YOMEDIA
Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:10
699
lượt xem
29
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu Sau bài học, HS cần 1. Kiến thức - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình thành thị trường chung châu Âu và của việc sử dụng đồng tiền chung Ơrô. - Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành viên EU đã đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các nước thành viên EU.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 2 EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
- Giáo ám địa lý 11 - Bài 7
Liên minh châu âu (EU)
(tiếp theo)
Tiết 2
EU- Hợp tác, liên kết để cùng phát triển
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS cần
1. Kiến thức
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của việc hình
thành thị trường chung châu Âu và của việc sử dụng
đồng tiền chung Ơrô.
- Chứng minh rằng sự hợp tác của các nước thành
viên EU đã đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho các
nước thành viên EU.
- - Hiểu được nội dung của khái niệm liên kết vùng
và nêu lên được một số lợi ích của việc liên kết vùng
ở EU.
2. Kĩ năng
Phân tích được lược đồ, hình vẽ có trong bài học.
II. Đồ dùng dạy học
- Các lược đồ phóng to theo SGK: hợp tác sản
xuất máy bay E-bớt, Liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ và
sơ đồ đường hầm Măng-sơ.
III. tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu mục đích của các việc hình thành thị trường
chung châu Âu
2. Bài mới
Định hướng bài học:
- GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu những hiểu biết của
mình về quá trình hợp tác, liên kết giữa các nước
thành viên EU?
Hoạt động của giáo viên Nội dung chính
– HS
Hoạt động1: I Thị trường chung châu
Bốn mặt của tự do lưu Âu
thông 1. Bốn mặt của tự do lưu
Giáo viên đề nghị cho thông
sinh cả lớp cùng đọc ký a. Tự do di chuyển.
nội dung của mục “Bốn b. Tự do lưu thông dịch
mặt của tự do lưu thông” vụ.
và trả lời câu hỏi sau:
c. Tự do lưu thông hàng
Nội dung cơ bản của hoá.
bốn mặt tự do lưu thông
d. Tự do lưu thông tiền
là gì?
- Hỏi: Việc thực hiện bốn vốn.
mặt của tự do lưu thông
có ý nghĩa như thế nào
đối với sự phát triển của
EU?
2. Ơrô- Đồng tiên chung
Hoạt động 2:
của EU
Giáo viên yêu cầu cá
Từ tháng 11-1999,
-
nhân HS nhận xác định
11nước EU đã bắt đầu sử
các mốc quan trọng của
dụng đồng Ơrô như là
liên minh tiền tệ châu Âu.
đồng tiền chung của EU.
GV: Có hai mốc quan
- Từ năm 2002, phần lớn
trọng của liên minh tiền
các nước thành viên EU
tệ châu Âu:
đã sử dụng Ơrô là đồng
+ Từ 1-1-1999 các nước
tiền chung thay thế cho
EU (11nước thành viên)
các đồng tiền quốc gia.
đã bắt đầu sử dụng đồng
Ơrô như là đồng tiên
chung của E, nhưng dưới
- dạng khong phải tiền mặt.
+Từ năm 2002, 13 nước
thành viên EU đã sử dụng
Ôrô là đồng tiền của quốc
gia.
Em hãy cho biết lợi ích
cơ bản khi EU sử dụng
đồng tiền chung?
Sau khi HS trả lời, GV
đưa một số dẫn chứng
làm rõ hơn lợi thế của
việc sử dụng đồng tiền
chung Ơrô. Sau đó GV
chốt kiến thức.
Lợi ích cơ bản khi châu
Âu sử dụng đồng tiền
chung.
- - Nâng cao sức cạnh tranh
của thị trường nội địa
chung châu Âu.
- Thủ tiêu những rủi ro do
chuyển đổi tiền tệ.
Tạo thuận lợi cho việc
chuyển giao vốn trong
II. Hợp tác trong lĩnh
EU.
vực sản xuất và dịch vụ
Đơn giản hoá công tác kế
1. Dự án “A-rian” và
của các doanh
toán
“E-bớt”
nghiệp đa quốc gia.
- Dự án A-rian: sản xuất
Hoạt động 3:
vệ tinh nhân tạo, tên lửa.
HS tiếp tục làm và cá
- Dự án E-bớt: sản xuất
nhân để tìm hiểu “Sự hơp
máy bay.
tác và liên kết EU trong
lĩnh vực sản xuất và dịch 2. Đường hầm giao
thông dưới biển Măngxơ
vụ”.
- GV cho HS quan sát
kênh chữ phần II.1 hình III. Euroregio: Liên kết
7.6 và 7.7 và 7.8, hoàn vùng châu ÂU
thành phiếu học tập.
1. Khái niệm Euroregio
Trả lời câu hỏi kèm
Là liên kết vùng châu Âu
theo.
chỉ một khu vực biên giới
châu Âu mà ở đó các hoạt
động hợp tác, liên kết về
Hoạt động 4:
GV tổ chức cho HS làm các mặt giữa các nước
theo nhóm đội hoặc nhóm khác nhau đã được thực
nhỏ để thực hiện nhiệm hiện và đem lại lợi ích
cho các thành viên thanh
vụ sau:
gia.
- Tìm hiểu nội dung của
2. Liên kết vùng Masơ-
khái niệm liên kết vùng.
Rainơ.
- Nêu lợi ích của liên kết
Vùng biên giới Hà Lan –
này đem lại?
Bỉ - Đức.
GV gợi ý:
- Việc liên kết vùng có ý Liên kết trong các lĩnh
nghĩa. vực: việc làm, văn hoá,
- Tăng cường quá trình giáo dục, v.v…
liên kết và nhất thể hoá ở
EU.
- Chính quyền và nhân
dân ở vùng biên giới cùng
nhau thực hiện các dự án
chung trong kinh tế, văn
hoá, giáo dục, an ninh
nhằm tận dụng lợi thế so
sánh của riêng mỗi nước.
- Tăng cường tình hữu
nghị giữa nhân dân các
nước trong khu vực biên
giới.
Hỏi: Liên kết Maxơ-
Rainơ chủ yếu trong
- những lĩnh vực gì?
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...