intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

272
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1) Kiến thức : Đ² của MT nhiệt đới và của KH nhiệt đới . - Nhận biết được cảnh quan đặc trưng của MT nhiệt đới đó là Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới. 2) Kĩ năng : - Củng cố và rèn luyện KN đọc BĐ nhiệt độ và lượng mưa cho HS. - Củng cố KN nhận biết MT Địa Lí cho HS qua ảnh chụp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI

  1. Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 6 : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : Đ² của MT nhiệt đới và của KH nhiệt đới . - Nhận biết được cảnh quan đặc trưng của MT nhiệt đới đó là Xavan hay đồng cỏ cao nhiệt đới. 2) Kĩ năng : - Củng cố và rèn luyện KN đọc BĐ nhiệt độ và lượng mưa cho HS. - Củng cố KN nhận biết MT Địa Lí cho HS qua ảnh chụp. 3) Thái độ : Yêu thiên nhiên , yêu đất nuớc --? GD ý thức BV MT. II – Đồ dùng dạy học :
  2. - BĐ Kh TG - Biểu đồ nhiệt độ , LM của MT nhiệt đới. III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lới , diễn giảng. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ : - MT đới nóng phân bố vùng nào trên TĐ? Kể tên các loại MT cảu đới nóng. - MT XĐ ẩm có đặc điểm gì ? - HS sửa BT 3,4 3) Giảng : Hoạt động 1 : KHÍ HẬU Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV : cho HS quan sát hình I - KHÍ HẬU : 5.1 yêu cầu : - Vị trí : từ 5° đến chí
  3. HS : xác định MT đới nóng và tuyến ở 2 bán cầu . chỉ ra các loại MT ở đới nóng - Đ² KH : nóng và , chi? MT nhiệt đới yêu cầu LM tập trung vào 1 HS xác định vị trí của MT mùa ,c àng gần 2 chí nhiệt đới . tuyến thời kì khô hạn - xác định vị trí của các đại càng kéo dài và biên điểm MaLaCan và Giamana độ nhiệt trong năm trên BĐ 5.1 càng lớn. HS quan sát BĐ nhiệt độ và LM của Malanca và Giamena  nhận xét về nhiệt độ và LM của 2 BĐ theo gợi ý : - Nhiệt độ cao nhất ? thấp nhất ? nhận xét hình dạng của đường biểu diễn nhiệt độ có gí đặc biệt ? - LM cao nhất ? thấp nhất ?thời kỳ khô hạn kéo dài mấy
  4. tháng ?  HS rút ra đặc điểm của KH nhiệt đới rồi so sánh với đặc điểm KH XĐ ẩm . Hoạt động 2 : CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA MÔI TRƯỜNG Cho HS quan sát và nhận xét II - CÁC ĐẶC xem có gì # nhau giữa Xavan ĐIỂM KHÁC CỦA ở Kênia (H6.3) và Xavan ở MÔI TRƯỜNG CH Trung Phi (H6.4) vào - Quang cảnh thay đổi mùa mưa từ rừng thưa sang ( Xava H6.3 có cây ít hơn đồng cỏ cao (Xavan) Xavan ở H6.4 ) và cuối cùng là nửa
  5. GV lưu ý : H6.4 có dãi rừng HM. hành lang dọc sông suối  - Đất Feralit đỏ vàng HS giải thích vì sao ? rất dễ bị xói mòn, rửa ( Xavan Kênia ít mưa hơn và trôi nếu ko được cây khô hạn hơn nên cây cối ít cối che phủ,canh tác hơn , cỏ cũng không xanh tốt ko hợp lí. bằng ) - Sông ngòi nhiệt đới KL : ở MT nhiệt đới , LM và có 2 mùa nước : mùa thời gian khô hạn có ảnh lũ và mùa cạn . hưởng đến TV , con người - Ở vùng nhiệt đới có và TN . Xavan hay đồng cỏ thể trồng được nhiều cao nhiệt đới là thảm TV tiêu loại cây LT và cây biểu của MT nhiệt đới . CN. Đây là 1 trong - QS hình 6.3 , 6.4 HS nhận những KV đông dân xét về LM thay đổi ntn ? của TG . (theo mùa : khô, mưa) ? Cây cỏ biến đổi ntn trong năm ? ( xanh tốt vào mùa
  6. mưa , khô héo vào mùa khô hạn . càng gần 2 chí tuyến đồng cỏ càng thấp và càng thưa ) ? Mực nước sông thay đổi ntn nào trong 1 năm? ( có lũ vào mùa mưa ,cạn vào mùa khô) ? Vì sao đất ở vùng có KH nhiệt đới lại có màu vàng đỏ (do quá trình tụ Oxýt sắt, nhôm lên trên bề mặt đất vào mùa khô ) GV chốt ý và kết luận nội dung của bài trong SGK trang 22. 4) Củng cố : câu 1,2,3 trang 22 SGK
  7. 5) Dặn dò : - Làm câu 4 SGK / 22 - Đọc trứơc bài 7 - Học bài 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2