Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 2)
lượt xem 8
download
"Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 2)" có nội dung giúp các em học sinh hệ thống lại toàn bộ kiến thức môn Đạo đức lớp 3 trong chương trình học kỳ 2, phát triển nhận thức và năng lực để các em có thể vận dụng những điều bổ ích trong bài học ra ngoài thực tế. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo chi tiết giáo án tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 2)
- TUẦN 19 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Bài 06: EM TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ Hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết một số cách thức để hoàn thành nhiệm vụ có chất lượng, đúng kế hoạch. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tìm hiểu đưa thêm một số cách ứng xử phù hợp với việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ. Đưa ra được nhận xét phù hợp với việc chưa tích cực hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng của các bạn trong tình huống. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi; tự tìm hiểu thêm những biểu hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành: Giờ trước các em đã học bài Đạo đức HS nêu. gì? + 1 HS kể + GV mời HS kể lại câu chuyện Sự nuối tiếc của Hiếu. Hiếu không làm được bài. + Điều gì sảy ra khi Hiếu không chuẩn Hiếu phải dành thời gian chuẩn bị bài bị bài? cho ngày mai. + Theo em, để hoàn thành nhiệm vụ, Em làm trực nhật lớp sạch sẽ trước Hiếu cần phải làm gì? khi vào lớp,..... + GV mời HS giới thiệu thêm một số HS tự nhận xét. việc mà em đã làm để hoàn thành nhiệm vụ. HS lắng nghe. + Em đã tích cực hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng chưa? GV nhận xét, tuyên dương và khuyến khích HS tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng kế hoạch, có chất lượng. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: Mục tiêu: HS đưa ra được những nhận xét phù hợp với việc chưa tích cực hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng của các bạn trong tình huống. HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ. Hoạt động 1: Nhận xét việc làm của 1 HS nêu yêu cầu. các bạn trong các tình huống sau: Tình huống 1: Bố đi công tác và giao Lần lượt 2 HS đọc 2 tình huống. cho Bình tưới nước cho các chậu cây trước sân nhà. Nhưng chiều nào Bình cũng đi đá bóng cùng bạn và quên nhiệm vụ bố giao. Tình huống 2: Hôm nay, tổ của Hùng có nhiệm vụ làm vệ sinh lớp học. Hùng được phân công lau bảng và sắp xếp lại các vật dụng trên bàn giáo viên. Vì không nhớ lịch làm vệ sinh của tổ Các nhóm thảo luận, trao đổi và trình nên khi Hùng tới lớp thì các bạn đã bày:
- hoàn thành xong nhiệm vụ 2 HS đọc lại TH1, lớp đọc thầm. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và + Bình chưa hoàn thành nhiệm vụ/Bình trả lời câu hỏi: cần thực hiện nhiệm vụ của bố giao Yêu cầu HS đọc lại tình huống1 trước khi đi đá bóng cùng bạn. + Em cần phải ghi lại công việc bố Em có nhận xét gì về việc làm của giao vào một cuốn số nhỏ và nhớ tưới Bình? cây trước khi đi đá bóng cùng bạn. + 1 HS đọc TH2, lớp đọc thầm + Hùng chưa hoàn thành nhiệm vụ tổ đã giao/ Hùng không nhớ việc tham gia vệ Nếu em là Bình em sẽ làm gì? sinh lớp học mà tổ đã phân công. + Hùng nên ghi lại nhiệm vụ mà tổ phân công và nhớ thực hiện các công việc đó theo kế hoạch. Yêu cầu HS đọc tình huống 2 Đại diện các nhóm trình bày Em có nhận xét gì về việc làm của Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hùng? + HS nêu: Em thấy vui khi hoàn thành xong công việc được giao. Nếu em là Hùng em sẽ làm gì? GV mời các nhóm trình bày. 1 HS nêu yêu cầu. 2 HS lần lượt đọc 2 tình huống. GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có) Khi hoàn thành công việc được giao, em thấy thế nào ? Các nhóm thảo luận, trao đổi và trình Chốt: Khi được giao nhiệm vụ gì, em bày: + Dù trời lạnh Huy cũng nên cố gắng nên ghi chép lại cẩn thận để nhớ và sắp xếp sách vở chuẩn bị cho ngày mai thực hiện các công việc đã giao theo kế hoạch, có chất lượng. trước khi đi ngủ. Hoạt động 2: Xử lí tình huống + Em sẽ thu xếp thời gian để sưu tầm Tình huống 1: Tối nay trời lạnh, Huy thông tin về những anh hùng tuổi trẻ
- phân vân nên chuẩn bị sách vở cho ngày trong lịch sử Việt Nam trong sách, báo mai hay đi ngủ. hoặc trên mạng intơnet, có thể nhờ bố Tình huống 2: Hiền được sự phân mẹ , bạn bè hỗ trợ,... công sưu tầm thông tin về những anh Các nhóm trình bày: hùng tuổi trẻ trong lịch sử Việt Nam. Các nhóm khác khác nhận xét, bổ Tuần sau phải nộp bài mà Hiền vẫn sung. chưa chuẩn bị được gì. GV mời HS nêu yêu cầu. Yêu cầu HS đọc và thảo luận từng tình huống: + HS lắng nghe GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi: + Nếu là Huy em sẽ làm gì? + Nếu là Hiền em sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng? GV mời các nhóm trình bày. GV mời các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương GV nhận xét và khuyến khích HS tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng kế hoạch, có chất lượng. Chốt: Khi được giao nhiệm vụ gì, em cần cố gắng, kiên trì hoàn thành. Nếu gặp khó khăn, em có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của người thân, bạn bè để hoàn thành nhiệm vụ đó có chất lượng. 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về việc tích cực hoàn thành việc được giao.
- + Vận dụng vào thực tiễn. Cách tiến hành: GV cho HS kể 1 số việc em đã từng Cùng trao đổi, chia sẻ với cả lớp. hoàn thành hoặc chưa hoàn thành trong thực tế. HS lắng nghe, nêu ý kiến nhận xét. + GV và HS cùng trao đổi về nguyên nhân tại sao em chưa hoàn thành nhiệm vụ đó? Cần làm gì để hoàn thành nhiệm vụ đó có chất lượng? + Khi em hoàn thành nhiệm vụ, em cảm thấy thế nào ? Mọi người sẽ đánh giá em thế nào ? Khi em chưa hoàn thành nhiệm vụ, mọi người sẽ đánh giá em thế nào ? Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 20 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 5: EM TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Bài 06: EM TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ(T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Nêu được những hoạt động em đã làm để thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ của bản thân. Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ. Xây dựng được kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện tốt những nhiệm vụ trong tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn được những việc cần làm để thực hiện đúng nhiệm vụ. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ làm việc, quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Phẩm chất trách nhiệm: Biết tự giác, tích cực hoàn thành nhiệm vụ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu:Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. Cách tiến hành: GV tổ chức trò chơi “Kể các nhiệm HS lắng nghe luật chơi. vụ của em” để khởi động bài học. + GV giới thiệu trò chơi: HS sẽ tham HS tham gia chơi trò chơi. gia chơi bằng cách nối tiếp nêu một nhiệm vụ của mình đã ở nhà hoặc ở trường, HS nào không nêu được hoặc nêu lại là thua cuộc. Thời gian chơi HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. khoảng 34 phút. Hết thời gian thì trò chơi dừng lại. + GV nhận xét tuyên dương GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: Mục tiêu: + Nêu được những hoạt động em đã làm để thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ của bản thân. + Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ. + Xây dựng được kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Kể lại một lần em đã
- tích cực hoàn thành nhiệm vụ. (Làm 1 HS nêu yêu cầu. việc chung cả lớp) HS đưa ra được những những hoạt GV mời HS nêu yêu cầu. động em đã làm để thể hiện việc tích GV yêu cầu HS kể lại một lần đã tích cực hoàn thành nhiệm vụ của bản thân cực hoàn thành nhiệm vụ, cách thức và chia sẻ với mọi người. thực hiện, kết quả. 2 3 HS lên chia sẻ HS nhận xét. GV mời HS xung phong chia sẻ. GV mời HS khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương. HS nêu yêu cầu. Hoạt động 2: Nhắc nhở bạn bè tích HS làm việc nhóm 2 cực hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng. 2 3 nhóm lên chia sẻ. (làm việc nhóm 2). Các nhóm khác khác nhận xét, bổ GV mời HS nêu yêu cầu. sung. GV yêu cầu HS nhắc nhở bạn bè tích HS lắng nghe. cực thực hiện các nhiệm vụ đúng kế hoạch, có chất lượng và chia sẻ với bạn bè. GV mời các nhóm trình bày. GV mời các nhóm khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương. Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của tuần tiếp 1 HS đọc yêu cầu bài. theo. (làm cá nhân) HS làm việc cá nhân GV mời HS nêu yêu cầu. GV yêu cầu HS sử dụng một tấm bìa để ghi lại các nhiệm vụ phải làm trong từng ngày của tuần tiếp theo, sắp xếp các nhiệm vụ đó theo thứ tự ưu tiên, 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp. quan trọng thực hiện trước và quyết HS nhận xét tâm thực hiện các nhiệm vụ đó. GV mời HS lên chia sẻ.
- GV HS khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương và yêu cầu HS về ghi lại những việc phải làm Hs đọc lời khuyên trong ngày, trong tuần vào cuốn sổ và nộp lại. GV chốt nội dung, tuyên dương. GV mời HS đọc lời khuyên trong SGK(35) 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về tích cực hoàn thành nhiệm vụ. + Vận dụng vào thực tế để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao. Cách tiến hành: GV tổ chức vận dụng bằng hình thức HS tìm, đọc. cho HS thi đọc câu thơ, tục ngữ, ca dao HS nhận xét nói về việc chăm chỉ, tích cực làm việc, học tập để hoàn thành nhiệm vụ được HS lắng nghe, rút kinh nghiệm giao. GV nhận xét, tuyên dương. Dặn HS tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được giao ở trường, ở nhà. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 21 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 6: KHÁM PHÁ BẢN THÂN Bài 07: EM KHÁM PHÁ BẢN THÂN (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Nêu được một số điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Biết vì sao phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
- Góp phần hình thành năng lực phát triển bản thân. 2. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu, phám phá bản thân. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ: Học tập và tìm hiểu về bản thân để vận dụng vào hoạt động phù hợp. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới. Cách tiến hành: GV tổ chức trò chơi “Đoán người bạn HS quan sát tranh. bí mật”. Cách chơi: GV HS lắng nghe. miêu tả về những người bạn bí mật. Mỗi người bạn bí mật được miêu tả về điểm mạnh, điểm yếu. HS đoán người bạn đó là ai. HS đoán đúng sẽ nhận được ngôi sao điểm thưởng từ GV. HS tham gia trò chơi. GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi. Gợi ý câu hỏi: HS đoán tên bạn bí mật
- + Bạn nữ có giọng hát hay nhưng rụt rè. + Bạn nam cá tính, học tốt và có mái tóc HS lắng nghe. hơi xoăn. GV nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: Mục tiêu: HS nhận biết được thế nào là điểm mạnh, điểm yếu. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi (Làm việc chung cả lớp) 1 HS nêu yêu cầu. GV mời HS nêu yêu cầu. cả lớp cùng quan sát tranh và đọc nội GV giới thiệu tranh yêu cầu HS quan dung câu chuyện qua tranh để tìm ra sát, đọc thầm câu chuyện theo tranh và điểm mạnh, điểm yếu của các bạn trả lời câu hỏi: trong mỗi tranh. Điểm mạnh của bạn ở tranh 1, 3, 4. Điểm yếu của bạn ở tranh 2 + Các bạn trong mỗi tranh có điểm mạnh, điểm yếu nào? + Điểm mạnh là những điểm tốt, điểm hay của bạn, có thể khiến bạn cảm GV mời HS khác nhận xét. thấy mạnh hơn hoặc có thể giúp bạn Vậy theo em hiểu điểm mạnh là gì? trở nên ấn tượng, nổi bật hơn so với Điểm yếu là gì? người khác. + Điểm yếu là điểm còn thiếu sót, hạn chế và cần được cải thiện để trở nên tốt hơn. HS lắng nghe GV nhận xét tuyên dương, sửa sai
- (nếu có) Hoạt động 2: Vẽ bức chân dung của HS quan sát em và viết ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. (Làm việc cá nhân) * Ba điều em có thể làm tốt nhất. HS đọc yêu cầu * Ba điều em cần cố gắng để làm tốt HS vẽ tranh và viết 3 điểm mạnh, hơn. điểm yếu của bản thân. GV mời HS đọc yêu cầu của hoạt 3 – 5 HS chia sẻ trước lớp. động. GV tổ chức HS vẽ tranh và viết điểm HS lắng nghe mạnh, yếu của bản thân. Mời 3 – 5 HS chia sẻ bức chân dung và những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. GV nhận xét, tuyên dương. 3. Luyện tập Mục tiêu: + Học sinh biết được vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Cách tiến hành: Hoạt động 3: Đọc câu chuyện và trả HS quan sát lời câu hỏi. (Làm việc nhóm 4) HS đọc, cả lớp đọc thầm. GV gọi HS đọc câu chuyện. Cả lớp 1 HS đọc yêu cầu bài. theo dõi đọc thầm. GV mời HS nêu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: yêu cầu. GV tổ chức HS thảo luận nhóm 4, đọc + Rùa vẫn là người chiến thắng trong câu chuyện và trả lời các câu hỏi. lần thi đấu lại là nhờ tận dụng được + Vì sao Rùa vẫn là người chiến thắng thế mạnh của mình là bơi được dưới trong lần thi đấu lại? nước để chọn đường đua cho phù hợp với thế mạnh của bản thân. + Biết được điểm mạnh để phát huy và
- lựa chọn hoạt động phù hợp. Biết điểm yếu để khắc phục dần. + Vì sao chúng ta cần phải biết điểm HS trình bày mạnh và điểm yếu của bản thân? Các nhóm nhận xét nhóm bạn. HS lắng nghe. GV mời HS trình bày theo hiểu biết của mình. GV mời các nhóm nhận xét. GV chốt nội dung, tuyên dương. 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học xong bài học. Cách tiến hành: GV tổ chức HS tham gia trò chơi HS lắng nghe “Giải cứu rừng xanh”. Cách chơi: GV chiếu slide trò chơi, HS nêu các điểm mạnh, điểm yếu của các con vật để giải cứu chúng khỏi tên thợ săn. Câu 1: Khỏe, nhanh + Câu 1: Nêu điểm mạnh của con hổ? Câu 2: Nhút nhát + Câu 2: Nêu điểm yếu của con nai? Câu 3: Chạy chậm, ì ạch. + Câu 3: Nêu điểm yếu của con gấu? Câu 4: To, khỏe + Câu 4: Nêu điểm mạnh của con voi? HS lắng nghe,rút kinh nghiệm Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 22 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ 6: KHÁM PHÁ BẢN THÂN
- Bài 07: EM KHÁM PHÁ BẢN THÂN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: HS thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các việc làm nhằm khám phá điểm mạnh và điểm yếu của người khác. Vận dụng việc nêu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong tình huống cụ thể. Nêu được những hoạt động em có thể tham gia phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. 2. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu, phám phá bản thân. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống. Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ: Học tập và tìm hiểu về bản thân để vận dụng vào hoạt động phù hợp. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước. Cách tiến hành: GV cho HS xem video hoạt hình bạn HS xem video và ghi nhớ. nhỏ nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu.
- Link: HS chia sẻ. https://www.youtube.com/watch? HS lắng nghe. v=26xJ2akT57Y GV mời HS chia sẻ về điểm mạnh, điểm yếu của bạn nhỏ trong video. GV Nhận xét, tuyên dương. GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Luyện tập: Mục tiêu: + HS thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với các việc làm nhằm khám phá điểm mạnh và điểm yếu của người khác. + HS đưa ra được cách ứng xử phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến (Làm việc nhóm) Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao? a. Cô giáo cần một bạn thay mặt lớp phát biểu trước toàn trường vào giờ chào cơ. Lan xung phong vì biết điểm mạnh của mình là khả năng nói trước 1 HS nêu yêu cầu. đám đông. HS thảo luận nhóm b. Đạt không tự tin khi gặp người lạ. Mẹ khuyên Đạt nên tham gia câu lạc bộ Đại diện nhóm bày tỏ ý kiến và giải để mạnh dạn hơn. Đạt từ chối không thích. tham gia. a. Đồng tình với hành động của bạn GV mời HS nêu yêu cầu. Lan ở tình huống a vì bạn Lan biết GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, điểm mạnh của mình là nói trước đám bày tỏ ý kiến và giải thích vì sao. đông nên xung phong phát biểu trước Gọi đại diện nhóm bày tỏ ý kiến và toàn trường. giải thích. b. Không đồng tình với hành động của
- bạn Đạt ở tình huống b vì bạn Đạt không tham gia câu lạc bộ để khắc phục việc chưa tự tin của mình. Đại diện nhóm nhận xét. HS lắng nghe, rút kinh nghiệm Mời đại diện nhóm khác nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Xử lí tình huống. HS quan sát TH1: Em và Thành là bạn thân. Trường tổ chức cuộc thi hát. Thành rủ em tham gia cùng. Tuy nhiên, em nghĩ hát lại chính là điểm yếu của mình. TH2: Trường em tổ chức Hội khỏe Phù Đổng. Các bạn động viên em tham gia môn cờ vua, nhưng em lại đá cầu rất tốt. HS đọc yêu cầu Em sẽ ứng xử như thế nào trong những HS thảo luận nhóm. tình huống trên? GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung 2 – 4 HS chia sẻ cách ứng xử tình huống. GV tổ chức HS thảo luận nhóm đôi, HS nhận xét đọc kĩ tình huống, đưa ra cách ứng xử HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. phù hợp. Gọi 2 – 4 HS đưa ra cách ứng xử cho từng tình huống trên. Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. GV chốt cách ứng xử phù hợp: 1. HS có thể luyện tập thêm cho đến khi tiến bộ sẽ tham gia cùng bạn hoặc có thể giúp bạn phụ họa cho tiết mục.
- 2. HS lựa chọn thi đấu đá cầu theo thế mạnh và sẽ cổ vũ các bạn tham gia thi cờ vua. 3. Vận dụng. Mục tiêu: + Vận dụng việc nêu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong tình huống cụ thể. + Nêu được những hoạt động em có thể tham gia phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Cách tiến hành: Hoạt động 1. Đóng vai phóng viên nhí HS quan sát phỏng vấn điểm mạnh và điểm yếu của em và của bạn. (Làm việc nhóm đôi) * Gợi ý: HS đọc Điểm mạnh của bạn là gì? HS thảo luận nhóm đôi, sắm vai theo Đâu là điều bạn cần cố gắng? gợi ý. Gọi HS đọc yêu cầu Một số cặp đôi trình bày. GV tổ chức HS thảo luận nhóm đôi, sắm vai theo gợi ý trong SGK. HS lắng nghe, rút kinh nghiệm GV mời một số cặp đôi lên sắm vai trình bày trước lớp. Có thể đổi vai giữa 2 bạn HS cho nhau. Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Chia sẻ với bạn những HS quan sát hoạt động em có thể tham gia phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của HS đọc em. (Làm việc cá nhân) Gọi HS đọc yêu cầu. GV yêu cầu HS ghi lại những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân lên một tấm bìa màu và suy nghĩ về những hoạt động HS có thể tham gia với điểm HS hoàn thiện tấm bìa mạnh và cách khắc phục điểm yếu
- đang có của bản thân. 2,3 HS chia sẻ trước lớp. GV cho thời gian HS hoàn thiện tấm bìa màu theo yêu cầu. HS khác nhận xét. GV mời 2 – 3 HS xung phong trình bày HS lắng nghe sản phẩm. HS đọc, cả lớp theo dõi. Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. HS lắng nghe. Gọi HS đọc “Lời khuyên” trong SGK trang 39. GV nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị bài sau. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... TUẦN 23 ĐẠO ĐỨC CHỦ ĐỀ : KHÁM PHÁ BẢN THÂN Bài 8: EM HOÀN THIỆN BẢN THÂN (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: Thực hiện được một số cách đơn giản tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. 2. Năng lực chung. Năng lực tự chủ, tự học: Biết đánh giá bản thân. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết quan sát, kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Giúp khơi gợi cảm xúc đạo đức, khai thác kinh nghiệm với các chuẩn mực đạo đức để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS tham gia cuộc thi HS lắng nghe. Tài năng tỏa sáng. GV chia lớp thành 3 nhóm. HS chia nhóm theo sự phân công của GV. GV phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm cử HS theo dõi. một đại diện thể hiện tài năng của bản thân (múa, hát,...) trong 30 giây. Phần thi của nhóm nào được nhiều bình chọn HS chơi trò chơi. nhất sẽ thắng cuộc. HS thực hiện. Mời đại diện các nhóm trình bày. HS theo dõi. HS nhận xét, bình chọn. GV nhận xét, tuyên dương, dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: Mục tiêu: HS nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu và cách khắc phục điểm yếu. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. HS theo dõi.
- GV giới thiệu tranh có kèm bóng nói. HS thực hiện. + Điểm mạnh của Cao Bá Quát là văn GV yêu cầu HS quan sát tranh, kể lại hay, viết đơn lí lẽ rõ ràng, biết giúp đỡ câu chuyện Văn hay chữ tốt và trả lời mọi người nhưng Cao Bá Quát có điểm câu hỏi: yếu là viết chữ quá xấu. + Theo em, đâu là điểm mạnh, điểm + Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu yếu của Cao Bá Quát? bằng cách chăm chỉ luyện tập viết chữ ngày đêm không ngừng. Lớp nhận xét. + Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu HS theo dõi. của bản thân bằng cách nào? GV mời HS khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương, chỉnh sửa, bổ sung (nếu có). 3. Luyện tập Mục tiêu: + HS nêu được cách tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. + HS kể thêm được cách khác để tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Cách tiến hành: Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả HS quan sát tranh.
- lời câu hỏi. GV giới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát tranh: HS lắng nghe, ghi nhớ. GV hướng dẫn HS nhận biết một số cách để tự đánh giá điểm mạnh và HS trình bày. điểm yếu của bản thân như: + Viết nhật kí rèn luyện. + Tự suy nghĩ và liệt kê điểm mạnh, + Tự rèn luyện bản thân. điểm yếu. + Lắng nghe chuyên gia tâm lí... + Tích cực tham gia các hoạt động. HS nêu quan điểm. + Lắng nghe ý kiến từ người thân, thầy cô, bạn bè HS theo dõi. Gọi 1 số HS chia sẻ thêm một số cách để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Em chọn cách nào trong những cách trên để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình? GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng Mục tiêu: + Củng cố kiến thức. + Vận dụng bài học vào thực tiễn. Cách tiến hành:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
71 p | 23 | 6
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 35
6 p | 26 | 6
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 3
5 p | 29 | 6
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 (Học kỳ 2)
88 p | 20 | 5
-
Giáo án Đạo đức lớp 3 (Học kỳ 1)
77 p | 20 | 5
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 33
4 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 31
4 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 11
5 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 3
6 p | 39 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
6 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 4
5 p | 15 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 2
6 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 34
6 p | 20 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 33
6 p | 14 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 32
5 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 31
6 p | 17 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 3
4 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn