intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa hoc 10_Tiết 52

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: HS hiểu: - Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của oxi và lưu huỳnh: Tính oxi hóa mạnh. Ngoài ra lưu huỳnh còn có tính khử. - Chứng minh sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến tính chất vật lí của lưu huỳnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa hoc 10_Tiết 52

  1. Tiết 52: BàI 31: THựC HàNH TíNH CHấT CủA OXI, LƯU HUỳNH Mục tiêu: A. HS hiểu: - Củng cố kiến thức về tính chất hóa học của oxi và lưu huỳnh: Tính oxi hóa mạnh. Ngoài ra lưu huỳnh còn có tính khử. - Chứng minh sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến tính chất vật lí của lưu huỳnh. - Khắc sâu kiến thức: O2 và S là những đơn chất phi kim có tính oxh mạnh. Oxi có tính oxh hơn lưu huynhg - Lưu huỳnh có cả tính khử và tính oxh Kĩ năng: - Rèn luyện các thao tác làm thí nghiệm và quan sát, giải thích các hiện tượng thí nghiệm và viết phương trình hóa học xảy ra, thực hiện thí nghiệm an toàn, chính xác khoa học Chuẩn bị B. - GV: - Dụng cụ: - Hóa chất: +ống nghiệm + KMnO4 ( KClO3)
  2. + Lọ thủy tinh miệng rộng 100 ml chứa O2 + Bột: S ; Fe + Cặp ống nghiệm + Than gỗ + Giá ống nghiệm + Dây thép + Muỗng đốt hóa chất + Kẹp đốt hóa chất + Đèn cồn - HS: Đọc bài thực hành trước ở nhà Tiến trình dạy học C. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: I. Nội dung thí nghiệm và cách tiến hành GV: Yêu cầu HS quan sát được dây thép cháy 1. Tính oxh của oxi trong O2 sáng chói - Dây thép sạch gỉ và uốn không thành ngọn lửa, thành lò so không khói, tạo ra các - Cắm mẩu than bằng hạt hạt nhỏ nóng chảy màu đậu xanh(que diêm) vào nâu bắn tóe xung quanh đầu dây thép và đốt nóng như pháo hoa: Fe3O4 đỏ trước khi đưa vào lọ O2 - Cho 1 ít cát (nước) vào lọ
  3. Hoạt động 2: thủy tinh 2. Sự biến đổi trạng thái GV: Yêu câu HS quan sát được sự biến đổi của lưu huỳnh theo nhiệt trạng thái, màu sắc của độ S từ lúc đầu(rắn, vàng) - Dùng kẹp giữ ống ba giai đoạn tiếp nghiệm(ống nghiệm trung theo(lỏng, vàng linh tính) động đến quánh nhớt, - Miệng ống nghiệm về nâu đỏ đến hơi, da cam) phía không có người để tránh hít phải hơi S độc Hoạt động 3: 3. Tính oxh của S GV: Yêu cầu HS quan sát được hỗn hợp bột Fe và S có màu xám nhạt. - Lượng S > Fe Khi đun phản ứng xảy ra mảnh liệt tỏa nhiều nhiệt làm đỏ rực hỗn hợp tạo thành hợp chất FeS màu xám đen Hoạt động 4: 4. Tính khử của lưu huỳnh GV: Yêu cầu HS quan S được đun nóng trong sát được S cháy trong
  4. O2 mãnh liệt hơn ngoài muỗng đốt hóa chất trên không khí tạo thành ngọn lửa đèn cồn đưa vào khói trắng: SO2( có lẫn lọ O2 SO3) có mùi hắc II. Viết tường trình thí nghiệm Tên bài thực hành: Họ và tên học sinh trong nhóm: Lớp: Cách tiến Giải Phương trình Hiện tượng hoá học hành thích 1. Tính oxi hóa của oxi. 2. Sự biến đổi trạng thái của luu huỳnh theo nhiệt độ. 3. Tính oxi hóa của lưu huỳnh. 4. Tính khử
  5. của lưu huỳnh. Cũng cố D. - Giáo viên nhạn xét ưu khuyết điểm của buổi thực hành. - Giáo viên cho học sinh thu dọn dụng cụ, hóa chất, vệ sinh phòng thí nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2