intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học 10_Tiết 17

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

87
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A)Mục tiêu: HS hiểu: +)Sự biến đổi tuần hoàn hóa trị cao nhất đối với oxi của nguyên tố trong oxit và hóa trị cao nhất trong hợp chất khí đối với hiđro. +)Sự biến đổi tính chất oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A +)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học 10_Tiết 17

  1. Tiết 17: Bài 9: Sự BIếN ĐổI TUầN HOàN TíNH CHấT CủA CáC NGUYÊN Tố HOá HọC – ĐịNH LUậT TUầN HOàN (T2) A)Mục tiêu: HS hiểu: +)Sự biến đổi tuần hoàn hóa trị cao nhất đối với oxi của nguyên tố trong oxit và hóa trị cao nhất trong hợp chất khí đối với hiđro. +)Sự biến đổi tính chất oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A +)Hiểu được định luật tuần hoàn Kĩ năng: +)Rèn luyện kĩ năng suy luận trong giải bài tập. B)Chuẩn bị: +)GV: Bảng tuần hoàn cở lớn +)HS: Ôn lại bài tiết trước và xem bài mới C)Kiểm tra bài cũ: +)GV: HS hãy cho biết tính kim loại, tính phi kim là gì ? +)GV: HS hãy cho biết sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim trong chu kì, nhóm A như thế nào ?
  2. +)GV: Độ âm điện là gì ? Sự biến đổi độ âm điện trong chu kì, nhóm A. +)GV: Nhận xét, cho điểm. C)Tiến trình dạy – học: 1)ổn định lớp : 2)Bài cũ: Thế nào là tính KL ?PK? Sự biến đổi tính chất trong một chu kỳ?Trong một nhóm A? GT? 3)Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh II. Hóa trị của các nguyên Hoạt động 1: tố GV: Cho HS quan sát bảng 7 SGK. HS: Quan sát GV: Nhìn bảng biến đổi HS: Trong chu kì 3 đi từ hóa trị của các ng/tố chu đi từ trái sang phải, hóa trị kì 3 trong oxit cao nhất cao nhất của các nguyên và trong hợp chất khí vói tố đối với oxi tăng từ 1 hiđro, HS hãy rút ra quy đến 7 còn hóa trị trong luật biến đổi trong chu kì hợp chất khí đối với hiđro theo chiều tăng dần của giảm từ 4 đến 1 điện tích hạt nhân? HS: Trong chu kì hóa trị cao nhất của các ng/tố đối với oxi tăng dần và hiđro giảm dần.
  3. Hoạt động 2: III. Oxit và hiđroxit của GV: Cho HS quan sát bảng 8 SGK các nguyên tố nhóm A GV: Nhìn vào bảng 8 về HS: Quan sát sự biến đổi tính chất oxit HS: Tính bazơ của các – bazơ của hợp chất oxit oxit và hiđroxit tương đối và hiđroxit của các ng/tố giảm dần đồng thời tính nhóm A thuộc CK 3, HS axit của nó mạnh dần. có nhận xét gì? GV: Na2O là oxit bazơ mạnh phản ứng với nước HS: Na2O + H 2O tạo thành bazơ mạnh, HS 2NaOH hãy viết phương trình phản ứng. GV: Cl2O7 là oxit axit HS: Cl2O7 + H2O mạnh phản ứng với nước 2HClO 4 tạo axit mạnh, HS hãy viết phương trình phản ứng. IV. Định luật tuần hoàn Hoạt động 3: HS: Tính chất của các nguyên tố và hợp chất của nó biến thiên theo chiều GV:Trên cơ sở khảo sát tăng dần của điện tích hạt sự biến đổi tuần hoàn của nhân một cách tuần hoàn. cấu hình electron nguyên tử, tính kim loại và tính
  4. phi kim, bán kính nguyên tử, độ âm điện, oxit và HS: Phát biểu nội dung: hiđroxit của các nguyên Tính chất của các nguyên tố, HS có nhận xét gì? tố và đơn chất cũng như thành phần và tính chất GV: Hướng dẫn HS đọc của các hợp chất tạo nên và phát biểu định luật từ các nguyên tố đó biến tuần hoàn của các nguyên đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt tố hóa học nhân nguyên tử. D)Cũng cố và bài tập về nhà: - GV: HS cần nắm vững hóa trị cao nhất của các nguyên tố đối với oxi và đối với hợp chất khí hiđro, sự biến đổi của oxit và hiđroxit. Bài tập: 3,6 SGK E) Rút kinh nghiệm ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………………………………………………………
  5. ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… …
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2