intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 8_Tiết 14

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS nắm các kiến thức cơ bản sau: - Vài nét về nguyên nhân đưa tới sự phát triển mạnh mẽ của kĩ thuật, khoa học, văn học, nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX. Cách mạng tư sản thành công, giai cấp tư sản tiên hành cuộc cách mạng công nghiệp làm thay đổi nền kinh tế xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 8_Tiết 14

  1. Tiết 14. BÀI 8: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KĨ THUẬT, KHOA HỌC, VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT THẾ KỈ XVIII – XIX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS nắm các kiến thức cơ bản sau: - Vài nét về nguyên nhân đưa tới sự phát triển mạnh mẽ của kĩ thuật, khoa học, văn học, nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX.
  2. - Cách mạng tư sản thành công, giai cấp tư sản tiên hành cuộc cách mạng công nghiệp làm thay đổi nền kinh tế xã hội. Để khẳng định sự thắng thế của chủ nghĩa tư bản với chế độ phong kiến cấn tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của sản xuất,làm tăng năng suất lao động, đặt biệt là ứng dụng những thành tựu của khoa học kĩ thuật. - Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và sự xâm nhập của kĩ thuật tiên tiến, sự ra đời của các học thuyết khoa học tự nhiên( học thuyết tiến hóa của Đác-uyn), học thuyết xã hội (triết học duy vật của Mác và Anghen)….tạo điều kiện cho sự ra đờicủa các thành tựu kĩ thuật,khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII-XIX.
  3. - Những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kĩ thuật, khoa học, văn học, nghệ thuật thế kỉ XVIII- XIX và ý nghĩa xã hội của nó. 2. Tư tưởng: - Nhận thức được chủ nghĩa tư bản với cuộc cách mạng khoa học, kĩ thuật đã chứng tỏ bước tiến lớn so với chế độ phong kiến, có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển của lịch sử xã hội, đưa nhân loại bước sang thế kỉ mới của nền văm minh công nghiệp. - Nhận thức rõ yếu tố năng động, tích cực của kĩ thuật, khoa học đối với sự tiến bộ của xã hội. Từ đó thấy được chủ nghĩa xã hội muốn thắng chủ nghĩa tư bản chỉ khi nó ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật, ứng dụng nền sản xuất lớn, hiện đại. Tạo
  4. niềm tin về sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta hiện nay. 3. Kỹ năng: - Phân biệt các khái niệm “cách mạng tư sản” “cách mạng công nghiệp”. - Hiểu và giải thích được các khái niệm, thuật ngữ “cơ khí hóa”, “chủ nghĩa lãng mạn”, “chủ nghĩa hiện thực phê phán”… - Biết phân tích ý nghĩa, vai trò kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật đối với sự phát triển của lịch sử. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Tranh, ảnh về thành tựu khoa học, kĩ thuật thế kỉ XVIII-XIX. - Chân dung các nhà bác học, nhà văn, nhạc sĩ lớn: Niutơn, Đácuyn, Lômônôxốp…
  5. - Tài liệu tham khảo khác. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu những sự kiện chính cách mạng Nga 1905-1907? Vì sao cách mạng thất bại? 3. Giới thiệu bài mới: Vì sao Mác, Anghen nhận định “giai cấp tư sản không thể tồn tại nếu không luôn luôn cách mạng công cụ lao động” Nhờ nó mà thế kỉ XVIII-XIX trở thành thế kỉ của những phát minh khoa học kĩ thuật vĩ đại về tự nhiên và xã hội, là thế kỉ phát hiện rực rỡ của những trào lưu văn học, nghệ thuật với những tên tuổi còn sống mãi với thời gian. Chúng ta cùng tìm hiểu để nắm được nội dung cơ bản của bài.
  6. Hoạt động dạy-học Ghi bảng Tiết1 I. NHỮNG THÀNH TỰU Yêu cầu HS nhận xét khái CHỦ YẾU VỀ KĨ THUẬT quát về hòan cảnh lịch sử cụ thể của thế kỉ XVIII-XIX. HS:Trả lời - Thế kỉ XVIII nhân loại đạt được thành tựu vượt GV:Bổ sung nhận xét Nêu những thành tựu chủ bậc về kĩ thuật. yếu về kĩ thuật ở thế kỉ - Kĩ thuật luyện kim, gang, sản xuất thép… XVIII? HS: Trả lời SGK - Động cơ hơi nước Khẳng định nhũng được ứng dụng rộng rãi GV: thành tựu to lớn về kĩ thuật. trong các lĩnh vực sản Nêu những thành tựu chủ xuất. yếu trong giao thông, liên - Thành tựu về kĩ thuật
  7. lạc . góp phần chuyển biến nề HS: Trả lời SGK sản xuất từ công trường GV bổ sung thêm.Tạo biểu th ủ công lên công tượng cho HS về tác dụng nghiệp cơ khí. của xe lửa đối với sản xuất và đời sống. Trong lĩnh vực nông nghiệp, quân sự đạt được những thành tựu gì? HS: Trả lời SGK GV kết luận Máy móc ra đời chính là cơ sở kĩ thuật vật chất cho sự chuyển biến mạnh mẽ của nền sản xuất từ công trường
  8. thủ công lên công nghiệp cơ II. NHỮNG TIẾN BỘ VỀ khí. Chuyển văn minh nhân KHOA HỌC TỰ NHIÊN loại từ văn minh nông VÀ KHOA HỌC XÃ HỘI. nghiệp sang văn minh công 1. Khoa học tự nhiên nghiệp. - Tóan học: Niutơn, Lépnich, Lôbasepxki… Tiết 2 Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK học: - Hóa Kể tên các nhà bác học và Menđêlếep… các phát minh vĩ đại thế kỉ - Vật lí: Niutơn… vật: XVIII _ XIX. - Sinh GV bổ sung Đácuyn…  Thúc đẩy xã hội Nêu ý nghĩa, tác dụng của nó đối với xã hội? phát triển HS:Trả lời SGK 2. Khoa học xã hội: GV khẳng định lại - Chủ nghĩa duy vật
  9. và phép biện chứng (Heghen, Phoiơbách) - Học thuyết chính Yêu cầu HS đọc mục 2 trị kinh tế học(của SGK, nêu những học thuyết Xmít và Ricác đô) khoa học xã hội tiêu biểu. - Học thuyết chủ HS: Đọc, nêu các học thuyết. nghĩa xã hội không GV nhắc lại tưởng của Những học thuyết khoa học Xanhximông, xã hội có tác dụng như thế Phuriê(Pháp) và nào đối với sự phát triển xã Ooen(Anh) hội? - Học thuyết về chủ HS: Thúc đẩy xã hội phát nghĩa xã hội khoa học triển, đấu tranh chống chế độ của Mác, Anghen.  Thúc đẩy xã hội phong kiến, xây dựng xã hội
  10. tiến bộ. phát triển, đấu tranh chống chế độ phong kiến, xây dựng xả hội tiến bộ. 3. Sự phát triển của văn học nghệ thuật: GV:Hãy tóm tắt các thành - Nhiều trào lưu tựu văn học thế kỉ XVIII _ văn học xuất hiện: lãng mạn, trào phúng, hiện XIX? HS: Trả lời SGK thực phê phán. Tiêu GV: Bổ sung: giới thiệu kĩ biểu là Pháp và Nga… về con người và sự nghiệp Victo Huygô và Lép - Dùng tác phẩm Tônxtôi… Nội dung tư tưởng chủ yếu văn học đấu tranh
  11. của các trào lưu văn học là chống chế độ phong kiến, giải phóng nhân gì ? HS: Dùng tác phẩm văn học dân khỏi áp bức. đấu tranh chống chế độ phong kiến, giải phóng nhân - Am nhạc hội họa dân bị áp bức. đạt nhiều thành GV: Nêu thành tựu âm nhạc, tựu.Tiêu biểu: Môda, hội họa? Béthôven, Sôpanh, HS:Trả lời SGK Đavít, Gôia… GV: Bổ sung giới thiệu về Môda, Đavít và Gôia… Sơ kết bài học.
  12. 4. Củng cố bài học: - Cho HS lập bản thống kê những thành tựu chủ yếu của kĩ thuật, khoa học, văn học nghệ thuật thế kỉ XVIII_XIX. - GV nhận xét và kết luận: Thành tựu kĩ thuật, khoa học, văn học nghệ thuật thế kỉ XVIII _ XIX phong phú, tác dụng thúc đẩy xã hội phát triển. 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập thực hành. - Chuẩn bị bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2