intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11_TIẾT 29

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

75
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức: Giúp học sinh : - Biết được những điểm mới trong nền kinh tế - xã hội Việt nam đầu TK XX. - Hiểu được nguyên nhân của những biến đổi trong nền kinh tế - xã hội Việt Nam là do sự tác động của cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11_TIẾT 29

  1. TIẾT 29. XÃ HỘI VIỆT NAM TRONG CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN I CỦA PHÁP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức: Giúp học sinh : - Biết được những điểm mới trong nền kinh tế - xã hội Việt nam đầu TK XX. - Hiểu được nguyên nhân của những biến đổi trong nền kinh tế - xã hội Việt Nam là do sự tác động của cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp. 2. Về tư tưởng : - Giáo dục cho học sinh hiểu được bản chất bóc lột của thực dân Pháp. 3. Về kỹ năng : - So sánh sự giống và khác nhau của nền kinh tế - xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX và đầu TK XX.
  2. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC : 1. GV : SGK 11, SGK GV, tranh ảnh, tài liệu văn học, sử học . . 2. HS : SGK 11, tư liệu văn học, sử học, tìm tranh ảnh, ….. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC : - Ổn định, kiểm diện: - Kiểm tra bài cũ: + Phong trào Cần vương bùng nổ như thế nào? + Cuộc khởi nghĩa Hương Khê? - Giảng bài mới : NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – CẦN NẮM TRÒ I. NHỮNG CHUYỂN BIẾN Thuyết trình, phát vấn, giải VỀ KINH TẾ. thích, so sánh, thảo luận,
  3. 1. Nông nghiệp: tranh ảnh, tư liệu …. - Năm 1897, Pháp ép triều Thảo luận nhóm : 6 tổ ( Tổ 1, đình Nguyễn kí điều ước 2, 3, 4, 5, 6) H: Nông nghiệp? (Tổ 1). “Nhượng”: + Quyền “Khai khẩn đất H: Pháp đã chiếm bao nhiêu ruộng đất của Ta? hoang” cho chúng. + Ruộng đất công, ruộng Đ: Tính 1915, đã có 470000 ha của nông dân bị chiếm. ruộng đất rơi vào tay địa chủ người Pháp để lập đồn điền ở 2. Công nghiệp: - Tư bản Pháp tập trung vào Bắc và Trung kì. H: Công nghiệp? (Tổ 2). khai thác mỏ. - Công nghiệp điện, nước, H: Tư bản Pháp tập trung vào bưu điện cũng ra đời. khai thác những mỏ gì ở nước 3. Giao thông: Phục vụ sản ta? xuất, quân sự. Đ: Mỏ than đá, thiếc, kẽm . . . - Đường sắt Bắc – Trung kì H: Giao thông? (Tổ 3). “Con đường xuyên Việt” H: Pháp xây dựng “Con đường
  4. được thiết lập. xuyên Việt” dài bao nhiêu? - Đường bộ được mở rộng Đ: Tính 1912, tổng số đường sắt đến những khu hầm mỏ, đồn đã làm xong ở Việt Nam là điền, bến cảng và biên giới 2059 km. trọng yếu. H: Việc phát triển đường sắt, - Nhiều cầu, cảng lớn cũng đường bộ, cầu, cảng của Pháp được xây dựng. nhằm mực đích gì? H: Nội và ngoại thương? (Tổ 4. Nội và ngoại thương: - Việt Nam trở thành thị 4). trường độc chiếm của TD Pháp, Pháp độc H: Thế nào là độc quyền thu quyền thu thuế xuất nhập thuế xuất nhập khẩu? khẩu và mọi quyền lợi buôn bán trong và ngoài nước. H:Vì sao phương thức sản xuất  Với cuộc khai thác lần I, TBCN được du nhập vào Việt phương thức sản xuất TBCN Nam nhưng không được phát
  5. từng bước du nhập vào Việt triển? Nam nhưng Pháp vẫn duy trì H:Tại sao Pháp vẫn duy trì phương thức bóc lột phong phương thức bóc lột phong kiến kiến trong kinh tế - xã hội. trong kinh tế - xã hội.ở V.Nam? II. NHỮNG CHUYỂN BIẾN H: Giai cấp địa chủ phong VỀ XÃ HỘI. kiến? (Tổ 5). 1. Giai cấp địa chủ phong H: Giai cấp đại địa chủ có mối kiến: chia làm 2. - Giai cấp đại địa chủ: quan với Pháp như thế nào? Chiếm số nhỏ, rất giàu có, gắn chặt quyền lợi với TD H: Vì sao giai cấp địa chủ vừa Pháp và là chỗ dựa cho TD và nhỏ lại có tinh thần chống Pháp xâm lược. Pháp? - Giai cấp địa chủ vừa và H: Giai cấp nông dân? (Tổ 6). nhỏ: Bị đế quốc chèn ép nên H: Giai cấp nông dân ở nước ta vẫn có tinh thần chống Pháp. bị mấy tầng áp bức bóc lột? H: Lấy dẫn chứng văn học để 2. Giai cấp nông dân:
  6. - Họ là đối tượng bóc lột chủ minh họa? yếu của TD Pháp và địa chủ Đ: Tác phẩm “Tắt Đèn” của phong kiến về thuế khóa, địa Ngô Tất Tố. tô, phu phen tạp dịch, còn H: Giai cấp công nhân? (Tổ 1). cướp đất lập đồn điền, dựng nhà máy của Pháp. . . H: Vì sao họ xuất hiện, làm việc ở đâu? 3.Giai cấp công nhân: - Họ làm việc trong các hầm mỏ, đồn điền, các xí nghiệp H: Giai cấp công nhân xuất thân công nghiệp, công trường, từ đâu? Đ: Giai cấp công nhân xuất thân các ngành giao thông . . . - Do đó số lượng công nhân từ giai cấp nông dân bị mất đất, ngày càng đông đảo, khá tập thợ thủ công bị phá sản. trung như đến 1914 đã có H: Thế nào là còn non trẻ? 15000 công nhân (1904 mới H: “Tự phát”.là gì? H: Tầng lớp tư sản Việt Nam? có 4000). - Giai cấp công nhân VN đầu (Tổ 2).
  7. TK XX, còn non trẻ, đang ở trình độ “Tự phát”. H: Thế nào là làm trung gian? 4. Tầng lớp tư sản Việt Nam: - Trong qúa trình khai thác thuộc địa, TD Pháp cần H: Tiểu tư sản? (Tổ 3). những người làm trung gian, đại lí tiêu thụ hoặc thu mua H: Kể tên các thành phần trong hàng hóa, nguyên vật liệu . . . tầng lớp tiểu tư sản? Liên hệ nảy sinh tầng lớp tư sản VN. ngày nay, vai trò của tầng lớp này. 5. Tiểu tư sản: - Thành phần khá phức tạm : gồm:Tiểu thương, tiểu chủ, viên chức, thầy giáo, nhà báo, học sinh, sinh viên . . .cũng tương đối đông, đời sống khổ cực.
  8. CỦNG CỐ : Nắm 2 mục lớn của bài. DẶN DÒ : Học bài và đọc tiếp bài 21. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2