Qua bài học học sinh năm được kiến thức hoá học đã góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về lương thực, thực phẩm, tơ sợi, thuốc chữa bệnh, thuốc cai nghiện ma tuý. Nội dung GD môi trường.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Hóa 12 bài 44: Hóa học và vấn đề xã hội – GV.Phan Văn An
- GIÁO ÁN HÓA HỌC 12
HOÁ HỌC VÀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI
I.Mục tiêu
1. Kiến thức
* Biết được:
- Hoá học đã góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về lương thực, thực phẩm,
tơ sợi, thuốc chữa bệnh, thuốc cai nghiện ma tuý.
* Nội dung GD môi trường
Hiểu được:
Một cách tổng hợp vê vai trò của hoá học đối với vấn đề lương thực, thực phẩm,
sức khoẻ, ma tuý, vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Kĩ năng
- Tìm thông tin trong bài học và trên các phương tiện thông tin đại chúng, xử lí
thông tin và rút ra KL về các vấn đề trên.
- Giải quyết một số tình huống trong thực tế về thuốc chữa bệnh, lương thực, thực
phẩm.
* Nội dung GD môi trường
- Thu thập và xử lí thông tin về tác động của moi trường với con nguời.
- Thu thập và xử lí thông tin về tác dộng của con người tới môi trường.
- Đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường và áp dụng trong đời sống và học tập hoá
học.
- Đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.
3. Thái độ, tình cảm.
- Biết quý trọng và use tiết kiệm những vật phẩm thiết yếu của cuộc sống như
lương thực, thực phẩm, vải sợi, thuốc chữa bệnh….
- Có ý thức phòng chống và tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống các tệ
nạn xã hội.
- GIÁO ÁN HÓA HỌC 12
* Nội dung GD môi trường
-Ý thức được tác dộng của môi trường tới con người, con người tới môi trường.
- Ý thức được môi trường đất , môi trường nước, không khí là vô cùng quan trọng
đối với con người. Phải có ý thức bảo vệ môi trường trong sạch.
II. Chuẩn bị
GV: Các tư liệu thực tế, cập nhật về vấn đề lương thực, thực phẩm,may mặc, bảo
vệ sức khoẻ.
HS: Các tư liệu thực tế, cập nhật về vấn đề lương thực, thực phẩm,may mặc, bảo
vệ sức khoẻ.
III. Phương pháp dạy học
Đàm thoại, tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
IV. Thiết kế hoạt động dạy và học
1.Ổn định tổ chức lớp
C1: C4:
2. Kiểm tra bài cũ: 0
3. Nội dung bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
HĐ 1:
I. Hoá học và vấn đề lương thực, thực I. Hoá học và vấn đề lương thực, thực
phẩm phẩm
1. Vai trò của lương thực, thực phẩm của 1. Vai trò của lương thực, thực phẩm của
con người. con người.
- Vai trò của lương thực, thực phẩm đối với - HS trả lời:
- GIÁO ÁN HÓA HỌC 12
? đời sống của con người? Lương thực, thực phẩm có vai trò quan
trọng, có tính quyết định đến sự tồn tại hay
diệt vong của loài người.
2. Những vấn đề đặt ra cho nhân loại về
2. Những vấn đề đặt ra cho nhân loại về lương thực, thực phẩm.
lương thực, thực phẩm.
- HS thảo luận, trả lời
- Tình hình lương thực, thực phẩm hiện nay
trên thế giới và ở VN?
? - HS thảo luận, trả lời
- Vấn đề đặt ra cho nhân loại về lương thực,
thực phẩm trong giai đoạn hiện nay là gì?
? - GV nhận xét, bổ sung.
3. Hoá học góp phần giải quyết vấn đề 3. Hoá học góp phần giải quyết vấn đề
lương thực, thực phẩm. lương thực, thực phẩm.
- Vấn đề lương thực, thực phẩm trong giai - HS thảo luận, trả lời
đoạn hiện nay còn nan giải, vậy hoá học đã
góp phần g.quyết vấn đề này như thế nào?
? II. Hoá học và vấn đề may mặc
II. Hoá học và vấn đề may mặc
1. Vai trò của vấn đề may mặc với cuộc
sống con người 1. Vai trò của vấn đề may mặc với cuộc
sống con người
- Nhu cầu về may mặc của con người là đa
dạng và ngày càng phát triển.
- Những kết quả đạt được trong vấn đề may
mặc?
- HS thảo luận, trả lời
Nhu cầu về may mặc là một trong những
2. Những vấn đề đang đặt ra về may mặc nhu cầu chủ yếu của con người
- GV phân tích: nhu cầu ngày càng cao nên 2. Những vấn đề đang đặt ra về may mặc
?
yêu cầu chế tạo vải sợi ngày càng tăng cao.
- HS trả lời
3. Hoá học giải quyết những vấn đề về may
- GIÁO ÁN HÓA HỌC 12
mặc cho nhân loại 3. Hoá học giải quyết những vấn đề về may
mặc cho nhân loại
- Nghành hoá học đã làm được gì để giải
quyết những vấn đề may mặc cho nhân loại - HS thảo luận, trả lời.
trong giai đoạn hiện nay?
HĐ 3:
III. Hoá học với việc bảo vệ sức khoẻ con
người.
III. Hoá học với việc bảo vệ sức khoẻ con
? 1. Dược phẩm
người.
- Dược phẩm bao gồm những loại nào? Có
1. Dược phẩm
nguồn gốc từ đâu?
- HS trả lời
Vai trò của hoá học.
2. Một số chất gây nghiện, chất ma tuý,
phòng chống ma tuý.
a. Một số chất gây nghiện, chất ma tuý. 2. Một số chất gây nghiện, chất ma tuý,
phòng chống ma tuý.
- Kể tên một số chất gây nghiện, chất ma
? tuý? a. Một số chất gây nghiện, chất ma tuý.
- Tác hại của chúng? - HS trả lời
b. Phòng chống ma tuý
- Cần làm gì để phòng chống ma tuý? - HS trả lời
b. Phòng chống ma tuý
- HS trả lời
?
?
- GIÁO ÁN HÓA HỌC 12
?
HĐ 4: Củng cố - dặn dò
? Bài 1.
? Bài 5.