intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện dân dụng THPT - Bài 23: SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ CHIẾU SÁNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

342
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết được một số đại lượng đo ánh sáng thường dùng - Biết dược các bước thiết kế chiếu sáng bằng phương pháp hệ số sử dụng b. Về kĩ năng Sử dụng các đại lượng đo ánh sáng và biết thiết kế chiếu sáng trong gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện dân dụng THPT - Bài 23: SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ CHIẾU SÁNG

  1. Giáo án điện dân dụng THPT - Bài 23: MỘT SỐ KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ CHIẾU SÁNG I. Mục tiêu. a. Về kiến thứC - Biết được một số đại lượng đo ánh sáng thường dùng - Biết dược các bước thiết kế chiếu sáng bằng phương pháp hệ số sử dụng b. Về kĩ năng Sử dụng các đại lượng đo ánh sáng và biết thiết kế chiếu sáng trong gia đỠNH c. Thái độ NGHIỜM TỲC TRONG HỌC TẬP, CÚ TINH THẦN HỢP TỎC TRONG NHÚM II. Chuẩn bị. - DỤNG CỤ QUANG THỤNG
  2. - BẢNG BIỂU TRONG BàI 23 III. QUỎ TRỠNH THỰC HIỆN BàI GIẢNG 1. Ổn định lớp: 2’ 2. KIỂM TRA BàI CŨ: KH 3. NỘI DUNG BàI GIẢNG: 85’ Hoạt động của thẦY T Nội dung Và TRŨ G HướNG DẪN 5’ GIỚI THIỆU BàI HỌC: - GV HS QUAN SỎT Và đếm SỐ Lượng đèn đUỢC BỐ TRỚ TRONG LỚP HỌC, đặt CÕU HỎI: VỚI SỐ đèn NHư VẬY LỚP HỌC đÓ đủ
  3. ỎNH SỎNG CHưA? BỐ TRỚ BÚNG I. TỠM HIỂU MỘT SỐ TRONG LỚP đÓ HỢP đại lượng đo ánh sáng LÝ CHưA? VỊ TRỚ thường dùng 35 NàO CHưA đủ ỎNH 1. QUANG THỤNG ’ SỎNG? - Quang thông là lượng - TRỜN Cơ SỞ CÕU ánh sáng của nguồn sáng TRẢ LỜI CỦA HS, phát ra GV NỜU MỤC TIỜU - KỚ HIỆU Là , đơn vị  Và NỘI DUNG BàI đo là lumen (lm) HỌC - Hiệu suất phát quang Hoạt động 1: TỠM (HSPQ) của nguồn sáng HIỂU MỘT SỐ đại được xác định lượng đo ánh sáng   lm  HSPQ   PW thường dùng Đèn có HSPQ cao là đèn - Yêu cầu HS đọC SGK tiết kiệm điện năng NỜU - EM HÓY
  4. KHỎI NIỆM VỀ 2. Cường độ sáng QUANG THỤNG? KỚ - Kí hiệu I, đơn vị đo HIỆU Và đơn vị đo candELA (CD) quang thông? 3. Độ rọi - EM HÓY THỤNG - Độ rọi cho ta biết mức TIN TRONG SGK được chiếu sáng của bề - TREO BẢNG 23.1 mặt - GV đặt CÕU HỎI: - Kí hiệu E, đơn vị lux (lx) TỠM HIỂU THỤNG - Độ rọi được định nghĩa SỐ KĨ THUẬT của  E S một số loại đèn trong Trong đó: bảng 23.1. HÓY SO E là độ rọi (lx) SỎNH Và CHO MỘT SỐ VỚ DỤ LOẠI đèn Là QUANG THỤNG  tiết kiệm điện năng? (LM) - GV NHẬN XỘT S là diện tích được chiếu sáng (m2) GIẢNG GIẢI
  5. GV YỜU CẦU HS đọc 4. Độ chói SỎCH Và đặt CÕU - Kí hiệu L, đơn vị cd/m2 HỎI: EM HÓY NỜU KHỎI NIỆM, KỚ HIỆU, Và II. THIẾT KẾ CHIẾU đơn vị đo cường độ 45 SỎNG sáng? TKCS Là TỚNH TOỎN ’ GV: GIẢNG GIẢI Và độ RỌI , SỐ Lượng đèn, VỚ DỤ VỀ I CỦA 1 LOẠI đèn Và CỎCH BỐ SỐ NGUỒN SỎNG TRỚ đèn đảm BẢO đủ THỤNG DỤNG ỎNH SỎNG THEO YỜU NỜU - EM HÓY CẦU LàM VIỆC. NGOàI KHỎI NIỜM, KỚ RA CŨN CẦN TỚNH HIỆU, Và đơn vị độ đến độ CHÚI để TRỎNH rọi? ẢNH Hưởng K TỐT đến - Công thức tính độ rọi CỤNG VIỆC, TỚNH là gỠ? KINH TẾ Và THẨM MỸ
  6. - Người ta quy định 1. THIẾT KẾ CHIẾU một số tiêu chuẩn về độ SỎNG TRONg nhà bằng rọi như thế nào? phương pháp hệ số sử dụng KSD - TREO BẢNG 23.2 a) Xác định độ rọi theo - GV NHẬN XỘT yêu cầu : TRA BẢNG 23- NỜU - EM HÓY 2 KHỎI NIỜM, KỚ CHỌN NGUỒN B) HIỆU, Và đơn vị độ SỎNG chói? C) CHỌN KIỂU CHIẾU - EM HÓY đọc thông SỎNG : CHIẾU SỎNG tin thêm về độ chói. TRỰC TIẾP Và BỎN Hoạt động 2: TỠM TRỰC TIẾP HIỂU THIẾT KẾ TỚNH QUANG D) CHIẾU SỎNG THỤNG TỔNG GV đặt CÕU HỎI: KSD = 0,2-0,6 THIẾT KẾ CHIẾU SỎNG Là GỠ? TỔNG = K ES/KSD(LM)
  7. MẤY E Là độ RỌI GV: CÚ PHươNG PHỎP K Là HỆ SỐ DỰ TRỮ THIẾT KẾ CHIẾU K = 1,2-1,6 SỎNG TRONG NHà S Là DIỆN TỚCH BỀ THỤNG DỤNG? MẶT HỮU ỚCH - Khi thiết kế chiếu e) Tính số đèn và bộ đèn sáng người ta dựa vào f) Vẽ sơ đồ bố trí đèn yếu tố nào? - KHI THIẾT Kế chiếu 2. Thiết kế chiếu sáng sáng trong nhà bằng bằng phương pháp công phương pháp hệ số sử suất đơn vị (suất phụ tải) dụng ta cần tính toán những thông số nào? CSĐV (P) Là TỶ SỐ GIỮA TỔNG CS đIỆN HS: LàM VIỆC THEO TOàN BỘ BÚNG đèn (P) NHÚM để HOàN đặt TRONG PHŨNG BẢNG THàNH CHIA CHO DT(S) CỦA TRONG PHIẾU HỌC PHŨNG TẬP
  8. P TẬP: GV RA BàI p (¦ W/m 2) S MỘT PHŨNG DàI 9M, DỰA VàO BẢNG CỤNG RỘNG 6M, CAO SUẤT đơN VỊ P TỪ đó 2,95M được CHIẾU TỚNH RA CỤNG SUẤT SỎNG BẰNG BỘ đèn đIỆN CHIẾU SỎNG BỎN TRỰC TIẾP CÚ CỦA PHŨNG PTỔNG= P  SD KSD = 0,4. Độ RỌI S YỜU CẦU E= 500LX, TỪ đó XỎC định SỐ HỆ SỐ K=1,3. XỎC BÚNG đèn : định QUANG THỤNG Pt N TỔNG CỦA CỎC P1bong BÚNG đèn. HS: THẢO LUÕN Và TỚNH TOỎN THEO NHÚM CHỈ định 1 GV: NHÚM LỜN BẢNG TRỠNH BàY
  9. CỤNG SUẤT GV: đơN VỊ TRONG TRONG THIẾT KẾ CHIẾU SỎNG Là GỠ? CỤNG THỨC TỚNH? HS TRỠNH BàY GV GIẢNG GIẢI TRỠNH GV: HÓY CỎC Bước BàY THIẾT KẾ SỬ DỤNG PHươNG PHỎP CỤNG SUẤT đơN VỊ HS: TRỠNH BàY GV: HỆ THỐNG LẠI
  10. IV. TỔNG KẾT BàI GIẢNG: TỔNG KẾT LẠI CỎC KIẾN THỨC CHỚNH TRONG BàI V. Câu hỏi , bài tập và hướng dẫn tự học: LàM CÕU HỎI Và BàI TẬP 1,2,3 SGK VỀ NHà XEM LẠI NỘI DUNG BàI HỌC Và CHUẨN BỊ BàI THỰC HàNH VI. Tự đánh giá và rút kinh nghiệm bài giảng: ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ............................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2