intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 6 bài 5: Tôn trọng kỉ luật

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

641
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu của quý bạn đọc chúng tôi đã chọn lọc những bài giáo án hay nhất nói về sự tôn trọng kỉ luật trong cuộc sống hằng ngày. Thông qua bài học: Tôn trọng kỉ luật thì chúng ta biết thế nào là tôn trọng kỷ luật, ý nghĩa và sự cần thiết của tôn trọng kỷ luật, có khả năng rèn luyện tính kỷ luật và nhắc nhở người khác cùng thực hiện. Có khả năng đấu tranh chống lại những hành vi vi phạm kỷ luật. Qua đây chúng tôi chắc chắn rằng những giáo án trong bộ sưu tập sẽ làm hài lòng quý bạn đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 6 bài 5: Tôn trọng kỉ luật

Bài 5

TÔN TRỌNG KỶ LUẬT

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

  • Giúp học sinh nêu được thế nào là tôn trọng kỷ luật.
  • Hiểu ý nghĩa của tôn trọng kỷ luật.
  • Biết được: Tôn trọng kỉ luật là trách nhiệm của mỗi thành viên của gia đình, tập thể và xã hội

2. Về kỹ năng

  • Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về tôn trọng kỷ luật; biết chấp hành tốt nền nếp trong gia đình, nội quy của nhà trường và những quy định chung của đời sống cộng đồng và nhắc nhở bạn bè, anh chị em cùng thực hiện.
  • Kĩ năng tư duy phê phán đánh giá những hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng kỉ luật; kĩ năng phân tích, so sánh hành vi tôn trọng kỉ luật và không tôn trọng kỉ luật.

3. Về thái độ

  • Tôn trọng kỉ luật và tôn trọng những người biết chấp hành tốt kỉ luật.

II. Phương pháp / Kĩ thuật dạy học tích cực

  • Thảo luận nhóm,
  • Đàm thoại. động não

III. Tài liệu và phương tiện.

  • SGK ,SGV GDCD 6.
  • Bài tập tình huống.
  • Truyện kể, tục ngữ, ca dao.

IV. Tiến trình bài dạy

1. Ổn định tổ chức lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ

  • Câu hỏi: Thế nào là lễ độ? Nêu 3 ví dụ biểu hiện  lễ độ , 3 ví dụ biểu hiện thiếu lễ độ?

3. Bài mới

Thời gian

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung, kiến thức

 

1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

16

Hoạt động 1:

Giới thiệu bài

  Vì sao vào đầu năm học mới, nhà trường cho các em học tập nội quy của học sinh? (Học nội quy để thống nhất cùng hoạt động.)

   Thực hiện tốt nội quy học sinh là tôn trọng kỉ luật. Vậy tôn trọng kỉ luật là gì? có ý nghĩa như thế nào? thầy cùng các em tìm hiểu bài hôm nay.

Hoạt động 2:

Thế nào là tôn trọng kỷ luật

1-Tìm hiểu truyện

GV mời 1 em đọc nội dung câu truyện.

HS cả lớp theo dõi trong sgk.

GV tổ chức thảo luận 4 nhóm.

GV giao câu hỏi.

Nhóm 1,3

   Tìm những chi tiết Bác hồ tuân theo những qui định chung?

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhóm 2,4

   Việc tuân theo những qui định chung nói lên đức tính gì của Bác Hồ ?

 

 

 

   

  Qua câu truyện trên, em học tập được gì ở Bác Hồ?

 Dù ở đâu chúng ta cần phải tuân theo kỉ luật, chúng ta là HS cần phải thực hiện nội quy lớp, trường đề ra.  ở nhà cần tuân theo quy định chung của gia đình, địa phương đề ra.

  Vậy quy định chung là gì? Chúng tìm hiểu phần nội dung bài học.

Hoạt động 3.

 Tìm hiểu nội dung bài học.

Câu hỏi.

  - Kỉ luật là gì?

( Là những quy định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội. VD: Nội quy HS, nội quy chợ, nội quy công viên)

 

    Em hiểu thế nào là tôn trọng kỷ luật? cho ví dụ.

Vd: Tuân theo nội quy học sinh

  Trái ngược với tôn trọng kỉ luật là gi?

 (Vô kỉ luật)

  Tôn trọng kỷ luật có những biểu hiện gì?

 

ý nghĩa của tôn trọng kỷ luật.

   Tôn trọng kỷ luật có ý nghĩa như thế nào?

 

 

 

 

 

GV chốt: Mọi người tôn trọng kỷ luật sẽ góp phần cho xã hội có trật tự, kỉ cương, văn minh, tốt đẹp.  Bảo đảm lợi ích cho mọi người và tập thể bảo vệ, tiến bộ.

HS ghi nội dung bài học vào vở.

Hoạt động 4.

 3-Luyện tập và củng cố.

Bài tập a sgk trang 15

(Bảng phụ)

 

 

 

 

 

 

 

Bài b sgk

  Gọi một hs đọc

 

 

 

 

 

 

 

 

*Bản thân em đã tôn trọng kỉ luật như thế nào? Gia đình, nhà trương và ngoài xã hội?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tình huống 1.

     An ngồi trong lớp hay mất trật tự, Hoà ngồi bên cạnh nhắc nhở nhưng An bảo: “không phải lớp trưởng cũng bảo, cũng nhắc.”

   Em có nhận xét gì về 2  nhân vật trên?

Tình huống 2.

  Bạn Hà không thích cô giáo chủ nhiệm, nên cho rằng cô xét nét, khó tính, có lúc còn nguyên tắc vì cô khiển trách Hà về việc:

- Đi xe đạp hàng 3.

- Đi học muộn không rõ lý do.

Em có đồng ý với ý kiến đó không? vì sao?

  GV mời 1em đọc yêu cầu bài

HS đọc bài 1 em. HS làm bài cá nhân.

HS trả lời.

HS nhận xét.

GV nhận xét và đánh giá

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1, Truyện đọc

   “Giữ luật lệ chung”

 

 

 

 

 

Nhóm 1,3

- Bác  bỏ dép trước khi vào chùa

-Bác đi theo sự hướng dẫn của các vị sư

-Bác đến mỗi gian thờ thắp hương

- qua ngã tư gặp đèn đỏ, bác bảo chú lái xe dừng lại.

-Khi đèn xanh bật lên mới đi.

-Bác còn dặn: phải gương mẫu luật lệ giao thông

Nhóm 2,4

-Những việc làm đó của Bác đã thể hiện sự tôn trọng luật lệ chung,

 -Những quy định chung đó không phân biệt trình độ, tuổi tác, chức vụ mà là công dân thì phải thực hiện.

    

   => Cần phải tuân theo luật lệ chung để góp phần làm cho xã hội có trật tự, kỉ cương, văn minh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Nội dung bài học.

 

 

 

 

a, Thế nào là tôn trọng kỷ luật?

    Tôn trọng kỷ luật là biết tự giác chấp hành những qui định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội, ở mọi nơi, mọi lúc.

 

 

 

 

b,biểu hiện.

   Là sự tự giác, chấp hành sự phân công của tập thể, như lớp học, trường học, làng xóm, cơ quan.

 

c, ý nghĩa.

 -Nếu mọi người tôn trọng kỉ luật thì cuộc sống gia đình, nhà trương và xã hội sẽ có nề nếp kỉ cương.

 -Tôn trọng kỉ luật bảo đảm lợi ích cá nhân, tập thể được bảo vệ.

 

 

 

 

 

 

3, Luyện tập

 

  Tôn trọng kỉ luật ở :

Bài a sgk trang15

 Hành vi thể hiện tôn trọng kỷ luật:

- Đi học đúng giờ.

- Viết đơn xin phép nghỉ một buổi học.

- Đi xe đạp đến cổng trường, xuống xe rồi dắt vào sân trường.

 

Bài b sgk

 -Không đồng ý với ý kiến trên,

- Vì: Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho mọi người có tự do và được phát triển. Nếu một tập thể không có tổ chức, kỉ luật, ai muốn làm gì thì làm, thì sẽ trở nên hỗn loạn, lúc đó mọi người không thể sống yên ổn.

 Nếu trong một tổ chức mọi người biết tông trọng kỉ luật thì sẽ yên tâm làm việc.

 

   *Gia đình:

-Ngủ dậy đúng giờ,

-Đồ đac để ngăn nắp, đúng quy định

-Đi học đúng giờ

-Không đi chơi la cà mất thời gian

-Thực hiện đúng thời gian biểu học tập

-Hoàn thành công việc gia đình giao cho

  *ở lớp, trường:

-Ra vào lớp đúng giờ

Trật tự, chú ý nghe giảng

-Làm bài, học bài đầy đủ trước khi đến lớp,

-Không giở tài liệu khi kiểm tra, thi cử

-Vứt rác đúng nơi quy định,

-Đầu tóc, trang phục gọn gàng

-Không gây gổ, đánh nhau...

*Ngoài xã hội:

-Không gây mất trật tự

-Không làm mất vệ sinh, vứt rác bừa bãi

-Tuân theo luật giao thông. (Đi xe phải đúng chiều đi, không buông hai tay, lạng lách, đánh võng...)

-Bảo vệ của công, môi trường.

-Thực hiện đúng nội quy khi đến thăm quan như bảo tàng, thư viện, công viên...

 

 

 

 

 - An không tôn trọng kỷ luật.

 - Hoà tôn trọng kỷ luật và nhắc bạn cùng thực hiện kỉ luật của lớp.

 

 

 

 

 

 

 

 -Không đồng ý với ý kiến của    Hà vì Hà không tuân theo kỉ luật  của nhà trường.

 

---xem online hoặc tải về máy---

 Trên đây chỉ là một phần trong toàn bộ giáo án Tôn trọng kỉ luật. Để xem đầy đủ nội dung giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng truy cập tailieu.vn để tải về máy hoặc xem online. 

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Tôn trọng kỉ luật với nội dung kiến thức được chọn lọc, sơ lược một cách cô động nhất cho các em dễ hiểu dễ nắm bắt kiến thức bài học. Bên cạnh đó, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án bài giảng.
  • Hướng dẫn giải bài tập trong SGK gồm hướng dẫn lý thuyết và hướng dẫn giải bài tập tình huống giúp các em nắm và hiểu bài nhanh hơn.
  • Bên cạnh đó, các câu hỏi trắc nghiệm là bài tập vận dụng để các em học sinh có thể cũng cố kiến thức đã học.

→ Tham khảo bài giảng tiếp theo: Bài 6: Biết ơn

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2