intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 12: BÀI 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

571
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử. 2. Kĩ năng: Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: - Nghiên cứu Bài 9 trong SGK. - Tìm hiểu các tài liệu, kiến thức có liên quan. 2. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ minh hoạ bài học. - Vật mẫu: Bảng mạch điện tử lắp sẵn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 12: BÀI 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN

  1. BÀI 9 THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử. 2. Kĩ năng: Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Nội dung: - Nghiên cứu Bài 9 trong SGK. - Tìm hiểu các tài liệu, kiến thức có liên quan. 2. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ minh hoạ bài học. - Vật mẫu: Bảng mạch điện tử lắp sẵn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ:
  2. Câu 1: Nêu chức năng của mạch khuếch đại? Vẽ sơ đồ khối mạch khuếch đại dùng OA? Câu 2: Nêu cách thay đổi xung đa hài đối xứng thành không đối xứng? 3. Nội dung bài dạy: Hoạt động 1: Nguyên tắc thiết kế mạch điện tử. GV đưa ra tranh vẽ minh hoạ mạch điện tử: I. Nguyên tắc chung HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI CHÉP - Bám sát và đáp ứng VĐ: Muốn chế tạo được một mạch điện tử cần được yêu cầu thiết kế. tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nào? - Mạch đơn giản, chính HS trả lời, bổ sung cho đầy đủ các ý. xác.
  3. GV nhắc lại và nhấn mạnh. - Sử dụng thuận tiện, dễ kiểm tra, sửa chữa. Hoạt động 2: Các bước thiết kế mạch điện tử. GV đưa ra tranh vẽ minh hoạ mạch điện tử: II. Các bước thiết kế Giới thiệu 2 bước thiết kế mạch điện tử. GV dùng hệ thống câu hỏi theo từng bước: VĐ: - Muốn thiết kế được, bước đầu tiên phải tìm hiểu gì? - Tại sao cần phải đưa ra nhiều phương
  4. án để lựa chọn? 1. Thiết kế mạch nguyên - Tính toán, lựa chọn linh kiện phải dựa lí trên những cơ sở nào? - Bố trí các linh kiện trên bảng mạch phải tuân thủ những nguyên tắc nào? - Tìm hiểu yêu cầu của GV lưu ý HS khi đi dây phải đảm bảo dây mạch thiết kế. dẫn ngắn nhất và tránh chồng chéo. - Đưa ra một số phương án thiết kế. - Lựa chọn phương án tối ưu. - Tính toán, chọn linh kiện. 2. Thiết kế mạch lắp ráp - Bố trí các linh kiện trên bảng mạch khoa
  5. học, hợp lí. - Vẽ đường dây điện để nối các linh kiện với nhau theo sơ đồ nguyên lí. Hoạt động 3: Thiết kế mạch nguồn một chiều. Thiết kế mạch III. GV giao nhiệm vụ thiết kế cho các nhóm nguồn một chiều HS theo các yêu cầu ở đầu bài trong SGK. 1. Lựa chọn sơ đồ thiết kế HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI CHÉP VĐ: - Nêu các mạch chỉnh lưu đã học? - So sánh và lựa chọn mạch chỉnh lưu cho mạch nguồn một chiều? 2. Sơ đồ bộ nguồn
  6. (GV yêu cầu HS vẽ lại U1 U2 sơ đồ mạch điện vào vở) (tính toán và chon các linh kiện như SGK) Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá. a. GV đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài học để tổng kết, đánh giá hiểu biết của HS. - Tại sao khi thiết kế mạch điện tử cần tuân thủ các bước thiết kế? - Các bước thiết kế đều bám sát những nguyên tắc chung nào? b. Giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK. c. Nhắc nhở HS xem trước Bài 10.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2