intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 34

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

99
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Đất nước có nhiều biến động, song tình hình kinh tế có nhiều biểu hiện phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10_Bài 34

  1. Bài 34 TÌNH HÌNH KINH TẾ NÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần : 1. Kiến thức - Đất nước có nhiều biến động, song tình hình kinh tế có nhiều biểu hiện phát triển. - Lãnh thổ Đàng Trong mở rộng, tạo nên một vựa thóc lớn, góp phần quan trọng ổn định tình hình xã hội. - Kinh tế hàng hoá do nhiều nguyên nhân (chủ yếu là nguyên nhân khách quan) phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho sự hình thành và phồn vinh của một số đô thị. - Từ nửa sau thế kỉ XVIII kinh tế cả 2 Đàng đề suy thóa. Song sự phát triển của kinh tế hàng hoá ở thế kỉ trước đã ảnh hưởng quan trọng đến xã hội. 2. Tư tưởng, tình cảm - Giáo dục ý thức về tính 2 mặt của kinh tế thị trường, từ đó biết định hướng về tác động tích cực. - Bồi dưỡng những nhận thức về hạn chế của tư tưởng phong kiến. 3. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích, liên hệ thực tế. II. TÀI LIỆU, THIẾT BỊ DẠY HỌC - Tranh ảnh, bản đồ Việt Nam có ghi địa danh và vị trí các đô thị. - Một số nhận xét của thương nhân nước ngoài về kinh tế Việt Nam hay về các đô thị Việt Nam. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Vẽ sơ đồ Nhà nước Đàng Trong và Đàng Ngoài, so sánh. 2. Mở bài
  2. Từ thế kỉ XVI đất nước có nhiều biến động lớn song do nhiều nguyên nhân khác nhau nên nền kinh tế ĐạiViệt vẫn tiếp tục phát triển với những biểu hiện có ý nghĩa quan trọng. Để thấy được ở các thế kỉ XVI - XVIII kinh tế Đại Việt phát triển như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển đó, chúng ta cùng học bài mới. 3. Tổ chức dạy học Hoạt động của thầy và trò Những kiến thức cơ bản cần nắm 1. Tình hình ruộng đất và Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân kinh tế nông nghiệp Đàng Ngoài - GV: Trước hết GV giúp HS nắm được - Tình hình ruộng đất: tình hình nông nghiệp từ đầu thế kỉ XVI: + Ruộng tư gia tăng nhanh, Chính sách ruộng đất thời Lê sơ bị phá nhiều người có đến hàng sản. Nguyên nhân là do chế độ sở hữu trăm mẫu, thậm chí hàng ruộng tư gia tăng. nghìn mẫu ruộng - GV nhấn mạnh: Trong các làng xã đã xuất hiện nhiều người có đến hàng trăm mẫu, thậm chí hàng nghìn mẫu ruộng. Mặc dù chế độ phong kiến kìm hãm sự phát triển của ruộng tư như ban hành phép quân điền, thi hành luật thuế mới đánh vào ruộng tư. - GV nêu câu hỏi: Sự phát triển ruộng tư - Đầu thế kỉ XVIII, ruộng đã dẫn đến hậu quả gì? công còn không đáng kể, - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. nông dân hầu như không có ruộng. - GV nhận xét và chốt ý: + Phục vụ lợi ích của nhà nước phong kiến, giai cấp địa chủ, tầng lớp quan liêu và binh lính. + Qũy ruộng còn rất ít, nông dân hầu như - Trong khi đó họ lại phải không có ruộng. chịu tô thuế, lao dịch nặng nề, số đông họ - GV trình bày: Trong khi đó họ lại phải bị bần cùng hóa phải dời
  3. chịu muôn vàn thứ tô thuế, lao dịch, số bỏ quê hương đi kiếm sống, đông họ bị bần cùng hóa phải dời bỏ quê mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên gay gắt  xã hội hương đi kiếm sống, mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên gay gắt  xã hội phong kiến Đàng Ngoài phong kiến Đàng Ngoài khủng hoảng. khủng hoảng. - GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy được - Kinh tế nông nghiệp: trong thời kì này nông dân đã đúc kết nông dân đã đúc kết được được nhiều kinh nghiệm cấy trồng (Tư nhiều kinh nghiệm cấy liệu ghi chép của Lê Quý Đôn). Điều đó trồng, cơ cấu đa ngành hình thể hiện kinh tế nông nghiệp lúc này đã thành, bổ sung hỗ trợ cho phát triển với cơ cấu đa ngành, bổ sung nhau. hỗ trợ cho nhau. 2. Công cuộc khẩn hoang Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân và kinh tế nông nghiệp - Trước hết GV trình bày và phân tích: Đàng Trong Đàng Trong, sang thế kỉ XVII, đất Thuận - Sang thế kỉ XVII, đất Quảng được mở rộng về phía Nam. Thuận Quảng được mở rộng về phía Nam. GV dùng bản đồi hành chính Việt Nam + Năm 1611, Nguyễn để thấy quá trình mở rộng lãnh thổ về Hoàng vượt đèo Cù Mông. phía trong cụ thể như sau: + Năm 1611, Nguyễn Hoàng vượt đèo Cù Mông. + Năm 1653, Nguyễn Phúc Tần mở rộng + Năm 1653, Nguyễn Phúc biên giới đến Phan Rang. Tần mở rộng biên giới đến Phan Rang. + Năm 1693, toàn bộ phần đất còn lại + Năm 1693, toàn bộ phần của Cham-pa sát nhập vào Đàng Trong. đất còn lại của Cham-pa sát nhập vào Đàng Trong. GV nhấn mạnh: Cũng từ thế kỉ XVII, cư - Cư dân Việt và cả người dân Việt vượt biển vào Đồng Nai khai Hoa vượt biển vào đàng khẩn đất hoang lập những làng người Trong khai hoang, lập ấp. Việt đầu tiên. Cùng với đó, một số người Hoa cũng vượt biển vào Đàng Trong khai hoang.
  4. - GV tổ chức cho HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để thấy được chính quyền nhà Nguyễn ở Đàng Trong có chính sách để khuyến khích không khẩn hoang. Kết hợp giới thiệu hình 68 trong SGK “Đền thờ họ Mạc” Hoạt động 2: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Chế độ sở hữu ruộng đất Đàng Trong như thế nào? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: - Chế độ ruộng đất: + Do hoàn cảnh lịch sử và phương thức + Vùng Thuận Quảng khai thác không giống nhau mà có sự (miền Trung hiện nay) khác nhau về chế độ ruộng đất. ruộng công làng xã phổ biến. + Vùng Thuận Quảng (miền Trung hiện + Vùng phía Nam nhất là nay) đồng bằng nhỏ, hẹp nên cơ cấu tổ đồng bằng sông Cửu Long, chức làng xóm giống Đàng Ngoài, ruộng ruộng tư phổ biến và tích tụ công làng xã phổ biến. với số lượng lớn. + Vùng phía Nam nhất là đồng bằng sông Cửu Long, ruộng tư phổ biến và tích tụ với số lượng lớn. - GV cho HS đọc đoạn cuối của bài này - Kinh tế nông nghiệp: để thấy được sự tích tụ ruộng đất ở đây. Đồng Nai, Gia Định sản - GV làm rõ: Cùng với sự tích tụ ruộng xuất nông nghiệp phát triển đất lớn vùng Đồng Nai, Gia Định nổi lên với khối lượng hàng hoá thành khu vực sản xuất nông nghiệp phát xuất khẩu khá lớn. triển với khối lượng hàng hoá xuất khẩu khá lớn. 4. Sơ kết bài học - Tình hình ruộng đất và kinh tế nông nghiệp Đàng Ngoài và Đàng Trong.
  5. - Những dấu hiệu chứng tỏ sự phát triển của kinh tế nông nghiệp ở Đàng Trong. 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Hoc bài cũ, đọc trước bài mới. - Trả lời câu hỏi và bài tập trong SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2