intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 12 bài 15: Phong trào dân chủ 1936 - 1939

Chia sẻ: Mã Thanh Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

569
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học “Phong trào dân chủ 1936 - 1939” là giúp cho HS nắm được thời kì thứ 2 trong cuộc đấu tranh giành chính quyền do Đảng ta lãnh đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 12 bài 15: Phong trào dân chủ 1936 - 1939

  1. Giáo án môn Lịch sử lớp 12 Bài 15 - PHONG TRÀO DÂN CHỦ 1936 – 1939 I. Mục tiêu bài học Học xong bài này, học sinh cần: 1. Kiến thức - Biết được những nét chính về tình hình Việt Nam trong những năm 1936 – 1939 có nhiều thay đổi đã ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung và tính chất của phong trào cách mạng Việt Nam trong thời kì này. - Hiểu rõ những hình thức đấu tranh mới mẻ, phong phú được Đảng tiến hành trong phong trào dân chủ 1936 - 1939. Thấy được kết quả phong trào đạt được rất to lớn, chính quyền thực dân phải nhượng bộ một số yêu sách của quần chúng - Hiểu và rút ra được những kinh nghiệm quý báu mà Đảng đã lãnh đạo trong phong trào dân chủ 1936 – 1939. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện học sinh kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử. 3. Tư tưởng, thái độ. - Bồi dưỡng cho học sinh lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng. - Nâng cao nhiệt tình cách mạng, hăng hái tham gia phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. II. Gợi ý tiến trình và phương pháp tổ chức dạy học 1. Ổn định lớp học
  2. 2. Kiểm tra bài cũ GV có thể sử dụng câu hỏi sau: 1. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phong trào cách mạng 1930 – 1931 2. Hãy chứng minh rằng; Xô - Viết Nghệ - Tĩnh là chính quyền kiểu mới. 3. Hãy nêu nội dung cơ bản của Luận cương chính trị của Đảng (tháng 10 năm 1930). 3. Bài mới Chuẩn kiến thức Hoạt động dạy – học của thầy, trò (Kiến thức cần đạt) I.Tình hình thế giới và trong nước Hoạt động 1. Tình hình thế giới GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu tình hình thế giới trong những năm 1936 -1939 thông - Chủ nghĩa phát xít ở Đức, Italia, qua câu hỏi nêu vấn đề như sau Nhật Bản đe doạ an ninh thế giới. Tình hình thế giới những năm 1936-1939 - Quốc tế Cộng sản họp Đại hội VII có điểm gì nổi bật? Trước tình hình đó các tại tại Matxcơva (1935) bàn vấn đề lực lượng tiến bộ trên thế giới làm gì? chống chủ nghĩa phát xít và kêu gọi các nước thành lập mặt trận nhân Học sinh vận dụng kiến thức về lịch sử dân chống phát xít. thế giới và SGK để trả lời. - Tháng 6 – 1936 , chính phủ Mặt GV nhận xét và chuyển ý trận Nhân dân, Pháp lên cầm quyền, Vậy tình hình nước Pháp giai đoạn này có thi hành một số chính sách tiến bộ ở gì thay đổi? Sự thay đổi đó có tác động thuộc địa trong đó có Đông Dương như thế nào đến tình hình nước ta? HS theo dõi SGK và trả lời 2.Tình hình trong nước Hoạt động
  3. * Chính trị: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu những tác động những thay đổi trong bộ máy - Chính phủ Pháp cử phái đoàn sang chính quyền của Pháp tác động đến thuộc điều tra tình hình Đông Dương, nới địa như thế nào? Học sinh tìm hiểu về lỏng một số quyền như tự do báo hoạt động chính trị và tình hình kinh tế, xã chí. hội. - Trong nước có nhiều Đảng phái với HS dựa vào SGK trả lời xu hướng chính trị khác nhau cùng hoạt động, trong đó Đảng Cộng sản GV làm rõ thêm: Đông Dương là mạnh nhất, có chủ -Về kinh tế: Nông nghiệp lạc hậu; Công trương rõ ràng, tổ chức chặt chẽ. nghiệp đẩy mạnh phát triển khai thác mỏ, một số ngày công nghiệp nhẹ như dệt, xi măng...;thương nghiệp chiếm độc quyền * Kinh tế: Thực dân Pháp đã tăng những mặt hàng thiết yếu. Nhìn chung từ cường bóc lột thuộc địa để bù đắp 1936 – 1939 kinh tế Việt Nam hồi phụi và cho chính quốc, tạo ra những thay phát triển. Tuy vậy kinh tế nước ta vẫn đổi nhưng kinh tế nước ta vẫn là lạc hậu, lệ thuộc vào kinh tế Pháp. nền kinh tế phụ thuộc vào Pháp. -Về xã hội: công nhân thất nghiệp nhiều, lương không đủ sống; nông dân mất ruộng * Xã hội: Mọi tầng lớp nhân dân đều đất; tư sản dân tộc bị Pháp chèn ép con khốn cùng, vì vậy họ rất hăng hái đường làm ăn, công chức lương thấp...Làm đứng dậy đấu tranh đòi tự do, cơm cho mâu thuẫn dân tộc trở lên gay gắt áo, hoà bình dưới sự lãnh đạo của HS theo dõi và ghi ý chính Đảng. II. Phong trào dân chủ 1936 – 1939 Hoạt động 1 1.Hội nghị ban chấp hành Trung GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu những ương Đảng Cộng sản Đông nội dung chủ yếu của hội nghị Ban chấp Dương tháng 7-1936 hành Trung ương Đảng cộng sản Đông Dương tháng 7 năm 1936. HS dùng bút chì gạch chân những ý trả lời - Họp tại Thượng Hải, do đồng chí cho các nội dung sau: nhiệm vụ cách Lê Hồng Phong chủ trì mạng, hình thức và phương pháp đấu
  4. tranh. GV lưu ý những điểm quan trọng - Nội dung Hội nghị: Hoạt động 2 + Nhiệm vụ chiến lược của cách GV hướng dẫn học sinh tìm những điểm mạng tư sản dân quyền Việt Nam là thay đổi của đường lối chiến lược cách chống đế quốc, chống phong kiến. mạng, phương pháp đấu tranh của Đảng ta trong giai đoạn này? Giải thích vì sao có sự thay đổi ấy? + Đấu tranh chống bọn phản động HS vận dụng kiến thức đã học qua các văn thuộc địa, ch ống phát xít, chống kiện của Đảng và phong trào 1930 -1931 chiến tranh, đòi tự do, dân sinh, dân để trả lời chủ, cơm áo, hoà bình. GV nhận xét và nhấn mạnh: khi chính phủ Mặt trận Nhân dân Pháp lên cầm + Phương pháp đấu tranh: kết hợp quyền đã chủ trương sẽ tiến hành một số đấu tranh công khai, bán công khai cải cách dân chủ ở chính quốc và thuộc địa kết hợp với bí mật. cho nên Đảng ta chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lượng, đưa nhiệm vụ dân chủ lên cao hơn một bước, đòi quyền lợi + Chủ trương thành lập Mặt trận dân chủ trước mắt cho quần chúng nhân thống nhất nhân dân phản đế Đông dân. Dương (tháng 3/1938 đổi thành Mặt trận Dân chủ Đông Dương). 2. Những phong trào đấu tranh Hoạt động tiêu biểu GV chia học sinh ra làm 3 nhóm, giao a. Đấu tranh đòi các quyền tự do, nhiệm vụ cho các nhóm như sau: dân sinh, dân chủ Nhóm 1: Tìm hiểu hoạt động của phong - Mở đầu là phong trào Đông Dương trào Đông Dương đại hội. đại hội: Đảng chủ trương phát động Nhóm 2: Tìm hiểu hoạt động của phong và tổ chức phong trào Đông Dương trào “đón rước” Gôđa và các hoạt động đại hội để thu thập “dân nguyện”
  5. gửi lên phái đoàn của Pháp sẽ sang míttinh của quần chúng. Đông Dương. Nhóm 3: Tìm hiểu hoạt động của phong trào đấu tranh nghị trường. - Phong trào “đón rước” Gôđa: quần Nhóm 4:Tìm hiểu hoạt động của phong chúng đã biến cuộc đón rước phái trào đấu tranh trên lĩnh vực báo chí. viên của chính phủ thành cuộc biểu Thời gian hoàn thành của các nhóm là 4 tình, thị uy lực lượng. phút - Phong trào biểu tình mít tinh của GV - HS Hết thời gian giáo viên yêu cầu quần chúng phát triển mạnh từ 1937 các nhóm trình bày. Nhóm còn lại theo dõi – 1939, tiêu biểu là cuộc mít tinh và trao đổi khổng lồ tại quảng trường Nhà Đấu Xảo Hà Nội, thu hút hơn 2,5 vạn GV nhận xét, đánh giá, và bổ sung người. -Về phong trào Đông Dương đại hội: Các b. Đấu tranh nghị trường uỷ ban hành động được thành lập khắp nơi trong toàn quốc. Trước tình hình đó, giữa + Trong cuộc bầu cử vào các cơ quan tháng 9/1936, chính phủ thực dân ra lệnh có quyền lực ở Đông dương: Viện giải tán các uỷ ban hành động, cấm nhân Dân biểu Bắc Kì, viện Dân biểu dân hội họp. Trung Kì… (1937 – 1939) + Đảng vận động để đưa người của Đảng và mặt trận đân chủ Đông Dương vào các cơ quan này để đấu - Về phong trào đấu tranh nghị trường: đây tranh với bọn thực dân, tay sai, bảo là một hình thức đấu tranh mới, nhằm đưa vệ quyền lợi cho nhân dân.. người của ta vào đấu tranh công khai c. Đấu tranh trên lĩnh vực báo chí + Đảng xuất bản nhiều tờ báo công - Đấu tranh trên lĩnh vực báo chí và các ấn khai: Tiền phong, Dân Chúng, … phẩm xuất bản nhằm ca ngợi tinh thần yêu + Báo chí cách mạng trở thành mũi nước của nhân dân ta. xung kích trong phong trào vận động HS lắng nghe và hoàn thành nội dung, ghi ý dân chủ 1936- 1939.
  6. chính vào vở. 3.Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh Hoạt động nghiệm của phong trào dân tộc GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu về ý 1936 – 1939 nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của - Buộc chính quyền thực sự phải phong trào. Thông qua một số gợi ý sau nhượng bộ một số yêu sách cụ thể - Đây là phong trào diễn ra trong bối cảnh về dân sinh dân chủ. Quần chúng thế nào? được giác ngộ và tham gia vào lực lượng chính trị hùng hậu. - Có gì thay đổi về phương pháp đấu tranh? - Là cuộc tổng diễn tập lần thứ hai của Đảng ta chuẩn bị lực lượng cho -Những kết quả mà phong trào này đạt cách mạng Tháng tám 1945 được tác động như thế nào đến sự phát triển cách mạng. - Kinh nghiệm xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất, tổ chức lãnh - Những yếu tố nào cho thấy đây là sự đạo quần chúng, đấu tranh công khai, sáng tạo của Đảng ta. hợp pháp, đấu tranh nội bọ và Đảng HS dựa vào kiến thức vừa học và SGK và cũng nhận ra hạn chế của mình trong trả lời câu hỏi. công tác mặt trận, vấn đề dân tộc. GV nhận xét và kết luận HS ghi chép ý chính III. Củng cố, dặn dò 1. Củng cố Giáo viên hướng dẫn học sinh củng cố, ôn lại kiến thức của bài ngay tại l ớp, bằng cách nhấn mạnh một số mốc thời gian, nhân vật, sự kiện cơ bản. 5. Bài tập về nhà - Em có nhận xét gì về quy mô, lực lượng tham gia, hình thức đấu tranh của phong trào dân chủ 1936 – 1939. - Sưu tầm tư liệu về phong trào dân chủ 1936 – 1939.
  7. - Đọc trước bài 16 ở nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2