intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa hoc 10_Tiết 47

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

83
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.CHUẩN KIếN THứC Kỷ NĂNG: 1. Kiến thức Biết được: - Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm: + So sánh tính oxi hóa của brom và clo + So sánh tính oxi hóa của brom và iot + Tác dụng của hồ tinh bột với iot 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa hoc 10_Tiết 47

  1. Tiết 47: BàI THựC HàNH Số 3 TíNH CHấT HOá HọC CủA BROM Và IOT I.CHUẩN KIếN THứC Kỷ NĂNG: 1. Kiến thức Biết được: - Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm: + So sánh tính oxi hóa của brom và clo + So sánh tính oxi hóa của brom và iot + Tác dụng của hồ tinh bột với iot 2. Kĩ năng - Sử dụng dụng cụ và hóa chất để tiến hành an toàn và thực hiện thành công thí nghiệm trên - Quan sát hiên tượng, viết PTHH, giải thích - Viết tường trình thí nghiệm 3. Thái độ - Giáo dục hs thêm yêu mến môn hóa học II. CHUẩN Bị 1 Dụng cụ: 2. Hóa chất:
  2. - ống nghiệm, giá để - dd NaBr, NaI. - Kẹp, thìa lấy hóa chất - Nước Clo, nước Brom, dd cồn Iot, hồ tinh bột - ống hút nhỏ giọt 3. Tổ chức: Chia Hs thành những nhóm nhỏ ( khoảng 5 HS/ nhóm) III. PHƯƠNG PHáP - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự làm thí nghiệm, các hs luân phiên nhau làm thí nghiệm IV. NộI DUNG TIếT HọC 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Hs1: So sánh tính oxi hoá của clo, brom, iot?Giải thích? Hs2: Thuốc thử nhận biết iot?Hiện tượng?  Tương tác giữa iot và phân tử tinh bột là tương tác phân tử yếu nên dễ bị phá vỡ khi nhiệt độ tăng. Do đó khi đun nóng hỗn hợp iot và tinh bột thì mất màu xanh và khi để nguội màu xanh lại xuất hiện. 3.Thực hành Hoạt động của GV và HS Nội dung
  3. GV: - Nêu nội dung cần thực hành. - Biểu diễn trước để HS quan sát làm các TN - Lưu ý HS cách lấy hóa chất, nhất là nước Clo và nước Brom. - Tránh không ngửi phải khí Clo và hơi Brom nên Thí nghiệm 1: So sánh thí nghiệm 1,2 làm trong tính oxi hóa của Brom tủ hút. và Clo Thí nghiệm 1: - Hiện tượng: màu dd Cho 1 ml dd NaBr vào ống NaBr có màu nâu (nhỏ nghiệm sau đó cho thêm nhiều nước Clo thì có vài giọt nước Clo vào, lắc khí màu nâu bay ra) nhẹ. Quan sát hiện tượng - Giải thích: khí Brom xảy ra, giải thích, viết (màu nâu) tạo thành tan ptpư?  so sánh tính oxi trong dd NaBr làm dd hóa của Brom và Clo? NaBr đổi sang màu nâu GV: - Lấy hóa chất phải - Ptpư: Cl + 2NaBr  2 cẩn thận, khi hút hóa chất 2NaCl + Br 2 xong phải đậy bình hóa  tính oxi hóa của Clo chất lại. mạnh hơn Brom - Khi nhỏ nước Clo vào quan sát sự đổi màu của dd
  4. NaBr. - Các bước thực hiện theo SGK. Thí nghiệm 2: So sánh tính oxi hóa của Brom HS: thực hiện Và Iot Thí nghiệm 2: - Hiện tượng: màu dd Cho 1 ml dd NaI vào ống NaI có màu đen ( nhỏ nghiệm sau đó cho thêm nhiều nước Brom thì có vài giọt nước Brom vào, khí màu tím bay ra) lắc nhẹ. Quan sát hiện tượng xảy ra, giải thích,- Giải thích: khí Iot (màu viết ptpư?  so sánh tínhđen tím) tạo thành tan oxi hóa của Brom và Iot? trong dd NaI làm dd NaI GV: - Thực hiện theo các đổi sang màu đen tím bước trong SGK. - Ptpư: Br2 + 2NaI  - Để bình nước Brom 2NaBr + I2 trong tủ hút rồi mới hút  tính oxi hóa của Brom hóa chất. mạnh hơn Iot HS: thực hiện Thí nghiệm 3: Thí nghiệm 3: Cho vào ống nghiệm 1 ml Hiện tượng: dung dịch hồ tinh bột rồi - Khi cho dd Iot vào thì nhỏ thêm 1 giọt dd Iot. Sau dd hồ tinh bột chuyển đó đun nóng rồi để nguội
  5. lại. Quan sát hiện tượng sang màu xanh đen. xảy ra? - Khi đun nóng màu xanh đen biến mất ( dd Hoạt động 5: GV: - Đánh giá buổi thực trở lại không màu), để nguội dd có màu xanh hành. đen trở lại. - Cho HS viết tường trình (nộp ngay sau buổi thực hành). - Hướng dẫn HS thu dọn hóa chất, rửa dụng cụ thí nghiệm và vệ sinh phòng thí nghiệm. V:Cũng cố - GV: Hướng dẫn HS vệ sinh phòng thí nghiệm và viết tường trình. HS: Viết tường trình và chuẩn bị kiên thức cho tiết kiểm tra
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2