả làm bài của mình.
  2. TL GV HS 30’ HĐ1: Hướng dẫn học sinh làm bt: Bài 1. Gọi hs đọc yêu cầu của bài. Bài 1. Trong đoạn văn sau, người - Cho học sinh đọc yêu cầu của bài tập và viết đã dùng những từ ngữ nào để đọc đoạn văn (Giáo viên đưa bảng phụ đ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên viết đoạn văn lên). Vương (Thánh Gióng) ? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho -1 học sinh đọc thành tiếng cả lớp đọc nhau như vậy có tác dụng gì ? thầm theo. Cc từ ngữ chỉ “Phù Đổng Thiên - Giáo viên giao việc : Vương” +Các em đọc lại đoạn văn .  Câu 1: Phù Đổng Thiên +Chỉ rõ người viết đã dùng những từ ngữ Vương, trang nam nhi . nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên  Cu 2 : Tráng sĩ ấy Vương.  Câu 3: Người trai làng Phù + Chỉ r tc dụng của việc dung nhiều từ ngữ Đổng để thay thế .  Tác dụng của việc dung từ ngữ -Cho học sinh làm bài (Giáo viên đánh thứ thay thế : tránh lặp lại từ, giúp cho tự các số câu trên đoạn văn bảng phụ). việc diễn đạt sinh động hơn, rõ ý - Học sinh dung bt chì đánh số thứ tự các hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết. câu trong đoạn văn. - Lớp nhận xét. - 1 học sinh lên bảng làm bài. Bài tập 2 . Hãy thay thế những từ - Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau đúng. bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng
  3. Bi tập 2 . Gọi hs đọc yêu cầu của bài. nghĩa. -Cho HS làm việc theo cặp, đại diện cặp - HS làm việc theo cặp, đại diện báo cáo kết quả cặp báo cáo kết quả: - Giáo viên nhận xét, chốt lại kết quả đúng - Có thể thay các từ ngữ sau: . - Câu 2 : thay Triệu Thị Trinh bằng Người thiếu nữ họ Triệu. - Câu 3 : từ nàng thay cho Triệu Thị Trinh. - Câu 4 : từ nàng thay cho Triệu Thị Trinh. - Câu 5 : để nguyên không thay. - Câu 6 : người con gái vùng núi Quan Yên thay cho Triệu Thị Bài tập 3. Gọi hs đọc yêu cầu của bài. Trinh. - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - Câu7 : bà thay cho Triệu Thị theo. Trinh. - Giáo viên nhắc lại yêu cầu. Bài tập 3. Viết một đoạn văn - Cho học sinh làm bài + trình bày kết quả. ngắn kể về một tấm gương hiếu - Giáo viên nhận xét + khen những học học, trong đó có sử dụng phép sinh viết đoạn văn hay. thay thế từ ngữ để liên kết câu. - Học sinh lm bi c nhn. - Một số học sinh đọc đoạn văn 5’ vừa viết. 3. Củng cố
  4. -Thay thế từ ngữ để liên kết câu có tác Ví dụ: (1) Mạc Đĩnh Chi dụng gì ? nhànghèo nhưng rất hiếu học. (2) 4. Dặn dò. Ngày ngày mỗi lần gánh củi đi qua ngôi trường gần nhà, cậu bé - Dặn học sinh viết đoạn văn chưa đạt về (thay cho Mạc Đĩnh Chi ở câu 1) nhà viết lại vào vở. lại ghé vào học lỏm. (3) Thấy cậu - Cả lớp đọc trước nội dung tiết Luyện từ bé nhà nghèo mà hiếu học, thầy và câu ở tuần 27. đồ cho phép cậu được vào học cùng chúng bạn. (4) Nhờ thông minh, chăm chỉ, cậu học trò Mạc nhanh chóng trở thành học trò giỏi nhất trường. - Lớp nhận xét. . Rút kinh nghiệm bài dạy: ............................................................................................................ .............................................................................................................. .............................................................................................................. .............................................................................................................. ............................................................................................................ .............................................................................................................. .............................................................................................................. ..............................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2