intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS hiểu được các HĐKT cổ truyềnvà hiện đại của con người trong các HM , thấy được khả năng thích ứng của con người đối với MT. - Biết nguyên nhân HM hoá đang mở rộng trên khắp TG và các biện pháp cải tạo , chinh phục HM , ứng dụng vào cuộc sống. 2) Kĩ năng :rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh ĐL và tư duy tổng hợp 3) Thái

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC

  1. HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS hiểu được các HĐKT cổ truyềnvà hiện đại của con người trong các HM , thấy được khả năng thích ứng của con người đối với MT. - Biết nguyên nhân HM hoá đang mở rộng trên khắp TG và các biện pháp cải tạo , chinh phục HM , ứng dụng vào cuộc sống. 2) Kĩ năng :rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh ĐL và tư duy tổng hợp 3) Thái độ : GD MT II – Phương tiện dạy học : - Ảnh về hoạt động cổ truyền và KT hiện đại ở các HM . - Aûnh và tư liệu các biện páhp chống và cải tạo HM
  2. III – Phương pháp : trực quan , đàm thoại , phát vấn , diễn gảing , nhóm. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ : câu 1,2 SGk trang 63 3) Giảng : Hoạt động 1 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV yêu cầu HS đọc thuật ngữ ốc đảo I - HOẠT ĐỘNG và HM hoá trang 188 SGK. KINH TẾ : Cho HS quan sát hình 20.1 và 20.2 a. Hoạt động KT cổ và cho biết đây là HĐ KT gì ở HM? truyền cảu các dân tộc ? Tại sao ở HM trồng trọt lại phát sống trong HM là chăn triển trên các ốc đảo ? trồng chù yếu nuôi du mục và trồng trọt trong các ốc đảo. câu gì ? ? Như vậy HĐKT cổ truyền của con người sống trong HM là gì ? Hoạt động KT hiện b.
  3. (Chăn nuôi trồng trọt trong các ốc đại. đảo ) ? các vật nuôi phổ biến là gì ? ( dê, cừu, lạc đà) ? Tại sao phải chăn nuôi du mục? GV : do tính chất khô hạn của HM chủ yếu chăn nuôi du mục và nuôi các con vật phổ biến là dê, cừu, lạc đà để lấy thịt , cho sữa, cho da, và dùng làm sức kéo.. chuyên chở trong các HM . -Ngày nay nhờ tiến bộ KT con người tiến sâu vào chinh phục khai thác HM. - HS quan sát hình 20.3 và 20.4 cho biết đó là cảnh gì ? nói đến hoạt động nào cảu HM ? GV : cho biết việc khai thác trên HM
  4. rất tốn kém nhưng con người vẫn cải tạo HM bằng các giếng khoan sâu ở các bán đảo ẢRập , Tây Nam HK, Bắc Phi có nhiều đô thị mọc lên .  Các HĐKT HM bổ sung cho HĐ du lịch (tổ chức các chuyến du lịch qua HM ) Hoạt động 2 : HOANG MẠC NGÀY CÀNG MỞ RỘNG HS: quan sát hình 20.5 SGK và đọc II - HOANG MẠC nội dung chính . NGÀY CÀNG MỞ GV hướng d6ãn HS khai thác nội RỘNG: dung hình  cây xanh đã bị chặt *Nguyên nhân : gần hết  cát lấn dần vào 1 vài khu - Do cát lấn, do thời kì khô hạn kéo dài DC . ? Hiện tượng đó xảy ra liên tục và - Do con người khai thác mở rộng trên TG , gọi là hiện tượng cây xanh quá mức , khai
  5. thác đất bị cạn kiệt ko gì ? ( HM hoá) ? Dựa vào nội dung SGK hãy nêu được đầu tư cải tạo . * Biện pháp : nguyên nhân gây ra HM hoá ?  GV chốt lại : - Khai thác nước ngầm - Do cát lấn bằøng giếng khoan sâu - Do thời kì khô hạn kéo dài hay bằng kênh đào . - Do con người khai thác cây xanh - Trồng cây gây rừng để quá mức , khai thác đất bị cạn kiệt chống lại cát bay và cải ko được đầu tư cải tạo . tạo KH. ? Dựa vào Hinh 20.6 va 20.3 SGK nêu lên 1 số biện pháp nhằm hạn chế sự phát triển của HM 4) Củng cố : Câu hỏi 1,2 SGK trang 66 5) Dặn dò : - Học bài 20 - Đọc trước bài 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1