YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Hóa 11 Bài 40 (Tiết 1): Ancol - Cấu tạo, danh pháp, tính chất vật lí
257
lượt xem 20
download
lượt xem 20
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án Hóa 11 Bài 40 (Tiết 1): Ancol - Cấu tạo, danh pháp, tính chất vật lí được biên soạn nhằm giúp cho các em học sinh biết được định nghĩa, phân loại ancol; công thức chung, đặc điểm cấu tạo phân tử, đồng phân, danh pháp (tên thường và tên thay thế); tính chất vật lí như nhiệt độ sôi, độ tan trong nước của ancol.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa 11 Bài 40 (Tiết 1): Ancol - Cấu tạo, danh pháp, tính chất vật lí
- Sinh viên thực tập:Đỗ Thanh Hà Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Nguyệt BÀI 40: ANCOL TIẾT 1: CẤU TẠO, DANH PHÁP, TÍNH CHẤT VẬT LÍ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Học sinh biết được: Định nghĩa, phân loại ancol. Công th ức chung, đặ c điể m cấ u tạo phân tử, đồ ng phân, danh pháp (tên thườ ng và tên thay thế). Tính chất vật lí : Nhiệt độ sôi, độ tan trong nước. 2. Kĩ năng Viết được công thức cấu tạo các đồng phân ancol. Đọc được tên khi biết công thức cấu tạo của các ancol (có 4C 5C). Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của ancol 3. Thái độ. Hứng thú bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh. 4. Trọng tâm Đặc điểm cấu tạo của ancol Quan hệ giữa đặc điểm cấu tạo với tính chất vật lí (nhiệt độ sôi, tính tan). II. PHƯƠNG PHÁP Giáo viên đặt vấn đề Học sinh tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của giáo viên III.CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Bài soạn 2. Học sinh Chuẩn bị bài mới ở nhà. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức cũ và đặt vấn đề I. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu 1 học sinh lên bảng viết đồng phân của C4H10 và gọi tên chúng. +CH3CH2CH2CH3 : Butan II. Đặt vấn đề +CH3CH(CH3)CH3 : 2metyl propan Tương tự với việc thay thế nguyên tử H trong hidrocacbon bằng nguyên tử halogen, khi thay thế 1 hay nhiều nguyên tử H bằng nhóm –OH sẽ được hợp chất là ancol. Vậy ancol có đặc điểm gì giống và khác với dẫn xuất halogen vừa học buổi trước? Giáo án dự giảng bài 40: Ancol (tiết 1) Page 1
- Sinh viên thực tập:Đỗ Thanh Hà Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Nguyệt Giáo án dự giảng bài 40: Ancol (tiết 1) Page 2
- Hoạt động 2: Tìm hiểu về định nghĩa, phân loại ancol I. Tìm hiểu về định nghĩa ancol Định nghĩa, phân loại. Gv: Đưa ra các CTCT c ủ a m ộ t s ố chấ t: 1. Định nghĩa Sinh viên thực tập:Đỗ Thanh Hà Giáo viên h ướng dẫn: Nguyễn Thị Nguyệt a.CH3CH2CH2OH Ancol là hợp chất hữu cơ có Cno–OH b.(CH3)2CH–OH c.CH2=CHCH2OH nhóm –OH ancol d. C6H5CH2OH VD: OH a.CH3CH2CH2OH ( Để phân loại) e. b.(CH3)2CH–OH g. HOCH2CH2OH c.CH2=CHCH2OH Yêu cầu học sinh NX các chất trên có đặc điểm gì d. C6H5CH2OH OH chung? Hs: Trả lời e. Gv: Khẳng định các chất trên là ancol. Gọi HS phát g. HOCH2CH2OH biểu định nghĩa ancol. Gv: Vậy CH2=CH – OH có phải là ancol không? Trong điều kiện thường sẽ tồn tại ở dạng nào?(đã được học ở bài ankin) OH không phải là ancol. Hs: Trả lời II. Tìm hiểu về phân loại ancol Gv: Yêu cầu học sinh nêu 1 vài cơ sở để phân loại ancol. Hs: Trả lời 2. Phân loại Gv: Nhận xét, bổ sung Theo cấu tạo gốc hidrocacbon: no/không Gv: Yêu cầu học sinh phân loại các ancol trong ví dụ no/thơm, mạch hở/mạch vòng của phần 1. Theo số lượng nhóm hidroxyl: một hay Hs: Trả lời nhiều nhóm OH Theo bậc ancol:ancol bậc 1/bậc 2/bậc3 Hoạt động 3: Tìm hiểu về đồng phân, danh pháp I. Tìm hiểu về đồng phân của ancol A. Ancol no, đơn chức, mạch hở Gv: Yêu cầu hs cho biết ancol có những loại đồng phân I. Đồng phân, danh pháp. nào? 1. Đồng phân Hs: Trả lời:Các ancol no, đơn chức, mạch hở có đồng Đồng phân mạch cacbon: phân mạch cacbon và đồng phân vị trí nhóm chức. CH2CHCH2CH2OH (1) Gv: Nhận xét câu trả lời của hs. Yêu cầu 1 hs lên bảng CH3CH(OH )CH2CH3 (2) viết các đồng phân của ancol có công thức phân tử CH3C(CH3)CH3 (3) C4H10O. Các bạn khác viết vào vở. OH Hs: Lên bảng viết các đồng phân ancol của C4H10O. CH3C(CH3)CH2OH (4) Gv: Yêu cầu 1 hs khác nhận xét bài trên bảng của bạn Đồng phân vị trí nhóm chức: II. Tìm hiểu về danh pháp của ancol (1) và (2); (3) và (4) Gv: Chỉ một số ancol mới có tên thông thường. Nêu 2. Danh pháp các cách gọi tên ancol. a. Tên thường: Gv: Yêu cầu hs gọi tên theo các ancol trong phần I – Tên thông thường của ancol được cấu tạo: HĐ2 Tên ancol = ancol + tên gốc ankyl + ic Hs: Trả lời Gv: b. Tên thay thế Tên =Tên RH mạch chính+số chỉ vị trí Giáo án dự giảng bài 40: Ancol (tiết 1) nhóm OH + ol Page 3 Mạch chính được quy định là mạch dài nhất liên kết với nhóm –OH. Số chỉ vị trí được bắt đầu từ phía gần nhóm
- Sinh viên thực tập:Đỗ Thanh Hà Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Nguyệt 4. Củng cố Bài tập 1, 8 SGK 5. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà Làm bài tập đầy đủ và chuẩn bị bài mới. Giáo án dự giảng bài 40: Ancol (tiết 1) Page 4
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn