intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án địa lí lớp 7

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

569
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

giáo án địa lí lớp 7 phần:thành phần nhân văn của môi trừong dành cho giáo viên và các bạn hoc sinh trung học phổ thông tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án địa lí lớp 7

  1. Ngày so n: .8.2011. D y ngày /8/2011. PH N I:THÀNH PH N NHÂN VĂN C A MÔI TRƯ NG Ti t 1. Bài 1: DÂN S A.M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n n m ư c: - Nh ng ki n th c cơ b n v dân s , tháp tu i và ngu n lao ng c a m t a phương. - Kĩ năng c phân tích tháp tu i và nh ng bi u dân s . -S gia tăng nhanh c a dân s th gi i trong hai thÕ k XIX và XX nh nh ng thành t u trong lĩnh v c KT-XH, y t . -S bùng n dân s th gi i và nh ng h u qu c a nó. B. Phương pháp:- àm tho i g i m - t và gi i quy t v n . - Th o lu n nhóm C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -Tranh v các d ng tháp tu i cơ b n. -Bi u dân s th gi i t u công nguyên và d báo n năn 2050 ( Hình 1.2) -Bi u t l gia tăng dân s t nhiên các nư c ang phát tri n( Hình .4) D.Ti n trình lên l p : I . n nh t ch c:(1’) : II.Ki m tra bài cũ: Không III.Bài m i: 1 t v n : (2’).Dân s là m t trong nh ng v n quan tr ng hàng u hi n nay vì nó nh hư ng to l n n ngu n lao ng ng th i cũng là th trư ng tiêu th s n xu t phát tri n.S gia tăng dân s m c quá cao hay quá th p u có tác ng sâu s c n s phát tri n KT-XH c a m t t nư c. “Dân s “ là bài h c u tiên trong chương trình l p 7 ư c chúng ta nghiên c u trong ti t h c hôm nay. 2.Tri n khai bài: N i dung chính: Tg Ho t ng c a thÇy và trò 1. Dân s - ngu n lao 10’ a. Ho t ng 1.C l p. ng: ? n m ư c tình hình dân s ngư i ta ti n hành i u tra dân s . Theo em công tác i u tra a. Dân s : - Là t ng s dân sinh s ng dân s cho ta bi t nh ng gì? tu i lao trên m t lãnh th th i (Cho bi t dân s , s ngư i trong i m nào ó. ng;cơ c u dân s theo gi i tính, tu i...) ?Em hi u th nào v “ dân s “ và “tu i lao b. tu i lao ng: Là l a tu i có kh năng lao ng”. 10’ ng do Nhà nư c quy -H c sinh tr l i. GV chu n xác. nh ư c th ng kê tính b. Ho t ng 2. Nhóm -GV cho HS nh n bi t v tháp tu i: Bên trái th ra ngu n lao ng. hiên s nam, bên ph i th hi n s n , m i băng c. Tháp tu i: 1
  2. th hi n m t tu i... - Là bi u hi n c th dân ?Hình 1.1th hi n 2 tháp tu i A( bên trái ) và B ( s c a m t a phương nó bên ph i).GV chia h c sinh c a l p thành 4 cho bi t: nhóm , m i nhóm suy nghĩ tr l i m t câu h i +K t c u dân s theo sau ây: tu i và gi i tính. Nhóm 1: Trên m i tháp tu i A và B có bao + Ngu n lao ng hi n t i nhiêu bé trai và bé gái l a tu i t m i sinh n và d oán ư c ngu n lao 4 tu i? ng b sung trong th i Nhóm 2: Hình d ng 2 tháp tu i khác nhau như gian t i. th nào? + Tình tr ng dân s xc a Nhóm 3: Tháp tu i có hình d ng như th nào thì a phương già hay tr .... 2.Dân s th gi i tăng t l ngư i trong tu i lao ng cao hơn? nhanh trong th k XIX Nhóm 4: D a vào tháp tu i chúng ta có th bi t và XX: 5’ nh ng gì? - Trong nhiÒu thÕ kû, d©n - i di n các nhóm h c sinh tr l i, các nhóm sè thÕ giíi t¨ng chËm ch¹p. khác b sung.GV chu n xác ki n th c. - Nguyªn nh©n: Do bÖnh c. Ho t ng 3.C l p. dÞch, ®ãi kÐm, chiÕn tranh GV cho HS c ph n thu t ng “T l sinh “ “T l gia tăng dân s ” trong phÇn thu t ng trang - Tõ ®Çu TK XIX ®Õn nay, 187-188(SGK) . d©n sè thÕ giíi t¨ng nhanh ?Trong gia tăng dân s có “gia tăng dân s t - Nguyªn nh©n: Do cã nhiên” và “gia tăng cơ gi i “ .Em hãy cho bi t nh÷ng tiÕn bé vÒ KT- XH, nguyên nhân c a các hi n tư ng gia tăng ó là y tÕ. gì? 3. S bùng n dân s : 10’ ?Quan sát hình 1.2, em hãy nh n xét v tình hình - Tõ nh÷ng n¨m 50 cña thÕ tăng dân s th gi i giai o n trư c th kĩ XIX kû XX, bïng næ d©n sè và u th kĩ XIX n cu i th kĩ XX? x¶y ra ë c¸c n−íc ®ang ?Nguyên nhân c a tình hình ó là gì? ph¸t triÓn ch©u ¸, Phi,MÜ d.H 4: Cá nhân /c p Latinh ? D a vào n i dung SGK, em hãy cho bi t bùng - Nguyªn nh©n:c¸c n−íc n dân s xãy ra khi nào và gây nên h u qu giµnh ®éc lËp, ®êi sèng c¶i tiêu c c gì? thiÖn,tiÕn bé vÒ y tÕ lµm ?Nh n xét chung v tình hình tăng dân s hai gi¶m nhanh tØ lÖ tö,trong nhóm nư c phát tri n và ang phát tri n? khi tØ lÖ sinh vÉn cao. -Trong giai o n 1950-2000, nhóm nư c nào có - HËu qu¶: t l gia tăng dân s cao hơn ,vì sao? T¹o søc Ðp ®èi víi viÖc HS tr l i.Gv chu n xác. lµm, phóc lîi x· héi, m«i tr−êng, k×m h·m sù ph¸t triÓn KT-XH… - BiÖn ph¸p: + Gi¶m tû lÖ sinh + KÕ ho¹nh ho¸ gia ®×nh 2
  3. IV. Cũng c : 5' 1 . Vì sao sau khi dành c l p, các nư c thu c a gia tăng dân s t nhiên cao? 2 . Ch n câu tr l i úng: Ngư i trong tu i lao ng là: a. Nh ng ngư i n m trong tu i t 16- 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. 2' b. Nh ng ngư i n m trong tu i t 18- 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. c. Nh ng ngư i n m trong tu i t 20 - 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. d. Nh ng ngư i n m trong tu i t 15 - 55 i v i n và 60 tu i iv i nam. V.D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: - H c bài cũ . -V nhà làm BT1 (Bài t p thưc hành) 3
  4. Ngày so n: / /2011. D y ngày / /2011. Ti t 2. Bài 2: S PHÂN B DÂN CƯ- CÁC CH NG T C TRÊN TH GI I A. M c tiêu bài h c: -Sau bài h c HS c n n m ư c: - Khái ni m m t dân s và cách tính m t dân s . - S phân b dân cư không ng u và các vùng t p trung ông dân trên th gi i. -Trên th gi i hi n có 3 ch ng t c cơ b n khác nhau v hình thái bên ngoài và vùng phân b chính c a các ch ng t c ó. B. Phương pháp: - àm tho i g i m - t và gi i quy t v n - Th o lu n nhóm. 1’ C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: 5' D. Ti n trình lên l p : I . n nh t c h c : II.Ki m tra bài cũ: 1.D a vào tháp tu i ta có th bi t nh ng ăc i m gì c a dân s ? 2.Bùng n dân s xãy ra khi nào? nêu nguyên nhân , h u qu và phương 1' hư ng gi i quy t tình tr ng bùng n dân s ? Chúng ta ã bi t dân s th gi i hi n nay r t ông và tăng nhanh. Song s phân b dân cư th gi i r t không u.Dân cư trên th gi i l i có nh ng c i m hình thái r t khác nhau, bài h c hôm nay chúng ta s tìm hi u v s phân b dân cư và các ch ng t c trên th gi i. III. Bài m i: 1. t v n : 1.D a vào tháp tu i ta có th bi t nh ng ăc i m gì c a dân s? 2.Bùng n dân s xãy ra khi nào? nêu nguyên nhân , h u qu và phương hư ng gi i quy t tình tr ng bùng n dân s ? Chúng ta ã bi t dân s th gi i hi n nay r t ông và tăng nhanh. Song s phân b dân cư th gi i r t không u.Dân cư trên th gi i l i có nh ng c i m hình thái r t khác nhau, bài h c hôm nay chúng ta s tìm hi u v s phân b dân cư và các ch ng t c trên th gi i. 2.Tri n khai bài: N i dung chính: Tg Ho t ng c a th y và trò a. Ho t ng 1.C l p. 1.S phân b dân cư: 16' Gv: c i m phân b dân cư ư c th hi n rõ r t - MDDS: Lµ sè d©n TB sinh sèng trªn 1 diÖn tÝch, nh t ch tiêu m t dân s . M t dân s là gì, l·nh thæ nhÊt em hãy c ph n thu t ng tr178-SGK ( m t Hs 2 ®Þnh.(ng−êi/km ) c) ? tính m t dân s ta làm th nào? 4
  5. ( Ph i l y t ng s dân chia cho di n tích lãnh th ) -GV ra bài t p cho HS: - D©n c− ph©n bè kh«ng 2 ®Òu trªn thÕ giíi: Di n tích n i th gi i: 149 tri u km + Nh÷ng n¬i cã ®iÒu kiÖn Dân s th gi i: 6294 tri u ngư i. sinh sèng vµ giao th«ng Hãy tính MDDS trung bình c a th gi i? (MDDS TB c a th gi i:6294/149= 42ngư i/ thuËn tiÖn nh− ®ång b»ng, ®« thÞ hoÆc c¸c vïng cã km2.) khÝ hËu Êm ¸p, m−a n¾ng ?Quan sát hình 2.1 , em hãy cho bi t : -Tình hình phân b dân cư trên th gi i có ng thuËn hßa ®Òu cã d©n c− tËp trung ®«ng ®óc u không? - Tên nh ng nơi dân cư t p trung ông nh t th + C¸c vïng nói, vïng s©u, xa, giao th«ng khã kh¨n, gi i hi n nay ? nơi dân cư thưa th t nh t? vïng cùc gi¸ l¹nh hoÆc HS suy ngh tr l i-GV chu n xác. hoang m¹c...khÝ hËu kh¾c ? i chi u hình2.1 v i b n t nhiên, b n nghiÖt cã d©n c− th−a thít KTTG k t h p tìm hi u n i dung SGK, em hãy cho bi t nh ng nơi có m t dân s cao nh t? b. Ho t ng 2. Nhóm 15’ Bư c1: HS c thu t ng :” Ch ng t c” tr 186 - SGK. -HS th o lu n theo các câu h i: 2. Các ch ng t c chính + D a vào âu phân ra các ch ng t c ? trên th gi i: + Trên th gi i có m y ch ng t c chính, ó là nh ng ch ng t c nào? + D a vào H2.2-SGK và v n ki n th c hãy cho bi t c i m ngo i hình c a m i chu ng t c? + a bàn phân b ch y u c a 3 ch ng t c? Bư c 2: - HS các nhóm trình bày k t qu và chu n xác ki n th c. -Hs ch trên b n s phân b các ch ng t c. - GV giúp HS hoàn thành b ng h th ng v 3 ch ng t c. Tên ch ng t c c i m ngo i hình Phân b Da vàng, tóc en và dài, m t Châu Á Môn gôlôit en, mũi th p. Da en, tóc xoăn và ng n, m t Châu Phi Nêgrôit en và to, mũi th pvà r ng Da tr ng, tóc nâu ho c vàng, Châu Âu Ơrôpêôit m t xanh ho c nâu, mũi cao và hp IV. Cũng c : 1. Phân b dân cư ph thu c vào: 5' a. i u ki n t nhiên thu n l i hay không. b.Dân cư ó nhi u hay ít. c.S thích nghi c a t ng dân t c. d. i u ki n t nhiên sinh s ng và kh năng c i t o t nhiên c a con ngư i ó. 5
  6. 2Cho bi t câu dư i ây úng hay sai: Ban u châu Á ch có ch ng t c Môn gôlôit, Châu Phi ch có ch ng t c Nêg r it V.D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: - H c bài cũ . -V nhà làm BT 2- (Bài t p thưc hành), BT 2-SGK tr9. - Chu n b bài m i. Ngày so n:20.8.2011 . D y ngày22/8/2011. TU N 2. Ti t 3. Bài 3 : QU N CƯ – Ô TH HÓA A. M C TIÊU BÀI H C: Sau bài h c HS c n n m ư c : -Nh ng c i m cơ b n c a qu n cư nông thôn và qu n cư thành th , nh n bi t ư c hai lo i qu n cư này qua nh ch p ho c trên th c t . -M t s nét v l ch s phát tri n ô th và s hình thành các siêu ô th . -S phân b c a các siêu ô th ông dân trên TG. B.PHƯƠNG PHÁP: - àm tho i g i m - So sánh -Th o lu n nhóm C.CHU N B C A GV VÀ HS: 6
  7. -Lư c các siêu ô th trên TG có t 8 tri u ngư i tr lên. - nh các ô th Vi t Nam và TG D. TI N TRÌNH LÊN L P: I. n nh t ch c: II. Ki m tra bài cũ: 1.M DS là gì? Mu n tính MDDS ta làm th nào? 2. D a trên cơ s nào ngư i ta phân chia nhân lo i ra các ch ng t c khác nhau? Trên TG có các ch ng nào, phân b ch y u âu? III. Bài m i: 1. tv n : Tính xã h i là m t thu c tính r t cơ b n c a con ngư i. Càng thoát kh i s l thu c vào t nhiên ,con ngư i ngày càng qu n t bên nhau t o thành các i m qu n cư. Qu n cư trình cao nh t là các ô th , nay ang ư c phát tri n nh quá trình ô th hóa. Bài h c hôm nay, chúng ta s tìm hi u hai v n là qu n cư và ô th hóa. 2. Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò N i dung chính a. Ho t ng 1:Cá nhân c p I.Qu n cư nông - GV: Qu n cư là cách t ch c c a con ngư i thôn và qu n khai thác tài thành th trên m t di n tích nh t nh nguyên thiên nhiên . Có hai ki u chính là qu n cư nông thôn và qu n cư thành th . CH: D a vào hình 3.1 và 3.2 em hãy so sánh c i m c a hai ki u qu n cư này. GV k b ng so sánh 2 ki u qu n cư vào b ng ph . HS: lên i n k t qu vào b ng nghiên c u Các HS khác góp ý , b sung. GV:Chu n xác ki n th c (Theo b ng sau) N i dung so sánh Qu n cư nông thôn Qu n cư thành th Th p Cao 1/M t dân s , nhà c a nơi nào cao, nơi nào th p? Làng , b n ,thôn, xã Ph phư ng 2/Các qu n cư nông thôn , ô th g i là gì? Nông, lâm ngư nghi p Công nghi p và d ch v 3/ Ngh nghi p ch y u c a dân cư ó là gì? D a vào các m i quan Theo c ng ng có t ch c 4/L i s ng có c trưng gì? h dòng h , làng xóm , theo lu t pháp, các quy nh các t p t c chung 5/ T l dân cư trong các hình th c ó có Gi m i Tăng lên xu hư ng thay i như th nào? 2. ô th hóa- Các siêu ô th : 15' b. Ho t ng 2: C l p. a, Qu¸ tr×nh ®« thÞ ho¸ . CH: Em hãy d a vào n i dung SGK - §« thÞ hãa lµ xu thÕ tÊt yÕu cña thÕ cho bi t quá trình ô th hóa trên TG giíi - Sè d©n ®« thÞ trªn thÕ giíi ngµy di n ra như th nào? CH: T i sao nói quá trình ô th hóa cµng t¨ng, hiÖn cã kho¶ng 1 nöa sè 7
  8. d©n thÕ gií sèng trong c¸c ®« thÞ trên TG g n li n v i quá trình phát - NhiÒu ®« thÞ ph¸t triÓn nhanh tri n thương nghi p , th công nghi p chãng thµnh c¸c siªu ®« thÞ và công nghi p? CH:Siêu ô th là gì? CH:Quan sát hình 3.3, em hãy cho bi t: -TrênTG hi n có bao nhiêu siêu ô th ?(23) - Châu l c nào có nhi u siêu ô th b, C¸c siªu ®« thÞ nh t?( châu Á) - lµ c¸c ®« thÞ khæng lå cã sè d©n tõ - Hãy k tên các siêu ô th châu Á 8 triÖu ng−êi trë lªn (12) - Mét sè siªu ®« thÞ trªn thÕ giíi: CH: Siêu « th mang tính t phát và + Ch©u ¸: B¾c Kinh, T«-ky-«, không g n li n v i trình phát tri n Th−îng H¶i, X¬ Un, Niu §ª Li… KT ã gây nên h u qu gì? + Ch©u ¢u: Xat xÝt c¬ va, Pa ri,Lu©n ®«n + Ch©u MÜ: Niu I- ooc, Mª Hi C«, Ri « ®ª Gia nª r« + Ch©u Phi: Cai r«, La gèt IV. Cũng c : 1/ Hãy ch n câu úng nh t, ô th hóa là quá trình : 5’ a. Tăng nhanh dân s thành th b/ M r ng quy mô các thành ph c.Làm cho l i s ng c a ngư i dân nông thôn g n v i l i s ng ô th d.T t c các ý trên. 2.Các siêu ô th phân b ch y u : a. Các nư c phát tri n b. Các nư c ang phát tri n c. C hai nhóm nư c trên 3. Châu l c có nhi u siêu ô th nh t là : a.Châu Âu b.Châu Á c.Châu Mĩ d. Châu Phi V . D n dò – hư ng d n h c sinh h c nhà : 2’ - Hư ng d n h c sinh làm BT2- T12 SGK- Làm các BT c a bài 3- T p B TH - Chu n b bài th c hành ti p theo. Ngày so n:21.8.2011. D y ngày 24/8/2011 Ti t 4: TH C HÀNH: PHÂN TÍCH LƯ C DÂN S VÀ THÁPTU I A. M c tiêu bài h c : Sau bài h c h c sinh c n - Hi u và n m v ng các khái ni m m t dân s , c i m phân b dân cư th gi i. - Bi t m t s cách th hi n m t dân s , phân b dân cư và các ô th trên b n , lư c cách khai thác thông tin t b n , lư c phân b dân cư và ô th . - C ng c kĩ năng nh n d ng và phân tích tháp tu i. 8
  9. B.Phương pháp: - Th o lu n nhóm / c p - àm tho i g i m . C.Chu n b c a giáo viên và h c sinh: - Lư c mt dân s t nh Thái Bình -B n mt dân s c a t nh/ thành ph ho c qu n/ huy n nơi h c sinh ang s ng ( Qu ng tr ) -Tháp dân s TP H Chí Minh - B n ò t nhiên ,dân cư các nư c hay các khu v c châu Á. -T p b n BTvà bài TH a lí l p 7 -T p b n TG và các châu l c . D.Ti n trình lên l p: 1’ 5’ 1 . n nh t c h c : II.Ki m tra bài cũ: 1. Phân bi t s khác nhau gi a qu n cư nông thôn và qu n cư ô th . 2. ô th hóa là gì? H u qu c a ô th hóa t phát? III.Bài m i: 1’ 1. t v n : GV nêu yêu c u nhi m v bài h c hay yêu c u n i dung bài th c hành. 2.Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò N i dung chính TG 1. c lư c , b n phân 8' GV: Ch trên b n hành chính t nh Thái b dân cư: Bình. a. Ho t ông1. C l p -MDDS cao nh t: Th xã thái Bình (>3000ngư i/ km2 )- Bư c1: HS làm BT! –Tr13- SGK Bư c2: HS trình bày k t qu .GV chu n xác - MDDS th p nh t: Huy n Ti n H i(< 1000 ngư i/ km2) ki n th c. b. Ho t ông 2: Cá nhân/ C p 16' 2.Phân tích , so sánh tháp dân s : Bư c 1: -HS quan sát hình 4.2, 4.3 Tr13-SGK. Tr l i các câu hói sau: -Hình dáng : áy tháp năm +Sau 10 năm hình d ng tháp tu i có gì thay 1999 thu nh hơn năm 1989 i? -Nhóm dư i tu i lao ng +T l nhóm tu i nào tăng, nhóm nào gi m? gi m i ,nhóm 20-29 tăng t +T ó hãy rút ra k t lu n v xu hư ng thay l. i c a cơ c u dân s theo tu i TP H -K t lu n : Dân s ang già Chí Minh. i. Bư c 2: HS trình bày k t qu , chu n xác ki n th c và ánh giá l n nhau. Khi HS trình bày Gv yêu c u HS nêu d n ch ng c th ch ng minh cho các nh n nh . c. Ho t ng 3: Nhóm 8' -HS d a vào B châu Á ho c Tr26-27 -T p BDDSTg và các châu l c , ki n th c ã 3. Phân tích lư c dân cư h c, th o lu n theo nhóm: 9
  10. châu Á: ?Nêu nh n xét v s phân b dân cư châu Á? ? Nh ng khu v c nào ông dân? Thưa dân? -Dân cư phân b không u ? Các ô th l n châu Á thư ng phân b - ông dân; ông Nam Á âu? - Thưa dân : B c Á, trung ?Nh ng nơi ông dân có thu n l i gì? Á… - i di n các nhóm trình bày, các nhóm khác -Các ô th l n phân b ven b sung. bi n , d c các sông l n. GV :Chu n xác ki n th c. -Nơi ông dân là nh ng ng b ng phù sa màu m , khí h u m áp, ngu n nư c d i dào. IV.Cũng c : 5' 1. i chi u hình4.4” lư c phân b dân cư châu Á” Tr14 SGK v i Tr11 SGK T27 T p b n th gi i và các châu l c, hoàn thành b ng sau: Lo i ô th Tên ô th c a châu Á - Trên 8 tri u dân - 5 n 8 tri u dân 2. Cho bi t câu dư i ây úng hay sai: -Tháp tu i c a TP H Chí Minh năm 1999 th hi n cơ c u dân s ang ư c tr hóa so v i tháp tu i năm 1987 vì t l s ngư i trong tu i lao ng tăng lên rõ r t. - úng. -Sai V.D n dò:H c thu c bài c chu n b b i m i 2' 10
  11. Ngày so n;23.8.2011. D y ngày 29/8/2011 TU N 3. PH N HAI : CÁC MÔI TRƯ NG A LÝ Chương I:Môi trư ng i nóng, ho t ng kinh t c a con ngư i i nóng. Ti t 5. Bài 5: i nóng- Môi trư ng xích o m A. M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n: - Xác nh v trí, gi i h n c a môi trư ng i nóng và các ki u môi trư ng i nóng trên b n th gi i. - Trình bày c i m tiêu bi u c a môi trư ng xích o m. - Bi t phân tích b n nhi t và lư ng mưa MT X m, xác l p Mqh gi a các y u t t nhiên c a môi trư ng i nóng, môi trư ng xích o m.. B.Phương pháp: - àm tho i g i m - Th o lu n nhóm C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -B n các môi trư ng t nhiên, khí h u th gi i - Bi u nhi t và lư ng mưa xích o - Tranh nh r ng r m xanh quanh năm, r ng ng p m n 1’ D. Ti n trình lên l p : I . n nh t c h c II. Ki m tra bài cũ:Không III. Bài m i: 1’ 1 t v n :Giáo viên yêu c u h c sinh d a vào ki n th c ã h c l p 6, v hình tròn trên ó có các i nhi t theo vĩ , sau ó ch trên hình v v trí gi i h n c a ói nóng và nêu m t vài c i m v vĩ , nhi t c a i nóng.GV nêu v n : Trong i nóng có bao nhiêu ki u môi trư ng? MT xích o m có c i m gì? ó là nh ng v n chúng ta c n tìm hi u trong bài h c hôm nay. 2.Tri n khai bài: HO T NG C A TH Y VÀ TRÒ N I DUNG BÀI 10' a. Ho t ng1.Cá nhân . C p I. i nóng: Bư c 1. HS d a vào hình 5.1, kênh 1. V trí: vÞ trÝ : n»m gi÷a kho¶ng 2 chÝ tuyÕn 230 ch trong SGK tr l i các câu hói b¾c -230nam sau: 11
  12. - i nóng ch y u n m vĩ nào? - i chi u v i các MT khác ,em có 2. c i m: nh n xét gì v di n tích c a MT i - Nhi t cao quanh năm. nóng? - Có gió tín phong - i nóng có các ki u MT nào? - Th c v t phong phú, a d ng. Bư c 2: H c sinh trình bày trư c II. Môi trư ng xích o m: l p, ch b n treo tư ng v v a,vÞ trÝ trí,gi i h n c a i nóng. - n»m kho¶ng 50 b¾c -50 nam -HS ch l i v trí c a môi trư ng X m và chuy n sang m c 2. 20' b. H at ông2: Cá nhân / C p Bư c 1: HS d a vào hình 5.1 và hình 5.2 trong SGK , làm BT say: -Tìm v trí c a Sin ga po trên lư c (kho ng vĩ nào) -Tr l i câu h i v quan sát bi u nhi t và lương mưa c a Singapo Tr16-SGK. Rút ra k t lu n v c i m khí h u c a Singapo. -Gi i thích vì sao khí h u c a Sin b, §Æc ®iÓm: gapo có c i m trên. N¾ng nãng , m−a nhiÒu quanh n¨m. §é Bư c 2: HS ch trên B treo tư ng aame vµ nhiÖt ®é cao t¹o ®iÒu kiÖn cho v trí c a Sin ga po,trình bày k t rõng rËm ph¸t triÓn. C©y rõng rËm r¹m, qu , ánh giá l n nhau v k t qu xanh tèt quanh n¨m, nhiÒu tÇn, nhiÒu d©y làm vi c. leo, chim thó... c. Ho t ng2: Nhóm Bư c1: HS d a vào tranh nh treo tư ng, các hình 5.3, 5.4, 5.5 trong SGK th o lu n theo g i ý: -Cho bi t MT X m có nh ng lo i r ng nào ? âu? - Nêu nh n xét v s lo i cây trong r ng r m xanh quanh năm(nhi u hay ít) -Cho bi t r ng r m có m y t ng chính? T i sao r ng có nhi u t ng? 2. R ng r m xanh quanh năm: -V i c i m khí h u và th c v t ã h c, em hãy oán xem gi i ng v t trong r ng r m X có c i m gì?(s loài,nh ng loài chi m ưu th ) -Có r ng r m xanh quanh năm trên t -T nh ng c i m trên, em hãy li n, r ng ng p m n c a sông , ven bi n nêu c i m r ng r m xanh quanh - c i m c a r ng r m xanh quanh năm. năm: -Bư c 2: HS các nhóm trình bày k t 12
  13. qu .GV có th hư ng d n HS l p sơ +Nhi u lo i cây, xanh quanh năm. v m i quan h gi a khí h u và +Nhi u t ng cây cao th p khác nhau. th c v t c a r ng r m xanh quanh +Gi i ng v t phong phú, nhi u loài năm.(Theo sơ sau) leo trèo gi i…. Cây xanh t t quanh năm Nhi u t ng cây Nhi u lo i Nhi u Nhi u lo i cây cây lo i cây Nhi u thú leo trèo, Nhi u thú Nhi u chim leo trèo, thú leo R ng phát tri n r m Nhi u lo i cây Nhi u thú leo trèo, chim R ng phát tri n r m IV.Cũng c : 4' 1.Cho hs lên b ng ch trên B gi i h n c a môi trư ng i nóng, các ki u môi trư ng i nóng. 2.Tr l i các câu h i tr c nghi m trong v câu h i và BT a lí 7. V.D n dò-Hư ng d n HS h c t p nhà: 1' -H c bàicũ -V nhà làm BT 3 tr18-SGk. VI.Rút kinh nghi m: 13
  14. Ngày so n:29.8.2011. D y ngày 1/9/2011. Ti t 6. Bài 6: MÔI TRƯ NG NHI T I A. M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n: - Xác nh ư c trên b n v trí gi i h n c a môi trư ng nhi t i. - Hi u và trình bày ư c nh ng c i m cơ b n c a môi trư ng nhi t i. - Nh n bi t c nh quan c trưng c a môi trư ng nhi t i ó là xa van hay ng c cao nhi t i. - Bi t phân tích bi u nhi t và lư ng mưa.- Xác l p m i quan h gi a các y u t t nhiên v i nhau. - Ý th c ư c s c n thi t ph i b o v môi trư ng. B. Phương pháp: - àm tho i g i m - Th o lu n nhóm C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -B n các môi trư ng t nhiên, khí h u th gi i, Bi u nhi t và lư ng mưa c a môi trư ng nhi t i.B n t nhiên các nư c châu Phi, Tranh nh v xa van châu phi, Ôtrâylia. 1’ D.Ti n trình lên l p : 5’ I. n nh t ch c: II.Ki m tra bài cũ: 1. Nêu c i m cơ b n c a môi trư ng i nóng. 2.Trình bày c i m khí h u, th c v t và ng v t c a môi trư ng xích o m. 1’ III. Bài m i: 1. t v n : Giáo viên yêu c u HS ch trên b n th gi i v trí c a môi trư ng nhi t i. GV nêu v n : Môi trư ng nhi t i có c i m gì khác v i môi trư ng xích o m? 2.Tri n khai bài: Ho t ng c a giáo viên và h c sinh N i dung chính 15’ a.Ho t ng 1: Cá nhân.c p 1. Khí h u: -HS d a vào hình 5.1;6.1; 6.2 c u SGK a,vÞ trÝ a 7: -tõ vÜ tuyÕn 50 B¾c,Nam -2chÝ tuyÕn ë + Làm các câu h i trong bài trang 20- 2 b¸n cÇu ,chñ yÕu thu c ch©u SGK. phi,ch©u mÜ + Nêu k t lu n v ăc i m khí h u c a môi trư ng nhi t i. Gv nh n m nh s khác bi t cơ b n c a khí h y nhi t i và khí h u xích o là b, §Æc ®iÓm: 14
  15. -Nãng quanh n¨m, cã thêi kú kh« h¹n, biên nhi t năm l n hơn, mưa ít hơn và cµng gÇn chÝ tuyÕn thêi kú kh« h¹n phân b theo mùa. cµng dµi, biªn ®é nhiÖt trong n¨m lín. 16’ b.Ho t ng 2: Nhóm 4 HS L−îng m−a vµ th¶m thùc vËt thay ®æi Bư c1:HS d a vào hình 6.3, 6.4 và kênh tõ xÝch ®¹o vÒ chÝ tuyÕn ch trong SGK, th o lu n theo g i ý: 2. Các c i m khác c a môi - Sông ngòi , th c v t , ng v t c a môi trư ng: trư ng nhi t i l i có s thay i theo - Mùa mưa: + Sông ngòi nhi u nư c. th i gian? + Th c v t xanh t t, chim thú linh - Vì sao t ây có màu vàng? ho t. - Th m th c v t thay i như th nào t - Mùa khô:+ Sông ngòi ít nư c. phía xích o v hai chí tuy n? vì sao? - Cây c khô héo, ng v t i tìm - Vì sao di n tích xa van và hoang m c ngu n nư c. ang m r ng? - t có nhi u ôxit s t, nhôm tích t . Bư c 2: HS trình bày k t qu , trao i, - Th m th c v t thay i : T R ng chu n xác ki n th c. thưa- xa van - n a hoang m c. GV yêu c u HS l p sơ th hi n m i - Xa van và n a hoang m c m r ng quan h gi a khí h u v i sông ngòi, ông ch y u do con ngư i phá r ng và cây th c v t, gi a thiên nhiên và ho t ng b i l y g , c i ho c làm nương r y. c a con ngư i. Mùa lũ c a sông Mùa mưa Khí h u: -Cây c tươi t t -Nhi t cao -Chim thú linh quanh năm ho t - Có 2 mùa -Cây c khô héo Mùa khô - Chim thú i tìm nư c Nư c th m Tích t tc Mùa xu ng ô xít màu mưa Mi n i st vàng núi ,nhôm Mùa Nư c b c khô lên IV.Cũngc :1Ch n câu tr l i úng, c i m c a khí h u môi trư ng nhi t i là: a. Nhi t cao quanh năm, có hai l n nhi t tăng caovào kho ng th i gian m t tr i lên thiên nh. b. Càng g n 2 chí tuy n biên nhi t càng cao, mùa khô càng kéo dài. c. Lư ng mưa th p hơn môi trư ng xích o m, có mùa khô và mùa mưa, có th i kì khô h n t 3- 9 tháng. d.T t c cc ý trên. 15
  16. 2. So sánh nh ng i m gi ng và khác nhau v nhi t gi a môi trư ng nhi t i và môi trư ng xích o m. V.D n dò-Hư ng d n HS h c t p nhà: H c thu c bài cũ- Làm BT 5 TU N 4. Ngày so n:7.9.2011. D y ngày 8/9/2011. Ti t 7. Bài 7: MÔI TRƯ NG NHI T I GIÓ MÙA A.M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n: - Xác nh trên B v trí c a khu v c nhi t i gió mùa. - Hi u và trình bày ư c m t s c i m cơ b n c a thiên nhiên nhi t i gió mùa. -Bi t phân tích bi u nhi t và lư ng mưa, tranh nh tìm ra ki n th c, xác l p m i quan h gi a các y u t t nhiên , gi a thiên nhiên và con ngư i. -Có kĩ năng nh n bi t khí h u nhi t i gió mùa qua bi u . -Ý th c ư c s c n thi t ph i b o v r ng và môi trư ng s ng, không ng tình nh ng hành vi phá ho i cây xanh. B. Phương pháp: - àm tho i g i m - t và gi i quy t v n - Th o lu n nhóm C.Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -B n các môi trư ng a lí TG.B n khí h u , t nhiên châu Á ho c th gi i, Tranh nh v các c nh quan thiên nhiên nhi t i gió mùa. 1’ D.Ti n trình lên l p : I. n nh t ch c: 5' II. Ki m tra bài cũ: 1.Hãy nêu c i m khí h u nhi t i. 2. Sông ngòi, t ai, ng th c v t môi trư ng nhi t i có nh ng c i m tiêu bi u nào? 1' III. Bài m i: 1. t v n : Cùng n m vùng nhi t i nhưng nh ng nơi có gió mùa ho t ng l i có môi trư ng thiên nhiên khác v i môi tr ng nhi t i.hôm nay chúng ta s cùng tìm hi u v môi trư ng nhi t i gió mùa. 2.Tri n khai bài: N i dung chính: Ho t ng c a th y và trò 15’ a. Ho t ng 1.C l p. 1: Khí hâu: -HS tìm trên hình 5.1-tr 16- SGK v trí c a môi * V trí: Nam Á, ông trư ng nhi t ói gió mùa. Nam Á -GV ho c HS ch trên B các môi tr ng a lí trên * c i m: TG v trí môi trư ng nhi t i gió mùa. - Nhi t và lư ng GV nói: Nam Á, NÁ là nh ng nơi có khí h u nhi t mưa thay i theo mùa i gió mùa i n hình nh t trên TG. gió. 10’ b. Ho t ng 2. Cá nhân. c p -Th i ti t di n bi n 16
  17. Bư c 1: -HS d a vào hình 7.1, 7.2 c a SGK và ki n th t thư ng. th c ã h c, tr l i các câu h i: Gió mùa mùa h và - Th m th c v t phong gió mùa ông có gì khác nhau( hương gió, nơi xu t phú và a d ng phát) ? Vì sao gió mùa mùa h và gió mùa mùa ông khi vư t qua xích o u i hư ng (L c cô ri ô lít) -Nêu nhân xét v lư ng mưa Nam Á và ông Nam 2. Các c i m khác Á v mùa h và mùa ông? Gi i thích t i sao? c a môi trư ng. -Vì sao gió mùa mùa ông thư ng khô và l nh? Bư c 2: HS trình bày k t qu , ch b n treo tư ng v - C nh s c thiên nhiên hư ng gió. thay i theo mùa. GV: có th cho HS liên h t i khí h u Mi n B c Vi t - Có nhi u th m th c Nam v nh hư ng c a GM B( Tr i tr l nh trong v t khác nhau tùy theo vài ba ngày n m t tu n) hi u rõ hơn v gió mùa s phân b mưa. mùa ông. - Cây tr ng: Luơng 10’ c.Ho t ng 3. Cá nhân .c p th c( Lúa nư c), cây Bư c1. HS làm vi c theo phi u h c t p. CN. a, Quan sát các bi u H 7.3, H7.4 tr l i các câu h i( - Là nơi ông dân nh t TR24-SGK) th gi i. b, D a vào các k t qu ã phân tích lư c , bi u trên và kênh ch trong SGK, rút ra k t lu n v c i m cơ b n c a khí h u N GM. C, Tìm v trí, i m Sê ra pun di trên H7.1 (SGK), i chi u v i B TN Châu Á ho c Th gi i, gi i thích vì sao nơi ây có lư ng mưa l n nh t th gi i. 10’ d. H 4: C l p. HS: D a vào tranh nh, SGK, v n hi u bi t th o lu n các câu h i: -Nh p iêu mùa có nh hư ng ntn t i thiên nhiên N GM? -Nêu s thay ôit c a c nh s c thiên nhiên theo không gian và gi i thích nguyên nhân. -Khí hâu N GM thuân l i cho tr ng nh ng cây gì? -T i sao ây là môti trong nh ng nơi t p trung ông dân nh t th gi i?(Nhi u B phù sa màu m , ngu n nư c d i dào, tr ng ư c lúa nư c-là cây có năng su t cao nhưng òi h i nhi u nhân công) GV: Yêu câu HS v sơ ô th hi n m i quan h gi a gió v i mưa và nhi t , tình a d¹ng c a thiên nhiên N GM. IV. Cũng c : 4' 1.Nêu v trí và c i m c a khí hâu nhi t i gió mùa? 2.T i sao nói: Môi trư ng nhi t i gió mùa phong phú và a d ng? 3. Vì sao ho t ng nông nghi p môi trư ng N GM ph i tuân theo tính th i 17
  18. 1' v ch t ch . V.D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: -H c bài cũ -V nhà làm BT 7- (Bài t p thưc hành) - Chu n b bài m i Ngày so n:8.9.2011. D y ngày 10/9/2011. Ti t 8. Bài 8: CÁC HÌNH TH C CANH TÁC TRONG NÔNG NGHI P I NÓNG A. M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n n m ư c: -Các hình th c SX nông nghi p, làm nương r y, thâm canh lúa nư c và SX nông s n hàng hoá theo quy mô l n i nóng. -M i quan h gi a canh tác lúa nư c và phân b dân cư i nóng. -K năng phân tích nh, lư c a lý. B.Phương pháp: - àm tho i g i m - Th o lu n nhóm. - So sánh C Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -Lư c các khu v c thâm canh lúa nư c Châu Á. -B n t nhiên Châu Á -Lư c phân b dân cư trên th gi i. -Hình nh thâm canh lúa nư c B, làm nương r y VN… D.Ti n trình lên l p : 1’ I . n nh t c h c : I. Ki m tra :15’ III. Bài m i: 1’ 1. t v n Môi trư ng i nóng không ch có c i m t nhiên a d ng mà còn có các hình th c ho t ng SX khác nhau. 2.Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò. N i dung chính: 6' a. Ho t ng 1: C l p HS d a vào H: 8.1, H:8.2, kênh ch trong 1. Làm nương r y. SGK và v n hi u bi t tr l i các câu h i: -Nêu c i m c a hình th c canh tác làm - c i m: nương r y. + Là hình th c canh tác lâu i -Mô t quá trình làm nương r y? nh t. -Canh tác nương r y ã gây nên hâu qu gì + Cách th c: l c h u. i v i môi trư ng? + Năng su t: th p. - VN có hình th c này không? âu? -Hâu qu : b.H 2: Cá nhân/ c p + M t r ng 6' B1: HS d a vào hình 8.3 và hình8.4, kênh + t b thoái hóa. ch trong SGK, tranh nh và v n hi u bi t … 18
  19. tr l i các câu h i sau: -Lúa nư c ư c tr ng ch y u nh ng vùng nào? 2.Làm ru ng, thâm canh lúa -Nêu nh ng i u ki n thâm canh lúa nư c: nư c? -Vì sao m t r nư c v n còn thi u LT, còn các nư c VN, Thái Lan, N l i xu t - Hi u qu cao, ch y u cung kh u g o. c p lương th c trong nư c B2: HS trình bày k t qu , trao i chu n xác ki n th c, ch b n v các vùng thâm canh lúa nư c. -GV có th nói thêm v : i u ki n sinh thái cây lúa nư c, hình th c thâm canh trong 3. S n xu t hàng hóa theo quy nông nghi p. c. H 3 : C l p . mô l n: 6' HS d a vào H: 8.5, kênh ch SGK và v n - Quy mô t ch c XS l n, t hi u bi t tr l i các câu h i: ch c khoa h c, hi n i. -Các trang tr i n i n i nóng thư ng - T o ra kh i lư ng s n ph m SX nh ng s n ph m nào? Nh m m c ích l n, có giá tr cao. gì? - Nh m m c ích xu t kh u. -Quy mô và hình th c có gì c bi t? -Các trang tr i n i n có vai trò như th nào trong SX nông nghi p? -T i sao ngư i ta không l p nhi u n i n? IV.Cũng c 5’ ánh d u X vào ô tr ng mà em cho là úng: 1. Các hình th c canh tác trong nông nghi p i nóng là: a. Làm nương r y và thâm canh lúa nư c. b. Thâm canh lúa nư c và Sx hành hóa theo quy mô l n. c. SX hàng hóa theo quy mô l n, và làm nương r y. d. T t c các ý trên. 2. i u ki n thu n lơi cho thâm canh lúa nư c là: TB tháng giêng kho ng 10oc. a. Nhi t b. Lư ng mưa TB kho ng 1.000mm/năm, a hình gi ư c nư c. c. Ngu n lao ng. d. T t c các ý trên. V. D n dò- hư ng d n HS h c t p nhà: 2’ -H c bài cũ -v nhà làm BT 8 - (Bài t p thưc hành) - Chu n b bài m i VI. Rút kinh nghiêm: 19
  20. TU N 5. Ngày so n:13.9.2011. D y ngày 15/9/2011. Ti t 9. Bài 9: HO T NG S N XU T NÔNG NGHI P I NÓNG A.M c tiêu bài h c: Sau bài h c HS c n n m ư c: -Hi u và trình bày nh ng nh hư ng qua l i gi a t nhiên và ho t ng Sx nông nghi p i nóng. 1’ -Bi t m t s cây tr ng, v t nuôi các ki u môi trư ng khác nhau. -Bi t d a vào bi u , tranh nh tìm ra ki n th c. -Th y ư c s c n thi t ph i b o v môi trư ng trong SX nông nghi p. 1' B. Phương pháp: - àm tho i g i m -Th o lu n nhóm. C. Chu n b c a giáo viên và h c sinh: -Tranh nh v xói mòn t mi n núi. -Bi u khí h u c a các ki u môi trư ng i nóng. D. Ti n trình lên l p : I . n nh t ch c: II. Ki m tra bài c không. III. Bài m i: 1. t v n : i nóng là nơi có nhi u thu n l i cho SX nông nghi p nhưng n u canh tác không h p lí thì môi trư ng d b hũy ho i . Chúng ta s cùng tìm hi u v n này và tìm xem i nóngcó nh ng SP nông nghi p ch y u nào? 2. Tri n khai bài: Ho t ng c a th y và trò. N i dung chính: a. Ho t ng 1: Cá nhân. c p 1. c i m s n xu t nông nghi p 20' Bư c 1: HS d a vào SGK, các bi u khí h u , -Thu n l i: tranh nh và ki n th c ã h c tr l i các Nhi t , m cao, lư ng mưa câu h i: l n nên SX quanh năm, xen canh -Môi trư ng i nóng có nh ng thu n l i ,tăng v . và khó khăn gì i v i SX nông nghi p? -Nêu nh ng h u qu c a vi c canh tác -Khó khăn: không h p lí i v i môi trư ng và bi n +Nhi u sâu b nh. pháp kh c ph c? + t d b thoái hóa do l p mùn b Bư c 2: HS trình bày k t qu ,Gv có th r a trôi, khi mưa nhi u.. giúp HS l p sơ th hi n m i quan h +Vùng nhi t i và nhi t i gió gi a t nhiên và ho t ng SX nông mùa: mùa khô kéo dài gây h n hán. nghi p i nóng. Mùa mưa gây lũ l t. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2