giáo án địa lí lớp 7
lượt xem 78
download
giáo án địa lí lớp 7 phần:thành phần nhân văn của môi trừong dành cho giáo viên và các bạn hoc sinh trung học phổ thông tham khảo
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án địa lí lớp 7
- Ngày so n: .8.2011. D y ngày /8/2011. PH N I:THÀNH PH N NHÂN VĂN C A MÔI TRƯ NG Ti t 1. Bài 1: DÂN S A.M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n n m ư c: - Nh ng ki n th c cơ b n v dân s , tháp tu i và ngu n lao ng c a m t a phương. - Kĩ năng c phân tích tháp tu i và nh ng bi u dân s . -S gia tăng nhanh c a dân s th gi i trong hai thÕ k XIX và XX nh nh ng thành t u trong lĩnh v c KT-XH, y t . -S bùng n dân s th gi i và nh ng h u qu c a nó. B. Phương pháp:- àm tho i g i m - t và gi i quy t v n . - Th o lu n nhóm C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -Tranh v các d ng tháp tu i cơ b n. -Bi u dân s th gi i t u công nguyên và d báo n năn 2050 ( Hình 1.2) -Bi u t l gia tăng dân s t nhiên các nư c ang phát tri n( Hình .4) D.Ti n trình lên l p : I . n nh t ch c:(1’) : II.Ki m tra bài cũ: Không III.Bài m i: 1 t v n : (2’).Dân s là m t trong nh ng v n quan tr ng hàng u hi n nay vì nó nh hư ng to l n n ngu n lao ng ng th i cũng là th trư ng tiêu th s n xu t phát tri n.S gia tăng dân s m c quá cao hay quá th p u có tác ng sâu s c n s phát tri n KT-XH c a m t t nư c. “Dân s “ là bài h c u tiên trong chương trình l p 7 ư c chúng ta nghiên c u trong ti t h c hôm nay. 2.Tri n khai bài: N i dung chính: Tg Ho t ng c a thÇy và trò 1. Dân s - ngu n lao 10’ a. Ho t ng 1.C l p. ng: ? n m ư c tình hình dân s ngư i ta ti n hành i u tra dân s . Theo em công tác i u tra a. Dân s : - Là t ng s dân sinh s ng dân s cho ta bi t nh ng gì? tu i lao trên m t lãnh th th i (Cho bi t dân s , s ngư i trong i m nào ó. ng;cơ c u dân s theo gi i tính, tu i...) ?Em hi u th nào v “ dân s “ và “tu i lao b. tu i lao ng: Là l a tu i có kh năng lao ng”. 10’ ng do Nhà nư c quy -H c sinh tr l i. GV chu n xác. nh ư c th ng kê tính b. Ho t ng 2. Nhóm -GV cho HS nh n bi t v tháp tu i: Bên trái th ra ngu n lao ng. hiên s nam, bên ph i th hi n s n , m i băng c. Tháp tu i: 1
- th hi n m t tu i... - Là bi u hi n c th dân ?Hình 1.1th hi n 2 tháp tu i A( bên trái ) và B ( s c a m t a phương nó bên ph i).GV chia h c sinh c a l p thành 4 cho bi t: nhóm , m i nhóm suy nghĩ tr l i m t câu h i +K t c u dân s theo sau ây: tu i và gi i tính. Nhóm 1: Trên m i tháp tu i A và B có bao + Ngu n lao ng hi n t i nhiêu bé trai và bé gái l a tu i t m i sinh n và d oán ư c ngu n lao 4 tu i? ng b sung trong th i Nhóm 2: Hình d ng 2 tháp tu i khác nhau như gian t i. th nào? + Tình tr ng dân s xc a Nhóm 3: Tháp tu i có hình d ng như th nào thì a phương già hay tr .... 2.Dân s th gi i tăng t l ngư i trong tu i lao ng cao hơn? nhanh trong th k XIX Nhóm 4: D a vào tháp tu i chúng ta có th bi t và XX: 5’ nh ng gì? - Trong nhiÒu thÕ kû, d©n - i di n các nhóm h c sinh tr l i, các nhóm sè thÕ giíi t¨ng chËm ch¹p. khác b sung.GV chu n xác ki n th c. - Nguyªn nh©n: Do bÖnh c. Ho t ng 3.C l p. dÞch, ®ãi kÐm, chiÕn tranh GV cho HS c ph n thu t ng “T l sinh “ “T l gia tăng dân s ” trong phÇn thu t ng trang - Tõ ®Çu TK XIX ®Õn nay, 187-188(SGK) . d©n sè thÕ giíi t¨ng nhanh ?Trong gia tăng dân s có “gia tăng dân s t - Nguyªn nh©n: Do cã nhiên” và “gia tăng cơ gi i “ .Em hãy cho bi t nh÷ng tiÕn bé vÒ KT- XH, nguyên nhân c a các hi n tư ng gia tăng ó là y tÕ. gì? 3. S bùng n dân s : 10’ ?Quan sát hình 1.2, em hãy nh n xét v tình hình - Tõ nh÷ng n¨m 50 cña thÕ tăng dân s th gi i giai o n trư c th kĩ XIX kû XX, bïng næ d©n sè và u th kĩ XIX n cu i th kĩ XX? x¶y ra ë c¸c n−íc ®ang ?Nguyên nhân c a tình hình ó là gì? ph¸t triÓn ch©u ¸, Phi,MÜ d.H 4: Cá nhân /c p Latinh ? D a vào n i dung SGK, em hãy cho bi t bùng - Nguyªn nh©n:c¸c n−íc n dân s xãy ra khi nào và gây nên h u qu giµnh ®éc lËp, ®êi sèng c¶i tiêu c c gì? thiÖn,tiÕn bé vÒ y tÕ lµm ?Nh n xét chung v tình hình tăng dân s hai gi¶m nhanh tØ lÖ tö,trong nhóm nư c phát tri n và ang phát tri n? khi tØ lÖ sinh vÉn cao. -Trong giai o n 1950-2000, nhóm nư c nào có - HËu qu¶: t l gia tăng dân s cao hơn ,vì sao? T¹o søc Ðp ®èi víi viÖc HS tr l i.Gv chu n xác. lµm, phóc lîi x· héi, m«i tr−êng, k×m h·m sù ph¸t triÓn KT-XH… - BiÖn ph¸p: + Gi¶m tû lÖ sinh + KÕ ho¹nh ho¸ gia ®×nh 2
- IV. Cũng c : 5' 1 . Vì sao sau khi dành c l p, các nư c thu c a gia tăng dân s t nhiên cao? 2 . Ch n câu tr l i úng: Ngư i trong tu i lao ng là: a. Nh ng ngư i n m trong tu i t 16- 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. 2' b. Nh ng ngư i n m trong tu i t 18- 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. c. Nh ng ngư i n m trong tu i t 20 - 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. d. Nh ng ngư i n m trong tu i t 15 - 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. V.D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: - H c bài cũ . -V nhà làm BT1 (Bài t p thưc hành) 3
- Ngày so n: / /2011. D y ngày / /2011. Ti t 2. Bài 2: S PHÂN B DÂN CƯ- CÁC CH NG T C TRÊN TH GI I A. M c tiêu bài h c: -Sau bài h c HS c n n m ư c: - Khái ni m m t dân s và cách tính m t dân s . - S phân b dân cư không ng u và các vùng t p trung ông dân trên th gi i. -Trên th gi i hi n có 3 ch ng t c cơ b n khác nhau v hình thái bên ngoài và vùng phân b chính c a các ch ng t c ó. B. Phương pháp: - àm tho i g i m - t và gi i quy t v n - Th o lu n nhóm. 1’ C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: 5' D. Ti n trình lên l p : I . n nh t c h c : II.Ki m tra bài cũ: 1.D a vào tháp tu i ta có th bi t nh ng ăc i m gì c a dân s ? 2.Bùng n dân s xãy ra khi nào? nêu nguyên nhân , h u qu và phương 1' hư ng gi i quy t tình tr ng bùng n dân s ? Chúng ta ã bi t dân s th gi i hi n nay r t ông và tăng nhanh. Song s phân b dân cư th gi i r t không u.Dân cư trên th gi i l i có nh ng c i m hình thái r t khác nhau, bài h c hôm nay chúng ta s tìm hi u v s phân b dân cư và các ch ng t c trên th gi i. III. Bài m i: 1. t v n : 1.D a vào tháp tu i ta có th bi t nh ng ăc i m gì c a dân s? 2.Bùng n dân s xãy ra khi nào? nêu nguyên nhân , h u qu và phương hư ng gi i quy t tình tr ng bùng n dân s ? Chúng ta ã bi t dân s th gi i hi n nay r t ông và tăng nhanh. Song s phân b dân cư th gi i r t không u.Dân cư trên th gi i l i có nh ng c i m hình thái r t khác nhau, bài h c hôm nay chúng ta s tìm hi u v s phân b dân cư và các ch ng t c trên th gi i. 2.Tri n khai bài: N i dung chính: Tg Ho t ng c a th y và trò a. Ho t ng 1.C l p. 1.S phân b dân cư: 16' Gv: c i m phân b dân cư ư c th hi n rõ r t - MDDS: Lµ sè d©n TB sinh sèng trªn 1 diÖn tÝch, nh t ch tiêu m t dân s . M t dân s là gì, l·nh thæ nhÊt em hãy c ph n thu t ng tr178-SGK ( m t Hs 2 ®Þnh.(ng−êi/km ) c) ? tính m t dân s ta làm th nào? 4
- ( Ph i l y t ng s dân chia cho di n tích lãnh th ) -GV ra bài t p cho HS: - D©n c− ph©n bè kh«ng 2 ®Òu trªn thÕ giíi: Di n tích n i th gi i: 149 tri u km + Nh÷ng n¬i cã ®iÒu kiÖn Dân s th gi i: 6294 tri u ngư i. sinh sèng vµ giao th«ng Hãy tính MDDS trung bình c a th gi i? (MDDS TB c a th gi i:6294/149= 42ngư i/ thuËn tiÖn nh− ®ång b»ng, ®« thÞ hoÆc c¸c vïng cã km2.) khÝ hËu Êm ¸p, m−a n¾ng ?Quan sát hình 2.1 , em hãy cho bi t : -Tình hình phân b dân cư trên th gi i có ng thuËn hßa ®Òu cã d©n c− tËp trung ®«ng ®óc u không? - Tên nh ng nơi dân cư t p trung ông nh t th + C¸c vïng nói, vïng s©u, xa, giao th«ng khã kh¨n, gi i hi n nay ? nơi dân cư thưa th t nh t? vïng cùc gi¸ l¹nh hoÆc HS suy ngh tr l i-GV chu n xác. hoang m¹c...khÝ hËu kh¾c ? i chi u hình2.1 v i b n t nhiên, b n nghiÖt cã d©n c− th−a thít KTTG k t h p tìm hi u n i dung SGK, em hãy cho bi t nh ng nơi có m t dân s cao nh t? b. Ho t ng 2. Nhóm 15’ Bư c1: HS c thu t ng :” Ch ng t c” tr 186 - SGK. -HS th o lu n theo các câu h i: 2. Các ch ng t c chính + D a vào âu phân ra các ch ng t c ? trên th gi i: + Trên th gi i có m y ch ng t c chính, ó là nh ng ch ng t c nào? + D a vào H2.2-SGK và v n ki n th c hãy cho bi t c i m ngo i hình c a m i chu ng t c? + a bàn phân b ch y u c a 3 ch ng t c? Bư c 2: - HS các nhóm trình bày k t qu và chu n xác ki n th c. -Hs ch trên b n s phân b các ch ng t c. - GV giúp HS hoàn thành b ng h th ng v 3 ch ng t c. Tên ch ng t c c i m ngo i hình Phân b Da vàng, tóc en và dài, m t Châu Á Môn gôlôit en, mũi th p. Da en, tóc xoăn và ng n, m t Châu Phi Nêgrôit en và to, mũi th pvà r ng Da tr ng, tóc nâu ho c vàng, Châu Âu Ơrôpêôit m t xanh ho c nâu, mũi cao và hp IV. Cũng c : 1. Phân b dân cư ph thu c vào: 5' a. i u ki n t nhiên thu n l i hay không. b.Dân cư ó nhi u hay ít. c.S thích nghi c a t ng dân t c. d. i u ki n t nhiên sinh s ng và kh năng c i t o t nhiên c a con ngư i ó. 5
- 2Cho bi t câu dư i ây úng hay sai: Ban u châu Á ch có ch ng t c Môn gôlôit, Châu Phi ch có ch ng t c Nêg r it V.D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: - H c bài cũ . -V nhà làm BT 2- (Bài t p thưc hành), BT 2-SGK tr9. - Chu n b bài m i. Ngày so n:20.8.2011 . D y ngày22/8/2011. TU N 2. Ti t 3. Bài 3 : QU N CƯ – Ô TH HÓA A. M C TIÊU BÀI H C: Sau bài h c HS c n n m ư c : -Nh ng c i m cơ b n c a qu n cư nông thôn và qu n cư thành th , nh n bi t ư c hai lo i qu n cư này qua nh ch p ho c trên th c t . -M t s nét v l ch s phát tri n ô th và s hình thành các siêu ô th . -S phân b c a các siêu ô th ông dân trên TG. B.PHƯƠNG PHÁP: - àm tho i g i m - So sánh -Th o lu n nhóm C.CHU N B C A GV VÀ HS: 6
- -Lư c các siêu ô th trên TG có t 8 tri u ngư i tr lên. - nh các ô th Vi t Nam và TG D. TI N TRÌNH LÊN L P: I. n nh t ch c: II. Ki m tra bài cũ: 1.M DS là gì? Mu n tính MDDS ta làm th nào? 2. D a trên cơ s nào ngư i ta phân chia nhân lo i ra các ch ng t c khác nhau? Trên TG có các ch ng nào, phân b ch y u âu? III. Bài m i: 1. tv n : Tính xã h i là m t thu c tính r t cơ b n c a con ngư i. Càng thoát kh i s l thu c vào t nhiên ,con ngư i ngày càng qu n t bên nhau t o thành các i m qu n cư. Qu n cư trình cao nh t là các ô th , nay ang ư c phát tri n nh quá trình ô th hóa. Bài h c hôm nay, chúng ta s tìm hi u hai v n là qu n cư và ô th hóa. 2. Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò N i dung chính a. Ho t ng 1:Cá nhân c p I.Qu n cư nông - GV: Qu n cư là cách t ch c c a con ngư i thôn và qu n khai thác tài thành th trên m t di n tích nh t nh nguyên thiên nhiên . Có hai ki u chính là qu n cư nông thôn và qu n cư thành th . CH: D a vào hình 3.1 và 3.2 em hãy so sánh c i m c a hai ki u qu n cư này. GV k b ng so sánh 2 ki u qu n cư vào b ng ph . HS: lên i n k t qu vào b ng nghiên c u Các HS khác góp ý , b sung. GV:Chu n xác ki n th c (Theo b ng sau) N i dung so sánh Qu n cư nông thôn Qu n cư thành th Th p Cao 1/M t dân s , nhà c a nơi nào cao, nơi nào th p? Làng , b n ,thôn, xã Ph phư ng 2/Các qu n cư nông thôn , ô th g i là gì? Nông, lâm ngư nghi p Công nghi p và d ch v 3/ Ngh nghi p ch y u c a dân cư ó là gì? D a vào các m i quan Theo c ng ng có t ch c 4/L i s ng có c trưng gì? h dòng h , làng xóm , theo lu t pháp, các quy nh các t p t c chung 5/ T l dân cư trong các hình th c ó có Gi m i Tăng lên xu hư ng thay i như th nào? 2. ô th hóa- Các siêu ô th : 15' b. Ho t ng 2: C l p. a, Qu¸ tr×nh ®« thÞ ho¸ . CH: Em hãy d a vào n i dung SGK - §« thÞ hãa lµ xu thÕ tÊt yÕu cña thÕ cho bi t quá trình ô th hóa trên TG giíi - Sè d©n ®« thÞ trªn thÕ giíi ngµy di n ra như th nào? CH: T i sao nói quá trình ô th hóa cµng t¨ng, hiÖn cã kho¶ng 1 nöa sè 7
- d©n thÕ gií sèng trong c¸c ®« thÞ trên TG g n li n v i quá trình phát - NhiÒu ®« thÞ ph¸t triÓn nhanh tri n thương nghi p , th công nghi p chãng thµnh c¸c siªu ®« thÞ và công nghi p? CH:Siêu ô th là gì? CH:Quan sát hình 3.3, em hãy cho bi t: -TrênTG hi n có bao nhiêu siêu ô th ?(23) - Châu l c nào có nhi u siêu ô th b, C¸c siªu ®« thÞ nh t?( châu Á) - lµ c¸c ®« thÞ khæng lå cã sè d©n tõ - Hãy k tên các siêu ô th châu Á 8 triÖu ng−êi trë lªn (12) - Mét sè siªu ®« thÞ trªn thÕ giíi: CH: Siêu « th mang tính t phát và + Ch©u ¸: B¾c Kinh, T«-ky-«, không g n li n v i trình phát tri n Th−îng H¶i, X¬ Un, Niu §ª Li… KT ã gây nên h u qu gì? + Ch©u ¢u: Xat xÝt c¬ va, Pa ri,Lu©n ®«n + Ch©u MÜ: Niu I- ooc, Mª Hi C«, Ri « ®ª Gia nª r« + Ch©u Phi: Cai r«, La gèt IV. Cũng c : 1/ Hãy ch n câu úng nh t, ô th hóa là quá trình : 5’ a. Tăng nhanh dân s thành th b/ M r ng quy mô các thành ph c.Làm cho l i s ng c a ngư i dân nông thôn g n v i l i s ng ô th d.T t c các ý trên. 2.Các siêu ô th phân b ch y u : a. Các nư c phát tri n b. Các nư c ang phát tri n c. C hai nhóm nư c trên 3. Châu l c có nhi u siêu ô th nh t là : a.Châu Âu b.Châu Á c.Châu Mĩ d. Châu Phi V . D n dò – hư ng d n h c sinh h c nhà : 2’ - Hư ng d n h c sinh làm BT2- T12 SGK- Làm các BT c a bài 3- T p B TH - Chu n b bài th c hành ti p theo. Ngày so n:21.8.2011. D y ngày 24/8/2011 Ti t 4: TH C HÀNH: PHÂN TÍCH LƯ C DÂN S VÀ THÁPTU I A. M c tiêu bài h c : Sau bài h c h c sinh c n - Hi u và n m v ng các khái ni m m t dân s , c i m phân b dân cư th gi i. - Bi t m t s cách th hi n m t dân s , phân b dân cư và các ô th trên b n , lư c cách khai thác thông tin t b n , lư c phân b dân cư và ô th . - C ng c kĩ năng nh n d ng và phân tích tháp tu i. 8
- B.Phương pháp: - Th o lu n nhóm / c p - àm tho i g i m . C.Chu n b c a giáo viên và h c sinh: - Lư c mt dân s t nh Thái Bình -B n mt dân s c a t nh/ thành ph ho c qu n/ huy n nơi h c sinh ang s ng ( Qu ng tr ) -Tháp dân s TP H Chí Minh - B n ò t nhiên ,dân cư các nư c hay các khu v c châu Á. -T p b n BTvà bài TH a lí l p 7 -T p b n TG và các châu l c . D.Ti n trình lên l p: 1’ 5’ 1 . n nh t c h c : II.Ki m tra bài cũ: 1. Phân bi t s khác nhau gi a qu n cư nông thôn và qu n cư ô th . 2. ô th hóa là gì? H u qu c a ô th hóa t phát? III.Bài m i: 1’ 1. t v n : GV nêu yêu c u nhi m v bài h c hay yêu c u n i dung bài th c hành. 2.Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò N i dung chính TG 1. c lư c , b n phân 8' GV: Ch trên b n hành chính t nh Thái b dân cư: Bình. a. Ho t ông1. C l p -MDDS cao nh t: Th xã thái Bình (>3000ngư i/ km2 )- Bư c1: HS làm BT! –Tr13- SGK Bư c2: HS trình bày k t qu .GV chu n xác - MDDS th p nh t: Huy n Ti n H i(< 1000 ngư i/ km2) ki n th c. b. Ho t ông 2: Cá nhân/ C p 16' 2.Phân tích , so sánh tháp dân s : Bư c 1: -HS quan sát hình 4.2, 4.3 Tr13-SGK. Tr l i các câu hói sau: -Hình dáng : áy tháp năm +Sau 10 năm hình d ng tháp tu i có gì thay 1999 thu nh hơn năm 1989 i? -Nhóm dư i tu i lao ng +T l nhóm tu i nào tăng, nhóm nào gi m? gi m i ,nhóm 20-29 tăng t +T ó hãy rút ra k t lu n v xu hư ng thay l. i c a cơ c u dân s theo tu i TP H -K t lu n : Dân s ang già Chí Minh. i. Bư c 2: HS trình bày k t qu , chu n xác ki n th c và ánh giá l n nhau. Khi HS trình bày Gv yêu c u HS nêu d n ch ng c th ch ng minh cho các nh n nh . c. Ho t ng 3: Nhóm 8' -HS d a vào B châu Á ho c Tr26-27 -T p BDDSTg và các châu l c , ki n th c ã 3. Phân tích lư c dân cư h c, th o lu n theo nhóm: 9
- châu Á: ?Nêu nh n xét v s phân b dân cư châu Á? ? Nh ng khu v c nào ông dân? Thưa dân? -Dân cư phân b không u ? Các ô th l n châu Á thư ng phân b - ông dân; ông Nam Á âu? - Thưa dân : B c Á, trung ?Nh ng nơi ông dân có thu n l i gì? Á… - i di n các nhóm trình bày, các nhóm khác -Các ô th l n phân b ven b sung. bi n , d c các sông l n. GV :Chu n xác ki n th c. -Nơi ông dân là nh ng ng b ng phù sa màu m , khí h u m áp, ngu n nư c d i dào. IV.Cũng c : 5' 1. i chi u hình4.4” lư c phân b dân cư châu Á” Tr14 SGK v i Tr11 SGK T27 T p b n th gi i và các châu l c, hoàn thành b ng sau: Lo i ô th Tên ô th c a châu Á - Trên 8 tri u dân - 5 n 8 tri u dân 2. Cho bi t câu dư i ây úng hay sai: -Tháp tu i c a TP H Chí Minh năm 1999 th hi n cơ c u dân s ang ư c tr hóa so v i tháp tu i năm 1987 vì t l s ngư i trong tu i lao ng tăng lên rõ r t. - úng. -Sai V.D n dò:H c thu c bài c chu n b b i m i 2' 10
- Ngày so n;23.8.2011. D y ngày 29/8/2011 TU N 3. PH N HAI : CÁC MÔI TRƯ NG A LÝ Chương I:Môi trư ng i nóng, ho t ng kinh t c a con ngư i i nóng. Ti t 5. Bài 5: i nóng- Môi trư ng xích o m A. M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n: - Xác nh v trí, gi i h n c a môi trư ng i nóng và các ki u môi trư ng i nóng trên b n th gi i. - Trình bày c i m tiêu bi u c a môi trư ng xích o m. - Bi t phân tích b n nhi t và lư ng mưa MT X m, xác l p Mqh gi a các y u t t nhiên c a môi trư ng i nóng, môi trư ng xích o m.. B.Phương pháp: - àm tho i g i m - Th o lu n nhóm C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -B n các môi trư ng t nhiên, khí h u th gi i - Bi u nhi t và lư ng mưa xích o - Tranh nh r ng r m xanh quanh năm, r ng ng p m n 1’ D. Ti n trình lên l p : I . n nh t c h c II. Ki m tra bài cũ:Không III. Bài m i: 1’ 1 t v n :Giáo viên yêu c u h c sinh d a vào ki n th c ã h c l p 6, v hình tròn trên ó có các i nhi t theo vĩ , sau ó ch trên hình v v trí gi i h n c a ói nóng và nêu m t vài c i m v vĩ , nhi t c a i nóng.GV nêu v n : Trong i nóng có bao nhiêu ki u môi trư ng? MT xích o m có c i m gì? ó là nh ng v n chúng ta c n tìm hi u trong bài h c hôm nay. 2.Tri n khai bài: HO T NG C A TH Y VÀ TRÒ N I DUNG BÀI 10' a. Ho t ng1.Cá nhân . C p I. i nóng: Bư c 1. HS d a vào hình 5.1, kênh 1. V trí: vÞ trÝ : n»m gi÷a kho¶ng 2 chÝ tuyÕn 230 ch trong SGK tr l i các câu hói b¾c -230nam sau: 11
- - i nóng ch y u n m vĩ nào? - i chi u v i các MT khác ,em có 2. c i m: nh n xét gì v di n tích c a MT i - Nhi t cao quanh năm. nóng? - Có gió tín phong - i nóng có các ki u MT nào? - Th c v t phong phú, a d ng. Bư c 2: H c sinh trình bày trư c II. Môi trư ng xích o m: l p, ch b n treo tư ng v v a,vÞ trÝ trí,gi i h n c a i nóng. - n»m kho¶ng 50 b¾c -50 nam -HS ch l i v trí c a môi trư ng X m và chuy n sang m c 2. 20' b. H at ông2: Cá nhân / C p Bư c 1: HS d a vào hình 5.1 và hình 5.2 trong SGK , làm BT say: -Tìm v trí c a Sin ga po trên lư c (kho ng vĩ nào) -Tr l i câu h i v quan sát bi u nhi t và lương mưa c a Singapo Tr16-SGK. Rút ra k t lu n v c i m khí h u c a Singapo. -Gi i thích vì sao khí h u c a Sin b, §Æc ®iÓm: gapo có c i m trên. N¾ng nãng , m−a nhiÒu quanh n¨m. §é Bư c 2: HS ch trên B treo tư ng aame vµ nhiÖt ®é cao t¹o ®iÒu kiÖn cho v trí c a Sin ga po,trình bày k t rõng rËm ph¸t triÓn. C©y rõng rËm r¹m, qu , ánh giá l n nhau v k t qu xanh tèt quanh n¨m, nhiÒu tÇn, nhiÒu d©y làm vi c. leo, chim thó... c. Ho t ng2: Nhóm Bư c1: HS d a vào tranh nh treo tư ng, các hình 5.3, 5.4, 5.5 trong SGK th o lu n theo g i ý: -Cho bi t MT X m có nh ng lo i r ng nào ? âu? - Nêu nh n xét v s lo i cây trong r ng r m xanh quanh năm(nhi u hay ít) -Cho bi t r ng r m có m y t ng chính? T i sao r ng có nhi u t ng? 2. R ng r m xanh quanh năm: -V i c i m khí h u và th c v t ã h c, em hãy oán xem gi i ng v t trong r ng r m X có c i m gì?(s loài,nh ng loài chi m ưu th ) -Có r ng r m xanh quanh năm trên t -T nh ng c i m trên, em hãy li n, r ng ng p m n c a sông , ven bi n nêu c i m r ng r m xanh quanh - c i m c a r ng r m xanh quanh năm. năm: -Bư c 2: HS các nhóm trình bày k t 12
- qu .GV có th hư ng d n HS l p sơ +Nhi u lo i cây, xanh quanh năm. v m i quan h gi a khí h u và +Nhi u t ng cây cao th p khác nhau. th c v t c a r ng r m xanh quanh +Gi i ng v t phong phú, nhi u loài năm.(Theo sơ sau) leo trèo gi i…. Cây xanh t t quanh năm Nhi u t ng cây Nhi u lo i Nhi u Nhi u lo i cây cây lo i cây Nhi u thú leo trèo, Nhi u thú Nhi u chim leo trèo, thú leo R ng phát tri n r m Nhi u lo i cây Nhi u thú leo trèo, chim R ng phát tri n r m IV.Cũng c : 4' 1.Cho hs lên b ng ch trên B gi i h n c a môi trư ng i nóng, các ki u môi trư ng i nóng. 2.Tr l i các câu h i tr c nghi m trong v câu h i và BT a lí 7. V.D n dò-Hư ng d n HS h c t p nhà: 1' -H c bàicũ -V nhà làm BT 3 tr18-SGk. VI.Rút kinh nghi m: 13
- Ngày so n:29.8.2011. D y ngày 1/9/2011. Ti t 6. Bài 6: MÔI TRƯ NG NHI T I A. M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n: - Xác nh ư c trên b n v trí gi i h n c a môi trư ng nhi t i. - Hi u và trình bày ư c nh ng c i m cơ b n c a môi trư ng nhi t i. - Nh n bi t c nh quan c trưng c a môi trư ng nhi t i ó là xa van hay ng c cao nhi t i. - Bi t phân tích bi u nhi t và lư ng mưa.- Xác l p m i quan h gi a các y u t t nhiên v i nhau. - Ý th c ư c s c n thi t ph i b o v môi trư ng. B. Phương pháp: - àm tho i g i m - Th o lu n nhóm C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -B n các môi trư ng t nhiên, khí h u th gi i, Bi u nhi t và lư ng mưa c a môi trư ng nhi t i.B n t nhiên các nư c châu Phi, Tranh nh v xa van châu phi, Ôtrâylia. 1’ D.Ti n trình lên l p : 5’ I. n nh t ch c: II.Ki m tra bài cũ: 1. Nêu c i m cơ b n c a môi trư ng i nóng. 2.Trình bày c i m khí h u, th c v t và ng v t c a môi trư ng xích o m. 1’ III. Bài m i: 1. t v n : Giáo viên yêu c u HS ch trên b n th gi i v trí c a môi trư ng nhi t i. GV nêu v n : Môi trư ng nhi t i có c i m gì khác v i môi trư ng xích o m? 2.Tri n khai bài: Ho t ng c a giáo viên và h c sinh N i dung chính 15’ a.Ho t ng 1: Cá nhân.c p 1. Khí h u: -HS d a vào hình 5.1;6.1; 6.2 c u SGK a,vÞ trÝ a 7: -tõ vÜ tuyÕn 50 B¾c,Nam -2chÝ tuyÕn ë + Làm các câu h i trong bài trang 20- 2 b¸n cÇu ,chñ yÕu thu c ch©u SGK. phi,ch©u mÜ + Nêu k t lu n v ăc i m khí h u c a môi trư ng nhi t i. Gv nh n m nh s khác bi t cơ b n c a khí h y nhi t i và khí h u xích o là b, §Æc ®iÓm: 14
- -Nãng quanh n¨m, cã thêi kú kh« h¹n, biên nhi t năm l n hơn, mưa ít hơn và cµng gÇn chÝ tuyÕn thêi kú kh« h¹n phân b theo mùa. cµng dµi, biªn ®é nhiÖt trong n¨m lín. 16’ b.Ho t ng 2: Nhóm 4 HS L−îng m−a vµ th¶m thùc vËt thay ®æi Bư c1:HS d a vào hình 6.3, 6.4 và kênh tõ xÝch ®¹o vÒ chÝ tuyÕn ch trong SGK, th o lu n theo g i ý: 2. Các c i m khác c a môi - Sông ngòi , th c v t , ng v t c a môi trư ng: trư ng nhi t i l i có s thay i theo - Mùa mưa: + Sông ngòi nhi u nư c. th i gian? + Th c v t xanh t t, chim thú linh - Vì sao t ây có màu vàng? ho t. - Th m th c v t thay i như th nào t - Mùa khô:+ Sông ngòi ít nư c. phía xích o v hai chí tuy n? vì sao? - Cây c khô héo, ng v t i tìm - Vì sao di n tích xa van và hoang m c ngu n nư c. ang m r ng? - t có nhi u ôxit s t, nhôm tích t . Bư c 2: HS trình bày k t qu , trao i, - Th m th c v t thay i : T R ng chu n xác ki n th c. thưa- xa van - n a hoang m c. GV yêu c u HS l p sơ th hi n m i - Xa van và n a hoang m c m r ng quan h gi a khí h u v i sông ngòi, ông ch y u do con ngư i phá r ng và cây th c v t, gi a thiên nhiên và ho t ng b i l y g , c i ho c làm nương r y. c a con ngư i. Mùa lũ c a sông Mùa mưa Khí h u: -Cây c tươi t t -Nhi t cao -Chim thú linh quanh năm ho t - Có 2 mùa -Cây c khô héo Mùa khô - Chim thú i tìm nư c Nư c th m Tích t tc Mùa xu ng ô xít màu mưa Mi n i st vàng núi ,nhôm Mùa Nư c b c khô lên IV.Cũngc :1Ch n câu tr l i úng, c i m c a khí h u môi trư ng nhi t i là: a. Nhi t cao quanh năm, có hai l n nhi t tăng caovào kho ng th i gian m t tr i lên thiên nh. b. Càng g n 2 chí tuy n biên nhi t càng cao, mùa khô càng kéo dài. c. Lư ng mưa th p hơn môi trư ng xích o m, có mùa khô và mùa mưa, có th i kì khô h n t 3- 9 tháng. d.T t c cc ý trên. 15
- 2. So sánh nh ng i m gi ng và khác nhau v nhi t gi a môi trư ng nhi t i và môi trư ng xích o m. V.D n dò-Hư ng d n HS h c t p nhà: H c thu c bài cũ- Làm BT 5 TU N 4. Ngày so n:7.9.2011. D y ngày 8/9/2011. Ti t 7. Bài 7: MÔI TRƯ NG NHI T I GIÓ MÙA A.M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n: - Xác nh trên B v trí c a khu v c nhi t i gió mùa. - Hi u và trình bày ư c m t s c i m cơ b n c a thiên nhiên nhi t i gió mùa. -Bi t phân tích bi u nhi t và lư ng mưa, tranh nh tìm ra ki n th c, xác l p m i quan h gi a các y u t t nhiên , gi a thiên nhiên và con ngư i. -Có kĩ năng nh n bi t khí h u nhi t i gió mùa qua bi u . -Ý th c ư c s c n thi t ph i b o v r ng và môi trư ng s ng, không ng tình nh ng hành vi phá ho i cây xanh. B. Phương pháp: - àm tho i g i m - t và gi i quy t v n - Th o lu n nhóm C.Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -B n các môi trư ng a lí TG.B n khí h u , t nhiên châu Á ho c th gi i, Tranh nh v các c nh quan thiên nhiên nhi t i gió mùa. 1’ D.Ti n trình lên l p : I. n nh t ch c: 5' II. Ki m tra bài cũ: 1.Hãy nêu c i m khí h u nhi t i. 2. Sông ngòi, t ai, ng th c v t môi trư ng nhi t i có nh ng c i m tiêu bi u nào? 1' III. Bài m i: 1. t v n : Cùng n m vùng nhi t i nhưng nh ng nơi có gió mùa ho t ng l i có môi trư ng thiên nhiên khác v i môi tr ng nhi t i.hôm nay chúng ta s cùng tìm hi u v môi trư ng nhi t i gió mùa. 2.Tri n khai bài: N i dung chính: Ho t ng c a th y và trò 15’ a. Ho t ng 1.C l p. 1: Khí hâu: -HS tìm trên hình 5.1-tr 16- SGK v trí c a môi * V trí: Nam Á, ông trư ng nhi t ói gió mùa. Nam Á -GV ho c HS ch trên B các môi tr ng a lí trên * c i m: TG v trí môi trư ng nhi t i gió mùa. - Nhi t và lư ng GV nói: Nam Á, NÁ là nh ng nơi có khí h u nhi t mưa thay i theo mùa i gió mùa i n hình nh t trên TG. gió. 10’ b. Ho t ng 2. Cá nhân. c p -Th i ti t di n bi n 16
- Bư c 1: -HS d a vào hình 7.1, 7.2 c a SGK và ki n th t thư ng. th c ã h c, tr l i các câu h i: Gió mùa mùa h và - Th m th c v t phong gió mùa ông có gì khác nhau( hương gió, nơi xu t phú và a d ng phát) ? Vì sao gió mùa mùa h và gió mùa mùa ông khi vư t qua xích o u i hư ng (L c cô ri ô lít) -Nêu nhân xét v lư ng mưa Nam Á và ông Nam 2. Các c i m khác Á v mùa h và mùa ông? Gi i thích t i sao? c a môi trư ng. -Vì sao gió mùa mùa ông thư ng khô và l nh? Bư c 2: HS trình bày k t qu , ch b n treo tư ng v - C nh s c thiên nhiên hư ng gió. thay i theo mùa. GV: có th cho HS liên h t i khí h u Mi n B c Vi t - Có nhi u th m th c Nam v nh hư ng c a GM B( Tr i tr l nh trong v t khác nhau tùy theo vài ba ngày n m t tu n) hi u rõ hơn v gió mùa s phân b mưa. mùa ông. - Cây tr ng: Luơng 10’ c.Ho t ng 3. Cá nhân .c p th c( Lúa nư c), cây Bư c1. HS làm vi c theo phi u h c t p. CN. a, Quan sát các bi u H 7.3, H7.4 tr l i các câu h i( - Là nơi ông dân nh t TR24-SGK) th gi i. b, D a vào các k t qu ã phân tích lư c , bi u trên và kênh ch trong SGK, rút ra k t lu n v c i m cơ b n c a khí h u N GM. C, Tìm v trí, i m Sê ra pun di trên H7.1 (SGK), i chi u v i B TN Châu Á ho c Th gi i, gi i thích vì sao nơi ây có lư ng mưa l n nh t th gi i. 10’ d. H 4: C l p. HS: D a vào tranh nh, SGK, v n hi u bi t th o lu n các câu h i: -Nh p iêu mùa có nh hư ng ntn t i thiên nhiên N GM? -Nêu s thay ôit c a c nh s c thiên nhiên theo không gian và gi i thích nguyên nhân. -Khí hâu N GM thuân l i cho tr ng nh ng cây gì? -T i sao ây là môti trong nh ng nơi t p trung ông dân nh t th gi i?(Nhi u B phù sa màu m , ngu n nư c d i dào, tr ng ư c lúa nư c-là cây có năng su t cao nhưng òi h i nhi u nhân công) GV: Yêu câu HS v sơ ô th hi n m i quan h gi a gió v i mưa và nhi t , tình a d¹ng c a thiên nhiên N GM. IV. Cũng c : 4' 1.Nêu v trí và c i m c a khí hâu nhi t i gió mùa? 2.T i sao nói: Môi trư ng nhi t i gió mùa phong phú và a d ng? 3. Vì sao ho t ng nông nghi p môi trư ng N GM ph i tuân theo tính th i 17
- 1' v ch t ch . V.D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: -H c bài cũ -V nhà làm BT 7- (Bài t p thưc hành) - Chu n b bài m i Ngày so n:8.9.2011. D y ngày 10/9/2011. Ti t 8. Bài 8: CÁC HÌNH TH C CANH TÁC TRONG NÔNG NGHI P I NÓNG A. M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n n m ư c: -Các hình th c SX nông nghi p, làm nương r y, thâm canh lúa nư c và SX nông s n hàng hoá theo quy mô l n i nóng. -M i quan h gi a canh tác lúa nư c và phân b dân cư i nóng. -K năng phân tích nh, lư c a lý. B.Phương pháp: - àm tho i g i m - Th o lu n nhóm. - So sánh C Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -Lư c các khu v c thâm canh lúa nư c Châu Á. -B n t nhiên Châu Á -Lư c phân b dân cư trên th gi i. -Hình nh thâm canh lúa nư c B, làm nương r y VN… D.Ti n trình lên l p : 1’ I . n nh t c h c : I. Ki m tra :15’ III. Bài m i: 1’ 1. t v n Môi trư ng i nóng không ch có c i m t nhiên a d ng mà còn có các hình th c ho t ng SX khác nhau. 2.Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò. N i dung chính: 6' a. Ho t ng 1: C l p HS d a vào H: 8.1, H:8.2, kênh ch trong 1. Làm nương r y. SGK và v n hi u bi t tr l i các câu h i: -Nêu c i m c a hình th c canh tác làm - c i m: nương r y. + Là hình th c canh tác lâu i -Mô t quá trình làm nương r y? nh t. -Canh tác nương r y ã gây nên hâu qu gì + Cách th c: l c h u. i v i môi trư ng? + Năng su t: th p. - VN có hình th c này không? âu? -Hâu qu : b.H 2: Cá nhân/ c p + M t r ng 6' B1: HS d a vào hình 8.3 và hình8.4, kênh + t b thoái hóa. ch trong SGK, tranh nh và v n hi u bi t … 18
- tr l i các câu h i sau: -Lúa nư c ư c tr ng ch y u nh ng vùng nào? 2.Làm ru ng, thâm canh lúa -Nêu nh ng i u ki n thâm canh lúa nư c: nư c? -Vì sao m t r nư c v n còn thi u LT, còn các nư c VN, Thái Lan, N l i xu t - Hi u qu cao, ch y u cung kh u g o. c p lương th c trong nư c B2: HS trình bày k t qu , trao i chu n xác ki n th c, ch b n v các vùng thâm canh lúa nư c. -GV có th nói thêm v : i u ki n sinh thái cây lúa nư c, hình th c thâm canh trong 3. S n xu t hàng hóa theo quy nông nghi p. c. H 3 : C l p . mô l n: 6' HS d a vào H: 8.5, kênh ch SGK và v n - Quy mô t ch c XS l n, t hi u bi t tr l i các câu h i: ch c khoa h c, hi n i. -Các trang tr i n i n i nóng thư ng - T o ra kh i lư ng s n ph m SX nh ng s n ph m nào? Nh m m c ích l n, có giá tr cao. gì? - Nh m m c ích xu t kh u. -Quy mô và hình th c có gì c bi t? -Các trang tr i n i n có vai trò như th nào trong SX nông nghi p? -T i sao ngư i ta không l p nhi u n i n? IV.Cũng c 5’ ánh d u X vào ô tr ng mà em cho là úng: 1. Các hình th c canh tác trong nông nghi p i nóng là: a. Làm nương r y và thâm canh lúa nư c. b. Thâm canh lúa nư c và Sx hành hóa theo quy mô l n. c. SX hàng hóa theo quy mô l n, và làm nương r y. d. T t c các ý trên. 2. i u ki n thu n lơi cho thâm canh lúa nư c là: TB tháng giêng kho ng 10oc. a. Nhi t b. Lư ng mưa TB kho ng 1.000mm/năm, a hình gi ư c nư c. c. Ngu n lao ng. d. T t c các ý trên. V. D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: 2’ -H c bài cũ -v nhà làm BT 8 - (Bài t p thưc hành) - Chu n b bài m i VI. Rút kinh nghiêm: 19
- TU N 5. Ngày so n:13.9.2011. D y ngày 15/9/2011. Ti t 9. Bài 9: HO T NG S N XU T NÔNG NGHI P I NÓNG A.M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n n m ư c: -Hi u và trình bày nh ng nh hư ng qua l i gi a t nhiên và ho t ng Sx nông nghi p i nóng. 1’ -Bi t m t s cây tr ng, v t nuôi các ki u môi trư ng khác nhau. -Bi t d a vào bi u , tranh nh tìm ra ki n th c. -Th y ư c s c n thi t ph i b o v môi trư ng trong SX nông nghi p. 1' B. Phương pháp: - àm tho i g i m -Th o lu n nhóm. C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -Tranh nh v xói mòn t mi n núi. -Bi u khí h u c a các ki u môi trư ng i nóng. D. Ti n trình lên l p : I . n nh t ch c: II. Ki m tra bài c không. III. Bài m i: 1. t v n : i nóng là nơi có nhi u thu n l i cho SX nông nghi p nhưng n u canh tác không h p lí thì môi trư ng d b hũy ho i . Chúng ta s cùng tìm hi u v n này và tìm xem i nóngcó nh ng SP nông nghi p ch y u nào? 2. Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò. N i dung chính: a. Ho t ng 1: Cá nhân. c p 1. c i m s n xu t nông nghi p 20' Bư c 1: HS d a vào SGK, các bi u khí h u , -Thu n l i: tranh nh và ki n th c ã h c tr l i các Nhi t , m cao, lư ng mưa câu h i: l n nên SX quanh năm, xen canh -Môi trư ng i nóng có nh ng thu n l i ,tăng v . và khó khăn gì i v i SX nông nghi p? -Nêu nh ng h u qu c a vi c canh tác -Khó khăn: không h p lí i v i môi trư ng và bi n +Nhi u sâu b nh. pháp kh c ph c? + t d b thoái hóa do l p mùn b Bư c 2: HS trình bày k t qu ,Gv có th r a trôi, khi mưa nhi u.. giúp HS l p sơ th hi n m i quan h +Vùng nhi t i và nhi t i gió gi a t nhiên và ho t ng SX nông mùa: mùa khô kéo dài gây h n hán. nghi p i nóng. Mùa mưa gây lũ l t. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 37 : DÂN CƯ BẮC MĨI – Mục tiêu : 1) Kiến thức :
7 p | 853 | 43
-
Giáo án Địa lí lớp 7 (Học kỳ 1)
136 p | 16 | 6
-
Giáo án Địa lí lớp 7 (Học kỳ 2)
155 p | 10 | 6
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 9
12 p | 23 | 6
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 18
10 p | 24 | 5
-
Giáo án Địa lí lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
231 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
312 p | 16 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 5
10 p | 42 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 13
9 p | 51 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 1
7 p | 39 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 19
9 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 19
5 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 13
9 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 21
9 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 22
9 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Địa lí lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 5
13 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn