Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
lượt xem 6
download
"Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 1)" có nội dung giúp các em học sinh hệ thống lại toàn bộ kiến thức môn Đạo đức lớp 3, phát triển nhận thức và năng lực để các em có thể vận dụng những điều bổ ích trong bài học ra ngoài thực tế. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo chi tiết giáo án tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
- TUẦN 1 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam. Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc ca. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát và nhận biết được Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tìm hiểu thêm về Quốc kì, Quốc ca Việt Nam. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Có cảm xúc tự hào ki nghe bài hát Quốc Ca. Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; Quốc hiệu, Quốc kì, Quốc ca Việt Nam. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. Cách tiến hành: GV giới thiệu một số bức tranh, yêu HS quan sát tranh. cầu HS quan sát và chọn những hình ảnh về đất nước con người Việt Nam. + HS trả lời về những hình ảnh về đất
- nước con người Việt Nam. + Tranh 1: Bác Hồ kính yêu + Tranh 2: Múa rối nước. + Tranh 4: Chùa Một Cột. GV Nhận xét, tuyên dương. HS lắng nghe. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: Mục tiêu: Nhận biết được Quốc hiệu Việt Nam. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu Quốc hiệu Việt Nam. (Làm việc chung cả lớp) GV mời HS nêu yêu cầu. 1 HS nêu yêu cầu. GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan cả lớp cùng quan sát tranh và đọc nội sát, đọc thầm câu chuyện theo tranh và dung câu chuyện qua tranh để tìm ra trả lời câu hỏi: Quốc hiệu của đất nước. + Quốc hiệu của nước ta là gì? + Quốc hiệu là tên một nước. Quốc hiệu của nước ta là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 35 HS trình bày HS khác nhận xét, bổ sung. + HS lắng nghe, rút kinh nghiêm. GV mời HS tham gia ý kiến về Quốc hiệu của Việt Nam. GV mời HS khác nhận xét. 1 HS nêu yêu cầu.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai Các nhóm thảo luận, trao đổi và tìm ra (nếu có) Quốc kì Biệt Nam. Các nhóm trình bày: Hoạt động 2: Tìm hiểu Quốc kì Việt + Quốc kì Việt Nam: Nam. (làm việc nhóm 4). GV mời HS nêu yêu cầu. GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, quan sát và trả lời câu + Trình bày mô tả Quốc kì vủa nước hỏi: Việt Nam theo nhận biết của nhóm. + Hãy tìm Quốc kì của Việt Nam trong các hình dưới đây. Các nhóm khác khác nhận xét, bổ + Hãy mô tả Quốc kì nước Cộng hoà xã sung. hội chủ nghĩa Việt Nam. + HS đọc lại mô tat Quốc kì Việt Nam. GV mời các nhóm trình bày. GV mời các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương và kết luận: Quốc kì nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có khung hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền cờ màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh. 3. Luyện tập Mục tiêu: + Học sinh biết về bài hát Quốc ca của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. + Nêu được cảm xúc của mình khi nghe hát Quốc ca. Cách tiến hành: Hoạt động 3: Tìm hiểu Quốc ca Việt Nam. (làm cá nhân). GV mời HS nêu yêu cầu. 1 HS đọc yêu cầu bài. GV mở bài hát “Tiến Quân ca” cho HS HS làm việc cá nhân, lắng nghe bài hát nghe và trả lời câu hỏi: và trả lời câu hỏi:
- + Quốc ca Việt Nam có tên gốc là gì? + Quốc ca Việt Nam có tên gốc là bài Do nhạc sĩ nào sáng tác? hát Tiến quân ca. Do cố nhạc sĩ Văn + Nêu cảm xúc của em khi nghe Quốc Cao sáng tác. ca Việt Nam. + Nêu cảm xúc của em khi nghe Quốc ca Việt Nam: Cảm thấy tự hào khi nghe Quốc ca. GV mời HS trình bày theo hiểu biết HS trình bày của mình. Các nhóm nhận xét nhóm bạn. GV mời các nhóm nhận xét. GV chốt nội dung, tuyên dương. 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về Quốc hiệu, Quốc kì và Quốc ca Việt Nam. + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt lễ chào cờ và hát Quốc ca. Cách tiến hành: GV tổ chức vận dụng bằng hình thức HS chia nhóm và tham gia thực hành thi đua chào cờ đúng nhất. Lớp trưởng chào cờ. điều hành lễ chào cờ. + GV yêu cầu học sinh chia ra thành các + Lần lượt các nhóm thực hành theo nhóm (34 nhóm). Mỗi nhóm thực hành yêu cầu giáo viên. lèm lễ chào cờ và hát Quốc ca 1 lượt.
- + Mời các thành viên trong lớp nhận xét + Các nhóm nhận xét bình chọn trao giải cho nhóm chào cờ tốt nhất, hát Quốc ca đúng và hay nhất. Nhận xét, tuyên dương HS lắng nghe,rút kinh nghiệm 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 2 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Nêu được một số nét cơ bản về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam. Nhận ra Tổ quốc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát tranh để tìm ra vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước Việt Nam. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Tự tìm hiểu thêm một số cảnh đẹp và sự phát triển của đất nước. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua thái độ nghiêm túc khi quan sát tranh, tìm hiểu vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước. Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; tự tìm hiểu thêm những tranh ảnh, video giới thiệu về vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. Cách tiến hành: GV giới thiệu video về cảnh đẹp Việt HS xem Video. Nam. + HS nêu nhận xét về những cảnh đẹp + GV mời HS nêu nhận xét về những đã xem trong Video. cảnh đẹp đó. + 34 HS giới thiệu thêm một số cảnh + GV Mời HS giới thiệu thêm một số đẹp mà em đã từng đến. cảnh đẹp mà em đã từng đến. GV Nhận xét, tuyên dương. HS lắng nghe. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: Mục tiêu: Nhận biết được Quốc hiệu Việt Nam. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Tìm hiểu về vể đẹp của đất nước Việt nam. (Làm việc nhóm 4) 1 HS nêu yêu cầu. GV mời HS nêu yêu cầu. các nhóm tiến hành thảo luận quan sát GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo tranh và trả lời câu hỏi. luận nhóm 4 quan sát và trả lời câu hỏi: + Con người Việt Nam yêu nước, anh + Em hãy nêu vẻ đẹp của đất nước, dũng, cần cù, chịu khó, đoàn kết và con người Việt Nam trong các bức thông minh: Tranh 1 ; tranh 4; tranh 5 và tranh dưới đây. tranh 6. + Hãy cho biết những vẻ đẹp khác của + Đất nước Việt Nam có nhiều danh đất nước, con người Việt Nam. lam thắng cảnh, có nhiều di tích lịch sử hào hùng: Tranh 2 và tranh 3. + Các nhóm giới tiệu thêm một số cảnh đẹp về đất nước mà em từng đến, từng thấy.
- Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + HS lắng nghe, rút kinh nghiêm. 1 HS nêu yêu cầu. Các nhóm thảo luận, trao đổi và trình bày: + Những biểu hiện cho thấy Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ: Việt Nam đang là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo. Các mặt hàng nông nghiệp, công nghiệp phát triển mạnh và bán nhiều ra các nước. + Các công trình xây dựng được làm theo cấu trúc hiện đại như toà nhà Quốc Hội, các cây cầu dài hàng ngàn mét, các nhà cao tầng,... GV mời các nhóm trình bày. + Các nhóm nêu thêm một số phát triển GV mời nhóm khác nhận xét. của đất nước mà em đã biết. GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có) Hoạt động 2: Tìm hiểu sự đổi mới của đất nước. (làm việc nhóm 2). Các nhóm trình bày: GV mời HS nêu yêu cầu. Các nhóm khác khác nhận xét, bổ GV giới thiệu tranh yêu cầu HS thảo sung. luận nhóm 2, quan sát và trả lời câu + HS lắng nghe hỏi: + Những biểu hiện nào cho thấy Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. + Kể thêm một số biểu hiện sự phát triển, mạnh mẽ của Việt Nam.
- GV mời các nhóm trình bày. GV mời các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương và kết luận: Đất nước chúng ta đang trong thời kì đổi mới, phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và công nghệ thông tin,... 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam. + Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước. Cách tiến hành: GV sử dụng video “Việt nam Đất HS cùng quan sát Video. nước Con người” để HS quan sát và tìm hiểu thêm về đất nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay. Cùng trao đổi, chia sẻ với GV những + GV và HS cùng trao đổi về sự phát hiểu biết của mình về sự phát triển đất triển của đất nước qua video. nước. HS lắng nghe,rút kinh nghiệm Nhận xét, tuyên dương
- 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 3 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Bài 01: EM KHÁM PHÁ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Học sinh biết lựa chọn và giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Biết bày tỏ quan điểm của bản thân về sự phát triển từng ngày của Việt Nam. Thể hiện phẩm chất yêu nước qua hoạt động vẽ tranh. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong viết học. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn được những cảnh đẹp để giới thiệu và sáng tạo trong vẽ tranh. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua trình bày cảm xúc của mình. Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ tìm hiểu và lựa chọn cảnh đẹp để giới thiệu cho bạn, qua đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập trong giờ học. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
- III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. Cách tiến hành: GV tổ chức trò chơi “Em yêu Việt HS lắng nghe luạt chơi. nam) để khởi động bài học. + GV giới thiệu trò chơi: xuất hiện trên HS tham gia chơi trò chơi. mà hình là 7 địa danh trên đất nước Việt Nam (Quảng Ninh, Hà Nội, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh). HS sẽ tham gia chơi bằng cách tự chọn địa danh và giới thiệu 1 danh lam, thắng cảnh có ở địa danh đó cho cả lớp biết. Thời gian chơi khoảng 45 phút. Hết thời gian thì trò cơi dừng lại. HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. + GV nhận xét tuyên duông (khen thưởng nếu có) cho những HS biết nhiều cảnh đẹp và có kĩ năng thuyết tình tốt. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: Mục tiêu: + Học sinh biết lựa chọn và giới thiệu cho các bạn biết một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. + Biết bày tỏ quan điểm của bản thân về sự phát triển từng ngày của Việt Nam. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Em là hướng dẫn viên du lịch. (Làm việc nhóm 4) GV mời HS nêu yêu cầu. 1 HS nêu yêu cầu. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 lựa Các nhóm tiến hành thảo luận: chọn một danh lam thắng cảnh của đất + Lựa chọn danh lam, thắng cảnh. nước mà trong nhóm biết để giới thiệu + Lựa chọn những nội dung thuyết trước lớp. trình.
- + Lựa chọn người thuyết trình. + Tổ chức thuyết trình thử trong nhóm,... GV mời ban cán sự lớp làm ban giám khảo chấm thi thuyết trình. Các nhóm cử đại diện tham gia thi Ban giám khảo làm thăm, các nóm bốc theo thứ tự bốc thăm thăm để tham gia thi. + Chấm cảnh đẹp: 3 điểm. + Chấm nội dung thuyết trình: 3 điểm + Chấm khả năng thuyết trình: 3 điểm + Thời gian đảm bảo: 1 điểm Nhóm nào đạt từ 810 điểm sẽ được khen thưởng GV theo dõi, giam sát cuộc thi để tạo tính công bằng. Đại diện nhóm được khen thưởng lên GV tổng kết, trao thưởng. nhận thưởng Hoạt động 2: Em yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam. (làm việc nhóm 4) 1 HS nêu yêu cầu. GV mời HS nêu yêu cầu. Các nhóm tiến hànhchọn chủ đề và GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 lựa thảo luận. chọn 1 trong 2 chủ đề để thảo luận và trình bày trước lớp: + Việt Nam đang phát triển từng ngày. Đại diện các nhóm trình bày + Con người Việt Nam đáng quý biết Các nhóm khác nhận xét. bao. HS lắng nghe, rút kinh nghiệm GV mời các nhóm trình bày. GV mời các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương và kết luận: Việt Nam đang phát triển từng ngày: Cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao; mọi người được học tập, có nhiều cơ hội pát triển; nhiều công trình hiện đai được xây dựng,... Con người Việt Nam đáng quý biết
- bao: Luôn yêu nước, có tinh thần bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm; luôn nhớ ơn người đi trước; cần cù, chịu thương, chịu khó, hiếu học,... 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam. + Vận dụng vào thực tiễn qua hoạt động vẽ tranh. Cách tiến hành: GV mời HS nêu yêu cầu. 1 HS đọc yêu cầu phần vận dụng. Cả lớp làm việc theo yêu cầu của GV. Cả lớp làm việc cá nhân: + Em hãy vẽ tranh một trong các chủ đề sau: Vẽ Quốc kì; vẽ cảnh đẹp em thích hoặc vẽ con người Việt Nam mà em ngưỡng mộ. Tất cả HS nộp bài vẽ. + Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn giới 35 HS trình bày bài viết giới thiệu về thiệu với bạn về Quốc kì, Quốc hiệu Quốc kì, Quốc hiệu hoặc Quốc ca Việt hoặc Quốc ca Việt Nam. Nam. + GV thu bài vẽ, chấm, khen thưởng. + Mời HS đọc bài viết giới thiệu về Quốc kì, Quốc hiệu hoặc Quốc ca Việt Nam. GV nhận xét, tuyên dương. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 4 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Bài 02: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Thực hiện được hành vi, việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam, nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca; yêu quý, bảo vệ thiên nhiên; trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc ca. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát, tìm hiểu và kể tên được các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tìm hiểu thêm về các tỉnh, thành phố trong cả nước. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Có cảm xúc tự hào khi nghe bài hát Quốc Ca. Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi liên quan. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Giúp khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới. Cách tiến hành: GV nêu tên trò chơi “Ai nhanh hơn HS HS chia thành các đội. lớp 3” Tham gia chơi trò chơi theo hướng Tổ chức cho HS tham gia chơi trò dẫn của GV. chơi, chia lớp thành 4 đội chơi: Lần lượt các đội chơi kể tên các tỉnh, thành phố của đất nước Việt Nam, đội nào kể nhiều và chính xác hơn sẽ thắng cuộc.
- HS lắng nghe. GV tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: Mục tiêu: HS thực hiện được hành vi đúng khi chào cờ. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Xác định hành vi không nghiêm trang khi chào cờ. (Làm việc chung cả lớp) 1 HS nêu yêu cầu. GV mời HS nêu yêu cầu. HS quan sát tranh và nhận ra những GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan hành vi không nghiêm trang khi chào cờ. sát, đọc thầm câu hỏi: HS trả lời câu hỏi. a) Hãy chỉ ra những hành vi không nghiêm trang khi chào cờ? b) Khi chào cờ, em cần phải làm gì? 35 HS chào cờ đúng. HS nhận xét, góp ý, bổ sung câu trả GV mời 35 HS tham gia chào cờ lời của bạn. đúng. HS lắng nghe. GV mời HS khác nhận xét. GV nhận xét, đánh giá. Kết luận
- những hành vi không nghiêm trang khi chào cờ: trang phục không chỉnh tề, tư thế không đứng nghiêm khi chào cờ, tay không đưa lên theo đúng tư thế chào, làm việc riêng khi chào cờ. + Khi chào cờ cần thực hiện những thao tác sau: chỉnh đốn trang phục gọn gàng, bỏ mũ, nón xuống, thực hiện động tác chào theo nghi thức, tư thế nghiêm trang, hai tay nắm hờ, mắt hướng về phía chào. 3. Luyện tập Mục tiêu: + Học sinh lựa chọn và xác định được những hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. Cách tiến hành: Hoạt động 2: Chọn hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. (làm cá nhân). 1 HS đọc yêu cầu bài. GV mời HS nêu yêu cầu. HS quan sát tranh xác định xác định được hành vi đúng trong việc thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước, biết đưa ra những lời khuyên đối với những bạn có hành vi chưa đúng. HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. GV giới thiệu 4 bức tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: a) Hành vi nào thể hiện tình yêu thiên
- nhiên, đất nước? 34 HS tham gia phát biểu câu trả lời. b) Em sẽ nói gì với những người bạn HS nhận xét bổ sung, góp ý. có hành vi chưa đúng trong các bức Các nhóm nhận xét nhóm bạn. tranh trên? GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình. GV mời HS khác nhận xét. GV tuyên dương, chốt nội dung: + Hành vi thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước: đọc sách báo để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam (tranh 1), tự hào về cảnh đẹp của quê hương Việt Nam (tranh 4). + Đưa ra một số lời khuyên: không được phá hoại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh (tranh 2), cần biết giữ cho cảnh quan môi trường xung quanh sạch đẹp (tranh 3). 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt lễ chào cờ và hát Quốc ca. Cách tiến hành: GV tổ chức vận dụng bằng hình thức HS chia nhóm và tham gia thực hành thi đua chào cờ đúng nhất. Lớp trưởng chào cờ. điều hành lễ chào cờ. + GV yêu cầu học sinh chia ra thành các + Lần lượt các nhóm thực hành theo nhóm (34 nhóm). Mỗi nhóm thực hành yêu cầu giáo viên. làm lễ chào cờ và hát Quốc ca 1 lượt. + Mời các thành viên trong lớp nhận xét + Các nhóm nhận xét bình chọn trao giải cho nhóm chào cờ tốt nhất, hát Quốc ca đúng và hay nhất. Nhận xét, tuyên dương HS lắng nghe,rút kinh nghiệm 4. Điều chỉnh sau bài dạy: .......................................................................................................................................
- ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM Bài 02: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: HS lựa chọn và xác định được hành vi đúng thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. Tự hào được là người Việt Nam. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết thể hiện sự trân trọng, tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. Tự tìm hiểu thêm về truyền thống văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước thể hiện qua việc trân trọng và tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam. Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; về truyền thống văn hóa, lịch sử Việt Nam. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu:
- + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. Cách tiến hành: GV cho HS xem một đoạn phim thể HS xem Video. hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước. + GV mời HS nêu nhận xét về những + HS nêu nhận xét về những hành vi cảnh đẹp đó. thể hiện tình yêu thiên nhiên đất nước. + 34 HS giới thiệu thêm. + GV mời HS giới thiệu thêm một số hành vi thể hiện tình yêu thiên nhiên, HS lắng nghe. đất nước mà em biết. GV nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: Mục tiêu: HS biết cách thực hiện những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam. HS biết trân trọng và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của Việt Nam. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Những việc làm thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam. (Làm việc nhóm 4) 1 HS nêu yêu cầu. GV mời HS nêu yêu cầu. 2 HS đọc thông tin: Anh Kim Đồng GV mời HS mở SGK trang 13, đọc Người anh hùng nhỏ tuổi. thông tin về Anh Kim Đồng Người anh hùng nhỏ tuổi. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời Đại diện các nhóm phát biểu. 2 câu hỏi sau: + Tình yêu Tổ quốc của Kim Đồng GV mời các nhóm phát biểu. được thể hiện qua hành động: sau khi a) Tình yêu Tổ quốc của anh Kim Đồng Kim Đồng làm nhiệm vụ dẫn cán bộ được thể hiện qua hành động nào? vào căn cứ, anh đã phát hiện ra địch phục kích chờ bắt các cán bộ. Vì vậy, anh đã cử đồng đội về báo cáo các đồng chí cán bộ, còn anh thì đánh lạc hướng địch + Để thể hiện tình yêu Tổ quốc, em
- cần học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn, hăng say, tích cực tham gia các hành b) Em và các bạn cần làm gì để thể động có ý nghĩa tốt đẹp về đất nước, hiện tình yêu Tổ quốc? yêu đất nước và con người. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời nhóm bạn. + HS lắng nghe, rút kinh nghiêm. GV mời nhóm khác nhận xét. 1 HS nêu yêu cầu. GV nhận xét tuyên dương, sửa sai Các nhóm thảo luận, trao đổi và trình (nếu có). bày: Hoạt động 2: Tìm hiểu truyền thống + Các bạn trong tranh thể hiện sự trân lịch sử, văn hóa của Việt Nam. (làm trọng, tự hào về truyền thống lịch sử, việc nhóm 4). văn hóa của đất nước ta: tập trung, GV mời HS nêu yêu cầu. chăm chú lắng nghe cô hướng dẫn viên GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, giới thiệu về di tích lịch sử; dành lời quan sát và trả lời câu hỏi: khen về công lao của ông cha ta ngày a) Các bạn trong tranh thể hiện sự trân xưa, bày tỏ sự mong muốn tham gia các trọng, tự hào về truyền thống lịch sử, lễ hội của đất nước. văn hóa của đất nước ta như thế nào? + HS kể thêm: truyền thống nhân nghĩa, truyền thống hiếu học, truyền thống cần cù, chăm chỉ; các tập tục văn hóa tốt đẹp như gói bánh chưng, bánh giầy; các loại hình nghệ thuật dân tộc như b) Kể thêm các việc làm thể hiện sự tuồng, chèo,... trân trọng và tự hào về truyền thống
- lịch sử, văn hóa của Việt Nam? Các nhóm trình bày: Các nhóm khác khác nhận xét, bổ sung. + HS lắng nghe. GV mời các nhóm trình bày. GV mời các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương nhóm có kết quả tốt và nhấn mạnh. Để phát huy được những truyền thống tốt đẹp đó không thể thiếu được sự phát triển và không ngưng học tập nghiên cứu của các em, để đất nước ngày càng vững mạnh hơn. 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam. + Vận dụng vào thực tiễn để phát triển phẩm chất yêu nước. Cách tiến hành: GV sử dụng video “Việt nam Tổ quốc HS cùng xem Video. của chúng ta” để HS quan sát và tìm hiểu thêm về đất nước, về sự phát triển trong giai đoạn hiện nay. Cùng trao đổi, chia sẻ với GV những + GV và HS cùng trao đổi về sự phát hiểu biết của mình về sự phát triển đất triển của đất nước qua video. nước. HS lắng nghe, rút kinh nghiệm Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 6 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 2)
76 p | 26 | 8
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 35
6 p | 26 | 6
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 3
5 p | 29 | 6
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 (Học kỳ 2)
88 p | 20 | 5
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 (Học kỳ 1)
77 p | 20 | 5
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 33
4 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 31
4 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 11
5 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 3
6 p | 40 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
6 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 4
5 p | 15 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 2
6 p | 28 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 34
6 p | 21 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 33
6 p | 14 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 32
5 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 31
6 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 3
4 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn