intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 8) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà

Chia sẻ: Lê Thị Hòa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

266
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài học Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh giúp HS thực hành viết mở bài theo lối dán tiếp, kết bài theo lối mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 8) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: - Củng cố về cách viết đoạn văn mở bài, kết bài trong bài văn tả cảnh. - Thực hành viết mở bài theo lối dán tiếp, kết bài theo lối mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giấy khổ to và bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc phần thân bài của bài văn - 3 HS đọc thành tiếng. tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em. - Nhận xét, cho điểm từng HS. B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1-Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội - 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. dung. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp, trả lời - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo câu hỏi của bài. luận. -Gọi HS trình bày. Yêu cầu HS khác bổ - 1 HS đọc đoạn văn và câu trả lời. sung cho bạn . HS nhận xét, bổ sung. - GV hỏi: Đoạn nào mở bài trực tiếp, - HS tiếp nối nhau trả lời về từng đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Vì đoạn: sao em biết điều đó? + Đoạn a là mở bài theo kiểu trực tiếp. + Đoạn b là mở bài theo kiểu gián tiếp.
  2. + Em thấy kiểu mở bài nào tự nhiên, hấp + Mở bài theo kiểu gián tiếp sinh động, dẫn hơn? hấp dẫn hơn. Bài 2- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - 2 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe. - Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm, mỗi - 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm 4 HS để làm bài. Phát giấy khổ to nhóm, cùng trao đổi thảo luận, viết câu cho 1 nhóm. trả lời ra giấy. - Gọi nhóm viết vào giấy khổ to dán - 1 nhóm báo cáo kết quả thảo luận, cả phiếu lên bảng. Yêu cầu HS cả lớp cùng lớp nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. nhận xét, sửa chữa, bổ sung cho nhóm bạn. - GV kết luận lời giải đúng. + Giống nhau: đều nói lên tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của tác giả với con đường. + Khác nhau: đoạn kết bài theo kiểu tự nhiên: kh ẳng định con đ ường là ng ười bạn quý, gắn bó với kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả. Đoạn kết bài theo ki ểu m ở rộng: vừa nói về tình cảm yêu quý con đường của bạn học sinh, ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ cho con đường sạch, đẹp và nh ững hành động thiết thực để thể hiện tình cảm yêu quý con đường của các bạn nhỏ. - GV hỏi: Em thấy kiểu kết bài nào hấp + Em thấy kiểu kết bài mở rộng hay dẫn người đọc hơn? hơn, hấp dẫn người đọc hơn. Bài 3- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - 1 HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe. - Yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS làm bài vào giấy khổ to, HS cả - Nhắc nhở HS: Mở bài, thân bài, kết lớp làm bài vào vở. luận. - Gọi HS đã làm vào giấy khổ to dán phần - Đọc bài, nhận xét, chữa bài. mở bài lên bảng. GV cùng HS nhận xét, sửa chữa. - Gọi 3 HS dưới lớp đọc đoạn mở bài của - 3 HS đọc bài của mình, cả lớp theo mình. dõi và sửa chữa.
  3. 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2