intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Ôn tập giữa học kỳ 2 - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

192
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Ôn tập giữa học kỳ 2 học sinh có thể hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Ôn tập giữa học kỳ 2 - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 ÔN TẬP (Tiết 1) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích, yêu cầu : 1. Kiến thức: Học sinh đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng / phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. 2. Kĩ năng: Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. 3. Thái độ: Gd HS có ý thức tôt trong giờ kiểm tra, đạt kết quả tốt. II. Chuẩn bị: 17 Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra tập đọc: 1 - Lắng nghe . - Kiểm tra số học sinh cả lớp . 3 - Yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm để - Lần lượt từng em khi nghe gọi tên lên chọn bài đọc . bốc thăm chọn bài ( mỗi lần từ 5 - 7 - Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo em ) HS về chỗ chuẩn bị khoảng 2 chỉ định trong phiếu học tập . phút . Khi 1 HS kiểm tra xong thì tiếp - Nêu câu hỏi về nội dung đoạn học sinh nối lên bốc thăm yêu cầu . vừa đọc . - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo
  2. - Theo dõi và ghi điểm theo thang điểm chỉ định trong phiếu . qui định của Vụ giáo dục tiểu học . - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc . - Yêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại . 2. Lập bảng tổng kết : - Các bài tập đọc là truyện kể trong hai chủ điểm " Người ta là hoa của đất " - Học sinh đọc thành tiếng . - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu . + Bài tập đọc : Bốn anh tài - Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa . - Những bài tập đọc nào là truyện kể trong chủ đề trên ? - 4 em đọc đọc lại truyện kể, trao đổi và làm bài. - Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm . GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn . - Cử đại diện lên dán phiếu, đọc phiếu . Các nhóm khác nhận xét bổ sung . Tên Tác Nội Nhân vật bài giả dung Bốn dân Ca ngợi Cẩu Khây - anh tộc sức Nắm Tay tài Tày khoẻ... Đóng Cọc ... Anh Từ Ca ngợi Trần Đại
  3. hùng điển anh hùng Nghĩa lao nhân lao động động vật Trần Đại Trần lịch ... Đại sử Nghĩa Việt + Nhận xét lời giải đúng . Nam 3) Củng cố dặn dò : + 2 HS nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhắc về nhà tiếp tục đọc lại các bài - HS cả lớp . tập đọc đã học từ đầu năm đến nay nhiều lần để tiết sau tiếp tục kiểm tra . - Xem lại 3 kiểu câu kể ( Ai làm gì ? Ai là gì ? Ai thế nào ?) - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜ ÔN TẬP (Tiết 2) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201...
  4. I. Mục đích – yêu cầu : 1. Kiến thức: Nghe viết đúng bài chính tả( tốc độ viết khoảng 85 chữ/ 15 phút ), trong mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng bài văn miêu tả. 2. Kĩ năng: Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học ( Ai làm gì, Ai thế nào? Ai là gì ) để kể , tả hay giới thiệu. HS khá giỏi viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ viết khoảng trên 85 chữ / phút ) , hiểu nội dung bài. 3. Thái độ: GD học sinh cẩn thận khi viết bài. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh minh hoạ cho đoạn văn ở BT1. III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Nghe - viết chính tả ( Hoa giấy ) : - GV đọc mẫu đoạn văn viết . - Lắng nghe . - Gọi 1 HS đọc lại . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . + Đoạn văn nói lên điều gì ? - Tả vẻ đẹp đặc sắc của loài hoa giấy . + GV treo tranh hoa giấy để HS quan sát - Quan sát tranh . - Yêu cầu HS tìm các tiếng khó viết mà các em hay mắc lỗi hoặc viết sai có trong - Các tiếng khó : rực rỡ, trắng muốt, đoạn văn tinh khiết. - Yêu cầu HS gấp sách giáo khoa . - Gấp SGK, lắng nghe GV đọc chép bài vào vở - GV đọc từng câu để HS chép bài vào - HS viết bài. vở
  5. - GV đọc lại để HS soát lỗi . - Đổi vở cho nhau để soát lỗi . * Chấm bài – nhận xét 2) Ôn luyện về kĩ năng đặt câu : Bài 2 .Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu và + 1 HS đọc thành tiếng . mẫu . -Yêu cầu HS tự làm bài sau đó trình + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo bày . luận và đặt câu . + Câu kể Ai làm gì ? - Đến giờ ra chơi, chúng tôi ùa ra sân như một đàn ong vở tổ. Các bạn nữ chơi nhảy dây. Riêng mấy đứa chúng em chỉ thích ngồi đọc chuyện dưới gốc cây. + Câu kể Ai thế nào ? - Lớp em mỗi bạn một vẻ Thu Hương thì luôn dịu dàng, vui vẻ. Hoà thì bộc tuệch, thẳng ruột ngựa. Thắng thì nóng tính như Trương Phi. Hoa thì rtất điệu đà làm đỏm. Thuý thì ngược lại lúc nào cũng lôi thôi - Em xin giới thiệu với các chị về các + Câu kể Ai là gì ? thành viên trong tổ của em: Em tên là Bích Lam. Em làm tổ trưởng tổ 2. Bạn Hiệp là học sinh giỏi cấp huyện. Bạn Hải là cây ghi ta điêu luyện. Hương là ca sĩ của lớp .
  6. - GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng - HS nhận xét bài làm của bạn. học sinh + Yêu cầu các hs khác nhận xét , bổ sung + Nhận xét ghi điểm cho từng HS . - HS thực hiện 3. Củng cố dặn dò: - Nhắc về nhà tiếp tục đọc lại các bài HTL đã học từ đầu học kì II đến nay - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài và chuẩn bị tiết sau : ôn tập. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜ ÔN TẬP (Tiết 3) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích – yêu cầu : 1. Kiến thức: Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. 2. Kĩ năng: Nghe viết đúng bài chính tả ( tốc độ viết khoảng 85 chữ/15
  7. phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát . 3. Thái độ: GD học sinh giữ vở sạch sẽ. II. Chuẩn bị : Nội dung III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Luyện đọc: - Yêu cầu HS đọc các bài đã học theo - HS đọc theo nhóm . nhóm 2. - Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ theo sự chỉ định của giáo viên. - HS đọc – nhận xét - HS thi đọc, nx 2. Nêu tên và nội dung chính của các bài tập đọc dã học thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu - Học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm . -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Nêu yêu cầu như SGK. + Đề bài yêu cầu ta làm gì ? + HS tiếp nối nhau phát biểu. + Yêu cầu HS suy nghĩ và nhắc lại tên và nội dung 6 bài tập đọc thuộc chủ đề Vẻ - Sầu riêng : Giá trị và vẻ đặc sắc của đẹp muôn loài . sầu riêng - loại cây ăn quả đặc sản của miền Nam nước ta. - Chợ tết : Bức tranh chợ Tết miền trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh động, nói lên cuộc sống nhộn nhịp ở
  8. thôn quê vào dịp Tết . . - Hoa học trò:Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng Vĩ - một loài hoa gắn bó với đời học trò. - Khúc hát ru những em bé lớn lên trên lưng mẹ: ca ngợi tình yêu nước, thương con sâu sắc của người mẹ Tây Nguyên cần cù trong lao động, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước . - Vẽ về cuộc sống an toàn : Thiếu nhi Việt Nam có nhận thức đúng về an toàn, biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ . - Đoàn thuyền đánh cá: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong lao động của người dân biển . + GV nhận xét và chốt lại ý đúng . + Nhận xét bổ sung cho bạn 3. Nghe - viết chính tả - Lắng nghe . ( Cô Tấm của mẹ ) : - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - GV đọc mẫu đoạn văn viết . - Gọi 1 HS đọc lại . + Bài thơ nói lên điều gì ?
  9. - Khen ngợi cô cô bé ngoan giống như - Yêu cầu HS tìm các tiếng khó viết mà cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ cha. các em hay mắc lỗi hoặc viết sai có trong - Các tiếng khó: ngỡ xuống trần, lặng bài thơ viết vào vở nháp. thầm, nết na,... - GV nhắc HS: Chú ý cách trình bày bài thơ lục bát; cách dẫn lời nói trực tiếp + Lắng nghe . ( Mẹ về khen bé : " Cô tiên xuống trần ") tên riêng của cô Tấm . - GV đọc từng câu để HS chép bài vào vở - Gấp SGK, lắng nghe GV đọc chép bài vào vở . - GV đọc lại để HS soát lỗi . - Đổi vở cho nhau để soát lỗi . - Chấm bài - nx Củng cố dặn dò : - Nhắc về nhà tiếp tục đọc lại các bài tập đọc đã học từ đầu HKII đến nay - HS về thực hiệu theo yêu cầu - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài - Chuẩn bị : ôn tập tiết 4. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜
  10. ÔN TẬP (Tiết 4) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích –yêu cầu : 1. Kiến thức: Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm : Người ta là hoa của đất - Vẻ đẹp muôn màu - Những người quả cảm ( Bài tập 1,2 ). Biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý ( BT3) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng lựa chọn và kết hợp từ qua bài tập điền từ vào chỗ trống để tạo cụm từ. 3. Thái độ: Gd HS nói viết đúng ngữ pháp . II. Chuẩn bị : Nội dung III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Phần giới thiệu : * Từ đầu học kì II, các em đã học qua các - Lắng nghe . chủ điểm: Người ta là hoa của đất, Vẻ đẹp muôn màu , Những người quả cảm. Qua tiết LTVC trong ba chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ. Tiết ôn tập hôm nay giúp các em hệ thống hoá các từ ngữ đã học, luyện ập sử dụng các từ ngữ đó.
  11. 2) Bài tập 1 và 2 : -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài . - 1Học sinh đọc thành tiếng, cả lớp + GV chia cho mỗi tổ lập bảng tổng kết đọc thầm vốn từ, vốn thành ngữ, tục ngữ thuộc 1 + Lớp chia nhóm thảo luận và ghi các chủ điểm, phát phiếu đã kẻ bảng cho các vốn từ vào bảng . nhóm làm bài - Sau thời gian qui định, đại diện các nhóm lên dán tờ phiếu của mình lên bảng . + Gọi HS đọc lại nội dung bảng tổng kết . + Các nhóm gắn phiếu bài làm của mình lên bảng . Người ta là hoa đất -Từ ngữ : tài hoa tài giỏi, tài nghệ tài ba, tài đức, tài năng -Thành ngữ, tục ngữ :- Người ta là hoa của đất. - Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan ... Vẻ đẹp muôn màu Từ ngữ :- đẹp, đẹp đẽ, điệu đà, xinh, xinh đẹp, xinh tươi, xinh xắn, xinh xẻo, xinh xinh, tươi tắn, tươi giòn, rực rỡ, lộng lẫy, thướt tha, tha thướt,... Thành ngữ, tục ngữ :- Mặt tươi như
  12. hoa - Đẹp người đẹp nết - Chữ như gà bới - Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Những người quả cảm Từ ngữ - gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan dạ, gan góc, gan lì, bạo gan, táo bạo, quả cảm, nhát, nhút nhát Thành ngữ, tục ngữ:- vào sinh ra tử - Gan vàng dạ sắt - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - HS tự làm bài vào vở . + GV nhận xét và chốt lại ý đúng, ghi điểm những nhóm có bảng hệ thống vốn từ đầy đủ nhất . + Giữ lại 3 bảng kết quả làm bài tốt ( ghi đầy đủ từ ngữ ở 3 chủ điểm ) thống kê các từ ngữ . - 3 HS lên làm bài trên bảng . Bài tập 3: - Gọi HS đọc đề bài . + Lời giải a . - Một người tài đức vẹn - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài vào toàn vở - Nét chạm trổ tài hoa - GV mở bảng phụ đã viết sẵn nội dung - Phát hiện và bồi dưỡng những tài
  13. bài tập năng trẻ . - Mời 3 HS lên bảng làm bài, mỗi em làm + Lời giải b. - Ghi nhiều bàn thắng 1ý. đẹp mắt - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng . - Một ngày đẹp trời - Những kỉ niệm đẹp đẽ + Lời giải c. - Một dũng sĩ diệt xe tăng - Có dũng khí đấu tranh - Dũng cảm nhận khuyết điểm - HS cả lớp thực hiện 3) Củng cố dặn dò : - Nhắc về nhà tiếp tục đọc lại các bài tập đọc đã học từ đầu HKII đến nay - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn dò học sinh về nhà học bài - Chuẩn bị tiết sau : ôn tập * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜ ÔN TẬP (Tiết 5)
  14. Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục đích – yêu cầu : 1. Kiến thức: Mức đọc yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. 2. Kĩ năng: Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Những người quả cảm . 3. Thái độ: Gd Hs can đảm dũng cảm trong mọi trường hợp . II. Chuẩn bị : Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng theo đúng yêu câu . III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Luyện đọc Yêu cầu hs đọc các bài đã học theo nhóm - HS đọc theo nhóm . Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ theo sự chỉ định của giáo viên. - HS thi đọc . nx - HS đọc – nhận xét 2) Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm: - HS thi đọc, nx Những người quả cảm : -Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc + Yêu cầu HS suy nghĩ và nhắc lại tên và thầm . nội dung các bài tập đọc thuộc chủ đề " Những người quả cảm "
  15. + Gọi HS đọc lại nội dung bảng tổng kết + HS tiếp nối nhau phát biểu . . Khuất phục tên cướp biển :Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn , khiến hắn phải khuất phục . Nhân vật :- Bác sĩ Ly - Tên cướp biển Ga - vrốt ngoài chiến luỹ:Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga - vrốt , bất chấp hiểm nguy , ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn để tiếp tế cho nghĩa quân Con sẻ:Ca ngợi hành động dũng cảm , xả thân cứu con của chim sẻ mẹ. Dù sao trái đất vẫn quay !Ca ngợi hai nhà khoa học Cô - péc - ních và Ga - li - lê dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lí khoa học .Nhân vật : + Cô - péc - ních + Ga - li - lê + GV nhận xét - Nhận xét bổ sung nhóm bạn 3) Củng cố dặn dò : - Nhận xét đánh giá tiết học . - Cả lớp cùng thực hiện - Dặn dò học sinh về nhà học bài
  16. - Chuẩn bị : ôn tập tiết 6 * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (viết) ( Đề chuyên môn trường ra ) ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜ ÔN TẬP (Tiết 6) Ngày dạy: Thứ ........., ngày ..... tháng ..... năm 201... I. Mục tiêu : Nội dung : 1. Kiến thức: Tiếp tục ôn luyện về ba kiểu câu kể : Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? 2. Kĩ năng: Viết được một đoạn văn ngắn có sử dụng 3 kiểu câu trên . 3. Thái độ: Gd Hs nói viết đúng ngữ pháp .
  17. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) Hướng dẫn ôn tập : * Bài tập 1 : GV gọi HS đọc nội - 1Học sinh đọc thành tiếng , cả lớp dung và yêu cầu . đọc thầm -Yêu cầu học sinh làm việc theo - HS làm việc theo nhóm. nhóm . - Đại diện các nhóm làm bài lên - Mời đại diện nhóm trình bày kết bảng . quả. +Ai làm gì ? - Chủ ngữ trả lời câu hỏi + Gọi HS chữa bài , nhận xét , bổ : Ai ( con gì )? sung - Vị ngữ là ĐT hay cụm ĐT + Nhận xét , kết luận lời giải đúng . Ví dụ :Các cụ già nhặt cỏ đốt lá + Ai thế nào ? - Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai (cái gì , con gì )? - Vị ngữ trả lời câu hỏi : Thế nào ? - Vị ngữ là ĐT hay TT cụm ĐT và cụm TT Ví dụ :Bên đường , cây cối xanh um +Ai là gì ?- Chủ ngữ trả lời câu hỏi : Ai ( cái gì , con gì)?
  18. - Vị ngữ thường là DT Bài tập 2 : GV gọi HS đọc nội dung Ví dụ :Hồng Vân là học sinh lớp 4 A và yêu cầu .+ Yêu cầu HS làm việc - 1 HS đọc thành tiếng . cá nhân làm bài vào vở sau đó tiếp nối + Lắng nghe . nhau phát biểu . + Tiếp nối nhau phát biểu : Câu1: Ai là gì ?Giới thiệu nhân vật " tôi " Câu2: Ai làm gì ?Kể các hoạt động của nhân vật " tôi" Câu3: Ai thế nào ?Kể về đặc điểm , trạng thái của buổi chiều ở làng ven sông - GV chốt lại kết quả đúng . + Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn . Bài tập 3 : GV gọi HS đọc nội dung và yêu cầu .+ Yêu cầu HS suy nghĩ và - 1 HS đọc thành tiếng . viết đoạn văn . + Lắng nghe . - Yêu cầu tiếp nối nhau đọc trước lớp - HS viết đoạn văn vào vở . . - Tiếp nối nhau đọc đoạn văn trước lớ p . - Bác sĩ Ly là người nổi tiếng nhân từ và nhân hậu . Nhưng ông cũng rất dũng cảm . Trước thái độ côn đồ của tên cướp biển , ông rất điềm tĩnh và
  19. - Nhận xét ghi điểm học sinh . cương quyết . Vì vậy ông đã khuất 3) Củng cố dặn dò : phục được tên cướp biển . -Nhận xét đánh giá tiết học . - Nhận xét bổ sung về đoạn văn của bạn. - Dặn dò học sinh về nhà học bài -HS cả lớp . ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Đọc) Đề do chuyên môn ra . ˜˜˜˜˜ ² ˜˜˜˜˜
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1