intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 18

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

147
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được những nét chính về hoàn cảnh ra đời phong trào Văn hoá Phục hưng. - Nắm được những thành tựu chính của Văn hóa Phục hưng. - Thấy rõ Văn hoá Phục hưng có ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc, tính phản phong mạnh mẽ, song chưa triệt để.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 18

  1. Bài 18 PHONG TRÀO VĂN HOÁ PHỤC HƯNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Hiểu được những nét chính về hoàn cảnh ra đời phong trào Văn hoá Phục hưng. - Nắm được những thành tựu chính của Văn hóa Phục hưng. - Thấy rõ Văn hoá Phục hưng có ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc, tính phản phong mạnh mẽ, song chưa triệt để. 2. Tư tưởng, tình cảm Giúp HS thấy được rõ những giá trị văn hoá của loài người trong thời kì Phục hưng, từ đó có ý thức trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hoá đó. 3. Kỹ năng - Rèn cho HS kỹ năng phân tích, phê phán và thấy rõ sự lạc hậu của giai cấp phong kiến và giáo hội. - Kĩ năng khai thác tranh ảnh về Văn hoá Phục hưng. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về Văn hoá Phục hưng. - Tài liệu có liên quan đến những tác phẩm văn hoá phục hưng trong thời kì này. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Thế nào là tích lũy vốn ban đầu? Các biện pháp thực hiện? Câu hỏi 2: Nêu những biểu hiện xuất hiện quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. Xã hội Tây Âu có những biến đổi gì? 2. Dẫn dắt vào bài mới
  2. Trong giai đoạn đầu phát triển, giai cấp tư sản đã kế thừa những tinh hoa văn hoá của Hi Lạp và Rô-ma cổ đại, xây dựng cho mình một nền văn hoá mới tự do - Văn hoá Phục hưng. Để tìm hiểu hoàn cảnh nào dẫn đến phong trào Văn hoá Phục hưng? Những thành tựu chính và ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để lí giải các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1: Cá nhân 1. Hoàn cảnh ra đời của phong - GV nêu câu hỏi: Sang hậu kì trào Văn hoá Phục hưng trung đại kinh tế Tây Âu có thay đổi gì? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi, HS khác có thể bổ sung. Cuối cùng, GV nhận xét và trình bày phân tích: + Bộ mặt kinh tế Tây Âu có nhiều - Hậu kì trung đại, bộ mặt kinh tế thay đổi đó là quan hệ sản xuất tư Tây Âu có nhiều thay đổi, quan hệ bản chủ nghĩa hình thành trong sản xuất TBCN hình thành, sự lòng xã hội phong kiến, sự tiến bộ tiến bộ của khoa học kĩ thuật. của khoa học kỹ thuật như kỹ thuật in ấn của Guy-ten-bec, công nghệ luyện thép, đúc vũ khí. + Những cuộc phát kiến địa lí đã - Những quan điểm lỗi thời của xã đem lại sự giàu có co châu Âu, thị hội phong kiến kìm hãm sự phát trường được mở rộng. triển của giai cấp tư sản.  Đây là điều kiện quan trọng để dẫn tới sự ra đời của phong trào Văn hoá Phục hưng. - GV nhấn mạnh: Giai cấp tư sản - Giai cấp tư sản có thế lực về có thế lực về kinh tế, song chưa kinh tế, song chưa có địa vị về xã có địa vị về xã hội tương ứng. hội tương ứng  muốn xóa bỏ
  3. Mặt khác giai cấp tư sản đã đứng chướng ngại phong kiến. lên đấu tranh chống lại Ki-tô với những quan điểm lỗi thời của xã hội phong kiến. Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 2. Những thành tựu chính của Văn hoá Phục hưng - Tiếp đó GV trình bày: Giai cấp - Phong trào Văn hoá Phục hưng tư sản, một mặt muốn khôi phục là khôi phục tinh hoa văn hoá xán tinh hoa văn hoá xán lạn của quốc lạn cổ đại Hi Lạp, Rô-ma, đấu gia cổ đại Hi Lạp, Rô-ma, mặt tranh xây dựng dựng một nền văn khác cũng góp phần xây dựng một hoá mới, một cuộc sống tiến bộ. nền văn hoá mới, đề cao giá trị chân chính của con người, đòi quyền tự do cá nhân, coi trọng khoa học kĩ thuật - nền văn hoá đó gọi là Văn hoá Phục hưng. - GV nêu câu hỏi: Nêu những thành tựu của Văn hoá Phục hưng? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV bổ sung và chốt ý: Thời đại - Thành tựu : Văn hoá Phục hưng có những tiến + Khoa học kĩ thuật có tiến bộ bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật, vượt bậc về y học, toán học. văn học nghệ thuật và hội họa với - Văn học nghệ thuật phát triển các nhà khoa học, nhà văn, thơ, phong phú với những tài năng như họa sĩ và những tác phẩm tiêu Lê-ô-na-đơ Vanh Xi, Sếch-xpia. biểu: Ra-bơ-le vừa là nhà văn, vừa là nhà y học; Đê-các-tơ vừa là nhà toán học - Nội dung của phong trào Văn xuất sắc vừa là nhà triết học; Lê- hoá Phục hưng: ô-na-đơ Vanh xi vừa là họa sĩ + Phê phán xã hội phong kiến và thiên tài, vừa là kĩ sư nổi tiếng; giáo hội. Sếch-xpia là nhà soạn kịch vĩ + Đề cao giá trị con người. đại... - GV giới thiệu cho HS bức tranh + Đòi tự do cá nhân.
  4. trong SGK, hoặc tranh ảnh sưu tầm được để thấy được những 3. Ý nghĩa của phong trào Văn thành tựu của Văn hoá Phục hưng. hoá Phục hưng Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: Hãy cho - Lên án giáo hội Ki-tô, tấn công biết ý nghĩa của phong trào Văn vào trật tự phong kiến, đánh bại tư hoá Phục hưng? tưởng phong kiến lỗi thời. - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - Đây là cuộc đấu tranh đầu tiên - GV nhận xét và chốt ý. Đồng của giai cấp tư sản chống lại chế thời nhấn mạnh thực chất của độ phong kiến trên mặt trận văn phong trào Văn hoá Phục hưng là hoá tư tưởng. cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản - Đề cao tự do, xây dựng thế giới chống lại chế độ phong kiến trên quan tiến bộ. mặt trận văn hoá tư tưởng. 4. Sơ kết bài học Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi: Để tìm hiểu hoàn cảnh nào dẫn đến phong trào Văn hoá Phục hưng? Những thành tựu chính và ý nghĩa của phong trào Văn hoá Phục hưng như thế nào? 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Học bài cũ, đọc bài mới. - Trả lời câu hỏi bài tập trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2