intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 3) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà

Chia sẻ: Lê Thị Hòa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

221
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài học Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh giúp HS dựa trên cơ sở phân tích nghệ thuật quan sát chọn lọc chi tiết của nhà văn Tô Hoài qua bài văn mẫu Mưa Rào, hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh mưa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 3) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (Một hiện tượng thiên nhiên) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: 1-Trên cơ sở phân tích nghệ thuật quan sát chọn lọc chi tiết của nhà văn Tô Hoài qua bài văn mẫu Mưa Rào, hiểu thế nào là quan sát và ch ọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh mưa. 2-Biết chuyển những điều quan sát được thành một dàn ý chi tiết, với các phần mục cụ thể, trình bày dàn ý trước các bạn rõ ràng tự nhiên. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Những ghi chép của học sinh khi quan sát một cơn mưa -Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra: -Kiểm tra bảng thống kê của tiết TLV trước -Cả lớp để vở ra đầu bàn để (kiểm tra vở của HS) giáo viên kiểm tra -GV chấm vở HS; nhận xét chung B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học HĐ 1:Hướng dẫn HS làm bài 1(11’) *Làm việc cả lớp -Cho HS đọc yêu cầu BT1 -1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm -GV giao việc: Các em đọc bài Mưa Rào và trả yêu cầu của BT và bài Mưa rào,
  2. lời câu hỏi trong SGK đọc 4 câu hỏi -Cho HS trình bày kết quả bài làm -Một số HS phát biểu ý kiến -GV nhận xét + chốt lại ý trả lời đúng -Lớp nhận xét a/ Những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến *HS dùng viết chì gạch dưới -Mây: bay về, mây lớn … những chi tiết GV đã nêu -Gió: thổi giật … b/ Những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu, lúc kết thúc cơn mưa -Tiếng mưa: lẹt đẹt, lách tách ... -Hạt mưa: những giọt nước lăn … c/Những từ ngữ, chi tiết miêu tả cây cối con vật, con vật trong và sau cơn mưa: -Trong cơn mưa: lá đào, lá na, lá sói vẫy tay run rẩy ... -Sau cơn mưa: trời rạng dần, chào mào hót râm ran d/ Tác giả đã quan sát bằng thị giác (nhìn), bằng thính giác (nghe) bằng xúc giác (cảm nhận bằng da), khứu giác (ngửi) *Kết luận: Nhờ có khả năng quan sát tinh tế, tác giả đã viết được 1 bài văn tả cơn mưa rào rất hay. Qua đó ta thấy được nghệ thuật quan sát và miêu *Làm bài nhóm đôi tả tài tình của tác giả -1HS đọc to, lớp đọc thầm HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2 (17’) -1HS đọc bài ghi quan sát của -Cho HS đọc yêu cầu của bài tập mình về cơn mưa -GV giao việc: Các em đã quan sát và ghi lại về một cơn mưa. Dựa vào những quan sát đã có, các em hãy chuyển thành dàn ý chi tiết. -4 nhóm làm bài vào giấy, các nhóm còn lại làm vào giấy nháp -GV phát giấy + bút dạ cho 4 nhóm -Đại diện 4 nhóm lên dán kết quả bài làm lên bảng lớp -Cho HS trình bày kết quả bài làm -Lớp nhận xét
  3. -GV nhận xét + khen những HS làm bài đúng và hay Chuẩn bị bài sau: Luyện tập tả C-Củng cố, dặn dò: cảnh. -GV nhận xét tiết học . -Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh dàn ý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1