intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Ôn tập giữa học kì 1 - Tiếng việt 3 - GV.N.Phương Mai

Chia sẻ: Nguyễn Phương Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

130
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài Ôn tập giữa học kì 1 giúp học sinh tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho. Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Ôn tập giữa học kì 1 - Tiếng việt 3 - GV.N.Phương Mai

  1. Giáo án Tiếng việt 3 TẬP ĐỌC Tiết 25: ÔN TIẾT 1 I. Mục đích yêu cầu : - Kiểm tra lấy điểm đọc. Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài). Đối với HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 55 tiếng/ phút). - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho. - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh. II. Chuẩn bị: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn bài tập 2,3. III, Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc - Kiểm tra lấy điểm đọc: kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng; kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. - HS bốc thăm chọn bài tập đọc.
  2. - HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: -Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho - HS đọc yêu cầu BT. - HS nêu miệng tên 2 sự vật được so sánh với nhau, GV gạch dưới tên 2 sự vật đó. Bài 3: - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm việc theo nhóm đôi: thảo luận và điền vào chỗ trống. - GV mời 2 nhóm lên sửa bài. - HS cả lớp nhận xét, tuyên dương nhóm thắng. C. Củng cố, dặn dò: - xem lại bài, chuẩn bị bài Ôn tiết 2.
  3. KỂ CHUYỆN Tiết 26: ÔN TIẾT 2 I. Mục đích yêu cầu : - Kiểm tra lấy điểm đọc. Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài). Đối với HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 55 tiếng/ phút). - Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì? - Kể lại được từng đoạn câu chuyện đã học. II. Chuẩn bị: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn bài tập 2. III, Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc - Kiểm tra lấy điểm đọc: kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng; kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. - HS bốc thăm chọn bài tập đọc. - HS đọc và trả lời câu hỏi.
  4. - GV nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: - Ôn cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu trong kiểu câu Ai là gì? - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm bài cá nhân và trình bày trước lớp. Bài 3: - Nhớ và kể lại lưu loát, trôi chảy, đúng diễn biến một câu chuyện đã học trong 8 tuần đầu.. - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm việc theo nhóm đôi: kể cho nhau nghe câu chuyện em chọn. - HS thi kể chuyện trước lớp. C. Củng cố, dặn dò: - xem lại bài, chuẩn bị bài Ôn tiết 3
  5. CHÍNH TẢ (NHỚ-VIẾT) TIẾT 16: TIẾNG RU I. Mục đích yêu cầu: - Nhớ-viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ lục bát. - Làm các bài tập chính tả tìm các từ chứa tiếng có vần uôn/uông theo nghĩa đã cho. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: HS viết lại các từ đã viết sai ở tiết 15. B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS HS nhớ-viết - Nhớ-viết chính xác, trình bày đúng khổ thơ 1,2 của bài Tiếng ru. - GV đọc 2 khổ thơ của bài . - 1,2 HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ của bài . - GV hướng dẫn HS nhận xét: . Bài thơ viết theo thể thơ gì? . Những chữ nào trong bài cần viết hoa? Vì sao? . Cách trình bày bài thơ lục bát có điểm gì cần lưu ý?
  6. - HS luyện viết từ khó: tìm, viết vào bảng con từ dễ viết sai. - HS nhẩm đọc thuộc lòng lại 2 khổ thơ. - GV hướng dẫn HS luyện viết 1số từ: con ong, cá bơi, nhân gian, đốm lửa tàn. - HS nhớ viết chính tả vào vở. - GV chấm điểm, nhận xét và hướng dẫn sửa lỗi. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: - Làm các bài tập chính tả tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/gi/d, hoặc có vần uôn/uông theo nghĩa đã cho. - HS đọc yêu cầu bài tập. - GV lần lượt đọc từng nghĩa đã cho, HS suy nghĩ tìm từ ứng với nghĩa đó ghi nhanh vào bảng con. - GV nhận xét, chốt lại. C. Củng cố, dặn dò: Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài: Ôn tập
  7. TẬP ĐỌC Tiết 27: ÔN TIẾT 3 I. Mục đích yêu cầu : - Kiểm tra lấy điểm đọc. Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài). Đối với HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 55 tiếng/ phút). - Đặt được 2-3 câu theo Ai là gì? - Hoàn thành đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường theo mẫu. II.Chuẩn bị: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Bản phôtô đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. III.Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc - Kiểm tra lấy điểm đọc: kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng; kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. - HS bốc thăm chọn bài tập đọc.
  8. - HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: - Luyện tập đặt câu theo đúng mẫu Ai là gì? - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm bài cá nhân và trình bày trước lớp. Bài 3: - Hoàn thành đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ theo mẫu. - HS đọc yêu cầu BT và mẫu đơn. - HS làm việc cá nhân và trình bày lá đơn của mình trước lớp. C. Củng cố, dặn dò: - xem lại bài, chuẩn bị bài Ôn tiết 4
  9. TẬP VIẾT TIẾT 8: ÔN CHỮ HOA G I. Mục đích yêu cầu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa G. - Viết đúng chữ hoa G (1 dòng); C, Kh (1 dòng); Viết đúng tên riêng Gò Công (1 dòng) và câu ứng dụng: Khôn ngoan đối đáp người ngoài / Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; Bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. II. Chuẩn bị: Mẫu chữ viết hoa G và chữ Gò Công III. Các hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: HS viết lại chữ E,Ê, Ê- đê. B.Dạy bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết trên bảng con a) Luyện viết chữ hoa: G -HS tìm các chữ hoa có trong tên riêng: G,C,K - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
  10. - HS tập viết từng chữ(G,C,K) trên bảng con. b) Luyện viết từ ứng dụng: Gò Công - HS đọc từ ứng dụng: - GV giới thiệu từ ứng dụng. - HS tập viết trên bảng con. c) Luyện viết câu ứng dụng: Khôn ngoan đối đáp người ngoài / Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau - HS đọc câu ứng dụng. - GV giúp HS hiểu nội dung câu ứng dụng. - HS tập viết trên bảng con chữ Khôn, Gà. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở. - GV nêu yêu cầu: viết bằng cỡ chữ nhỏ . Chữ G: 1 dòng . Chữ C,Kh: 1 dòng . Chữ Gò Công: 1dòng . Câu ứng dụng: 1lần . Đối với HS khá giỏi viết đúng, đủ các dòng trong vở tập viết. - HS viết vào vở. - GV chấm và sửa bài. C. Củng cố, dặn dò: Luyện viết thêm phần bài ở nhà. Chuẩn bị bài Ôn chữ hoa Ôn tập.
  11. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 9: ÔN TIẾT 4 I. Mục đích yêu cầu : - Kiểm tra lấy điểm đọc. Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài). Đối với HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 55 tiếng/ phút). - Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai làm gì? - Nghe- viết đứng, trình bày sạch sẽ, đứng quy định bài chính tả; tốc độ viết khoảng 55 chữ/ 15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài II.Chuẩn bị: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. . Bảng phụ viết sẵn bài tập 2. III.Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc - Kiểm tra lấy điểm đọc: kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng; kiểm tra kĩ năng đọc hiểu.
  12. - HS bốc thăm chọn bài tập đọc. - HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: - Ôn cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu trong kiểu câu Ai làm gì? - HS đọc yêu cầu BT. - GV hỏi: Hai câu này được cấu tạo theo mẫu câu nào? - HS làm bài cá nhân và trình bày trước lớp. Bài 3: - Nghe- viết chính xác đoạn văn Gíó heo may. - GV và HS đọc đoạn văn -GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn văn. Đoạn văn nói lên điều gì? HS giải nghĩa từ gió heo may. - HS nhận xét chính tả, cách trình bày. Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào cần phải viết hoa? - HS luyện viết từ khó: heo may, gay gắt, thóc vàng, mặc, mỏng. - HS viết chính tả. - GV chấm điểm, nhận xét, hướng dẫn sửa lỗi sai. C. Củng cố, dặn dò:
  13. - xem lại bài, chuẩn bị bài Ôn tiết 5. CHÍNH TẢ TIẾT 29: ÔN TIẾT 5 I. Mục đích yêu cầu : - Kiểm tra lấy điểm đọc. Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài). Đối với HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 55 tiếng/ phút). - Lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. - Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai làm gì? II.Chuẩn bị: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. . Bảng phụ viết sẵn bài tập 2. III.Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc - Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ: kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng; kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. - HS bốc thăm chọn bài tập đọc HTL. - HS đọc và trả lời câu hỏi.
  14. - GV nhận xét, chấm điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: - Luyện tập củng cố vốn từ: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. - HS đọc yêu cầu BT. - HS làm việc nhóm đôi: trao đổi làm bài - HS sửa bài . Bài 3: - Đặt câu theo mẫu Ai làm gì? - HS làm bài cá nhân và trình bày trước lớp. C. Củng cố, dặn dò: - xem lại bài, chuẩn bị bài Ôn tiết 6.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2