intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930 - 1935

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

768
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập giáo án bài “Phong trào cách mạng 1930 - 1935” để có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho công việc giảng dạy của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930 - 1935

  1. Giáo án Lịch sử lớp 12 Bài 14: PHONG TRÀO CÁCH 1930 – 1935 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức cơ bản: - Hiểu rõ PTCM đầu tiên cho đảng ta lãnh đạo như thế nào, lưu ý về các mặt: lực lượng tham gia, hình thức, mục tiêu đấu tranh, quy mô phong trào so sánh các PT trước đó. - Những nét cơ bản về tình hình KT, XH Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng KTTG 1929- 1923. - Những cuộc đấu tranh tiêu biểu 1930-1931. Hoạt động của XVNT. - Ý nghĩa lịch sử bài học KN của PT CM 1930 – 1931 và Xô Viết Nghệ Tỉnh. 2. Về tư tưởng: Bồi dưỡng học sinh niềm tự hào về sự nghiệp đấu tranh vẻ m vang, niềm tin về sức sống quật cường của Đảng vượt qua, mọi thử thách. Từ đó HS xác định cho mình phải phấn đấu để giữ gìn những thành quả mà Đảng mang lại, tiếp tục sự nghiệp cách mạng lại tiếp tục sự nghiệp cách mạng của đất nước trong thời kỳ mới. 3. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng xác định kiến thức cơ bản để nắm vững bài. - Bước đầu có hiểu biết về phương pháp phân tích, đánh giá sự kiện l/s. II: TRỌNG TÂM: - Phong trào cách mạng 1930 – 1931 Xô việt Nghệ Tỉnh. III. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: *GV: 1. Bản đồ PTCM 1930-1931 2. Bản đồ Xô Viết Nghệ Tỉnh. 3. Một số tư liệu sử học, văn học * HS: Học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của giáo viên III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: (5 phút)
  2. Giáo án Lịch sử lớp 12 1. Ổn định lớp : Ổn định trật tự kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Hội nghị thành lập Đảng CSVN: hoàn cảnh, nội dung? - Nội dung cương lĩnh chính trị đầu tiên? 3. Giảng bài mới Đảng CSVN ra đời tạo bước ngoặt l/s vĩ đại cho CMVN sau 15 năm lãnh đạo Đảng đã tạo nên, thắng lợi vĩ đại của cuộc cách mạng Tháng Tám. Thắng lợi nầy được tập dượt qua 3 lần, mở đầu là PTCM Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung học sinh cần nắm Hoạt động : Cả lớp và cá nhân. I. Việt Nam trong những năm (1929-1933). GV dùng bản đồ khái quát toàn cảnh thế giới tư 1. Tình hình kinh tế. bản trong cuộc khủng hoảng kinh tế , đặc biệt là hoàn cảnh VN trong cuộc khủng hoảng kinh tế + Nông nghiệp: Lúa gạo sụt giá, ruộng đất bị bỏ thế giới 1929-1933, cuộc khủng hoảng đến với hoang… Pháp chậm nhưng hậu quả vô cùng nặng nề, rồi + Công thương nghiệp: Sản lượng các ngành đều nêu câu hỏi: giảm; hàng xuất khẩu đình đốn, hàng hoá khan Nêu tình hình kinh tế và xã hội Việt Nam hiếm giá cao… trong cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới -> Như vậy, từ năm 1930 kinh tế Việt Nam bước 1929-1933? vào thời kỳ suy thoái. HS dùng SGK trả lời câu hỏi. 2.Tình hình xã hội: GV nhật xét và chốt ý. - Công nhân thất nghiệp, người có việc làm thì - Nông nghiệp: Lúa gạo sụt giá, ruộng đất bị bỏ đồng lương ít ỏi. hoang… - Nông dân mất đất, thuế cao, bần cùng hoá. -Công thương nghiệp: Sản lượng các ngành đều - Tiểu tư sản, tư sản dân tộc gặp nhiều khó khăn. giảm ; Hàng xuất khẩu đình đốn, hàng hoá khan hiếm giá cao… - Mâu thuẫn xã hội trở nên gay gắt, làm bùng nổ các cuộc đấu tranh. Mặt khác, Pháp tiến hành --> KT Việt Nam suy thoái. chính sách khủng dã man những người yêu nước, -Công nhân thất nghiệp. nhất là sau khi cuộc khởi khởi nghĩa Yên Bái thất bại. -Nông dân mất đất, sưu cao thuế nặng , bần II. Phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô viết
  3. Giáo án Lịch sử lớp 12 cùng hoá. Nghệ –Tĩnh. -Các tầng lớp , giai cấp khác ,đời sống gặp 1.Phong trào cách mạng 1930-1931. nhiều khó khăn. * Phong trào cả nước. --> Tình hình trên làm cho mâu thuẫn dân tộc và mâu thuẫn g/c trở nên gay gắt ,làm bùng nổ + Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo phong trào đấu các cuộc đấu tranh. tranh của quần chúng rộng khắp cả nước. + Từ tháng 2 – 4/1930 nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân nổ ra. Tháng 5/1930 bùng Hoạt động : Cả lớp. nổ nhiều cuộc đấu tranh trên phạm vi cả nước nhân kỷ niệm ngày QT lao động 1/5. GV dùng bản phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Ở các tháng 6, 7, 8 /1930 phong trào tiếp tục nổ ra trên phạm vi cả nước. -Nguyên nhân bùng nổ phong trào cách mạng 1930 – 1931? * Ở Nghệ An – Hà Tĩnh. -Khái quát diễn biến chính của phong trào + Phong trào phát triển mạnh và quyết liệt nhất, từ này? tháng 9/1930 nhiều vùng nông thôn Nghệ An, Hà Tĩnh nổ ra hàng loạt các cuộc đấu tranh với quy HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét và chốt ý, yêu mô lớn, có vũ trang tự vệ, đòi giảm sưu, giảm cầu nói rõ một số ý cơ bản sau đây? thuế, được công nhân Vinh – Bến Thuỷ hưởng -Do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế ướng. giới (1929 – 1933). +Tiêu biểu là cuộc biểu tình của khoảng 8000 nông dân ở Hưng Nguyên, 12/9/1930 kéo lên huyện, lị - Chính sách khủng bố trắng của Pháp sau khởi phá nhà lao, đốt huyện đường, vây lính khố xanh... nghĩa Yên Bái. + Hệ thống chính quyền bị tê liệt, tan vỡ ở huyện, - Đảng ra đới lãnh đạo đấu tranh. xã. + Từ tháng 2 – 4/1930 phong trào đấu tranh của công nhân và nôn dân trong cả nước đã phát 2. Xô viết Nghệ – Tĩnh. triển mạnh mẽ : - Tại nghệ An, Xô Viết thành lập tháng 9/1930, ở Hà Tĩnh cuối năm 1930, đầu năm 1931. -PT CN ở Phú Riềng, Nam Định, Hải Phòng, Bến Thuỷ… - Các Xô viết thực hiện quyền làm chủ của quần chúng, điều hành mọi đời sống xã hội, với chức -Phong trào của nông dân ở Nam Hà, Thái Bình, Hà Tĩnh … xuất hiện truyền đơn và cờ búa năng một chính quyền cách mạng. liềm. + 01/5/1930 bùng nổ nhiều cuộc đấu tranh ,nhân kỷ niệm ngày QT lao động.
  4. Giáo án Lịch sử lớp 12 + Ở các tháng,6, 7,8 /1930 liên tiếp nổ ra các cuộc đấu tranh của g/c Công-Nông trên phạm vi cả nước. +Từ tháng 5 -9/1930 nhiều vùng nông thôn Nghệ -Tĩnh nổ ra hàng loạt các cuộc đấu tranh với quy mô lớn, dưới hình thức biểu tình có vũ trang tự vệ, làm cho chính quyền địch ở cơ sở bị tan vỡ. HS nghe và ghi chép. Hoạt động : Cả lớp và cá nhân. GV cho HS xem hình ảnh về pt cách mạng 1930 – 1931 đặc biệt mưu tả sự kiện Pháp ném bom vào đoàn biểu tình ở Hưng Nguyên ,ngày 12/9/1930, làm pt bùng phát dữ dội, làm cho chính quyền thực dân, phong kiến sụp đổ, các ban chấp hành nông hội xã do chi bộ Đảng đứng ra quản lý mọi mặt theo hình thức xô viết. GV nêu câu hỏi: Những chính sách của chính quyền cách mạng như thế nào? HS trả lời câu hỏi ,GV nhận xét và chốt ý: + Chính trị: thực hiện quyền tự do dân chủ, kiên quyết trấn áp bọn phản cách mạng. + Kinh tế: Bãi bỏ các loại thuế cũ, giảm thuế, * Chính sách của Xô viết. giảm tô, xóa nợ, chia ruộng đất công cho dân cày. + Chính trị: thực hiện quyền tự do, dân chủ cho nhân dân, các đội tự vệ đỏ và tòa án nhân dân + Văn hoá - Xã hội: học chữ Quốc ngữ, bài trừ được thành lập., mê tín, tổ chức các hội quần chúng: nông hội, công hội… + Kinh tế: tịch thu ruộng đất công chia cho dân cày nghèo, bãi bỏ thuế thân, thuế chợ… + Mỗi làng điều có đội tự vệ vũ trang, đảm bảo an ninh xóm làng. + Văn hoá - Xã hội: Dạy chữ Quốc ngữ, bài trừ mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống mới. HS nghe và ghi chép. - Chính sách của xô viết đã đem lại lợi ích cho
  5. Giáo án Lịch sử lớp 12 nhân dân, chứng tỏ bản chất ưu việt (của dân, do dân, vì dân), xô viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 – 1931. 4. Củng cố: (5 phút) 1. Nguyên nhân của PTCM 1930 – 1931 ? + Nông nghiệp: Lúa gạo sụt giá, ruộng đất bị bỏ hoang… + Công thương nghiệp: Sản lượng các ngành đều giảm; hàng xuất khẩu đình đốn, hàng hoá khan hiếm giá cao… -> Như vậy, từ năm 1930 kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ suy thoái. - Công nhân thất nghiệp, người có việc làm thì đồng lương ít ỏi. - Nông dân mất đất, thuế cao, bần cùng hoá. - Tiểu tư sản, tư sản dân tộc gặp nhiều khó khăn. - Mâu thuẫn xã hội trở nên gay gắt, làm bùng nổ các cuộc đấu tranh. Mặt khác, Pháp tiến hành chính sách khủng dã man những người yêu nước, nhất là sau khi cuộc khởi khởi nghĩa Yên Bái thất bại. 2.XVNT là hình thái sơ khai của chính quyền CM ? + Chính trị: thực hiện quyền tự do, dân chủ cho nhân dân, các đội tự vệ đỏ và tòa án nhân dân được thành lập., + Kinh tế: tịch thu ruộng đất công chia cho dân cày nghèo, bãi bỏ thuế thân, thuế chợ… + Văn hoá - Xã hội: Dạy chữ Quốc ngữ, bài trừ mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống mới. - Chính sách của xô viết đã đem lại lợi ích cho nhân dân, chứng tỏ bản chất ưu việt (của dân, do dân, vì dân), xô viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930 – 1931. 5. Dặn dò: * tiết này: về ôn lãi phần tình hình kinh tế xã hội Việt Nam trong những năm khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933. * Tiết sau: chuẩn bị trước phần luận cương chính trị tháng 10 của đồng chí Trần Phú và so sánh với cương lĩnh chính trị đầ tiên của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : .................................................................................................................................................
  6. Giáo án Lịch sử lớp 12 PHONG TRÀO CÁCH 1930 – 1935( TT ) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Như tiết 21. II: TRỌNG TÂM: - LuẬn cương chính trị tháng 10 của Trần Phú. So sanh với cương lĩnh chính trị đầu tiên do Nguyễn Ái quốc sọan thảo. III. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: 1. Bản đồ PTCM 1930-1931 2. Một số tư liệu sử học, văn học III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: (5 phút) 1. Ổn định lớp : Ổn định trật tự kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Nguyên nhân diễn biến của PTCM 1930 – 1931 - XVNT là hình thái sơ khai của chính quyền CM 3 Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung học sinh cần nắm Hoạt động : Cả lớp và cá nhân. 3. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng cộng sản Việt Nam (10/1930). GV trình bày một số nét về hoàn cảnh QT và tình * Hoàn cảnh: -10/1930, Hội Nghị BCHTW Đảng hình trong nước, khi Đảng ta ra đời và hình Tổng lâm thời họp tại (Hương Cảng, TQ) bí thư đầu tiên của Đảng (Trần Phú): - Hội nghị quyết định đổi tên thành Đảng CS Đông -10/1930 , HN BCHTW Đảng lâm thời họp tại ( Dương, bầu BCHTW chính thức, do Trần Phú làm Hương Cảng, TQ) Tổng bí thư và thông qua Luận cương chính trị do Trần Phú soạn thảo. - Hội nghị quyết định đổi tên Đảng, bầu BCHTW chính thức, do Trần Phú làm Tổng bí thư và thông * Nội dung của Luận cương chính trị 10/1930 qua Luận cương chính trị tháng 10 của Đảng. + Luận cương xác định những vấn đề chiến lược và
  7. Giáo án Lịch sử lớp 12 GV yêu cầu học sinh trình bày những nội dung sách lược của Đông Dương: lúc đầu là cách mạng cơ bản của luận cương chính trị tháng TSDQ, bỏ qua gian đoạn phát triển tư sản tiến 10/1930? So sánh với Cương lĩnh chính trị đầu thẳng lên CNXH. tiên và tìm ra những hạn chế của luận cương tháng 10/1930? + Hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng có quan hệ khăng khít với nhau là đánh đổ PK và ĐQ. HS theo dõi SGK trả lời câu hỏi, GV nhận xét và chốt ý: + Động lực cách mạng là giai cấp công nhân và nông dân. - Nội dung của Luận cương chính trị 10/1930: + Lãnh đạo cách mạng là giai cấp vô sản với đội +CMVN trãi qua 2gđ; CMTSDQ, bỏ qua gđ phát tiên phong là Đảng Cộng Sản. triển TBCN tiến thẳng lên CNXH. + Luận cương chính trị nêu rõ hình thức và phương +Nhiệm vụ; đánh đổ ĐQ Pháp pháp đấu tranh, mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và cách mang thế giới. +Lưc lượng ;Công nhân và nông dân. *Hạn chế: + Lãnh đạo cách mạng là ĐCSĐD. - Không nêu cao vấn đề dân tộc lên hàng đầu, nặng +Đoàn kết với vô sản thế giới về đấu tranh giai cấp và CM ruộng đất.. -Hạn chế: - Đánh giá không đúng khả năng cách mạng của giai cấp Tiểu tư sản, Tư Sản Dân Tộc và một bộ -Không nêu cao vấn đề dân tộc lên hàng đầu , nặng về đấu tranh g/c. phận của giai cấp địa chủ. -Đánh giá không đúng khả năng cách mạng của 4. Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của g/c TTS, TSDT và một bộ phận của g/c địa chủ. phong trào cách mạng 1930-1931. HS nghe và ghi chép. - Khẳng định đường lối đúng đắn của đảng , quyền lãnh đạo của giai cấp Công Nhân đối với cách mạng Đông Dương. Hoạt động : cá nhân. - Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khối liên minh công - nông đã được hình thành. GV khái quát về ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của pt cách mạng 1930-1931, và phân tích - Phong trào CM 1930-1931 được đánh giá cao các nguyên nhân của pt cách mạng trong những trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. năm 1932-1935, rồi nêu câu hỏi: - Phong trào để lại nhiều bài học kinh nghiệm quí Nêu nguyên nhân, vài nét diễn biến chính , kết báu về công tác tư tưởng khối liên minh Công- quả của cuộc đấu tranh phục hồi lực lượng cách Nông và mặt trận dân tộc thống nhất, tổ chức lãnh mạng? đạo quần chúng đấu tranh. HS trả lời câu hỏi, GV dùng bản đồ nhận xét và - Đây là cuộc tổng diễn tập đầu tiên chuẩn bị cho thành công của CM tháng Tám sau này.
  8. Giáo án Lịch sử lớp 12 chốt ý: III. Phong trào cách mạng trong những năm 1932-1935. Nguyên nhân : 1. Cuộc đấu tranh phục hồi phong trào cách -Chính sách khủng bố của Pháp , lực lượng cách mạng. mạng bị tổn thất. - Trong tù, đảng viên và các chiến sĩ yêu nước kiên - Đảng phát động pt đấu tranh để phục hồi lực trì bảo vệ lập trường quan điểm cách mạng của lượng . Đảng. Diễn biến và Kết quả. - Ở bên ngoài, năm 1932 Lê Hồng Phong cùng một số cùng với một số đồng chí nhận chỉ thị của - Các Đảng viên CS biến nhà tù thành trường học. QTCS, tổ chức ban lãnh đạo trung ương. Đến cuối - Các tổ chức Đảng ở ngoài vẫn được gây dựng lại năm 1934 đầu năm 1935, các sứ uỷ Bắc kỳ, Trung cơ sở cách mạng. kỳ, Nam kỳ được thành lập trở lại. - Cuối năm 1934 – 1935 hệ thống tổ chức Đảng - Đến đầu năm 1935 hệ thống tổ chức Đảng được được phục hồi. phục hồi. HS ghi chép. 2. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất của Đảng cộng sản Đông Dương (3/1935). Hoạt động : Cả lớp và cá nhân. - Tại Macao (TQ) từ 27-31/3/1935 ĐH lần thứ nhất GV yêu cầu HS trình bày hoàn cảnh, nội dung của Đảng họp. chủ yếu của ĐH toàn quốc lần thứ nhất của đảng CSĐD? - Nội dung: Yêu cầu HS nói được các ý chính sau: + Xác định 3 nhiệm vụ trước mắt của Đảng là: củng cố và phát triển đảng, tranh thủ quần chúng rộng - Tại Macao (TQ) từ 27-31/3/1935 ĐH lần thứ rãi, chống chiến tranh đế quốc. nhất của Đảng họp. + Thông qua nghị quyết, điều lệ Đảng và bầu - Nội dung: BCHTW do Lê Hồng Phong làm Tổng bí thư. + Xác định nhiệm vụ trước mắt của Đảng là: củng - Ý nghĩa: Đánh dấu sự phục hồi các tổ chức Đảng cố và pt đảng, tranh thủ quần chúng rộng rãi, và phong trào quần chúng từ TW đến địa phương. chống chiến tranh đế quốc. + Thông qua nghị quyết ,điều lệ Đảng và bầu BCHTW do Lê Hồng Phong làm Tổng bí thư. HS nghe và ghi chép. 4. Củng cố: (5 phút) 1.Hoàn cảnh hội nghị và nội dung luận cương chính trị tháng 10?
  9. Giáo án Lịch sử lớp 12 * Hoàn cảnh: -10/1930, Hội Nghị BCHTW Đảng lâm thời họp tại (Hương Cảng, TQ) - Hội nghị quyết định đổi tên thành Đảng CS Đông Dương, bầu BCHTW chính thức, do Trần Phú làm Tổng bí thư và thông qua Luận cương chính trị do Trần Phú soạn thảo. * Nội dung của Luận cương chính trị 10/1930 + Luận cương xác định những vấn đề chiến lược và sách lược của Đông Dương: lúc đầu là cách mạng TSDQ, bỏ qua gian đoạn phát triển tư sản tiến thẳng lên CNXH. + Hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng có quan hệ khăng khít với nhau là đánh đổ PK và ĐQ. + Động lực cách mạng là giai cấp công nhân và nông dân. + Lãnh đạo cách mạng là giai cấp vô sản với đội tiên phong là Đảng Cộng Sản. + Luận cương chính trị nêu rõ hình thức và phương pháp đấu tranh, mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và cách mang thế giới. 2. Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm phong trào cách mạng 1930 – 1931? Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của phong trào cách mạng 1930-1931. - Khẳng định đường lối đúng đắn của đảng , quyền lãnh đạo của giai cấp Công Nhân đối với cách mạng Đông Dương. - Dưới sự lãnh đạo của Đảng, khối liên minh công - nông đã được hình thành. - Phong trào CM 1930-1931 được đánh giá cao trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. - Phong trào để lại nhiều bài học kinh nghiệm quí báu về công tác tư tưởng khối liên minh Công-Nông và mặt trận dân tộc thống nhất, tổ chức lãnh đạo quần chúng đấu tranh. - Đây là cuộc tổng diễn tập đầu tiên chuẩn bị cho thành công của CM tháng Tám sau này5. Dặn dò: - Sưu tầm thơ ca (hoặc hiện vật) về PTCM 1930 – 1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh - Lập bảng so sánh: cương lĩnh, chính trị N AQ và luận cương chính trị 10/1930 Chuẩn bị trước phần phong trào dân chủ 1936 – 1939 trong sách giáo khoa. V/.Rút kinh nghiệm: - Nội dung kiến thức : ................................................................................................................................................. - phương pháp ............................................................................................................................................................ -Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học : ...........................................................................................................................
  10. Giáo án Lịch sử lớp 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2