intTypePromotion=1

Bài Ôn tập giữa học kì I - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

0
257
lượt xem
20
download

Bài Ôn tập giữa học kì I - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Ôn tập giữa học kì I học sinh có thể đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ 100 tiếng/phút. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học từ tuần 1 đến tuần 9.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Ôn tập giữa học kì I - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tuần 10 Tiết 2: TẬP ĐỌC Bài 21(21): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 1) I.Mục đích yêu cầu: 1. Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học từ tuần1 đến tuần 9. 2. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: YCHS đọc Đất Cà Mau.Trả lời các câu hỏi. -GV nhận xét ghi điểm. 3 HS lên bảng đọc 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết và trả lời câu học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng:-Yêu cầu hỏi.Lớp nhận xét,bổ HS đọc sung. -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. 2.3.Hệ thống các bài thơ đã học: -Yêu cầu học sinh hệ thống - HS điền vào bảng phụ,nhận xét bổ sung. Chủ Tên bài Tác giả Nội dung HS Lên bộc thăm Điểm đọc bài. Việt Sắc màu Phạm Em yêu tất cả những sắc Nam - em yêu Đình Ân màu gắn với cảnh Tổ vật,con người trên đất -HS điền vào vở bài Quốc nước Việt Nam tập.Nhận xét,bổ em sung hoàn thiện trên Cánh Bài ca về Định Trái đát thật đẹp.chúng bảng phụ. chim trái đất Hải ta cần giữ gìn trái đát -Đọc lại bảng đã hoà bình yên,không có chiến hoàn thành. bình tranh. Ê-mi-li Tố Hữu Chú Mo-ri-xơn đã tự con thiêu trước Bộ Quốc phòng Mĩ để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở VN.
  2. Con Tiếng Quanh Cảm xúc của nhà thơ người đàn ba- Huy trước cảnh cô gái Nga với la-lai-ca chơi đàn trên sông Đà thiên trên sông vào một đêm trăng đẹp. nhiên Đà Trước Nguyễn Vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ cổng tời Đình ở một vùng núi cao Ảnh 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. • Dặn HS học thuộc bảng hệ thống.Chuẩn bị tiết sau. Tiết4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài19(19): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 4) I.Mục đích yêu cầu: 1.Lập được bảng từ ngữ (danh từ,động tữ,tính từ,tục ngữ..)về chủ điểm đã học. 2.Tìm từ đồng nghĩa,trái nghĩa. 3.Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Bảng phụ,Bảng nhóm.Vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: YCHS nêu những chi tiết em thích . 1 số HS tả -GV nhận xét ghi điểm. lời.Lớp nhận 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. xét,bổ sung. 2.2.lập bảng từ ngữ về chủ điểm đã học(BT1) -Yêu cầu HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét,bổ sung: Chủ Danh từ Động từ, Tính Thành ngữ,TN Điểm từ -HS làm bảng Việt Nam Tổ quốc,đát Bảo vệ,giữ Quê cha đất nhóm,Nhận - Tổ nước,quê gìn,xây tổ;Yêu nước xét,bổ sung. Quốc em hương,giang dựng,kiến thương -Đọc lại bài sơn,đồng thiết,cần nòi,Uống nước trên bảng phụ. bào,nông cù,anh nhớ nguồ dân…. dũng,kiên cường,vẻ vang…
  3. Cánh Hoà bình,trái Hợp tác,thanh Bốn biển một chim hoà đất,hữư bình,sum nhà;Chia ngọt bình nghị,cuộc họp,đoàn sẻ bùi, sống kết,hữu nghị Con Bầu trời,biển Bao la,bát ngát Lên thác xuống người cả,núi ,xanh ghềnh;mưa với thiên rừng,nương biếc,hùng thuận gió -HS làm bảng nhiên rẫy,đồng vĩ,tươi hoà ,cày sâu nhóm,nhận ruộng.. đẹp,khắc cuúoc bẫm… xét,chũă bài. nghiệt… 2.3.Tìm từ đồng nghĩa,trái nghĩa(BT2) -HS làm bảng nhóm, Bảo vệ Bình Đoàn Bạn Mênh mông yên kết bè Đọc lại các từ Từ Giữ Bình an Kết B ạn Bao la,bát ngữ tìm đồng gìn ,gìn ,thanh đoàn hữu,b ngát.mênh được,ở 2 BT. nghĩa giữ … bình. ,liên kết ầu mông… bạn… Từ Phá B ất Chia rẽ, Kẻ thù Chật chội, trái hoại,hu ổn,náo xung đột ,kẻ chật nghĩa ỷ diệt… loạn… … địch hẹp,hạn hẹp… 3.Củng cố-Dặn dò:Hệ thống bài. * Dặn HS học thuộc các từ ngữ trong 2 BT.Chuẩn bị tiết sau. * Nhận xét tiết học. Tiết 3 KỂ CHUYỆN Bài10(10) : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 2) I.Mục đích yêu cầu: 1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc. 2.Nghe viết đúng bài chính tả Nỗi niềm giữ nước giữ rừng • GDMT:Có ý thức bảo vệ rừng ,lên án những hành động phá hoại rừng. II.Đồ dùng: -Phiếu ghi tên các bài tập đọc -Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  4. 1.Bài cũ: Kể tên những bài thơ đã học từ tuần 1 đến Một số HS trả lời. tuần 9? 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu ,nêu yêu cầu tiết học. 2.2.Kiểm tra lấy điểm đọc: +Tiếp tục gọi HS lên bốc thăm,đọc lấy điểm(1/4 -HS lên bốc thăm đọc Lớp) các bài tập đọc. +Nhận xét Ghi điểm từng HS. 2.3.Tổ chức cho HS nghe – viết bài chính tả: +Đọc bài viết +Tìm hiểu nội dung bài viết:Tìm một từ thể hiện -HS đọc tìm hiểu nội nỗi lòng của tác giả muốn giữ nước,giữ rừng?(canh dung bài tập đọc. cánh) -HS liên hệ bảo vệ môi • GDMT: trường. +Rừng đã mang lại cho chúng ta những lợi ích gì? +Nêu những hậu quả do việc phá rừng gây nên? +Vì sao chúng ta phải bảo vệ rừng? +Em có thể làm gì để bảo vệ rừng ở quê em? - Rừng có vai trò rất quan trọng đối với chúng ta,mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm bảo vệ -HS viết từ khó vào rừng tròng ,chăm sóc,bảo vệ rừng. bảng con. +Hướng dẫn HS Viết một số từ dễ lẫn:cuốn -Nghe viết bài vào sách;cầm trịch;nỗi niềm;… vở,soát sửa lỗi. +Đọc cho HS viết bài. +Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi. +Chấm,nhận xét,chữa lỗi HS sai nhiều. 3.Củng cố-Dặn dò: • Hệ thống bài,liên hệ trồng chăm sóc cây xanh. Hsliên hệ phát biểu. • Nhận xét tiết học. • Dặn HS tiếp tục luyện đọc để kiểm tra lấy điểm đọc. Tiết 4: TẬP ĐỌC Bài 20(20): ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I(Tiết 5) I.Mục đích yêu cầu: 1.Đọc trôi chảy,lưu loát các bài tập đọc đã học với tốc độ100 tiếng/phút.Nêu được một số tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp . 2.Rèn kỹ năng đọc đúng,đọc diễn cảm vở kịch.
  5. 3.Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng –Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học-Bảng phụ kẻ bảng thống kê. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS tìm từ theo yêu cầu BT2 tiết trước. Một số HS trả -GV nhận xét ghi điểm. lời.Lớp nhận 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết xét,bổ sung. học. 2.2.Ôn tập,kiểm tra đọc và học thuộc lòng: -Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập đọc đã học. HS Lên bốc thăm -GV nhận xét,ghi điểm từng học sinh. đọc bài. 2.3.Thực hiện yêu cầu bài tập 2: -Yêu cầu học sinh đọc thầm vở kịch Lòng dân,Phát biểu -HS đọc thầm,suy tính cách của từng nhân vật. nghĩ phát biểu tính -Lần lượt gọi HS phát biểu ,nhận xét bổ sung.VD: cách các nhân vật. +Dì năm:Bình tĩnh,nhanh trí,khôn khéo,dũng cảm bảo vệ cán bộ. +An: thông minh,nhanh trí,biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. +Chú cán bộ:Bình tính,tin tưởng vào lòng dân. -HS đọc theo +Lính:Hống hách. nhóm,phân vai,diễn +Cai;Xảo quyệt,vòi vĩnh. lạimột đoạn của - Chia lớp thánh 3 nhóm.Yêu cầu các nhóm đọc thầm phân vở kịch. vai diễn lại một đoạn của vở kịch. Nhận xét,bổ sung. +Mỗi nhóm chọn một đoạn,thảo luận ,phân vai. +Gọi Các nhóm lên trình diễn trước lớp.Nhận xét đánh giá từng nhóm. 3.Củng cố-Dặn dò: • Hệ thống bài. -Nêu lại giọng đọc • Dặn HS luyện đọc ở nhà. của bài Lòng dân • Nhận xét tiết học. Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 19(19) ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1. Tìm được từ đồng nghĩa,trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu bài tập 1,2 sgk.
  6. 2. Đặt đượccâu để phân biệt được từ đồng âm,từ trái nghĩa. 3. Giáo dục:ý thức tự học,tự rèn. II.Đồ dùng - Bảng phụ kẻ bảng phân loại bài tập 4. - Bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Bài cũ: Gọi một nhóm lên đóng vai một đoạn trong vở 1nhóm lên đóng vai kịch Lòng dân.-GV nhận xét ghi điểm. biểu diễn.Lớp 2.Bài mới:2.1.Giới thiệu bài:,nêu yêu cầu tiết học. nhận xét,bổ sung. 2.2.Hướng dẫn làm các bài tập:: Bài 1:Tổ chức cho HS trao đổi nhóm,làm bảng nhóm.Nhận -HS làm bảng xét thống nhất kết quả: nhóm.Nhận xét Câu Từ dùng Thay thế bằng thống nhất kết không chính Từ đồng nghĩa quả.Một số HS xác giải thích lí do thay Hoàng bê chén nước bê(chén nước) bưng từ đó. bảo ông uống bảo(ông) mời Ông vò đầu Hoàng vò(đầu) xoa Cháu vừa thực Thực hành làm hành xong bài tập rồi ông ạ! -HS làm vở,chữa Bài 2:Tổ chức cho HS làm vở,một HS điển trên bảng bài trên bảng nhóm. nhóm.Nhận xét.chữa bài: • Lời giải: no,chết,bại, đậu,đẹp Bài3:Gọi HS nối tiếp đặt câu,GV nhận xét -HS nối tiếp đọc VD :Chị Hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá. câu. Bài 4:HSđặt câu vào vở,nối tiếp đọc câu,Một HS viết 3 câu vào bảng nhóm. a)Đánh bạn là không biết. b)Bạn Hùng đánh đàn rất hay. -HS đặt câu vào c)Em thường đánh răng vào buổi sáng và buổi tối. vở,và bảng 3.Củng cố-Dặn dò: nhóm.đọc câu • Hệ thống bài. trước lớp. • Dặn HS làm lại các bài tập vào vở. • Nhận xét tiết học.
  7. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 20(20): KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Đọc) Thứ sáu,Ngày soạn:26 tháng 10 năm 2011 Ngày dạy:28 tháng 10 năm 2011 Tiết2: TOÁN Bài 50(50) TỔNG CỦA NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS 1. Biết tính tổng của nhiều số thập phân;tính chất kết hợp của số thập phân. 2.Vận dụng tính chất giao hoán ,kết hợp để tính tổng bằng cách thuận tiện. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng:Bảng nhóm -Bảng con. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 1 HS Lên bảng làm bài tập 4 tiết trước. -1 HS làm trên GV nhận xét, chữa bài. bảng lớp.Lớp nhận 2.Bài mới:. xét.chữa bài Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Hướng dẫn HS cách tính tổng của nhiều số -HS làm các ví dụ thập phân qua các ví dụ trong sgk trong sgk.Nêu cách +Lưu ý HS đặt thẳng hàng các cột và tính Tổng tương tự cộng nhiều số TP như cách tính Tổng số tự nhiên. Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 51,52 sgk. -HS làm vở.chữa Bài 1:Tổ chứcHS làm ý a,b vào vở. 2 HS lên bảng chữa bài. bài trên bảng. a)5,27+14,35+9,25 = 28,87; b)6,4+18,36+52 =76,4 -HS điền vào Bài 2:Hướng dẫn mẫu ,yêu càu HS tính điền vào sgk.Gọi sgk.Chữa bài trên HS điền trên bảng phụ,nhận xét.thống nhất kết quả.Nêu bảng phụ.Nêu nhận xét Rút tiúnh chất kết hợp của phép cộng số TP (sgk) nhận xét về tính a b C (a+b)+c a+(b+c) chất kết hợp của 2,5 6,8 1, (2,5+6,8)+1,2 2,5+(6,8+1,2) phép cộng số TP. 2 = 9,3+1,2 = 10,5 =2,5+8 = 10.5 1,34 0,52 4 (1,34 +0,52) + 4 1,34 +(0,52 +4) =1,86 + 4 =5,86 =1,34 +4,52 -HS làm vở,chữa
  8. =5.86 bài trên bảng lớp. Bài 3: Tổ chức cho HS làm ý a,c vào vở.2 HS lên làm bảng lớp,nhận xét chữa bài. -Nhắc lại TC kết a) 12,7+5,89+1,3=(12,7+1,3)+5,89= 14+5.89=19,89 hợp của phép cộng c)5,75+7,8+4,25+1,2 =(5,75+4,25)+(7,8+1,2)= 10+10=20 Hoạt động cuối: • Hệ thống bài • Dặn HSvề nhà làm các ý còn lại của bài 1,3 vào vở. • Nhận xét tiết học. Tiết 5: TẬP LÀM VĂN Bài 20(20) KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Viết) I.Mục đích yêu cầu: 1. Kiểm tra:Viết ,trình bày đoạn văn đúng, đẹp 2. Kiểm tra viết một bài văn tả ngôi trường thân yêu của em. 3. GD tính trung thực trong kiểm tra. II.Đồ dùng: -Đề kiểm tra-Giấy kiểm tra. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ :-Chữa bài kiểm tra đọc thầm. HS chữa bài. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: nêu yêu cầu Hoạt động2: Tổ chức kiểm tra. Viết chính tả: Viết đoạn “Nỗi niềm giữ đất, giữ rừng” HS nghe viết bài vào +Gọi HS đọc lại đoạn viết. giấy kiểm tra. +Tìm hiểu nội dung đoạn viết:Tìm từ ngữ miêu tả cảnh đẹp ? +GV đọc cho HS viết bài vào giấy kiểm tra. +Đọc cho HS soát sửa lỗi. Tập làm văn: Em hãy tả lại ngôi trường thân yêu em đã gắn bó nhiều năm qua -HS viết bài vào giấy +Gọi HS đọc đề bài. kiểm tra. +Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu cảu đề bài.
  9. +Gọi ý HS một số cảnh ở trường:Cảnh chào cờ, học tập, cảnh sân trường….. +Yêu cầu HS viết bài vào giấy kiểm tra. +Lưu ý HS viết đủ 3 phần của bài văn tả cảnh;Lưu ý HS cách trình bày;Viết câu,đoạn… Hoạt động cuối: HS đọc soát bài,nộp • Thu bài. bài. • Dặn HS làm lại bài vào vở ở nhà. • Nhận xét tiết học.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2