intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Thực hành XĐ sức nãy mầm của hạt giống - Công nghệ 7 - GV:V.H.Quyên

Chia sẻ: Vũ Hạ Quyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

111
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là bài soạn giáo án bài Thực hành xác định sức nãy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống giúp học sinh biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm, làm được các thao tác xử lí hạt giống đúng quy định. Biết cách xác định sức nẩy mầm và tỉ lệ nẩy mầm của hạt giống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Thực hành XĐ sức nãy mầm của hạt giống - Công nghệ 7 - GV:V.H.Quyên

  1. Bài 18. XÁC ĐỊNH SỨC NẨY MẦM VÀ TỈ LỆ NẨY MẦM CỦA HẠT GIỐNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: _ Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm. _ Làm được các thao tác xử lí hạt giống đúng quy định. _ Biết cách xác định sức nẩy mầm và tỉ lệ nẩy mầm của hạt giống. _ Làm được các bước đúng quy trình. 2. Kỹ năng: _ Rèn luyện kỹ năng thực hành: rữa, pha nước, vớt, ngâm. _ Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Có ý thức thận trọng trong việc xử lí hạt giống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nhiệt kế, phích nước nóng, chậu. Đĩa petri, khay men hay gỗ, vải thô hoặc bông. Học sinh: Xem trước bài 17,18 và đem mẫu lúa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) _ Có mấy phương pháp gieo trồng? Trình bày ưu và nhược điểm của phương pháp gieo trồng bằng hạt. _ Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? Hãy nêu các phương pháp xử lí hạt giống. Kể các đặc điểm của từng biện pháp. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. Hoạt động của giáo Họat động của học Nội dung viên sinh _ Yêu cầu học sinh đem _ Học sinh đem mẫu. I. Vật liệu và dụng cụ cần mẫu ra để trên bàn và thiết: gom lại theo từng nhóm. _ Mẫu hạt lúa, ngô. _ Giáo viên giới thiệu _ Học sinh lắng nghe và_ Nhiệt kế. dụng cụ thực hành cho ghi vào tập. _ Phích nước nóng. bài này và yêu cầu học _ Chậu, thùng đựng nước sinh ghi vào tập. lả. _ Rổ. * Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
  2. Hoạt động của giáo Họat động của học Nội dung viên sinh _ Yêu cầu 1 học sinh _ 1 học sinh đọc to và 1 II. Quy trình thực hành: đọc to bốn bước thực Học sinh làm thục hành._ Bước 1: cho hạt vào trong hành trong SGK trang nước muối để loại bỏ hạt 42 và đồng thời cho lép, hạt lửng. một Học sinh lên thực _ Bước 2: Rửa sạch các hành cho các bạn xem. hạt chìm. _ Giáo viên làm mẫu _ Học sinh quan sát. _ Bước 3: Kiểm tra nhiệt lại lần nửa cho Học độ của nước bằng nhiệt kế sinh xem. trước khi ngâm hạt. _ Bước 4: Ngâm hạt trong nước ấm. * Hoạt động 3: Thực hành. Hoạt động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung _ Sau đó yêu cầu từng _ Từng nhóm Học sinh III. Thực hành: nhóm thực hành. thực hành. _ Khi các nhóm làm xong _ Học sinh nhận khay và giáo viên đưa cho mỗi giấy lọc. nhóm 1 khay và giấy lọc. _ Giáo viên hướng dẫn _ Học sinh lắng nghe và học sinh xếp các hạt vào thực hiện. khay và luôn giữ ẩm cho khay để bài sau sử dụng. + Vì sao phải lọc hạt lép, hạt lửng bằng nước muối sau đó m ới xử lí bằng nhiệt? Có thể lọc hạt lép bằng cách nào nữa không? * Hoạt động 4: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh _ Giáo viên yêu cầu 1 học _ 1 học sinh đọc to. I. Vật liệu và dụng cụ sinh đọc to phần I SGK trang cần thiết: 43. _ Hạt lúa, ngô, đỗ.. _ Mẫu của bài 17 đã làm _ Đem mẫu của bài 17 _ Đĩa petri, khay men xong, chúng ta đã biết. ra. hay gỗ, giấy thấm nước _ Yêu cầu học sinh ghi vào _ Học sinh ghi bài. hay giấy lọc, vải thô tập. hoặc bông… * Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh _ Yêu cầu học sinh đọc to 4 _ Học sinh đọc to . II. Quy trình thực bước thực hành. hành: + Mẫu của chúng ta đã làm sẵn _ Bước 3. _ Bước 1: Chọn từ lô đã tiến tới bước nào rồi? hạt giống lấy mỗi _ Giáo viên hướng dẫn học sinh mẫu từ 50 – 100 hạt tính sức nẩy mầm và tỉ lệ nẩy _ Học sinh lắng nghe. ( hạt nhỏ), 30 -50 hạt ( mầm. hạt to). + SNM(%)= Số hạt nẩy mầm _ Bước 2: Xếp 2 hoặc /tổng số hạt đem gieo x 100 3 tờ giấy lọc hoặc + TLNM (%)= Sồ hạt nẩy giấy thấm nước, vải mầm/ tổng số hạt đem gieo x đã thấm nước bão hòa 100  Hạt được coi là vào đĩa hoặc khay. + Vậy hạt ra sao mới được gọi nẩy mầm khi có mầm _ Bước 3: Xếp hạt vào là hạt này mầm? nảy ra và độ dài mầm đĩa hoặc khay đảm Hạt giống được gọi là tốt khi bằng 1/2 chiều dài bảo khoảng cách để SNM tương đương với TLNM. hạt. mầm mọc không dính vào nhau. Luôn giữ ẩm cho giấy. _ Bước 4; tính sức nẩy mầm và tỉ lệ nẩy mầm. SNM( %)= Số hạt nẩy mầm/ Tồng số hạt đem gieo x 100 + TLNM (%) = Số hạt nẩy mầm/ Tổng số hạt đem gieo x 100 Hạt giống tốt thì sức nẩy mầm sấp xỉ tỉ lệ nẩy mầm. 4 Củng cố và đánh giá giờ thực hành: ( 3 phút) _ Yêu cầu học sinh dọn dẹp, làm vệ sinh. _ Kết quả đã có thì cho các nhóm trao đổi và chấm điểm lẫn nhau. 5Nhận xét- dặn dò: ( 2 phút) _ Nhận xét giờ thực hành. _ Dặn dò: Xem trước bài 19. E.Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2