intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 16

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

149
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nhu cầu về nguyên liệu, vàng bạc, thị trường cùng với con đường giao lưu thương mại giữa Tây Á và Địa Trung Hải bị ngăn cản là nguyên nhân các cuộc phát kiến địa lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 16

  1. Bài 16 NHỮNG PHÁT KIẾN LỚN VỀ ĐỊA LÍ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được nhu cầu về nguyên liệu, vàng bạc, thị trường cùng với con đường giao lưu thương mại giữa Tây Á và Địa Trung Hải bị ngăn cản là nguyên nhân các cuộc phát kiến địa lí. - Nắm được những cuộc phát kiến địa lí lớn và hệ quả của nó. 2. Tư tưởng - Giúp các em thấy được công lao của các nhà phát kiến địa lí, củng cố lòng tin vào thành quả của khoa học, hiểu rõ qui luật phát triển của lịch sử. 3. Kỹ năng - Kĩ năng khai thác lựơc đồ “Những cuộc phát kiến địa lí” để xác định đường đi của những cuộc phát kiến địa lí lớn. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC - Lược đồ “Những cuộc phát kiến địa lí”, Bản đồ chính trị châu Âu. - Sưu tầm tranh ảnh một số nhà thám hiểm. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Thế nào là lãnh địa? Đời sống kinh tế và chính trị trong các lãnh địa như thế nào? Câu hỏi 2: Nguyên nhân và vai trò của các thành thị trung đại? 2. Dẫn dắt vào bài mới Một trong những thành tựu quan trọng của loài người ở thế kỉ XV là tiến hành các cuộc phát kiến địa lí phát hiện ra châu Mĩ và đi vòng quanh thế giới, đã đem lại nguồn của cải lớn về châu Âu. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí? Các cuộc phát kiến địa lí đó diễn ra như thế nào? Hệ quả của các cuộc phát
  2. kiến địa lí ra sao? Chúng ta vào tìm hiểu bài học hôm nay để trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Nội dung kiến thức HS Hoạt động của thầy và trò cần nắm nắm vững Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Nguyên nhân và điều kiện - GV nêu câu hỏi: Bước vào thời của những phát kiến địa lí kì quá độ từ chế độ phong kiến sang CNTB xã hội Tây Âu nảy sinh những mâu thuẫn gì? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi, HS khác có thể bổ sung cho bạn. - GV nhận xét và chốt ý: + Do sự phát triển của sản xuất - Sản xuất phát triển dẫn đến nhu nên nhu cầu về nguyên liệu, vàng cầu về nguyên liệu, vàng bạc, thị bạc, thị trường ngày càng tăng, trường ngày cao. mà trong nước không đáp ứng được, vì vậy cần sang các nước phương Đông. + Con đường giao lưu buôn bán + Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải bị qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người Thổ Nhĩ Kì độc chiếm. người Thổ Nhĩ Kì độc chiếm. - GV nhấn mạnh: Cũng vào thời -Khoa học - kĩ thuật hàng hải có gian đó khoa học có bước tiến bộ tiến bộ: Hiểu biết về địa lý, đại đáng kể như nghiên cứu dòng hải dương, sử dụng la bàn. lưu và hướng gió, la bàn,... quan trọng nhất, vì chính - Kĩ thuật đóng tàu có bước tiến nhờ có đó mà con người có những quan trọng, đóng được những tầu con tàu lớn chở được nhiều người lớn có thể đi xa và dài ngày ở các và lương thực thực phẩm nước đại dương lớn. uống cho những chuyến đi dài ngày. - GV trình bày rõ thêm: Các nhà
  3. hàng hải có hiểu biết nhiều về đại dương, có quan niệm đúng về hình dạng Trái đất, đã vẽ được hải đồ ghi rõ các vùng đất các hòn đảo có dân cư. Máy móc, thiên la, la bàn được sử dụng trong việc định hướng đại dương bao la. Kĩ thuật đóng tàu có nhiều tiến bộ người ta đã đóng được những tầu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như tàu Ca-ra-ven. - GV kết hợp giới thiệu hình ảnh tàu Ca-ra-ven sưu tầm được. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp và 2. Các cuộc phát kiến lớn về địa cá nhân lý - GV trình bày : Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là những nước tiên phong trong các cuộc thám hiểm địa lí, khám phá ra những miền đất mới. - Tiếp đó, GV treo lược đồ trên bảng yêu cầu HS dựa vào nội dung SGK trình bày nội dung các cuộc phát kiến địa lí, HS khác có thể bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Năm 1487, B. Đi-a-xơ là hiệp sĩ - Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã đi “Hoàng gia” đã đi vòng cực Nam vòng cực Nam của lục địa châu của lục địa châu Phi, đặt tên là Phi, đặt tên là mũi Bão Tố, sau mũi Bão Tố, sau gọi là mũi Hảo gọi là mũi Hảo Vọng. Vọng. + Ngày 8 - 7 - 1497, Va-xcô đơ - Va-xcô đơ Ga-ma đã đến được Ga-ma rời cảng Li-xbon đ sang Ca-li-cut Ấn Độ (5 - 1498) phương Đông; tháng 5 - 1498, đã đến được Ca-li-cut Ấn Độ, khi về
  4. ông được phong phó vương Ấn Độ. - Tháng 8 - 1492, C.Cô-lôm-bô đã + Tháng 8 - 1492, C.Cô-lôm-bô đã dẫn đầu đoàn thủy thủ về đến được Cu Ba và một số đảo hướng Tây, sau 3 tháng ông đến vùng Ăng-ti là người đầu tiên được Cu Ba và một số đảo vùng phát hiện ra châu Mĩ. Ăng-ti nhưng ông tưởng lầm là Ấn Độ. Tuy nhiên khẳng định C.Cô-lôm-bô là người đầu tiên phát hiện ra châu Mĩ. + Ph.Ma-gien-lan đi vòng qua - Ph.Ma-gien-lan là người đã thực điểm cực Nam của Nam Mĩ, tiến hiện chuyến đầu tiên vòng quanh vào đại dương mênh mông (ông thế giới bằng đường biển (1519 - đặt tên là Thái Bình Dương). Tại 1521). Phi-líp-pin, ông bị thiệt mạng do giao tranh với thổ dân. Cuối cùng đoàn thám hiểm chỉ còn 1 thuyền và 18 thủy thủ khi về đến Tây Ban Nha. Hoạt động 1: Làm việc theo 3. Hệ quả của phát kiến địa lý nhóm - GV nêu câu hỏi: Hệ quả của các + Đem lại hiểu biết mới về Trái cuộc phát kiến địa lý? đất, về những con đường mới, dân - HS đọc SGK thảo luận, cử đại tộc mới. Thị trường thế giới được diện nhóm trình bày. HS khác bổ mở rộng. + Thúc đẩy nhanh sự tan rã của sung. - GV nhận xét và chốt ý: quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. + Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. 4. Sơ kết bài học - Kiểm tra nhận thức của học sinh đối với bài học thông qua các câu hỏi ở đầu giờ học: Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát
  5. kiến địa lí? Các cuộc phát kiến địa lí đó diễn ra ra như thế nào? Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí ra sao? 5. Dặn dò, bài tập về nhà * Dặn dò: - Học bài cũ. - Trả lời các câu hỏi trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2