intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 7 bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch

Chia sẻ: Ly Ai Diem | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.449
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn đọc sử dụng những giáo án bài: Sống và làm việc có kế hoạch môn giáo dục công dân lớp 7 để tìm hiểu và nâng cao kỹ năng biên soạn và giảng dạy hiệu quả. Với những giáo án bài Sống và làm việc có kế hoạch học sinh biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch, biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. Đây sẽ là những tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn giúp học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch

  1. TIẾT 19 BÀI 12 : SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (T.1) A. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - Giúp HS biết nội dung cơ bản và yêu cầu cần đạt khi thiết kế của 1 bản kế hoạch; 2, Kỹ năng: - Nhận xét, đánh giá về kế hoạch làm việc của HS hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và kỹ năng điều chỉnh, tự đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. - Bước đầu biết XD kế hoạch làm việc hợp lý. 3, Thái độ: - Rèn cho HS có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch sống và làm việc. Có nhu cầu sống và làm việc có kế hoạch, đồng thời biết phê phán lối sống tuỳ tiện ở những người xung quanh. B. Chuẩn bị: 1, Giáo viên: Giấy khổ lớn, bút dạ. - Máy chiếu. 2, Học sinh: - Đọc trước bài ở nhà. C. Tiến trình bài dạy: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài: - GV đưa tình huống (lên máy chiếu): “ Cơm trưa mẹ đã dọn nhưng vẫn chưa thấy An về mặc dù giờ tan học đã lâu. An về nhà với lý do mượn sách của bạn để làm bài tập. Cả nhà đang nghỉ tr ưa thì An ăn cơm xong, vội vàng nhặt mấy quyển vở trong đống vở lộn xộn đ ể đi học thêm. Bữa cơm tối cả nhà sốt ruột đợi An. An về muộn với lý do sinh nhật bạn. Không ăn cơm, An đi ngủ và dặn mẹ: “ Sáng mai gọi con dậy sớm đ ể xem đá bóng và làm bài tập”. ? Những câu từ nào chỉ về việc làm của An hàng ngày? ? Những hành vi đó nói lên điều gì? GV nhận xét và bổ sung: Để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng chúng ta cần xây dựng cho mình kế hoạch làm việc. Kế hoạch đó chúng ta xây dựng như thế nào chúng ta cần tìm hiểu qua bài học hôm nay.
  2. Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản Hoạt động 2: Tìm hiểu các 1. Tìm hiểu các chi tiết trong bản kế hoạch. chi tiết trong bản kế hoạch. - Cột dọc là thời gian từng buổi trong ngày và các Thảo luận nhóm: ngày trong tuần. - GV treo bảng kế hoạch đã kẻ ra giấy khổ to treo lên bảng: N1,2. Em có nhận xét gì về thời gian - Hàng ngang là công việc trong một ngày. biểu hàng tuần của bạn Hải - Nội dung: Học tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ Bình ? ngơi giải trí. (Cột dọc, cột ngang, thời gian 2. Yêu cầu của bản kế hoạch (ngày, tuần). tiến hành công việc, nội dung có hợp lí không)? - Có đủ thứ, ngày trong tuần - Kế hoạch chưa hợp lí và - Thời gian cần chi tiết cho rõ công việc trong mỗi thiếu: ngày + Thời gian hàng ngày từ - Nội dung công việc cần cân đối, toàn diện (5h 11h30’→ 14h và từ 17h → sáng-23h hàng ngày; đầy đủ, cân đối giữa HT, nghỉ 19h. ngơi, lao động giúp GĐ, học ở trường, tự học, sinh hoạt tạp thể, XH ) + Chưa thể hiện lao động giúp gia đình. - Không quá dài, phải dễ nhớ + Thiếu ăn ngủ, thể dục, đi học. + Xem ti vi nhiều quá không?. N3,4: ?Em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình? + Chú ý chi tiết mở đầu của
  3. Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản bài viết : "Ngay sau ngày khai giảng...." * Tính cách bạn Hải Bình: - ý thức tự giác. - ý thức tự chủ. - Chủ động làm việc. N5, 6: ? Với cách làm việc như bạn Hải Bình sẽ đem lại kết quả gì? * Kết quả: - Chủ động trong công việc. - Không lãng phí thời gian. - Hoàn thành công việc đến nơi đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót công việc. - Các nhóm trình bày ý kiến thảo luận. - GV nhận xét, kết luận: Không nhất thiết phải ghi tất cả công việc thường ngày đã cố định, có nội dung lặp đi, lặp lại, vì những công việc đó đã diễn ra thường xuyên, * Nhận xét: thành thói quen vào những ngày giờ ổn định - Nội dung đầy đủ, cân đối, quá chi tiết. Hoạt động 3: Xác định yêu *, So sánh: cầu cơ bản khi thiết kế 1 Hải Bình Vân Anh bản kế hoạch làm việc trong 1 ngày, 1 tuần. - Thiếu ngày, dài, - Cân đối, hợp lí, toàn diện. khó nhớ. - Đầy đủ, cụ thể, chi tiết.
  4. Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản - Ghi công việc cố định lặp đi lặp lại. - GV treo lên bảng kế hoạch của bạn Vân Anh. =>Tồn tại: Cả hai bản còn quá dài, khó nhớ. - HS quan sát, ghi ý kiến vào phiếu học tập. - GV đặt câu hỏi (đèn chiếu) ? Em có nhận xét gì về kế hoạch của bạn Vân Anh? ? So sánh kế hoạch của hai bạn. - HS trình bày ý kiến cá nhân. - GV nhận xét, kết luận: kế hoạch của Vân Anh đày đủ hơn, tuy nhiên lại quá dài. - GV treo bảng kế hoạch ra giấy khổ to để HS quan sát. - GV phân tích bảng kế hoạch.
  5. IV. Củng cố: H quan sát phân tích với sự HD của GV về 1 bản KH hợp lý: Buổi Sáng Chiều Tối Thứ/ngày Thứ 2 Ngày... Thứ 3 Chuẩn bị Học lớp nhạc kiểm tra Ngày... (14-16h) môn GDCD Thứ 4 Ngày... Thứ 5 Học tin học 15-17 h Ôn tập Văn, Địa lý Ngày... Thứ 6 - Thi Văn Học Toán ở trường (14- Xem tường thuật bóng đá (tiết 3) 16h30) quốc tế Ngày... - Kiểm tra Địa tiết 4 Thứ 7 Sinh hoạt CLB Văn nghệ Ngày... (146-18h) CN Dự sinh 16h30 dọn nhà và tổng 19h di thăm thầy giáo cũ cùng nhật bạn VS khu tập thể các bạn... Ngày... Hùng - GV: Từ ưu nhược điểm của hai bản kế hoạch, chúng ta có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm trên? V. Hướng dẫn học ở nhà: - Tự lập bảng kế hoạch công việc của cá nhân trong
  6. TIẾT 20 BÀI 12: SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (TIẾT 2) A. Mục tiêu bài học: - Giúp HS hiểu nội dung sống và làm việc có kế hoạch; ý nghĩa của việc s ống và làm việc có kế hoạch đối với hiệu quả công việc, đối với việc thực hiện dự định, ước mơ của bản thân và đối với yêu cầu của người lao động trong giai đoạn CNH, HĐH. B. Chuẩn bị: GV: Tình huống, gương về sống và làm việc có kế hoạch. HS: Bảng kế hoạch cá nhân. C. Tiến trình bài dạy: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS trình bày bảng kế hoạch công tác cá nhân. - HS theo giỏi, nhận xét. III. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 1: 1, Làm việc có kế hoạch là: - Xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc Tìm hiểu khái niệm, tác dụng của làm hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý. việc có kế hoạch. - Quyết tâm thực hiện kế hoạch có chât - HS thảo luận cá nhân: lượng, kết quả cao ? Những điều có lợi khi làm việc có kế 2, Tác dụng: hoạch và có hại khi làm việc không có kế - Giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời hoạch? gian, công sức. * ích lợi: - Đạt kết quả cao trong công việc. - Rèn luyện ý chí, nghị lực. - Không cản trở, ảnh hưởng đến người - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì. khác. - kết quả rèn luyện, học tập tốt. 4, Trách nhiệm của bản thân: - Thầy cô, cha mẹ yêu quý. - Vượt khó, kiên trì, sáng tạo. * Làm việc không có kế hoạch có hại: - Làm việc theo kế hoạch, biết điều - ảnh hưởng đến người khác. chỉnh kế hoạch khi cần - Việc làm tuỳ tiện. thiết. - Kết quả kém. - GV liên hệ đến bạn Phi Hùng trong bài tập b. ? Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta sẽ gặp những khó khăn
  7. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính gì? - Tự kiềm chế hứng thú, ham muốn. - Đấu tranh với cám dỗ bên ngoài. ? Bản thân em làm tốt việc này chưa? - HS trả lời - bổ sung - GV nhận xét, bổ sung: Làm việc có kế hoạch sẽ ích lợi hơn, rèn luyện được ý chú, nghị lực, từ đó học tập và rèn luyện có kết quả cao hơn và các em sẽ được mọi người yêu quý, đồng thời có thời gian tốt đẹp hơn. Hoạt động 2: Rút ra kết luận bài học. - HS thảo luân. 3. Luyện tập ? Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. ? ý nghĩa của làm việc có kế hoạch. ? Trách nhiệm của bản thân khi thực hiện kế hoạch: - HS trả lời ý kiến thảo luận. GV nhận xét, kết luận. - 2 HS đọc bài học ở SGK Hoạt động 3 Luyện tập - HS nêu kế hoạch bài tập d đã làm ở nhà, nhận xét ? Khi lập kế hoạch, em có cần trao đổi ý kiến với bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình không ? Vì sao ? - Giải thích câu: “ Việc hôm nay chớ để ngày mai” -> Quyết tâm, tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn với bản thân, mọi người, làm đúng kế hoạch đề ra.
  8. IV. Củng cố: - HS chơi trò chơi, đóng vai. + Tình huống 1: Bạn Hà cẩu thả, tuỳ tiện, tác phong luộm thuộm, không có kế hoạch, kết quả học tập kém. + Tình huống 2: Bạn Minh cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, kết quả học tập tốt, được mọi người yêu mến. - Mỗi nhóm 3HS tự thảo luận và chơi đóng vai. - GV nhận xét, ghi điểm. GV đưa gương về sống, làm việc có kế hoạch: Tr ương Quế Chi. - GV kết luận: Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Trong thời đại KH-CN phát triển cao thì sống và làm việc có kế hoạch là một yêu cầu không thể thiếu được đối với người lao động. HS chúng ta phải học tập, rèn luyện thói quen phải làm việc có khoa học để đạt kết quả tốt trong học tập xứng đáng là người con ngoan trò giỏi. V. Hướng dẫn học ở nhà: - Làm BT còn lại; lập kế hoạch hàng tuần cho bản thân-> đánh giá việc thực hiện - Lớp suy nghĩ lập kế hoạch Tập trò chơi dân gian cho cả lớp trong tháng 2 -2009. - Chuẩn bị bài 13 - Sưu tầm tranh ảnh nội dung về quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2