intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.015
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với bạn đọc việc tìm tài liệu cho công tác biên soạn rất khó khăn nên chúng tôi đã tổng hợp lại những bài giáo án Bảo vệ hòa bình có nội dung hay nhất. Dành cho quý giáo viên tham khảo và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy và học tập của bản thân thì đây là kho tài liệu hay để tiết kiệm thời gian và công sức biên soạn. Với nội dung về hòa bình, giá trị của hòa bình, biết được hậu quả tác hại của chiến tranh, từ đó thấy được trách nhiệm bảo vệ hòa bình chống chiến tranh của toàn nhân loại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình

  1. BÀI 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS hiểu được giá trị của hòa bình và hậu quả tai hại của chiến tranh, từ đó thấy được trách nhiệm BHB, chống chiến tranh của toàn nhân loại 2. Kĩ năng: - Tích cực tham gia các hoạt động vì hòa bìn h, chống chiến tranh do lớp, trường, địa phương tổ chức - Biết cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách hòa nhã, thân thiện. 3. Thái độ: Yêu hòa bình, ghét chiến tranh II Kiến thức kĩ năng 1 Kiến thức -Hiểu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình -Giải thích vì sao cấn phải bảo vệ hòa bình -Nêu được các biều hiện của song hòa bình trong sinh hoạt hang ngày 2 KĨ Năng Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh do nhà trường và địa phương tổ chức II. Phương tiện: - Tranh ảnh về chiến tranh, Biểu tình chống chiến tranh. - Một số dẫn chứng cụ thể.
  2. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: ? Thế nào là Dân chủ? Ý nghĩa của Dân chủ? ? Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tính dân chủ, kỉ luật? Đ ể thực hiện tốt DC và KL ta cần phải làm gì? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HĐ1: Tìm hiểu vấn đề: 1. Tìm hiểu vấn đề (sgk): * Thảo luận nhóm: - Đọc vấn đề sgk - N1+2: Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin và xem các ảnh ở sgk? - Chiến tranh đã để lại hậu quả rất to lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. - Người dân VN nói riêng và nhân dân tiến bộ thế giới nói chung luôn phản đối chiến tranh. ? N3+4: Vì sao phải bảo vệ hòa bình và phản đối chiến - Để đem lại cuộc sống tranh? bình yên cho mọi người, tăng cường sự đoàn kết, hợp tác giữa các dân tộc.
  3. GV: Chiến tranh để lại hậu quả vô cùng to lớn (VD: CTTG I, CTTG II, khủng bố...). Tuy nhiên, các quốc gia tiến hành chiến tranh đôi khi vì mục đích khác nhau. Do đó, có chiến tranh phi nghĩa và chiến tranh chính nghĩa. ? Thế nào là chiến tranh - CTCN: chống lại thế lực chính nghĩa? Phi nghĩa? xâm lược để bảo vệ độc lập, tự do cho tổ quốc... (VD: VN) - CTPN: Đi xâm lược nước khác, tranh dành quyền lợi (về kinh tế, văn hóa...) (VD: Hoa Kì) GV: Chiến tranh chính nghĩa cũng chính là một hình thức bảo vệ hòa bình. HĐ2: Tìm hiệu biểu hiện của lòng yêu hòa bình. * Trò chơi: chia lớp ra 2 nhóm. - N1: Tìm những hành vi bảo vệ hòa bình?
  4. - N2: Tìm những hành vi 2. Nội dung bài học: không bảo vệ hòa bình? - HS cả hai nhóm cùng ghi lên bảng (nhóm nòa trong thời gian 3 phút mà ghi đực nhiều ý đúng hơn thì nhóm đó thắng cuộc). ? Thế nào là hòa bình và bảo - Trả lời vệ hòa bình? - Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh GV: ngày nay, các thế lực hay xung đột vũ trang. thù địch, phản động, hiếu Bảo vệ hòa bình là chiến vẫn đang âm mưu phá giữ gìn cuộc sống XH hoại, gây chiến ở nhiều nơi - HS đọc phần Tư liệu bình yên, không có trên thế giới. (sgk) – phần 1. chiến tranh hay xung đột vũ trang. * VD: chiến tranh ở Iraq, khủng bố 11/9/2001 (10 ngàn người chết ở Mỹ), khủng bố ngày 7/7/2005 (50 người chết, 700 người bị thương ở Anh)..
  5. ? Bảo vệ hòa bình là trách - Trả lời nhiệm của ai? ? Khi nào thì phải BVHB và - Chúng ta phải BVHB và ngăm chăn chiến tranh? ngăn chặn chiến tranh ở - Ngăn chặn CT, BVB mọi nơi, mọi lúc (trang các là trách nhiệm của các mối quan hệ) quốc gia, của các dân tộc và toàn nhân loại. GV: VN là đất nước chịu nhiều đau thương do chiến tranh gây ra. Tuy nhiên, nhân dân VN đã khép lại quá khứ (khép lại nhưng không quên) để hướng tới tương lai. VD: Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Hoa Kì vào tháng 7/2005 theo lời mời của Tổng thống Mỹ.... ? Tất cả các hành động, việc làm trên thể hiện VN là một đất nước như thế nào? - Trả lời
  6. GV: Hà Nội là thành phố được UNESCO công nhận là “thành phố hòa bình”. Ngày nay, nhân dân thế giới đã, đang và sẽ có nhiều hình thức BVHB. - VN là một dân tộc ? Em hãy cho biết một số yêu chuông hòa bình, hình thức BVHB? luôn tích cực tham gia vào sự nghiệp BVHB và công lí trên thế giới. - Biểu tình, mít tin, tổ chức các hoạt động văn hoaas, văn nghệ. TDTT, đàm phán, hội nghị... để bảo vệ hòa VD: VN và TQ đã đàm phán bình. về Vịnh Bắc Bộ và quần Đảo Hoàng Sa. (Cho HS đọc Tư liệu tham khảo – sgk – phần 2) ? Để BVHB chúng ta phải làm gì? - Trả lời ? HS phải làm gì để góp
  7. phần BVHB? HĐ3: Luyện tập -Biết yêu chuộng hòa bình, - Để BVHB phải XD tham gia vào các hoạt động: mối quan hệ thân - Bài tập 2- sgk vẽ tranh, viết thư cho các thiện, hiểu biết, hữu - Tình huống: Nếu có một anh bộ đội... nghị giữa người với bạn trong lớp luôn gây gỗ, người, giữa các dân tộc trêu chọc với mọi người, em và quốc gia trên toàn sẽ ứng xử như thế nào? - Đồng ý: a, c TG. - Không đồng tình và phân tích ch bạn hiểu, khuyên 3. Bài tập: bạn không nên là như vậy nữa. - Làm bài tập 2-sgk
  8. 4. Củng cố : Nhắc lại ND bài học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ. - Làm BT ở SGK và tham khảo các tài liệu khác - Soạn bài mới. IV/Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2