intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 13

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

108
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong kiến ở Tây Âu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 13

  1. Bài 13 SỰ HÌNH THÀNH CÁC QUỐC GIA TÂY ÂU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân và quá trình dẫn đến sự ra đời của các quốc gia phong kiến ở Tây Âu. - Nắm được các giai cấp và địa vị xã hội của từng giai cấp trong xã hội. - Quá trình phong kiến hóa vương quốc Phơ-răng, cũng như sự hình thành các quốc gia phong kiến Tây Âu. 2. Tư tưởng - Giáo dục cho HS thấy được bản chất của giai cấp bóc lột, tinh thần lao động quần chúng nhân dân. 3. Kỹ năng - Rèn cho HS kĩ năng phân tích, tổng hợp đánh giá về sự ra đời của các vương quốc phong kiến Tây Âu, sự ra đời của các quốc gia phong kiến Tây Âu. - Biết khai thác nội dung tranh ảnh trong sách giáo khoa. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh trong SGK. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Lập niên biểu các giai đoạn lịch sử lớn của Cam- pu-chia và Lào (GV có thể chuẩn bị ra giấy trong để chiếu hoặc chuẩn bị ra giấy tơ-rô-ki). Câu hỏi 2: Lào và Cam-pu-chia đã đạt được những thành tựu văn hoá gì? Nêu bằng chứng thể hiện sự sáng tạo văn hoá của hai dân tộc này? 2. Dẫn dắt vào bài mới
  2. - GV khái quát nội dung phần kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới và nêu nhiệm vụ nhận thức về bài mới cho HS như sau: - Từ thế kỉ V, ở Tây Âu cũng dần hình thành các quốc gia phong kiến của người Giéc-man, quan hệ sản xuất phong kiến cũng dần được hình thành và củng cố phát triển. Để hiểu quá trình hình thành các vương quốc phong kiến Tây Âu diễn ra như thế nào? Mối quan hệ các giai cấp trong xã hội ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học để lí giải cho những câu hỏi nêu trên?
  3. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Nội dung kiến thức Hoạt động của thầy và trò HS cần nắm Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Sự hình thành các -Trước hết GV trình bày và phân tích: Người vương quốc của người Giéc-man là bộ tộc lớn ở ở đông bắc của đế Giéc-man quốc Rô-ma, vào những năm đầu thế kỉ công - Nguyên nhân: nguyên, chế độ công xã nguyên thủy tan rã. + Chế độ công xã Do sự phát triển kinh tế và dân số tăng nhanh nguyên thủy tan rã, sự một số bộ tộc người Giéc-man đã di cư và phát triển kinh tế và dân lãnh thổ của đế quốc Rô-ma sinh sống (cuối số tăng nhanh yêu cầu thế kỉ II). cần có đất đai để sinh sống. - Đến giữa thế kỉ IV người Giéc-man ồ ạt xâm nhập và đế quốc Rô-ma. - GV nêu câu hỏi: Tại sao người Giéc-man lại ồ ạt xâm nhập vào đế quốc Rô-ma? Vì sao đế quốc Rô-ma lại thấy bại? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi, HS khác có thể bổ sung cho bạn. - GV nhận xét bổ sung và chốt ý: Do người + Do người Hung Nô Hung Nô tấn công vào khu vực Đông và tấn công vào khu vực Nam Âu; đế quốc Rô-ma khủng hoảng về Đông và Nam Âu. kinh tế, chính trị, khởi nghĩa của nô lệ, nông dân nghèo liên tiếp nổ ra. - GV nêu câu hỏi: Hậu quả việc người Giéc-man xâm lược đế quốc Rô-ma? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét HS trả lời và kết luận: Đế quốc Rôma không còn đủ sức ngăn cản và - Những việc làm của chống đỡ những cuộc xâm lược của người người Giéc-man. Giéc-man và họ đã lập nên những vương quốc riêng của mình.
  4. + Thủ tiêu bộ máy nhà Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm - Gv nêu câu hỏi: Khi tràn vào lãnh thổ của nước cũ, thành lập Rô-ma, người Giéc-man đã có những việc nên nhiều vương quốc mới như vương quốc làm gì? - HS từng nhóm đọc SGK, tìm ý trả lời và Phơ-răng, vương quốc thảo luận với nhau. Tây Gốt, Đông Gốt... - Sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả của mình, GV có thể yêu cầu HS nhóm khác bổ sung. - Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý: Khi tràn + Chiếm ruộng đất của vào lãnh thổ Rô-ma, người Giéc-man đã thủ chủ nô Rô-ma cũ rồi tiêu bộ máy nhà nước cũ, thành lập nên chia cho nhau, thành nhiều vương quốc mới của họ như vương lập công xã nông thôn quốc của người Ăng-glô Xắc-xông, vương “mác-cơ”. quốc Phơ-răng, vương quốc Tây Gốt, Đông Gốt... Người Giéc-man còn chiếm ruộng đất của chủ nô Rô-ma cũ rồi chia cho nhau, thành lập công xã nông thôn “mác-cơ”. Hoạt động: Cả lớp và cá nhân - GV trình bà: Trong các vương quốc của 2. Quá trình phong người Giéc-man, vương quốc Phơ-răng thể kiến hóa ỏ vương hiện rõ nhất quá trình phong kiến hóa. quốc Phơ-răng - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để nắm được sự hình thành vương quốc Phờ-răng với thủ lĩnh Clô-vít. - GV nêu câu hỏi: Quá trình hình thành các giai cấp trong xã hội Phờ-răng diễn ra như thế nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và trình bày phân tích: + Trong quá trình xâm lược Clô-vít đã - Trong quá trình xâm chiếm nhiều điền trang rộng lớn của quý tộc lược Clô-vít đã chiếm chủ nô Rô-ma, mang tặng cho các quý tộc ruộng đất của quý tộc
  5. thị tộc Phơ-răng, thân binh và những người chủ nô Rô-ma, mang thân cận những người này trở thành tầng lớp tặng cho các quý tộc thị quý tộc mới, những lãnh chúa phong kiến. tộc Phơ-răng, thân binh GV kết hợp giới thiệu hình “Lâu đài và và những người thân thành quách kiên cố của lãnh chúa” trong hình thành lãnh chúa SGK hoặc tranh ảnh sưu tầm. phong kiến. + Clô-vít từ bỏ các tôn giáo nguyên thủy của - Tiếp thu Ki-tô giáo, mình và tiếp thu Ki-tô giáo, xây dựng nhà xây dựng nhà thờ và thờ và tìm cách chiếm ruộng của nông dân, ban đất cho nhà thờ. đồng thời họ cũng được nhà vua ban ruộng đất. + Đa số nông dân tự do cũng bị lãnh chúa + Đa số nông dân tự do cướp ruộng đất, phải nhận ruộng cấy rẽ và cũng bị lãnh chúa cướp nộp tô thuế, một số khác phải hiến dâng đất ruộng đất, phải nhận cho lãnh chúa để nhận sự bảo hộ. ruộng cấy rẽ và nộp tô - GV nhấn mạnh: đến thời vua Sác-lơ Mác- thuế, một số khác phải ten quá trình phong kiến ở Phơ-răng thêm một hiến dâng đất cho lãnh bước với việc cấp ruộng đất kèm theo những chúa để nhận sự bảo điều kiện phục vụ quân sự. hộ. - HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy rõ hình thức này. + Kị sĩ là đẳng cấp cuối cùng. Họ làm nghề + Kị sĩ là đẳng cấp cuối võ sĩ bảo vệ lãnh chúa và phục vụ lãnh chúa cùng. Họ làm nghề võ trong các cuộc chiến tranh. sĩ bảo vệ lãnh chúa và - Xã hội hình thành các đẳng cấp phong kiến phục vụ lãnh chúa với mối quan hệ phong quân - bồi thần. trong các cuộc chiến tranh. - GV nêu câu hỏi: Vương quốc Phơ-răng phát triển cực thịnh dưới thời nào? Những biểu hiện phát triển? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Dưới thời Sác-lơ- - Vương quốc Phờ-răng ma-nhơ, nhà vua đã tiến hành 55 cuộc chiến phát triển cực thịnh tranh chiếm toàn bộ Trung và Bắc I-ta-li-a, dưới thời Sác-lơ-ma- hình thành đế quốc Sác-lơ-ma-nhơ rộng lớn, nhơ, hình thành đế
  6. lên ngôi Hoàng đế. quốc Sác-lơ-ma-nhơ rộng lớn Hoạt động: Cả lớp, cá nhân 3. Sự tan rã của đế - GV nêu câu hỏi: Nêu nguyên nhân ra đời quốc Sac-lơ-ma-nhơ các vương quốc phong kiến ở châu Âu? và thành lập các quốc - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. gia phong kiến Pháp, Đức, I-ta-lia - GV nhận xét và chốt ý: - Nguyên nhân: + Lãnh thổ của vương quốc Phơ-răng mang + Lãnh thổ của vương nhiều yếu tố phân tán. quốc Phơ-răng mang nhiều yếu tố phân tán. + Các lãnh chúa ngày càng mạnh không chịu + Các lãnh chúa ngày nghe mệnh lệnh của nhà vua, do họ chiếm càng mạnh không chịu được nhiều ruộng đất và có cả quân đội nghe mệnh lệnh của riêng để bảo vệ. nhà vua. - Tiếp theo, GV trình bày và phân tích: Sau - Quá trình thành lập: khi Sác-lơ-ma-nhơ chết, đế quốc do ông Sau khi Sác-lơ-ma-nhơ dựng lên phân chia thành ba vương quốc chết, đế quốc do ông phong kiến Pháp, Đức, I-ta-lia, chế độ dựng lên phân chia phong kiến hòan toàn ngự trị trên ba vương thành ba vương quốc quốc này. phong kiến Pháp, Đức, I-ta-lia GV nêu câu hỏi: Cho biết tình hình các vương quốc phong kiến sau khi được thành lập? - HS tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Các lãnh chúa địa phương nắm toàn bộ ruộng đất, nhà vua phải thừa nhận quyền hành về chính trị, tư pháp, tài chính. - GV nhấn mạnh: Thực chất với việc đế - Các lãnh chúa địa quốc Sác-lơ-ma-nhơ tan rã và việc phân chia phương nắm toàn bộ thành ba nước mới đó là sự hình thành chế ruộng đất, nhà vua phải độ phong kiến tản quyền. Mỗi lãnh địa trở thừa nhận quyền hành thành một vương quốc riêng, còn lãnh chúa về chính trị, tư pháp, tài
  7. trở thành vua của lãnh địa đó. chính. 4. Sơ kết bài học Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi đặt ra ngay từ đầu giờ học: Quá trình hình thành các vương quốc phong kiến Tây Âu? Mối quan hệ các giai cấp trong xã hội? Sự hình thành các quốc gia phong kiến ở TâyÂu? 5. Dặn dò, ra bài tập - Học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong SGK. - Đọc trước bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0