intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án : Điện dân dụng

Chia sẻ: Trieuminh Thuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:117

492
lượt xem
137
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống vì những lý do cơ bản sau: Điện năng được sản xuất tập trung trong các nhà máy điện và có thể truyền tảI đI xa với hiệu suất cao. Quá trình sản xuất và truyền tải, phân phối và sử dụng điện năng được tự động hoá và điều khiển từ xa dễ dàng. Điện năng dễ dàng biến đổi sang các dạng năng lượng khác

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án : Điện dân dụng

  1. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. - - -   - - - Giáo án nghề Điện dân dụng 1 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  2. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. Mục lục Hoạt động của thầy và trò...............................................................................................................3 Hoạt động của thầy và trò...............................................................................................................9 Hoạt động của thầy và trò.............................................................................................................10 Hoạt động của thầy và trò.............................................................................................................11 Lò xo phản có tác dụng gì ?...........................................................................................................11 Hoạt động của thầy và trò.............................................................................................................12 Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách đo dòng điện xoay chiều............................................................... 13 K....................................................................................................................................13 220V.............................................................................................................................................14 .............................................................................................................................................14 ............................................................................................................................................14 trình tự thí nghiệm..........................................................................................................................14 kết quả tính.................................................................................................................................... 14 kết quả đo.......................................................................................................................................14 lần 1................................................................................................................................................14 lần 2................................................................................................................................................14 lần 3 ...............................................................................................................................................14 Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách đo điện áp xoay chiều....................................................................14 Đo dòng điện xoay chiều...............................................................................................................14 trình tự thí nghiệm .........................................................................................................................14 kết quả tính ................................................................................................................................... 14 kết quả đo ......................................................................................................................................14 lần 1................................................................................................................................................14 lần 2................................................................................................................................................14 lần 3 ...............................................................................................................................................14 ........................................................................................................................................................14 .................................................14 .....................................................................................................................................................17 ...............................................................................................................................................17 .......................................................................................................................................................18 Hoạt động 1: Tìm hiểu vạn năng kế.............................................................................................20 - Quan sát H6.1 mô tả cấu tạo ngoài của vạn năng kế ............................................................... 20 2 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  3. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. CHƯƠNG MỞ ĐẦU TIẾT1: GIỚI THIỆU GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG (Tiết 1) I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC : - Biết được vị trí vai trò của điện năng và ngh ề điện dân d ụng trong s ản xu ất và đời sống - Biết được triển vọng của nghề điện dân dụng - Biết được mục tiêu nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề điện dân dụng II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 1SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Các thông tin có liên quan đến nghề điện III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Nội dung giảng bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Tìm hiểu vị tri I. Vị trí vai trò của điện năng và nghề điện vai trò của điện năng và nghề dân dụng trong sản xuất và đời sống điện trong SX và ĐS 1/ Vị trí vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống GV: Các em hãy nêu vị trí vai - Điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối trò của điện năng và nghề điện với sản xuất và đời sống vì những lý do cơ dân dụng trong sản xuất và đời bản sau: sống? - Điện năng được sản xuất tập trung trong các HS trả lời nhà máy điện và có thể truyền tảI đI xa với hiệu suất cao. - Quá trình sản xuất và truyền tải, phân ph ối và sử dụng điện năng được tự động hoá và GV: Em hãy nêu ví dụ chứng tỏ điều khiển từ xa dễ dàng. điện năng dễ dàng biến đổi - Điện năng dễ dàng biến đổi sang các dạng thành các dạng năng lượng năng lượng khác khác? HS trả lời 2. Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng GV: Các em hãy nêu vị trí vai - Sản xuất truyền tải và phân phối điện năng 3 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  4. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. trò của nghề điện dân dụng lấy - Chế tạo các vật tư thiết bị điện ví dụ minh họa? - Đo lường điều khiển tự động hóa quá trình HS trả lời sản suất - Sửa chữa những hư hỏng của các thiết bị điện mạng điện sửa chữa đồng đo hồ điện - Nghề điện rất đa dạng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất - Nghề điện dân dụng giữ một vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Hoạt động 2 : Tìm hiểu triển II. Triển vọng của nghề điện dân dụng vọng của nghề điện - Nghề điện dân dụng luôn cần phất triển để GV :Em hãy cho biết triển vọng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước của nghề điện dân dụng trong - Sự phất triển của nghề điện gắn liền công cuộc công nghiệp hoá, với sự phát triển của ngành điện hiện đại hoá đất nước hiện - Nghề điện dân dụng phát triển gắn liền với tốc độ phát triển xây dựng nhà ở nay? HS trả lời - Nghề điện dân dụng có nhiền điều kiện phát triển không những ở thành thị mà còn ở cả nông thôn và miền núi TIẾT2: GIỚI THIỆU GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG (Tiết 2) Hoạt động 3 :Tìm hiểu mục III. Mục tiêu, nội dung chương trình giáo tiêu,nội dung chương trình dục nghề điện dân dụng GV: các em hãy nêu mục tiêu 1. Mục tiêu nội dung chương trình giáo dục a. Về kiến thức nghề điện dân dụng - Biết những kiến thức an toàn lao động của nghề GV : Khi học nghề điện cần có - Biết được những kiến thức cơ bản, cần thiết kiến thức gì về nghề? về đo lường điện trong nghề điện dân dụng. HS trả lời - Hiểu được những kiến thức cơ bản về công dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc, bảo dưỡng GV nêu những yêu cầu về kiến và sửa chữa đơn giản một số đồ dùng điện thức mà học sinh cần có để học trong gia đình tốt môn học nghề điện dân Hiểu những kiến thức cơ bản về tính toán, dụng thiết kế mạng điện trong nhà đơn giản HS chú ý nghe giảng - Biết tính toán thiết kế máy biến áp một pha công suất nhỏ - Biết những kiến thức cần thiết về đặc điểm, 4 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  5. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng Khi học nghề điện cần có kĩ năng gì về nghề? b. Về kỹ năng HS trả lời - Sử dụng được dụng cụ lao động một cách GV nêu một số kỹ năng mà học hợp lý và đúng kỹ thuật sinh sẽ có được trong chương - Thiết kế và chế tạo được máy biến áp một trình học nghề điện dân dụng pha công suất nhỏ HS chú ý nghe giảng - Thiết kế, lắp đặt được mạng điện trong nhà đơn giản - Tuân thủ những quy định an toàn lao động của nghề trong quá trình học tập - Tìm hiểu được những thông tin cần thiết về nghề điện dân dụng. GV nêu những thái độ cần thiết của học sinh trong quá trình học c. Về thái độ nghề - Học tập nghêm túc - Làm việc kiên trì, khia học, có tác phong công HS chú ý theo dõi. nghiệp, đảm bảo an toàn lao động và giữ vệ sinh môi trường - Yêu thích, hứng thú với công việc và có ý thức chủ động lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Hoạt động 4: Tìm hiểu phương pháp học nghề điện IV. Phương pháp học tập nghề điện dân GV: các em hãy cho biết tại dụng sao phải hiểu rõ mục tiêu bài 1. Hiểu rõ mục tiêu bài học trước khi học bà học trước khi học bài mới ? mớ i Khi học theo cặp theo nhóm 2. Tích cực tham gia xây dựng cách học theo học sinh cần chú ý đến vấn đề cặp, nhóm gì? - Tuân thủ theo sự điều khiển hoạt động của giáo viên và nhóm trưởng - Trao đổi với giáo viên và các bạn trong nhóm GV: Tại sao với môn này lại những vấn đề chưa rõ chú trọng phương pháp học - Tham gia tích cực để giải quyết nhiệm vụ thực hành? của nhóm HS trả lời - Trình bày kết quả của nhóm trước lớp nếu GV nêu các phương pháp học được giao tập thực hành để có kết quả tốt - Tự đánh giá và đánh giá chéo kết quả đạt khi học nghề điện dân dụng được theo hướng dẫn của giáo viên HS chú ý nghe giảng. 5 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  6. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. 3. Chú trọng phương pháp học thực hành IV/ Tổng kết bài học : Hệ thống lại kiến thức: - Vị trí vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống - Vị trí vai trò của nghề điện dân dụng - Triển vọng của nghề điện dân dụng - Mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục nhề điện dân dụng - Phương pháp học tập nghề điện dâng dụng V/ CÂU HỎI BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Câu hỏi: Nêu vị trí, vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. TIẾT 3: AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Biết được tầm quan trọng, sự cần thiết của việc thực hiện an toàn lao đ ộng trong nghề điện dân dụng - Nêu được những nguyên nhân thường gây tai nạn điện và bi ện pháp b ảo v ệ an toàn lao động trong nghề điện dân dụng 2. Kĩ năng: - Thực hiện đúng những biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong ngh ề điện dân dụng 3. Thái độ: - Thực hiện đúng hướng dẫn của giáo viên trong khi học tập và thực hành II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 2 SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Một số dụng cụ bảo hộ lao động : ủng cao su, kìm, tuavít, thảm cao su, ghế gỗ khô,… - Máy chiếu, máy tính xách tay, III/ NỘI DUNG BÀI GIẢNG 1/ Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp học 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Trình bày vị trí, vai trò và khả năng phát triển của nghề điện dân dụng ? 3/ Nội dung bài giảng : SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC THỰC HIỆN AN TOàN LAO động TRONG NGHỀ đIỆN DÕN DỤNG: 6 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  7. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. + TRONG MỘT đIỀU KIỆN LAO độnG CỤ THỂ BAO GI Ờ CŨNG XU ẤT HIỆN NHỮNG YẾU TỐ VẬT CHẤT CÚ NGUY Cơ GÕY TAI NẠN, B ỆNH NGHỀ NGHIỆP CHO NGười LAO động. Đó Là: - CỎC YẾU TỐ VẬT LỚ, NHIỆT độ, TIẾNG ỒN, BỤI, … - CỎC YẾU TỐ HOỎ HỌC NHư CỎC CHẤT độc HẠI, HơI, KHỚ đ ộc, CHẤT PHÚNG XẠ, … - CỎC YẾU TỐ SINH VẬT, VI SINH VẬT, … - CỎC YẾU TỐ VỀ Tư THẾ LAO động, KHỤNG GIAN LàM VIỆC, VỆ SINH MỤI TRường LAO động, … + TAI NẠN LAO động THường XẢY RA đột NGỘT Và RẤT NGUY HI ỂM CÚ THỂ LàM CHẾT NGười HOẶC LàM TỔN THươNG, PHỎ HUỶ CHỨC NăNG HOẠT động CỦA MỘT BỘ PHẬN Cơ THỂ. + DO VẬY, AN TOàN LUỤN Là VẤN đề đầu TIỜN CHỲNG TA CẦN QUAN TÕM TRONG KHI HỌC THỰC HàNH Và LAO động SẢN XUẤT. Để đảm BẢO AN TOàN CHO MỠNH Và NHỮNG NGười KHỎC CẦN PHẢI NGHIỜM TỲC THỰC HIỆN NHỮNG NGUYỜN TẮC AN TOàN TRONG QUỎ TRỠNH LAO động. + Đối VỚI NGHỀ ĐIỆN DÕN DỤNG, PHỎP LỆNH BẢO HỘ LAO đ ộng QUY định: MỌI NGười LAO động CÚ TIẾP XỲC VỚI DỤNG C Ụ, THIẾT BỊ đI ỆN đều PHẢI HỌC TẬP, HUẤN LUYỆN để CÚ HIỂU BIẾT VỀ S Ự NGUY HI ỂM CỦA DŨNG đIỆN đối VỚI Cơ THỂ NGười Và CỎCH Sơ CỨU NGười BỊ TAI NẠN đIỆN. TIẾT 4: AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG (Tiết 2) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Tìm hiểu I. Nguyên nhân gây tai nạn lao động trong nguyên nhân gây tai nạn lao nghề điện dân dụng động trong nghề điện 1/ Tai nạn điện GV: Các em hãy kể các nguyên Tai nạn điện có các nguyên nhân sau: nhân gây mất an toàn lao động - Không cắt điện trước khi sửa chữa điện? - Do chỗ làm việc chật hẹp người làm vô ý HS trả lời chạm vào vật mang điện - Do sử dụng các đồ dùng điện có vỏ bằng kim loại nhưng hỏng cách điện GV nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện thường gặp - Vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao HS chú ý theo dõi áp Không đến gần đường dây bị đứt xuống đất GV: Em hãy nêu các nguyên nhân khác dẫn tới tai nạn điện? 2/ Các nguyên nhân khác HS trả lời - Do làm việc trên cao không mang dây bảo hiểm - Do làm việc trên cao làm dơi các vật dụng xuống 7 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  8. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. TIẾT 5: AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG GIÁO DỤC NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG (Tiết 3) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 2: Tìm hiểu 1 số II. Một số biện pháp an toàn trong lao biện pháp an toàn lao động động nghề điện dân dụng GV: khi làm việc với điện áp 1/ Các biện pháp chủ động phòng tránh tai nạn cao cần phải thực hiện các biện điện - Đảm bảo cách điện tốt các thiết bị điện pháp an toàn nào HS trả lời - Sử dụng điện áp thấp, máy biến áp cách li - Sử dụng những biển báo tín hiệu nguy hiểm - Sử dụng các phương tiện phòng hộ an toàn GV: Cần phải thực hiện các 2. Thực hiện an toàn lao động trong phòng thực biện pháp an toàn nào khi học hành hoặc phân xưởng sản xuất tập và lao động trong phòng a. phòng thực hành hoặc phân xưởng sản xuất thực hành hoặc phân xưởng sản phải đạt tiêu chuẩn an toàn lao động xuất - Nơi làm việc có đủ ánh sáng HS trả lời - Chỗ làm việc đảm bảo sạch sẽ thông thoáng - Có chuẩn bị sẵn sàng cho các trường hợp cấp cứu b. Mặc quần áo và sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động khi làm việc GV: Cần thực hiện các biện c. Thực hiện các nguyên tắc an toàn lao động pháp an toàn lao động nào khi - Luôn cẩn thận khi làm việc với mạng điện tiến hành công việc lắp đặt và - Hiểu rõ các quy trình trước khi làm việc sửa chữa mạng điện sinh hoạt? - Cắt cầu dao điện trước khi tiến hành công HS trả lời việc sửa chữa - Trước khi làm việc tháo bỏ đồng hồ, đồ nữ GV nêu các biện pháp an toàn trang khi lắp đặt và sửa chữa mạng - Sử dụng các dụng cụ lao động đúng tiêu điện sinh hoạt chuẩn HS chú ý nghe giảng - Trong trường hợp phải thao tác khi có điện cần phải thận trọng và sử dụng các vật lót GV? Nối đất bảo vệ nhằm cách điện mục đích gì? 3. Nối đất bảo vệ HS trả lời 8 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  9. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. IV. TỔNG KẾT BÀI: - Nguyên nhân gây tai nạn lao động trong nghề điện dân dụng và các biện pháp an toàn V/ BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: Câu hỏi: Nêu nguyên nhân của các tai nạn điện? CHƯƠNG I: ĐO LƯỜNG ĐIỆN TIẾT 6: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ ĐO LƯỜNG ĐIỆN ( Tiết 1 ) I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Biết được vai trò quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng 2. Kĩ năng: - Biết phân loại, công dụng, cấu tạo chung của các cơ cấu đo 3. Thái độ: - Thực hiện đúng hướng dẫn của giáo viên trong khi học II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 3 SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Các thông tin có liên quan đến nghề điện - Một số thiết bị đo lường điện: Đồng hồ vạn năng, ampekế, vôkế, công tơ điện,….. - Máy chiếu, máy tính xách tay, tài liệu liên quan đến bài giảng,…. III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu nguyên nhân của các tai nạn điện? 3/ Nội dung giảng bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động1: Tìm hiểu vai I.Vai trò quan trọng của đo lường điện đối trò của đo lường điện với nghề điện dân dụng 9 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  10. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. GV: Đo lường điện có vị trí 1 Nhờ có dụng cụ đo lường có thể xác định như thế nào trong ngành được các trị số các đại lượng điện trong mạch điện ? điện + Ví dụ 1: HS trả lời + Ví dụ 2: GV Em hãy lấy ví dụ chứng 2. Nhờ có dụng cụ đo lường điện ta có thể phát minh có thể sử dụng một số hiện một số hư hỏng xảy ra trong thiết bị điện dụng cụ đo lường để phát trong mạch điện hiện một số hư hỏng xảy ra + Ví dụ 3: trong thiết bị điện trong mạch điện? + Ví dụ 4: Học sinh trả lời 3. Đối với các thiết bị mới chế tạo mới hoặc đại tu lại cần đo xác định các thông số cơ bản để đánh giá chất lượng của chúng nhờ có dụng cụ đo ta có thể xác định chính xác được các thông số đó TIẾT 7: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ ĐO LƯỜNG ĐIỆN ( Tiết 2 ) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng II. Phân loại dụng cụ đo lường điện Hoạt động 2: Tìm hiểu cách 1. Theo đại lượng cần đo phân loại dụng cụ đo lường - Dụng cụ đo điện áp V điện A GV: Đơn vị đo điện áp là gì? - Dụng cụ đo dòng điện Học sinh trả lời W - Dụng cụ đo công suất Đơn vị đo dòng điện là gì ? KWh - Dụng cụ đo điện năng Đơn vị đo công suất là gì ? Đơn vị đo điện năng là gì? 2. Theo nguyên lí làm việc - Dụng cụ đo kiểu từ điện Ngoài ra trên vỏ các thiết bị 10 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  11. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. còn ghi các kí hiệu gì ? - Dụng cụ đo kiểu điện từ Học sinh trả lời - Cơ cấu đo kiểu điện động - Cơ cấu đo kiểu cảm ứng III. Cấp chính xác Hoạt động 3: Tìm hiểu cấp (thang đo x cấp chính xác)/ 100 chính xác VD: GV: Tại sao trong cơ cấu đo Vôn kế thang đo 300V cấp chính xác 1 thì sai s ố cần có cấp chính xác? tuyệt đối lớn nhất là lấy ví dụ ? 300 x1 = 3V HS trả lời 100 TIẾT 8: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ ĐO LƯỜNG ĐIỆN ( Tiết 3 ) IV/ TỔNG KẾT BÀI HỌC : - Vai trò của đo lường điện đối với nghề điện dân dụng - Phân loại dụng cụ đo lường điện 11 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  12. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. - Cấu tạo chung của dụng cụ đo lường V/ CÂU HỎI BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Câu hỏi: 1. Nêu cách phân loại dụng cụ đo lường điện. 2. Nêu cấu tạo chung của các dụng cụ đo lường. TIẾT 9 : THỰC HÀNH ĐO DÒNG ĐIỆN VÀ ĐO ĐIỆN ÁP XOAY CHIỀU (Tiết 1) I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Hiểu cách đo dòng điện bằng ampekế xoay chiều - Hiểu cách đo điện áp bằng vôn kế xoay chiều 2. Kĩ năng: - Biết cách đo dòng điện bằng ampekế xoay chiều - Biết cách đo điện áp bằng vôn kế xoay chiều 3. Thái độ: - Thực hiện đúng hướng dẫn của giáo viên trong khi học II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 3 SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Các thông tin có liên quan đến nghề điện - Một số thiết bị đo lường điện: đòng hồ vạn năng, ampekế, vôkế, công tơ điện, - Máy chiếu, máy tính xách tay, tài liệu liên quan đến bài giảng. III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu nguyên nhân của các tai nạn điện? 3/ Nội dung giảng bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ 1. Giới thiệu cơ cấu đo kiểu điện từ cấu đo kiểu điện từ a. Cấu tạo Gồm phần tĩnh của cơ cấu đo là cuộn dậy bẹt Quan sát vào H4.3a, H4.3b 12 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  13. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. SGK và cho biết cấu tạo của hoặc cuộn dây tròn như H4.3a, H4.3b cơ cấu đo ? - Phần động là một miếng sắt lệch tâm gắn với Học sinh trả lời trục quay và kim. Đối với cơ cấu đo có cuộn tròn phần động là một miếng sắt gắn với trục và kim. Ngoài ra miếng sắt còn gắn với cuộn dây phần tĩnh GV nêu nguyên lý làm việc b. Nguyên lí làm việc của cơ cấu kiểu điện từ - Khi cho dòng điện cần đo vào cuộn dây phần Học sinh chú ý theo dõi tĩnh sẽ tạo nên từ trường làm từ hóa miếng sắt GV? Cơ cấu đo kiểu điện từ phần động từ trường này sẽ hút miếng sắt lệch làm việc theo nguyên lí nào? tâm tạo nên mômen quay khi miếng thép bị hút HS trả lời làm cho ló xo bị xoắn lại tạo nên mômen cản. Ở vị trí cân bằng mômen cản và góc quay tỉ lệ với dòng điện cần đo GV? Khi sử dụng cơ cấu đo c. Đặc điểm sử dụng cần nắm được những điểm Góc quay tỉ lệ với bình phương dòng điện cần đo, thang đo chia không đều gì? Học sinh trả lời - Dụng cụ đo điện từ không có cực tính do đó đo được cả dòng một chiều và xoay chiều - Dụng cụ đo có độ chính xác không cao chịu ảnh hưởng của từ trường ngoài - Cấu tạo đơn giản, rẻ tiền Khả năng quá tải tốt vì cuộn dây phần ở tĩnh nên có thể chế tạo tiết diện lớn Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách 2. Đo dòng điện xoay chiều đo dòng điện xoay chiều a. sơ đồ đo Chọn đồng hồ đo có thang đo 1A giới thiệu cơ cấu đo kiể từ điện giới thiệu cách mắc Ampe kế theo sơ đồ A - Đo dòng điện trên từng bóng đèn - Đo dòng điện trên toàn mạch cho nhận xét K 13 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  14. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. b/ Trình tự tiến hành 220V Bước 1. Nối dây theo hình 1 đóng công tắc K đọc và ghi chỉ số ampe kế và điền vào bảng Bước 2 Tháo 1 bóng đèn đóng công tắc K đọc và ghi chỉ số vào bảng Hình 1: đo dòng điện xoay chiều cắt công tắc K trình tự thí kết quả kết quả Bước 3 nghiệ tính đo Tháo 1 bóng đèn m đóng công tắc K đọc và ghi chỉ số vào bảng lần 1 cắt công tắc K lần 2 lần 3 TIẾT 10 : THỰC HÀNH ĐO DÒNG ĐIỆN VÀ ĐO ĐIỆN ÁP XOAY CHIỀU (Tiết 2) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách đo 3. Đo điện áp xoay chiều điện áp xoay chiều a. Sơ đồ đo Chọn đồng hồ đo có thang đo 1A Đo dòng điện xoay chiều giới thiệu cơ cấu đo kiể từ điện giới thiệu cách mắc Ampe kế theo sơ đồ trình tự thí kết quả tính kết quả đo nghiệm đo dòng điện trên từng bóng đèn lần 1 đo dòng điện trên toàn mạch cho nhận xét lần 2 b/ Trình tự tiến hành lần 3 bước 1. Nối dây theo hình 4.1 A đóng công tắc K đọc và ghi chỉ số ampe kế K V và điền vào bảng Bước 2 Tháo 1 bóng đèn đóng công tắc K đọc và ghi chỉ số vào bảng cắt công tắc K Bước 3 Tháo 1 bóng đèn đóng công tắc K đọc và ghi chỉ số vào bảng cắt công tắc IV/ TỔNG KẾT BÀI HỌC: 5 - GV nhận xét giờ thực hành: 14 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  15. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. + Sự chuẩn bị của học sinh + Kĩ năng làm bài của học sinh +Thái độ của học sinh - GV thu bài để chấm điểm GV nhắc nhở các em về đọc trước bài 5 SGK V. BÀI TẬP VỀ NHÀ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Câu hỏi: Trình bày cách đo điện áp xoay chiều? Câu hỏi 2: Trình bày cách dòng điện xoay chiều? TIẾT 11: THỰC HÀNH ĐO CÔNG SUẤT VÀ ĐIỆN NĂNG (Tiết 1) I/ MỤC TIÊUBÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Hiểu cách đo công suất gián tiếp qua dòng điện và điện áp 2. Kĩ năng: - Đo được công suất trực tiếp bắng Woát kế - Kiểm tra và hiệu chỉnh được công tơ điện 3. Thái độ: - Thực hiện đúng hướng dẫn của giáo viên trong khi học thực hành II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 3 SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Các thông tin có liên quan đến nghề điện - Một số thiết bị đo lường điện: đồng hồ vạn năng, ampekế, vôkế, công tơ điện,….. - Vôn kế điện từ 300V, ampekế điện từ 1A, oát kế, công tơ một pha - 3 bóng đèn 220V - 60W, 1 công tắc 5A - Phụ tải để đo điện năng tiêu thụ của mạch điện - Đồng hồ bấm giây - Kìm, tuavít, bút thử điện, dây dẫn III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: 15 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  16. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. Câu hỏi: Nêu cách đo dòng điện và điện áp bàng cách sử dụng vôn kế và ampe kế? A K 3/ Nội dung giảng bài mới: Quy trình thực hành 220 V Bước 1 Đóng công tắc K đọc giá trị ampe kế v và vôn kế rồi tính công suất P=UI Bước 2 Cắt công tác K tháo bớt 1 bóng đèn rồi đóng công tắc K đọc giá trị ampe kế và vôn kế tính P=UI ghi kết quả vào bảng Trình U I P=UI tự TN Lần 1 Lần2 Lần3 16 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  17. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. TIẾT 12: THỰC HÀNH ĐO CÔNG SUẤT VÀ ĐIỆN NĂNG (Tiết 2) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng b. phương pháp đo trực tiếp: đo công suất bằng oát kế Bước 1 Đóng công tắc K đọc giá trị oát kế và ghi kết quả vào bảng Bước 2 Cắt công tác K tháo bớt 1 bóng đèn Trình tự TN Kết quả đo W rồi đóng công tắc K đọc giá trị ampe kề và Lần 1 vôn kế tính P=UI ghi kết quả vào bảng Lần2 Bước 3 Cắt công tác K tháo bớt 1 bóng đèn Lần3 rồi đóng công tắc K đọc giá trị ampe kề và vôn kế tính P=UI ghi kết quả vào bảng W K 220 v TIẾT 13: THỰC HÀNH ĐO CÔNG SUẤT VÀ ĐIỆN NĂNG (Tiết 3) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 3: Tìm hiểu công tơ 2. Đo điện năng và cách đo điện năng 1. Giới thiệu công tơ điện a. Cấu tạo Phần tĩnh của công tơ gồm 2 cuộn dây quấn trên lõi thép cuộn dòng điện có tiết diện lớn KWh số vòng dây ít được mắc nối tiếp với tải k cuộn điện áp có tiết diện nhỏ số vòng dây A nhiều được mắc song song với tải V 17 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  18. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. phần động là một đĩa nhôm gắn với trục quay và bộ phận đếm vòng quay b.Kiểm tra công tơ điện Bước 1 Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện Bước 2 Nối mạch điện thực hành theo sơ đồ cần phân tích sơ đồ mạch điện công tơ Trình tự TN Kết quả đo Bước 3 Kiểm tra hiện tượng tự cảm của W công tơ L ần 1 Cắt công tắc K quan sát đĩa quay của công tơ Lần2 khi dòng điện = 0 công tơ phải đứng im, nếu công tơ quay đó là hiện tượng tự quay của Lần3 công tơ Bước 4 Kiểm tra bằng số công tơ trên mặt công tơ người ta cho hằng số công tơ là 1KWh = 60vòng + Đóng công tắc K để nối tải vào công tơ điện đo dòng điện và điện áp c/ Đo điên năng tiêu thụ Bước 1. Nối mạch điện thực hành Bước 2. Đo điện năng tiêu thụ của mạnh điện đọc và ghi chỉ số công tơ trước khi đo quan sát hiện trạng làm việc của công tơ ghi chỉ số công tơ sau 30 phút tính điện năng tiêu thụ của tải IV/ TỔNG KẾT BÀI HỌC: - GV nhận xét giờ thực hành: + Sự chuẩn bị của học sinh + Kĩ năng làm bài của học sinh +Thái độ của học sinh - GV thu bài để chấm điểm GV nhắc nhở các em về đọc trước bài 5 SGK V. BÀI TẬP VỀ NHÀ VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Câu hỏi: Trình bày cách đo công suất và đo điện năng? 18 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  19. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. TIẾT 14 : THỰC HÀNH SỬ DỤNG VẠN NĂNG KẾ (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Đo được điện trở bằng vạn năng kế - Phát hiện được hư hỏng trong mạch điện bằng vạn năng kế 2. Kĩ năng: - Sử dụng thành thạo vạn năng kế 3. Thái độ: - Thực hiện đúng hướng dẫn của giáo viên trong khi thực hành đảm bảo an toàn vệ sinh II/ CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG: 1/ Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu bài 6SGK - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng 2/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học - Nguồn điện xoay chiều 220V - 3 bóng đèn 220V-60W 1 công tắc 5A - 7 vạn năng kế - Một số điện trở nối thành bảng mạch III/TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp học , ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu cách đo công suất và đo điện năng tiêu thụ? 3/ Nội dung giảng bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng 19 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
  20. Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Giáo án nghề: Điện dân dụng. Hoạt động 1: Tìm hiểu vạn 1. Giới thiệu vạn năng kế năng kế Vạn năng kế là dụng cụ đo nhiều chức năng, chủ yếu để đo điện trở, dòng điện, điện áp GV giới thiệu vạn năng kế - Về nguyên lí đây là cơ cấu đo kiểu từ điện. Học sinh chú ý quan sát Phần tĩnh là nam châm vĩnh cửu phần động là GV? Nêu cấu tạo vạn năng kế? khung dây mảnh. Nhờ khóa chuyển mạnh có HS trả lời thể đo dòng điện, điện áp một chiều hoặc xoay chiều, đo điện trở có nhiều thang đo khác GV hướng dẫn học sinh cách nhau sử dụng vạn năng kế Vạn năng kế là dụng cụ đo tổng hợp có nhiều chức năng, núm chỉnh trước khi sử dụng cần HS chú ý quan sát nắm vững ý nghĩa, cách sử dụng của từng núm Ω để lựa chọn đại lượng đo thích hợp R R 1 3 TIẾT 15 : THỰC HÀNH SỬ DỤNG VẠN NĂNG KẾ (Tiết 2) Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng Hoạt động 2 : Chuẩn bị I. Chuẩn bị thực hành GV : Chia nhóm và phát đồng - 1 vạn năng kế hồ và thiết bị cho các nhóm. - Một điện trở nối thành mạch bảng - Nguồn điện xoay chiều 220V Hoạt động 3 : Sử dụng vạn II Quy trình thực hành năng để đo điện trở : 1. Sử dụng vạn năng kế để đo điện trở GV hướng dẫn học sinh cách Bước 1 Tìm hiểu cách sử dụng vạn năng kế và bảng đo điện trở và 2 que đo phát hiện đứt dây trong đoạn mạch Bước 2 Hiệu chỉnh 0 của vạn năng kế Chọn thang Rx1 chập 2 que đo hiệu chỉnh kim HS chú ý quan sát về vạch không bằng cách xoay núm chỉnh 0 - Quan sát H6.1 mô tả cấu lần lượt đo các điện trở R1-R10 20 Giáo viên: Đặng Quang Tuyển
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2