intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án dạy văn tiết: Tiếng Việt

Chia sẻ: Nguyễn Thị Cẩm Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

1.300
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kỳ I (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, gốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài, trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. HS khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng/phút). Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3)....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án dạy văn tiết: Tiếng Việt

  1. TUẦN 18 Thứ 2 ngày 20 tháng 12 năm 2010 Tiết1:TiÕng viÖt ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (tiết 1) I. MỤC TIÊU - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở học kỳ I (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, gốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài, trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. HS khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng/phút). - Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3). II CHUẨN BỊ: -Phiếu ghi tên các bài tập đọc được kiểm tra -Phiếu bài tập ghi nội dung BT2 III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài, ghi đề 2.Kiểm tra tập đọc: 4 em -H lên bốc thăm, chuẩn bị. -HS lên bốc thăm ,chuẩn bị 2 phút . -Yêu cầu H thể hiện theo thăm. - Đọc và trả lời nội dung bài theo -GV nhân xét, ghi điểm. Cho điểm trực YC. tiếp -HS khác lắng nghe và nhận xét bạn Chú ý: Đọc đúng tiếng , đúng từ : 3 đọc điểm - Nghắt nghỉ hơi đúng chỗ , giọng đọc đúng yêu cầu cho 1,5 điểm . Đạt tốc độ đọc 45 tiếng / phút cho 1,5 điểm . 3.Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho - Gọi một em đọc yêu cầu - Đọc yêu cầu và đọc câu văn - Yêu cầu gạch chân dưới các từ chỉ sự - Đại diện các nhóm trình bày.N khác vật trong câu văn đã cho (Nhóm 2) . nhận xét, bổ sung. -Gv nhận xét, sữa chữa. -Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa , ruộng đồng , làng xóm , núi 4. Viết bản tự thuật theo mẫu . non . - Yêu cầu làm bài cá nhân vào vở . - Gọi một số em đọc bài tự thuật của - Một em đọc yêu cầu . - Làm bài vào vở . mình - Chữa bài nhận xét cho điểm . - Đọc chữa bài . - Nhận xét tuyên dương những em làm - Nhận xét , bổ sung bài bạn . tố t . -Lớp đọc thầm bài. 2-5 HS đọc 5. Đọc thêm bài tập đọc tuần 10 (Thương ông) -Khen ngợi bé Việt.....biết thương 1
  2. * Nội dung bài thơ nói lên điều gì ? ông... 6. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Dặn về nhà học bài xem trước bài - Về nhà học bài xem trước bài mới mớ i . ……………………………………………………………………………… Tiết2:Tiếng việt ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác (BT2). - Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng CT (BT3). II CHUẨN BỊ: -Phiếu ghi tên các bài tập đọc được kiểm tra III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài mới: Phần giới thiệu Hôm nay ta tiếp tục ôn tập các bài Vài em nhắc lại mục bài tập đọc đã học .Ôn tự giới thiệu và dấu chấm . 2. Kiểm tra đọc: 4 em - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài -Lần lượt HS lên bốc thăm bài,chuẩn bị đọc - Đọc và trả lời nội dung bài theo yc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài. -HS khác lắng nghe và nhận xét . -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa -3 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. đọc . - Cháu chào bác ạ ! Thưa bác , cháu là - Cho điểm trực tiếp từng em . Hương , học cùng lớp với Hằng. Thưa 3.Ôn đặt câu tự giới thiệu: bác , bạn Hằng có ở nhà không ạ . -YC 1 HS giỏi làm mẫu tự giới thiệu - Thảo luận tìm cách nói . về mình trong tình huống 1 - Chào bác ạ ! Cháu là Bin con bố Long -YC HS thảo luận N2. Đại diện nhóm bên cạnh nhà bác . Bác làm ơn cho cháu mượn cái kìm ạ . trình bày, nhóm khác nhân xét. - Mời một số em nói lời giới thiệu . - Một em đọc yêu cầu . - Lớp làm bài cá nhân vào vở . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . - 1 em lên bảng làm bài . 4. Ôn luyện về dấu chấm . Đầu năm học mới , Huệ nhận được quà - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . của bố . Đó là một chiếc cặp rất xinh . - Yêu cầu lớp tự làm bài sau đó chép Cặp có quai đeo . Hôm khai giảng , ai lại cho đúng chính tả . cũng phải nhìn Huệ với chiếc cặp - Chấm bài, nhận xét, sữa bài. mới .... - Nhận xét tuyên dương H làm tốt . - HS đọc thầm - Sự ngốc nghếch của cậu bé trong 2
  3. 5. Đọc thêm bài tập đọc tuần 11( đi truyện. chợ) - Nội dung bài nói lên điều gì? - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới 6 Củng cố dặn dò -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mớ i . ..................................................................................................... Tiết 3. TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. MỤC TIÊU Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị. Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3 II CHUẨN BỊ: -Bảng phụ III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: -Nhận xét, ghi điểm -HS kiểm tra lẫn nhau. 2.Bài mới: a)GT, ghi đầu bài:Ôn tập về giải toán b)Hd Hs làm bài tập -Nhắc lại đầu bài Bài 1:(Làm vào bảng con)Đọc đề bài -Hướng dẫn cách giải -2 em đọc lại, lớp đọc thầm -Cho học sinh làm bài vào vở -Chú ý -Hd chữa bài -1 em làm bảng nhóm, lớp làm vào vở. Bài 2:Gọi học sinh đọc đề bài -Nhận xét bài bạn -Ghi tóm tắt lên bảng: -2-3 em đọc, lớp đọc thầm -Tham gia tìm hiểu bài Bình :32kg An nhẹ hơn Bình: 6kg An : ...kg? Bài toán thuộc dạng nào? -Cho Hs làm bài - HS nêu. -Hd chữa bài -1 em bảng nhóm, lớp làm bài vào Bài 3:Gọi học sinh đọc đề bài vở -Hd và cho học sinh giải vào vở -Nhận xét bài bạn Bài toán thuộc dạng toán nào? -Theo dõi,giúp đỡ HS yếu -3 em đọc, lớp đọc thầm -Chấm,chữa bài - HS nêu. -Cả lớp làm vào vở Bài 4:(K,G ) 3.Củng cố-Dặn dò: +Giải một bài toán giải gồm những phần nào? 3
  4. -Nhận xét tiết học -Tham gia nhận xét -Về nhà ôn bài và làm bài trong vở BT +Lời giải, phép tính ,đáp số -Theo dõi ……………………………………………………………………….. Thứ 3 ngày 21 tháng 12 năm 2010 Ti ết 1: TO ÁN LU ỆN TẬP CHUNG Y I . M C TIÊU: Ụ - B i ết cộng trừ nhẩm trong phạm vi 20.( BT1) - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100( BT2) - Biết tìm số hạng, số bị trừ ( BT3 a,b) - Biết giải toán ít hơn một số đơn vị.( BT4). II  . ĐỒ dÙ ng: Bảng nhóm. III. HoẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 1. Bài cũ: Kiểm tra bài tập ở nhà. - HS đổi vở kiểm tra cho nhau- nhận xét. 2. Giới thiệu: Nêu mục tiêu tiết học 3. Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm - HS nối tiếp nêu kết quả. Nhận xét về các 12 - 4 = cột tính. 15 - 7 = 13 - 5 = Bài 2: Đặt tính rồi tính HS làm bảng con- chữa bài- Kiểm tra cho 28 + 19 73 - 35 Khi đặt chú ý đặt thẳng hàng. nhau. Bài 3: Tìm x x + 18 = 62 x - 27 =37 - Hãy nêu cách tìm số hạng, tìm số bị trừ? HS nêu. - HS làm vào vở . Chữa bài - GV nhận xét. Bài 4: Lợn to nặng: HS đọc bài toán. 92 kg Lợn bé nhẹ hơn lợn to: 16 kg Lợn bé:… kg ? HD hs tìm hiểu đề , dạng toán HS nêu dạng toán - HS làm bài vào vở. 1 HS làm vào bảng nhóm- Chữa bài GV nhận xét. Bài 5: ( K,G) làm 4. Củng cố, dặn dò: Ôn lại các bảng cộng và làm các bài tập . Tiết 3. tiếng việt 4
  5. ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (Tiết 3) A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Biết thực hành sử dụng mục lục sách (BT2). - Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài CT; tốc độ viết khoảng 40 chữ / 15 phút. B / CHUẨN BỊ : -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . 4 lá cờ . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Nêu tác dụng của dấu chấm? 1 em nêu 2.Bài mới a) Phần giới thiệu :Ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn sử -Vài em nhắc lại mục bài dụng mục lục sách . b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc - Lần lượt từng em lên bốc thăm bài lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi cầu . - Ghi điểm. c) Ôn sử dụng mục lục sách . - Gọi HS nối tiếp nhau nêu mục bài ở - HS nêu mục lục SGK - Nhận xét đánh giá d) Viết chính tả . - Gọi 2 học sinh đọc lại . - Hai em đọc lại đoạn văn . - Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào - Có 4 câu phải viết hoa ? Vì sao ? - Chữ Bắc, Đầu , Ở , Chỉ , chữ đầu - Cuôí mỗi câu văn có dấu gì ? câu. - Yêu cầu lớp viết vào bảng con các từ - Cuối mỗi câu có dấu chấm . -đầu , năm , quyết , trở thành , giảng khó. lại , đứng đầu lớp. -Đọc bài để học sinh viết vào vở . - Đọc lại bài để lớp soát lỗi. -Thực hành viết bài vào vở . - Thu bài chấm chữa. - Soát lỗi theo giáo viên đọc . 3. §äc thªm bµi  §iÖn tho¹i (   - H S ® äc tuÇn 12) - T× nh c¶m  th ¬ ng yªu bè  ­ C© u   chuyÖ n cã  ý nghÜ a thÕ   cña b ¹n  häc si . nh nµo? 4. Củng cố dặn dò : - Hai em nhắc lại nội dung bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Về nhà học bài xem trước bài mới . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . ………………………………………………………………….. Thø 4 ngµy 22 th¸ng 12 n¨m 2010 Tiết 3. T IÕNG VIÖT 5
  6. ¤N TËP HäC K× 1 (Tiết 4) A/ MỤC TI£U : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học (BT2). - Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình (BT4). B. CHUẨN BỊ: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn bài tập 2 . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh T L 1.Bài cũ:Đọc cho HS viết:quyết,giảng HS viết bảng con 5 lại ’ 2.Bài mới Vài em nhắc lại mục bài 3 a) Phần giới thiệu :Hôm nay chúng ta 0 tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học ’ thuộc lòng đã học .Ôn từ chỉ hoạt động . b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu lòng - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc cầu . - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi - Ghi điểm c) Ôn tập từ chỉ hoạt động - Hai đến 3 em đọc lại đoạn văn - Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn chép - Lớp thực hiện vào vở . sẵn - Một em lên bảng làm bài . -Yêu cầu lớp gạch chân dưới 8 từ chỉ - Nằm , lim dim , kêu , chạy , vươn hoạt động có trong đoạn văn. mình , dang , vỗ , gáy . - Gọi 2 em đọc lên các từ vừa tìm được . - Nhận xét bài bạn . - Nhận xét ghi điểm. - Một em đọc bài . d) Ôn tập các dấu chấm câu : - Có dấu phẩy, dấu chấm, dấu 2 - Yc HS đọc bài và đọc cả các dấu câu chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm -Trong bài có những dấu câu nào ? cảm, dấu ba chấm.( dấu chấm lửng ) - Dấu phẩy viết ở giữa câu .Dấu chấm viết ở cuối câu .Dấu hai chấm - Dấu phẩy viết ở đâu trong câu ? viết ở trước lời nói của ai đó.Dấu ngoặc kép đặt ở đầu và cuối câu nói Dấu 3 chấm viết ở giữa các tiếng gà -Các câu khác tiến hành tương tự . gáy . e) Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu: - Hai em đọc thành tiếng , lớp đọc - Gọi một em đọc tình huống . thầm . -Nếu em là chú công an em sẽ hỏi thêm - HS1: Cháu đừng khóc nữa , chú sẽ những điều gì để đưa em nhỏ về nhà ? đưa cháu về với mẹ . - HS2 : Thật hả chú ? 6
  7. - HS1: Ừ , đúng thế nhưng trước hết cháu phải cho chú biết tên là gì ? và mẹ cháu tên là gì ? Nhà ở đâu ? Nhà - Lần lượt yêu cầu học sinh thực hiện cháu có số điện thoại không ? theo từng cặp . - HS2 : Cháu tên là Nam , mẹ cháu tên - Lắng nghe nhận xét và ghi điểm từng Phương Nhà cháu ở số 8 ngõ chợ Bà Tô . Điện thoại 875. 130 . em ­ HS ®äc bµi. ­ KΠlêi nh¸c l¹i chª ngêi  kh¸c lêi. 4. §ä c thªm  bµ i H ¸ m i ng chõ   ­ Phª ph¸n nh÷ng kΠlêi  Ö nh¸c kh«ng chÞ lµm chØ chê  sung ¨n s½n ChuyÖ n kh«i hµ i thÕ  nµo? N é i dung chuyÖ n nã i l  ® i u  ªn Ò - Hai em nhắc lại nội dung bài . g× ? . - Về nhà học bài xem trước bài mới . 3. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . ………………………………………………………………. Tiết 2: TOÁN LUYÖN TËP CHUNG A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết tìm một thành phần chưa biết của pháp cộng hoặc phép trừ. - Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. * Bài tập cần làm: Bài 1(cột 1, 3, 4); Bài 2 (cột 1,2); Bài 3b; 4. B/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: 2HS lên bảng đặt tính rồi - 2HS lên bảng, lớp bảng con. -H cùng Gv nhận xét, sửa bài. tính: 53 + 47 90 – 52. 2.Bài mới: -Lớp làm bảng con. Bài 1: Tính (cột 1, 3, 4) 35 40 100 + + − - Yêu cầu H làm bảng con. 35 60 75 -H nêu cách tính và kết quả. 100 25 70 - Nhận xét bài làm học sinh . - Tính từ trái sang phải 14 – 8 + 9 = 15 15 – 6 + 3 = 12 Bài 2: Tính (cột 1, 2) 5+7–6=6 8+8–9=7 - Yêu cầu lớp tính và nêu miệng 16 – 9 + 8 = 15 11 – 7 + 8 = 12 -GV nhận xét, sữa bài. 7
  8. - Nªu   c¸ch   thùc   hiÖn   d∙y  Số bị trừ 44 63 64 90 tÝnh. Số trừ 18 36 30 38 Hiệu 26 27 34 52 Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống: Bài giải: -Hoạt động nhóm 4 làm vào phiếu Số lít dầu can to đựng được là: -Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác 14 + 8 = 22 (l) nhận xét, nêu kết quả. Đáp số: 22 l -Gv nhận xét, sửa bài. Bài 4. Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Bµi   to¸n   thuéc   d¹ng   to¸n  - Về học bài và làm các bài tập VBT nµo? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bµi 5( K,G) 3. Củng cố , dặn dò -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . …………………………………………………………………. Ti ết 4. T IÕNG VIÖT ¤N TËP H äC K× 1 ( Ti Õ 5)t A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó (BT2). - Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể (BT3). B / CHUẨN BỊ: Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ:-Nếu em là chú công an em sẽ 1 em nói lời an ủi hỏi thêm những điều gì để đưa em nhỏ về nhà ? 2.Bài mới a) Phần giới thiệu :Hôm nay chúng ta -Vài em nhắc lại mục bài tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn kĩ năng kể chuyện theo tranh -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 8
  9. - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . - Ghi điểm - Quan sát . c) Ôn từ chỉ hoạt động và đặt câu với - Trả lời :tập thể dục ; vẽ tranh ; từ chỉ HĐ. học bài . cho gà ăn ; quét nhà - Treo bức tranh lên bảng và yêu cầu gọi - Chúng em tập thể dục / Chúng ta tên các hoạt động được vẽ trong tranh. cần siêng năng tập thể dục / Lan và - Hãy đặt câu với từ “ tập thể dục” ? Hồng tập thể dục . -Yêu cầu lớp làm vào vở đối với các từ - Đặt câu với các từ đã nêu trên . còn lại. - Lần lượt từng em đọc bài làm . - Mời một số em đọc bài làm của mình . - Nhận xét bình chọn bạn có câu hay . - Mời em khác nhận xét . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . *Ôn luyện kĩ năng nói lời mời - Lời đề - 3 em đọc thành tiếng . Lớp đọc nghị thầm theo . - Gọi 3 học sinh đọc 3 tình huống trong - Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam của bài . - Yc nói lời của em trong tình huống 1 . lớp em ạ ! - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và viết lời - Thưa thầy , chúng em kính mời thầy nói của em trong các tình huống còn lại đến dự buổi liên hoan lớp , của lớp vào vở . em a ! - Lần lượt từng em đọc trước lớp . - Mời một số em đọc bài của mình - Nhận xét bài làm của bạn . - Hs ®äc. - Nhận xét ghi điểm học sinh. * §ä c thªm bµi TiÕng vâng - T×nh c¶m yªu th ¬ng cña kªu( tuÇn 14) nhµ th¬ nhá ®èi ví i em g¸i ? Néi dung bµi nãi l ªn ®iÒu cña m×nh vµ quª h¬ng. g×? 3. Củng cố dặn dò: - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Về nhà học bài xem trước bài mới - Dặn về nhà học bài xem trước bài . mới . ... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ... . . . . . . . . BuæØ chiÒu T iÕt 1: LUYÖN TO¸N LU N TËP CH N YÖ UG I. Mục tiêu: Giúp học sinh. - Rèn kỹ năng đạt tính và tÝnh céng, t rõ t rong ph¹m vi 100. - BiÕt t×m mét thµnh phÇn cña phÐp tÝnh céng, trõ . 9
  10. -Củng cố về giải toán có lời văn, vẽ đoạn thẳng. - II. Các hoạt động dạy, học : 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT. - GV yêu cầu HS làm các bài từ 1 đến 5- Vở BT trang 94,sau đó chữa bài với các hình thức khác nhau. 3. Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. ……………………………………………………………………………………. Tiết 2. LUYỆN T.VIỆT ¤N TËP I. Mục tiêu:Củng cố kiến thức đã học - Học sinh viết được toàn bài Cò và Vạc. ( SGK/ 151) - Rèn cho các em kỹ năng viết đúng độ cao, khoảng cách các con chữ, đều và đẹp, viết đúng chính tả. II. Các hoạt động dạy - học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra:Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh B. Bài viết: - Học sinh lắng nghe a. Giáo viên nêu mục đích yêu cầu giờ học - 1 học sinh đọc bài b. Bài viết: - Học sinh nhắc quy tắc viết - Giáo viên đọc bài viết . - Học sinh viết bài vào vở - Giáo viên nêu yêu cầu - Giáo viên đọc cho học sinh viết + GV quan sát uốn nắn giúp đỡ học sinh + GV đọc từng tiếng cho học sinh yếu - Học sinh đổi vở kiểm tra chéo viết - Soát lỗi. - Hoc sinh còn lại mở SGK tự sửa + Giáo viên đọc cho học sinh soát lỗi lỗi - Chấm chữa bài + GV chấm 4- 5 bài - Trả bài nhận xét + Khen những học sinh có tiến bộ . - HS v iÕt vµo b¶ng con.NhËn C. Bài tập Câu 1: Cặp từ nào dưới đây là cặp từ trái xÐt. nghĩa? 1. Chăm chỉ - lười biếng 2. Chăm chỉ - ngoan ngoãn 3. Chăm chỉ - siêng năng 4. Chăm chỉ - yêu mến 10
  11. Câu 2: Khoanh tròn chữ cái trước ý kiến trả lời đúng cho câu hỏi dưới đây: Câu “ Bạn Hoa là học sinh trường Lê Ngọc Hân” thuộc kiểu câu nào đã học? A.C©u kiÓu Ai lµ g×? B. C©u kiÓu Ai lµm g×? C. C©u kiÓu Ai thÕ nµo? C. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau . Ti Õt 3: THÓ DôC Tr ß ch¬ vßng t r ßn; nhanh l ªn b¹ n ¬ . i i I . MôC TI£U: - - ¤n hai trß h¬i vßng trßn vµ nhanh lªn b¹n ¬i. yªu cÇu b iÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ® vµo trß ch¬i. îc - HS cã ý thøc gi÷ trËt t î giê häc, tÝch cù häc tËp I I . §å dïng: Cßi, cê. I I I . Ho¹t ®éng d¹y häc: NéI DUNG ThêI C¸CH Tæ CHøC L ¦îNG 1. PhÇn m ® : ë Çu 1- - GV nhËn l íp , phæ biÕn yªu 2' cÇu giê häc. - Ch¹y nhÑ trªn ®Þa h×nh tù 70- nhiªn.Sau ®i theo vång trßn 80m hÝt thë s©u. - ¤n mét sè ®éng t¸c bµi 2x8 thÓ dôc. nhÞp x x x * Trß ch¬i " DiÖt c¸c con x x x vËt cã h¹i" 11
  12. 6- x x x 2. PhÇn c¬ b¶n: 8' - ¤n trß ch¬i " Nhanh lªn b¹n ¬i" + GV nh¾c l¹ i c¸ch ch¬i. 6- + Chia 3 tæ thùc hiÖn trß 8' ch¬i. - ¤n trß ch¬i " Vßng trßn" + Gäi HS nªu l¹ i ®äc c¸c 5- c©u th¬. 6' +Cho HS ch¬i. GV nhËn xÐt. 3. PhÇn kÕt thóc: - Mét sè ®éng t¸c håi tÜnh. - GV hÖ thèng bµi häc. - ? H«m nay häc nh÷ng néi dung g×? - Gv nhËn xÐt t iÕt häc. Giao bµi vÒ nhµ. ¤n bµi thÓ dôc vµ c¸c trß ch¬i ®· häc. … … … … … … ………………… … … … … … …………………… Thø 5 ngµy 23 th¸ng 12 n¨m 2010 Ti ết 1. T IÕNG VI ẾT ¤N TËP H C K× 1 ( Ti ết 6) O I. M TI £U ôC : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên cho câu chuyện (TB2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3). II. CH ÈN BÞ: Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .Tranh U minh họa bài tập 2 III. H ¹ T §éng d¹ y häc : O Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh T L 1.Bài cũ: 5 - Hãy đặt câu với từ “ tập thể dục” ? 2 em đặt câu ’ 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Vài em nhắc lại mục bài 3 b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 0 lòng . ’ - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội cầu . dung bài 12
  13. - Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc -Các em khác lắng nghe và nhận xét. - Ghi điểm. c) Ôn kể chuyện theo tranh và đặt tên chuyện . - Gọi một em khá đọc bài tập 2. - Đọc đề bài . - Treo tranh 1 và hỏi . - Quan sát tranh và trả lời . - Trên đường phố người và xe cộ đi lại -Người và xe cộ đi lại tấp nập . thế nào? - Ai đang đứng trên lề đường ? -Có một cụ già đang đứng bên cạnh - Bà cụ định làm gì ? Bà đã làm được đường việc bà muốn chưa ?Hãy kể lại toàn bộ - Bà định sang đường nhưng mãi vẫn nội dung tranh 1 . chưa sang được . Thực hành kể chuyện T1. - Treo tranh 2 . - Lúc đó ai xuất hiện ? - Quan sát . - Theo em cậu bé sẽ làm gì , nói gì với bà -Lúc đó một cậu bé xuất hiện . cụ . Hãy nói lời của em bé ? - Cậu bé hỏi : Bà ơi, Cháu có giúp - Khi đó bà cụ sẽ nói gì ? Hãy nói lại lời được bà điều gì không ? của bà cụ ? - Bà muốn sang đường nhưng chưa sang được. Cậu bé dắt tay bà cụ qua - Treo tranh 3 . - Hãy kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện đường . . -Yêu cầu lớp đặt tên cho câu chuyện . - Thực hành kể lại cả câu chuyện . - Mời em khác nhận xét . Bà cụ và cậu bé / Cậu bé ngoan / - Nhận xét ghi điểm cho học sinh . Giúp đỡ người già cả . d) Ôn viết tin nhắn. - Nhận xét câu trả lời của bạn . - Gọi một em đọc yêu cầu bài . - Vì sao em phải nhắn tin ? - Một em đọc yêu cầu lớp đọc thầm - Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn theo . có thể đi dự tết trung thu ? - Cả nhà bạn đi vắng . -Yêu cầu lớp tự làm . - Cần ghi rõ thời gian , địa điểm . -Mời một số em lên đọc tin nhắn trước - Làm bài cá nhân . lớp. - Lần lượt từng em đọc bài làm . - HS ®äc . - BÐ Giang muèn b¸n bí t * §oc thªm bµi B¸n chã( tuÇn chã, nhng c¸ch b¸n chã cña 15) Giang l ¹ i lµm cho sè vËt - TruyÖn hµi híc thÕ nµo? nu«i t¨ng l ªn . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . 3. Củng cố dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . ……………………………………………………………. 13
  14. Tiết 2: TOÁN LUYÖN TËP CHUNG   A/ MỤC  TI£U:   - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị. Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3 B/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Muốn vẽ một đoạn thẳng có 1em trả lời,sau đó lên bảng vẽ. độ dài 5 cm ta làm như thế nào ? 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng, phép trừ trong -Vài em nhắc lại mục bài. phạm vi 100 . Và làm các dạng toán đã học . b) Luyện tập : - Đọc yêu cầu đề bài . Đặt tính rồi Bài 1: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài tính . - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép bài . tính . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . -Lớp làm bài vào vở . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép 38 61 54 70 67 tính : +27 -28 + 19 -32 +5 38 + 27 ; 70 - 32 ; 83 - 8 . 65 33 73 38 72 - Nhận xét ghi điểm từng em . - Đọc yêu cầu đề bài . Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Tính . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Tính từ trái sang phải 12 cộng 8 - Viết lên bảng : 12 + 8 + 6 và yêu cầu bằng 20, 20 cộng 6 bằng 26 . học sinh nêu cách tính . - Lớp thực hiện vào vở . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . -Một em lên bảng làm bài . - Nhận xét ghi điểm từng em . 25 + 15 - 30 = 40 – 30 =10 51 - 19 - 18 = 32 - 18 = 14 - Đọc đề . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Dạng toán ít hơn . Vì kém hơn là ít -Bài toán có dạng gì ? Vì sao ? hơn - Mời 1 em lên bảng làm bài . - 1 em lên bảng làm bài . Bài giải - Yêu cầu lớp làm vào vở . Số tuổi của bố là : - Nhận xét bài làm học sinh. 70 - 32 = 38 ( tuổi ) Đápsố : 38 tuổi Bài 4.( Giảm tải HD HS làm ở nhà) - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Đọc đề . 14
  15. - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Điền số thích hợp vào ô trống . - Viết lên bảng 75 + 18 = 18 + -Điền số nào vào ô trống ? Vì sao ? - Điền số 75 vì 75 + 18 = 18 + 75 Bài 5. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Xem lịch và cho biết : Hôm nay là -Cho lớp xem lịch và yêu cầu trả lời về thứ mấy ? Ngày bao nhiêu và của ngày hiện tại hôm đó là thứ mấy . tháng nào - Thực hành xem lịch và 3. Củng cố - Dặn dò: nêu ngày cụ thể - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . ……………………………………………………………………… Ti ết 3: T IÕNG VIÖT ¤N TËP HäC K× 1 ( Ti ết 7) A/ M TI £U: ôC - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Tìm được từ chỉ đặc điểm trong câu (BT2) - Viết được một bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo (BT3). B / CHUẨN BỊ: Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ:- Vì sao em phải nhắn tin ? - Nội dung tin nhắn cần những gì để 1 em trả lời bạn có thể đi dự tết trung thu ? 1.Giới thiệu bài, ghi đề -Vài em nhắc lại tựa bài 2. kiểm tra học thuộc lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . dung bài vừa đọc . - Đọc và trả lời nội dung bài -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc . -Các em khác lắng nghe và nhận xét - Cho điểm trực tiếp từng em . bạn đọc . 3.Ôn các từ chỉ đặc điểm của người và vật . - Gọi một em khá đọc bài tập 2 - Đọc đề bài . - Sự việc được nói đến trong câu “ Càng về sáng , tiết trời càng lạnh giá là - Là tiết trời . - Càng lạnh giá . gì ? -Càng về sáng tiết trời như thế nào ? - Lạnh giá . - Vậy từ nào là từ chỉ đặc điểm của tiết - b. sáng trưng , xanh mát . trời khi về sáng ? - c. siêng năng , cần cù . - Yêu cầu lớp tự làm các câu còn lại . - Lắng nghe bổ sung cho bạn . - Nối tiếp đọc kết quả bài làm . - Nhận xét ghi điểm cho học sinh . 15
  16. 4.Ôn cách cách viết bưu thiếp . - Lần lượt từng em đọc bài làm . -Yêu cầu lớp tự làm . -Lớp nhận xét. - Mời H đọc bài của mình trước lớp . - Nhận xét ghi điểm cho học sinh . 5.Viết khoảng 5 câu nói về 1 bạn lớp -3 – 5 HS đọc bài trước lớp. -GV và lớp nhận xét, sữa chữa. em. - HS ®äc. -Yêu cầu HS tự làm bài. Gv theo dõi, - Miªu t¶ vÎ ®Ñp ngç giúp đỡ Hs yếu * §oc thªm bµi §µn gµ míi në nghÜnh, ®¸ng yªu cña ®µn - Néi dung bµi lµ g×? gµ míi n[rvaf t×nh c¶m ©u yÕm, che chë cña gµ mÑ ®èi 6. Củng cố dặn dò : v í i gµ con. -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .. - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . … … … … … ………………… … … … … … … … … … … … .. Thứ 6 ngày 24 tháng 12 năm 2010 Tiết 1. TOÁN KI Ó TRA §ÞN K× CuåI H M H äC K× 1 Theo ®Òcña chuyªn m«n tr êng …………………………………………………………….. TiÕt2: TIÕNG VIÖT KIÓM TRA §äc hiÓu- luyÖn tõ vµ c©u Theo ®Òchuyªn m«n tr êng … … … … … … ……………………… … … … … … … …………………… . Ti ết 3. T iÕng viÖt KIÓM TRA CHÝNH T¶- TËP LµM V¡N Theo ®Òchuyªn m«n tr êng … … … … … … ……………………… … … … … … ………………………… … Tiết 4. SINH HOẠT LỚP 1.Đánh giá hoạt động tuần qua - HS đi học đều, đúng giờ, chăm ngoan, - Vệ sinh trường, lớp, thân thể sạch đẹp. - Lễ phép, biết giúp đỡ nhau trong học tập, đoàn kết bạn bè. - Ra vào lớp có nề nếp. Có ý thức học tập tốt như: Đạt - Khen những em có nhiều điểm mười trong đợt thi đua vừa qua - Bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học như: Lộc . Sương học tập không tiến bộ. . 2.Kế hoạch tuần tới: Tuần 19 - Có đầy đủ sách, vở cho học kỳ 2. 16
  17. - Học chương trình học kỳ 2. - Duy trì nề nếp cũ. - Giáo dục HS biết yêu quê hương đất nước - Giáo dục HS bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp ở trường cũng như ở nhà. - Duy trì phong trào “Rèn chữ giữ vở”. - Có đầy đủ đồ dùng học tập trước khi đến lớp. - Tự quản 15 phút đầu giờ tốt. - Hướng dẫn học bài, làm bài ở nhà. - Động viên HS tự giác học tập. ……………………………………………………………………………………….. Buæi chiÒu T iÕt 1: luyÖn to¸n LUYÖN TËP CHUNG I . M t i ªu: ôc - Cñng cè l¹ i c¸c kiÕn thøc ®· häc ë häc k× 1. Ch÷a bµi k iÓm tra häc k×. I I . Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Nh¾c l¹ i kiÕn thøc d· häc ë häc k× 1: - Gäi HS nh¾c l¹ i . - HS nèi t iÕp nhau nh¾c l¹ i . - GV bæ sung. - HS nghe. - Gäi nèi t iÕp ®äc c¸c b¶ng céng trõ - HS nèi t iÕp ®äc - NhËn xÐt. 2. Ch÷a bµi kiÓm tra: GV ch÷a cho HS. … … … … … … … … … … … … … … .. … … … … … ……………………… Tiªt2: TIÕNG VIÖT VI Õ §óng, vi Õ ® p bµi 18 T tÑ I. Mục tiêu: - Giúp HS viết đúng, đẹp nội dung bài, viết đều nét, đúng khoảng cách, độ cao từng con chữ. - Rèn kĩ năng viết đẹp, cẩn thận, chu đáo. II. Chuẩn bị: Vở luyện viết của HS, bảng lớp viết sẵn nội dung bài III. Hoạt động trên lớp: H oaï t ñoäng cuûa t haày H oaï t ñoäng cuûa t r oø 1. Kiểm tra bài viết ở nhà của HS - HS mở vở, kiểm tra chéo, - GV nhận xét chung nhận xét 2. Giới thiệu nội dung bài học 3. Hướng dẫn luyện viết + Hướng dẫn HS viết chữ hoa trong bài - 1 HS đọc bài viết - Trong bài có những chữ hoa nào? - HS nêu - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình viết. - HS nhắc lại quy trình viết + Viết bảng các chữ hoa và một số tiếng khó - HS viết vào vở nháp - Lớp nhận xét trong bài 17
  18. Hoaï t ñoäng cuûa t haày H oaï t ñoäng cuûa t r oø - GV nhận xét chung 4. Hướng dẫn HS viết bài - HS trả lời - Các chữ cái trong bài có chiều cao như thế - HS trả lời. Lớp nhận xét nào? - Khoảng cách giữa các chữ như thế nào? - 1 HS đọc lại bài viết - GV nhận xét, bổ sung. - HS viết bài - GV bao quát chung, nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, cách trình bày 5. Chấm bài, chữa lỗi - Chấm 7 – 10 bài, nêu lỗi cơ bản - HS chữa lỗi - Nhận xét chung, HD chữa lỗi 6. Củng cố, dặn dò … … … … ……………………………… … … … ……………………………… …… … …… TIÕT 3: THÓ DôC S¥ KÕ H T äC K× 1 I . Môc t iªu: - HÖ thèng lai c¸c kiÕn thøc d· häc ë k× i . yeu cÇu biÕt d· häc nh÷ng g×, ddiemr nµo cÇn ph¸t huy vµ cÇn kh¾c phôc ë häc k× 2 nh÷ng g×. - HS gi÷ trËt tù trong giê häc. I I . Ho¹t ®éng d¹y häc: Néi dung Thêi C¸ch tæ chøc g ian 5- 6' x x x x x 1. PhÇn m ® : ë Çu x - NhËn l íp , phæ biÕn yªu x x x x x c©u giê häc. x - §i th êng vµ h¸t. 22- x x x x * Trß ch¬i " diÖt c¸c con 25' x x vËt cã h¹i" 2. PhÇn c¬ b¶n: - S¬ kÕt häc k× 1 G ? Chóng ta ®· häc nh÷ng néi V dung g×? (Quay ph¶i, quay tr¸ i , ®iÓm sè, trß ch¬i, bµi thÓ dôc ph¸t tr iÓn chung. ? nh÷ng g× ®· häc tèt?( HS nªu)- GV bæ sung. ? Nh÷ng g× cÇn cè g¾ng?( HS 5- 6' nªu). GV bæ sung. + B×nh chän HS häc tèt m«n 18
  19. thÓ dôc - Trß ch¬i " BÞt m b¾t ¾t dª" x x x x x x 3. PhÇn kÕ t hóc: t x x x x x - Cói ngêi th¶ láng, nh¶y x th¶ láng. x x x x - Trß ch¬i håi tÜnh" chim x x bay, cß bay". GV 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2