1’
13’
12’
10’
|
Hoạt động 1
Giới thiệu bài
Gv đưa câu ca dao:
“Lời nói chẳng mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Câu ca dao nói lên điều gì?
Gv: Điều đó là biểu hiện của lịch sự tế nhị. Để nắm vững hơn về vấn đề này thầy cùng các em cùng tìm hiểu bài hôm nay.
Hoạt động 2: Học sinh hiểu thế nào là lịch sự tế nh;ị biểu hiện của lịch sự , tế nhị,
Tìm hiểu tình huống
Hs đọc tình huống
Câu hỏi:
-Khi thầy giáo đang giảng bài các bạn đó có thái độ như thế nào?
Có bạn lại chào rất to, có bạn không chào, các hành vi đó thể hiện điều gì?
Bạn tuyết cư xử như thế nào?
Cử chỉ của bạn tuyết thể hiện điều gì?
Nếu em là thầy Hùng sẽ có thái độ như thế nào trước hành vi của các bạn vào lớp muộn?
Hs thảo luận và cử đại diện trình bày
HS nhận xét
Gv đánh giá: Trong khi giao tiếp với người khác cần có thái độ tế nhị, lịch sự, đặc biệt là ngôn ngữ ứng xử.
Hoạt động 3:
Tìm hiểu nội dung bài học
Gv tổ chức đàm thoại
Câu hỏi:
1, Em hãy cho biết Lịch sự là gì? cho ví dụ.
VD: +Lễ phép với cha mẹ
+Tôn trọng người trên (ông bà, cha mẹ, thầy cô...)
+Biết nhường nhịn em nhỏ...
2, Tế nhị là gì? cho ví dụ.
VD:+ Nói dí dỏm;
+Giọng nói đễ nghe
+Giọng dịu dàng
+ứng xử có đạo đức...
Trái với lịch sự, tế nhị là gì?
(sỗ sàng...)
Lịch sự, tế nhị có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?
Hs trả lời theo suy nghĩ
Gv ghi nhanh lên bảng
Hs ghi vào vở
Hoạt động 4
3, Luyện tập và củng cố
Bài tập a sgk trang 17
Gv treo bảng phụ
Hs đọc yêu cầu bài tập
Hs lên bảng trình bày và nhận xét
Gv đánh giá
Bài tập d sgk trang 17
Hs nhận xét
Gv đánh giá
Hãy nêu các hành vi, thái độ biểu hiện trái ngược lịch sự, tế nhị
Hãy tìm nhưng câu tục ngữ, ca dao nói về lịch sự, tế nhị?
|
1, Tình huống
- Khi thầy giáo đang giảng bài các bạn đến lớp muộn.
Có bạn chào rất to, có bạn không chào, nhưng chạy ào vào lớp
-Các bạn không chào thể hiện sự vô lễ
- Bạn chào rất to biểu hiện thiếu lịch sự, không tế nhị
- Bạn tuyết đứng nép ngoài cửa chờ thầy nói hết câu, mới bước ra đứng nghiệm trước cửa và nói xin lỗi thầy và xin thầy vào lớp.
-Hành vi của bạn tuyết thể hiện kính trọng, biết ứng xử, lịch sự, tế nhị.
HS có thể trả lời:
+Phê bình găt gao
+Nhắc nhở nhẹ nhàng
+Coi như không có chuyện gì
+Tan học sẽ nhắc nhơe trực tiếp các bạn
+Kể một câu chuyện thể hiện thiếu lịch sự, thiếu tế nhị để học sinh tự liên hệ.
+Nhắc nhở các bạn và nêu tấm gương bạn Tuyết để các bạn tự liên hệ và rút ra khuyết điểm của mình.
=> Khi giao tiếp với người khác cần tỏ thái độ lich sự, tế nhị, tôn trọng nhau.
2, Nội dung bài học
a, Thế nào là lịch sự, tế nhị
- Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với quy định của xã hội thể hiện truyền thống đạo đức của dân tôc.
- Tế nhị là sự khéo léo sự dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp, ứng xử thể hiện là con người có hiểu biết có văn hoá.
* Lịch sự, tế nhị trong mỗi quan hệ giữa con người với con người, thể hiện sự tôn trọnh người giao tiếp và những người xung quanh.
b, ý nghĩa
- Lịch sự, tế nhị làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Thể hiện trình độ đạo đức của mỗi người
- Xã hội sẽ văn minh hơn.
3, Bài tập
HS làm bài tập b, c sgk
Bài tập d sgk trang 17
-Quang là người lịch sự tế nhị, có ý thức cao nơi công cộng, cư xử có văn hoá
-Tuấn là người ý thức kém, thiếu lich sự, tế nhị, cư xử không có văn hoá, không tuân theo quy định chung nơi công cộng.
*Biểu hiện trái ngược với lịch sự, tế nhị
-Thái độ cục cằn
-Ăn nói thô tục
-Ngắt lời người khác đang nói
-Nói trống không
-Quát mằng khác.
-Nói quá to...
1, Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
2,Rượu nhạt uống lắm cũng say
Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàn
3, Một câu nhị, chín câu lành...
|