intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 3 : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC – HĐKT CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC Bài 19 : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

254
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS nắm được - Đ² cơ bản của HM ( KH khắc nghiệt ) phân biệt sự khác nhau giữa HM lạnh và nóng 2) Kĩ năng : - Đọc và so sánh 2 BĐ KH - Đọc và phân tích ảnh ĐL và Lược đồ ĐL 3) Thái độ : GD MT II – Đồ dùng dạy học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 3 : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC – HĐKT CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC Bài 19 : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC

  1. Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 3 : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC – HĐKT CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC Bài 19 : MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : HS nắm được - Đ² cơ bản của HM ( KH khắc nghiệt ) phân biệt sự khác nhau giữa HM lạnh và nóng 2) Kĩ năng : - Đọc và so sánh 2 BĐ KH - Đọc và phân tích ảnh ĐL và Lược đồ ĐL 3) Thái độ : GD MT II – Đồ dùng dạy học :
  2. - BĐ KH hoặc BĐ KH cảnh quan TG - Ảnh về HM ở các Châu Lục - Lược đồ các đai khí áp trên TG III – Phương pháp : Đàm thoại , nhóm , phân tích , trực quan, diễn giảng . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ :Hs lên bảng nhận xét về BT 1 và vẻ lại BĐ BT 3 3) Giảng : Hoạt động 1 : ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔI TRƯỜNG Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV yêu cầu HS : I - ĐẶC ĐIỂM CỦA - Nhắc lại các nhân tố MÔI TRƯỜNG :
  3. ảnh hưởng tới KH 1. Vị trí : - Đ² cơ bản KH nhiệt - Nằm dọc theo 2 đường đới ( nóng quanh chí tuyến. năm, 1 năm có 2 lần - Nằm sâu trong nội địa nhiệt độ tăng cao, - Ven biển có dòng biển càng gần Chí tuyến lạnh LM càng ít, thời kì 2. Đặc điểm : khô hạn còn nhiều. - HM chiếm 1 diện tích - Quan sát lược đồ khá lớn trên bề mặt TĐ. hình 19.1 SGK cho - KH ở đây hết sức khô biết các HM trên TG hạn , khắc nghiệt , sự thường phân bố ở chênh lệch nhiệt độ trong đâu. ngày và trong năm rất lớn Xác định vị trí 1 số HM , LM ít . lớn nổi tiếng trên TG . Vị - Do thiếu nước TV cằn trí các HM lớn có đặc cỗi, thưa thớt, ĐV rất ít và điểm chung gì ? nghèo nàn. GV : giải thích các nhân
  4. tố ảnh hưởng tới sự phát triển các HM ( nguyên nhân) + Dòng biển lạnh ven bờ  ngăn hơi nước từ biển vào . + Vị trí đối với biển , xa biển ảnh hưởng của biển ít . + Dọc 2 chí tuyến là nơi mưa ít , khô hạn kéo dài vì KV chí tuyến có 2 dãi áp cao nên hơi nước khó ngưng tụ thànhmây . Do đó trên TG các Châu lục nào có đủ các nhân tố :
  5. - Dòng biển lạnh chạy qua - Nằm 2 bên đường chí tuyến - Xa biển  Hình thành HM Quan sát hình 19.2 và 19.3: đọc tên nội dung từng hình xác định cị trí từng hình trên lược đồ . GV yêu cầu HS phân tích 2 BĐ KH bằng cách cho HS làm việc theo nhóm : N1 : hình 19.2 N2 hình 19.3 Nội dung TL : ? nhiệt độ
  6. tháng nóng và lạnh nhất ? Biên độ nhiệt ? LM phân bố ntn trong năm , so sánh sự # giữa 2 MT  đ² của HM. Hoạt động 2 : SỰ THÍCH NGHI CỦA THỰC, ĐỘNG VẬT VỚI MÔI TRƯỜNG HM thiếu nước và khô II - SỰ THÍCH NGHI hạn khắc nghiệt như vậy CỦA THỰC, ĐỘNG . Động thực vật muốn tồn VẬT VỚI MÔI tại và phát triển phải có TRƯỜNG : đặc điểm cấu tạo cơ thể Bằng cách : như thế nào mới thích - Tự hạn chế sự mất nước nghi với khí hậu HM. trong cơ thể. ? kể tên 1 số loài Động , - Tăng cường dự trữ nước thực vật sống ở HM và chất dinh dưỡng trong
  7. cơ thể 4) Củng cố : Câu 1,2 SGK trang 63 5) Dặn dò : – Học bài 19 - Đọc trước bài 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2