Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 6: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 3
download
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 6: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật; sử dụng được dụng cụ để lắp và tháo vít; lắp ghép được một số mô hình đơn giản;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 6: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Chân trời sáng tạo)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 4 BÀI 6: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Sử dụng được dụng cụ để lắp và tháo vít; lắp ghép được một số mô hình đơn giản. 2. Phẩm chất và năng lực chung: - Phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. - Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực công nghệ: - Nhận thức công nghệ. - Sử dụng công nghệ. - Giao tiếp công nghệ. - Đánh giá công nghệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGK và các tranh, ảnh trong Bài 6. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. 2. Học sinh - SGK. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tò mò và động cơ học tập tốt cho HS về bài học b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cho HS quan sát hình ảnh khởi động trong SGK và YC Mô tả nội dung của hình ảnh theo HS mô tả nội dung của hình ảnh đó. hiểu biết cá nhân. GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài. Lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới, kĩ năng: 2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật a. Mục tiêu: Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. b. Cách tiến hành: Giáo viên giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lớp 4. Quan sát, lắng nghe. Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc nhóm 4, yêu cầu học sinh quan sát các hình ảnh mô tả trong SGK để HS thảo luận theo yêu cầu. tìm hiểu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật; cho biết tên, số
- lượng các chi tiết và dụng cụ có trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. Học sinh cùng bạn nêu tên và kiểm tra số lượng chi tiết có trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. Nêu tên và kiểm trả số lượng các Học sinh chia sẻ với nhau trước lớp về kết quả làm việc chi tiết bộ lắp ghép. của nhóm mình. Chia sẻ trước lớp. Nhận xét c. Kết luận: Các chi tiết và dụng cụ có trong bộ lắp ghép Lắng nghe. mô hình kĩ thuật dùng để lắp ghép một số mô hình kĩ Lắng nghe. thuật đơn giản. 2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của các dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. a. Mục tiêu: Nhận biết được tác dụng của các dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm 2 YC HS quan sát tranh các dụng cụ Quan sát tranh. Em hãy cho biết tác dụng của bộ dụng cụ trong bộ lắp HS trả lời: ghép mô hình kĩ thuật có trong hình ảnh dưới đây. (cá + Hộp đựng ốc vít: dùng để đựng nhân) các loại ốc vít trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. + Tua – vít: dùng để lắp và tháo đai ốc. + Cờ lê dùng để giữ chặt đai ốc. + Sử dụng cờ lê, tua – vít để lắp ghép, tháo các chi tiết của mối ghép. Trình bày, nhận xét. YC HS trình bày trước lớp – nhận xét Lắng nghe Nhận xét. 2.3. Hoạt động 3: Thực hành sử dụng cờ lê, tua vít a. Mục tiêu: sử dụng cờ lê, tua vít b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và HS đọc YC và thực hành thực hành sử dụng cờ – lê và tua – vít theo hướng dẫn. Học sinh trình bày cách tháo vít, lắp vít và chia sẻ kinh nghiệm với bạn. HS trình bày, chia sẻ: + Bước 1: lắp vít: Lắp vít vào thanh thẳng thứ nhất, sau đó lắp tiếp vào thanh thẳng thứ hai; lắp đai ốc vào vít. Dùng cờ – lê giữ chặt đai ốc, dùng tua – vít vặn vít theo chiều kim đồng hồ, vít sẽ được vặn chặt. + Bước 2: Tháo vít: Đặt cờ – lê vào đai ốc và giữ chặt, đặt tua – vít vào vít rồi vặn ngược chiều kim đồng hồ. Giáo viên nhận xét, kết luận. Lắng nghe c. Kết luận: Sử dụng cờ – lê, tua – vít để lắp ghép, tháo Lắng nghe các chi tiết của mối ghép. Khi sử dụng cần thực hiện đúng theo hướng dẫn, các mối ghép cần đảm bảo chắc chắn sau khi ghép; đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- 3. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào thực tiễn. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cho HS quan sát vật mẫu (GV đã chuẩn bị trước). Quan sát vật mẫu. YC HS lắp theo vật mẫu. Lắp theo yêu cầu. Nhận xét. Lắng nghe YC HS tháo các chi tiết ra. Tháo các chi tiết. Nhận xét hoạt động. Lắng nghe. 4. Hoạt động nối tiếp: a. Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: YC HS cho biết tác dụng của tua – vít, cờ lê. HS nêu: + Tua – vít: dùng để lắp và tháo đai ốc. + Cờ lê dùng để giữ chặt đai ốc. Lắng nghe Nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 4 BÀI 6: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Sử dụng được dụng cụ để lắp và tháo vít; lắp ghép được một số mô hình đơn giản. 2. Phẩm chất và năng lực chung: - Phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. - Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực công nghệ: - Nhận thức công nghệ. - Sử dụng công nghệ. - Giao tiếp công nghệ.
- - Đánh giá công nghệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGK và các tranh, ảnh trong Bài 6. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. 2. Học sinh - SGK. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tò mò và động cơ học tập tốt cho HS về bài học b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cho HS quan sát: Thanh chữ U dài và tấm 25 lỗ. Quan sát YC HS cho biết tên các chi tiết đó. Trả lời: thanh chữ U dài, tấm 25 lỗ. Nhận xét, dẫn dắt vào bài. Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập: a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, kĩ năng đã hình thành và phát triển từ các hoạt động khám phá và thực hành trong bài b. Phương pháp, hình thức tổ chức: YC HS tìm hiểu nội dung trong mục 1 phần Luyện tập Tìm hiểu nội dung. trang 50 SGK và YC HS chọn những chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật có trong bảng để lắp ghép hình a và hình b. YC HS trả lời, GV bổ sung và kết luận. Trả lời: + Hình a: 1 tấm tam giác, 2 tấm chữ u dài, vít ngắn, đai ốc. + Hình b: 1 tấm 25 lỗ, 1 thanh thẳng 7 lỗ, vít ngắn, đai ốc. YC HS tìm hiểu nội dung trong mục 2 phần Luyện tập, trang 51 SGK và YC HS chọn những dụng cụ có trong bảng để lắp hoặc tháo mối ghép chi tiết. YC HS trả lời, GV bổ sung và kết luận. Sử dụng cờ – lê, tua – vít để lắp ghép, tháo các chi tiết của mối ghép. 3. Hoạt động vận dụng: a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học trong bài vào thực tiễn cuộc sống để phát triển năng lực học sinh. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hướng dẫn HS thực hiện nội dung vận dụng ở nhà Về nhà làm theo hướng dẫn và (ngoài giờ học) và trình bày kết quả vận dụng. báo cáo kết quả ở tiết học sau. 4. Hoạt động ghi nhớ: a. Mục tiêu: Ghi nhớ, kết luận kiến thức chính của bài
- b. Phương pháp, hình thức tổ chức: YC HS trình bày tóm tắt cách sử dụng bộ lắp ghép mô Trình bày theo hiểu biết qua bài hình kĩ thuật. học (không đọc thuộc lòng theo nội dung ghi nhớ trong SGK). Khi sử dụng bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật em cần: 1. Lựa chọn các chi tiết và dụng cụ phù hợp với mô hình cần lắp ghép. 2. Sử dụng cơ lê, tua – vít để lắp ghép, tháo các chi tiết của mối ghép. 3. Sắp xếp các chi tiết và dụng cụ gọn gàng sau khi sử dụng. Lắng nghe Bổ sung, kết luận IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
97 p | 74 | 12
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 1: Hoa và cây cảnh quanh em (Sách Chân trời sáng tạo)
15 p | 34 | 6
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 9: Em làm diều giấy (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 50 | 5
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Dự án 2: Em làm đèn ông sao (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 39 | 4
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Dự án 1: Em trồng hoa trang trí lớp học (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 31 | 3
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 7: Em lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 36 | 3
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 5: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 26 | 3
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 3: Gieo hạt và trồng hoa trong chậu (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 15 | 3
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 8: Đồ chơi dân gian (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 37 | 2
-
Giáo án Công nghệ lớp 8: Ôn tập chương 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 6 | 2
-
Giáo án Công nghệ lớp 8 - Bài 4: Vật liệu cơ khí (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 11 | 2
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 2: Vật liệu, dụng cụ trồng hoa và cây cảnh trong chậu (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 26 | 2
-
Giáo án Công nghệ lớp 4 - Bài 4: Trồng cây cảnh trong chậu (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 22 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 1: Lợi ích của hoa và cây cảnh (Sách Kết nối tri thức)
19 p | 13 | 1
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 4 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Tiểu học Quang Trung, An Lão
5 p | 3 | 1
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 4: Gieo hạt hoa, cây cảnh trong chậu (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 16 | 0
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 4: Chậu và giá thể trồng hoa, cây cảnh (Sách Cánh diều)
4 p | 12 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn