intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 24 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở VÙNG NÚI

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

249
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

– Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS nắm được sự tương đồng về D\HĐ KT cổ truyền o93 các vùng núi trên TG (chăn nuôi, trồng trọt . khai thác lâm sản , nghề thủ công ) - Biết được điều kiện phát triển KT vùng núi và những HĐ KT hiện đại ở vùng núi .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 24 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở VÙNG NÚI

  1. Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 24 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở VÙNG NÚI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS nắm được sự tương đồng về D\HĐ KT cổ truyền o93 các vùng núi trên TG (chăn nuôi, trồng trọt . khai thác lâm sản , nghề thủ công ) - Biết được điều kiện phát triển KT vùng núi và những HĐ KT hiện đại ở vùng núi . Tác hại tới MT vùng núi do các HĐKT của con người gây ra . 2) Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng đọc và phân tích ảnh ĐL. 3)Thái độ: Bảo vệ môi trường vùng núi II – Đồ dùng dạy học :
  2. - Ảnh các HĐKT ở vùng núi nước ta và TG - Ảnh các lễ hội ở vùng núi nước ta và TG - Ảnh các TP lớn ở vùng núi nước ta và TG III – Phương pháp : phát vấn , trực quan , diễn giảng. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ (6') - Câu 1 SGK - Sửa bài 2 SGK trang 76 3) Giảng : Hoạt động 1 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỔ TRUYỀN(15') Hoạt động dạy và học Ghi bảng Mục tiêu: HS nắm được I - HOẠT ĐỘNG
  3. hoạt động kinh tế chủ yếu KINH TẾ CỔ ở vùng núi: chăn nuôi, TRUYỀN trồng trọt, sản xuất hàng - Trồng trọt, chăn nuôi, thủ công, khai thác, chế sản xuất hàng thủ công, biến lâm sản khai táhc chế biến lâm sản ,… Cách tiến hành: HS quan sát hình 24.1 và 24.2 SGk cho biết: ? Các hoạt động KT cổ truyền ở trong ảnh là HĐKT gì ? ? Ngoài ra vùng núi còn ngành KT nào ? ? Tại sao cac HĐKT cổ truyền của các DT vùng núi lại đa dạng và khác nhau ?
  4. ( Do TN , MT, tập quán canh tác , nghề truyền thống mỗi DT , điều kiện GT từng ơi) GV sự khác nhau cơ bản trong khai thác đất giữa 2 vùng núi : NÓNG ÔN HOÀ KT nơi có nước ở dưới KT ngược lại từ trên  Chân núi cao cao  chân núi
  5. Hoạt động 2 : SỰ THAY ĐỔI KINH TẾ – XÃ HỘI(20') Mục tiêu: HS nắm được những II - SỰ THAY tiến bộ của KHKT dùng trong ĐỔI KINH TẾ – kinh tế miền núi. Những khó XÃ HỘI : khăn của giao thông miền núi - Hai ngành KT làm biến đổi bộ mặt KT Cách tiến hành: Quan sát hình 24.3 : mô tả nội của vùng là GT và dung ảnh và cho biết những điện lực, nhiều khó khăn cản trở sự phát triển ngành KT mới đã KT vung núi là gì ? (ĐH hiểm xuất hiện theo :khai trở  khó xây doing mạng lưới thác tài nguyên hình thành trên các khu GT. CN, khu du lịch Quan sát hình 24.3 và 24.4 cho phát triển. biết tại sao phát triển GT và điện lực là những việc cần làm - Tuy nhiên ở 1 số nơi sự phát triển để thay đổi bộ mặt vùng núi . này đã tác động tiêu
  6. GV khó khăn lớn nhất trong cực đến MT, đến việc khai thác KT vùng núi là bản sắc VH của các độ dốc , độ chia cắt ĐH và sự dân tộc vùng núi. thiếu dưỡng khí ở trên cao . Do đó để phát triển KT thì việc phát triển GT và điện lực là 2 điều kiện cần có trở lên. ? Ngoài khó khăn về GT . Mt vùng núi còn gây cho con người mhững khó khăn nào d6ãn tới chậm phát triển KT (dịch bệnh , sâu bọ, côn trùng, thú dữ , thiên tai,…)  Từ những khó khăn đó đã ảnh hưởng tới MT vùng núi như thế nào ? ( Cây rừng bị chặt phá, chất thải từ khai thác KS và khu
  7. nghỉ mát , ảnh hưởng đến nguồn nước , không khí , đất canh tác , bảo tồn thiên nhiên.) ? HĐKT hiện đại có ảnh hưởng tới KT cổ truyền và bản sắc VH độc đáo ở vùng núi cao không?  Cho VD minh hoạa ở vùng núi nước ta. 4) Củng cố : - Câu 1,2 SGK trang 78 5) Dặn dò : - Học bài 24 , đọc SGK bài 25. - Coi lại bài từ bài 13  24 để chuẩn bị ôn tập , thi HK 1. V. Rút kinh nghiệm
  8. __________________________________________ __________________________________________ __________________________________________ __________________________________________ __________________________________________ __________________________________________ __________________________________________ __________ Nhóm trưởng duyệt Ngày….. tháng…. năm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2