intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 4 bài 28: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung

Chia sẻ: Nguyễn Thị Cẩm Vân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

440
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp bạn đọc có thêm các tài liệu để tham khảo, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập giáo án Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 4 bài 28: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung

  1. Giáo án Địa lý 4 BÀI 28: NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỒNG SẢN XUẤT Ở DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - HS biết duyên hải miền Trung là vùng tập trung dân cư khá đông đúc & một số hoạt động sản xuất của người dân ở vùng này. - HS biết một số hoạt động phục vụ du lịch; phát triển công nghiệp; lễ hội Tháp Bà. 2.Kĩ năng: - HS giải thích được một cách đơn giản sự phân bố dân cư của vùng: dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất (đất canh tác, nguồn nước sông, biển). - Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất & hoạt động kinh tế mới. - Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất ở duyên hải miền Trung. - Sử dụng tranh ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đường từ mía. - Biết đến nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung là tổ chức lễ hội. 3.Thái độ: - Tôn trọng & phát huy những giá trị truyền thống văn hoá của vùng duyên hải miền Trung cũng như hoạt động sản xuất ở nơi đây. II.CHUẨN BỊ: - Bản đồ phân bố dân cư Việt Nam. - Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp;
  2. Giáo án Địa lý 4 lễ hội của người dân miền Trung (đặc biệt là ở Huế). - Mẫu vật: tôm, cua, muối, đường mía hoặc một số sản phẩm được làm từ đường mía & một số thìa nhỏ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA ĐDDH GIAN HS 1 phút  Khởi động:  Bài cũ: Duyên hải 5 phút miền Trung - Dựa vào lược đồ, kể tên - HS trả lời các đồng bằng theo thứ - HS nhận xét tự từ Nam ra Bắc? - Vì sao sông miền Trung thường gây lũ lụt vào mùa mưa? - So sánh đặc điểm của gió thổi đến các tỉnh duyên hải miền Trung vào mùa hạ & mùa thu đông? - GV nhận xét  Bài mới:  Giới thiệu: Với đặc điểm đồng bằng & khí hậu nóng như vậy, người 8 phút dân ở đây sống & sinh hoạt như thế nào?
  3. Giáo án Địa lý 4 Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - GV thông báo số dân của các tỉnh miền Trung & lưu ý HS phần lớn số dân này sống ở các làng mạc, thị xã & thành phố ở duyên hải. - GV chỉ trên bản đồ dân cư để HS thấy mức độ tập trung dân được biểu hiện bằng các kí hiệu hình tròn thưa hay dày. - HS quan sát - Quan sát bản đồ phân bố dân cư Việt Nam, nêu nhận xét về sự phân bố dân cư ở duyên hải miền Trung? Bản đồ - Ở miền Trung phân vùng ven biển bố dân có nhiều người cư - GV yêu cầu HS quan sát sinh sống hơn ở hình 1, 2 rồi trả lời các Việt vùng núi câu hỏi trong SGK. Trường Sơn. Nam 8 phút - GV bổ sung thêm: trang Song nếu so phục hàng ngày của sánh với đồng người Kinh, người Chăm bằng Bắc Bộ thì gần giống nhau như áo dân cư ở đây sơ mi, quần dài để thuận không đông đúc lợi trong lao động sản bằng. xuất . - HS quan sát & trả Hoạt động 2: Hoạt động lời câu hỏi (cô nhóm đôi gái người Kinh - GV yêu cầu HS đọc ghi thì mặc áo dài, chú các ảnh. cổ cao, quần - Cho biết tên các hoạt trắng; còn cô gái động sản xuất? người Chăm thì - GV chia nhóm, phát cho mặc váy)
  4. Giáo án Địa lý 4 mỗi nhóm bảng có 4 cột (trồng trọt; chăn nuôi; nuôi, đánh bắt thủy sản; ngành khác), yêu cầu các nhóm thi đua điền vào tên các hoạt động sản xuất tương ứng với các - HS đọc ghi chú ảnh mà HS đã quan sát. - HS nêu tên hoạt - GV khái quát: Các hoạt động sản xuất. động sản xuất của - Các nhóm thi đua người dân ở duyên hải 8 phút - Đại diện nhóm miền Trung mà HS tìm báo cáo trước hiểu đa số thuộc ngành lớp nông – ngư nghiệp. - Các nhóm khác bổ - Vì sao người dân ở đây sung, hoàn thiện lại có những hoạt động bảng. này? Chúng ta sẽ tiếp - 2 HS đọc lại kết tục tìm hiểu. (chuyển ý) 3 phút quả Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân - Tên & điều kiện cần thiết đối với từng ngành Mẫu sản xuất? vật - GV sửa chữa giúp HS thích hoàn thiện phần trả lời.  Củng cố hợp - Nhắc lại tên các dân tộc sống tập trung ở duyên hải miền Trung & nêu lí do vì sao dân cư tập trung đông đúc ở vùng này? - Yêu cầu HS đọc bảng thống kê. 1 phút - GV kết luận: Mặc dù thiên nhiên thường gây bão lụt & khô hạn, - HS trình bày người dân miền Trung vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, luôn khai thác
  5. Giáo án Địa lý 4 các điều kiện để sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ nhân dân trong vùng & bán cho nhân dân ở các vùng khác.  Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Người dân ở duyên hải miền Trung (tiết 2) Các ghi nhận, lưu ý: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2