intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa hoc 10_Tiết 53

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

82
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: HS hiểu: Tính chất vật lý và tính chất hóa học cơ bản của H 2S Trạng thái tự nhiên, ứng dụng và phương pháp điều chế H2S Vì sao H2S có tính khử mạnh, dung dich H2S có tính axit.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa hoc 10_Tiết 53

  1. Tiết 53: BàI 32: HIĐROSUNFUA, LƯU HUỳNH ĐIOXIT, LƯU HUỳNH TRIOXIT (T1) Mục tiêu: A. HS hiểu: Tính chất vật lý và tính chất hóa học cơ bản của - H 2S Trạng thái tự nhiên, ứng dụng và phương pháp - điều chế H2S Vì sao H2S có tính khử mạnh, dung dich H2S có - tính axit yếu Kĩ năng Viết các phương trình hoá học chứng minh tính - chất hóa học của H2S Giải thích nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường - không khí và biện pháp chống ô nhiễm môi trường không khí Chuẩn bị B. GV: Hình ảnh mô tả thí nghiệm FeS phản ứng với - HCl và bài tập liên quan
  2. - HS: Ôn tập kiến thức các bài trước và xem trước bài trước ở nhà Tiến trình dạy học C. 1) ổn định lớp 2)bài cũ: Em hãy trinh bày tính chất hoá học của lưu huỳnh 3) Bìa mới: Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh viên Hoạt động 1: A. Hiđro sunfua GV: Cho HS tìm hiểu I. Tính chất vật lí SGK trang 134 SGK - Là chất khí rất độc, không yêu cầu HS tính chất màu, mùi trứng thối, hơi vật lý của H2S? nặng hơn không khí, tan ít trong nước(S=0,38 g/100 g nước ở 200C và 1 atm) Hoạt động 2: - Hóa lỏng ở -600C GV: thông tin khí H2S tan trong H2O tạo thành - Hóa rắn ở -860C d.d axit yếu GV: Trong H2S, 2 II. Tính chất hóa học nguyên tử H có khả 1. Tính axit yếu
  3. năng bị thay thế lần H2S tan trong nước tạo lượt bởi nguyên tử kim thành d.d axit yếu loại nên có thể tạo muối H S + NaOH # 2 trung hòa và muối axit NaHS + H O 2 (natri GV: Yêu cầu HS thảo hiđrosunfua) luận viết phương trình H2S + 2NaOH # hoá học ? Na2S + 2H2O GV: cho HS xem bảng (natri tính tan nhận xét về sunfua) tính tan của muối sunfua? 2. Tính khử mạnh Hoạt động 3: - GV: cho HS nhận xét số oxi hoá của S trong - Oxi hóa chậm ( khi không H2S dự đoán H2S có đủ O2(k.k) hoặc ở nhiệt độ tính khử hay tính oxh? không cao lắm) - GV: Mô ta thí nghiệm 2H2S + O2(thiếu) # điều chế và đốt cháy 2S + 2H2O H2S trong 2 trường hợp - ở nhiệt độ cao H2S cháy dư O2 và thiếu O2 (hình trong không khí với ngọn 6.4 trang 135 SGK) lửa xanh tạo SO2 nhận xét, viết phương 2H2S + 3 O2(dư) # trình phản ứng? 2SO2 + 2H2O GV: Bổ xung H2S cháy
  4. trong không khí với - Phản ứng của H2S với ngọn lửa màu xanh nhạt chất oxi hóa mạnh GV: Nếu thiếu không H2S + 4Cl2 + 4H2O --> khí tạo ra bột màu vàng H2SO4 + 8HCl bám trên đáy bình cầu đựng nước Hoạt động 4: III. Trạng thái tự nhiên và - GV: cho HS đọc SGK điều chế rút ra nhận xét: Trạng 1. Trạng thái tự nhiên thái tự nhiên? Nguyên tắc điều chế H2S trong Có trong 1 số nước suối, phong thí nghiệm? khí núi lửa, chất protein bị thối rữa, ... 2. Nguyên tắc điều chế H2S trong phòng thí nghiệm : Cho muối sunfua(trừ PbS,CuS,...) + d.d a. mạnh FeS + 2HCl # FeCl2 + H 2S Cũng cố D. - GV: HS nắm vững tính chất của H2S và phương pháp điều chế H2S - Làm các bài tập3, 8/138 – 139 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2