intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử lớp 10 – Bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII

Chia sẻ: Lê Thị Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

104
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn dựa trên bài học Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII môn Lịch sử lớp 10. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 10 – Bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII

  1. Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 Bài 31:  CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII  (TIẾT 1) Tiết: 40 – PPCT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức : Sau bài này, HS cần nắm được: ­   Cách mạng tư sản pháp cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng xã hội sâu rộng. Nó   đã tiêu diệt chế  độ  phong kiến , mở  đường cho CNTB phát triển  ở  Pháp, góp phần đẩy   mạnh cuộc đấu tranh chống phong kiến ở Châu Âu. ­   Quần chúng nhân dân là động lực chủ yếu thúc đẩy cách mạng tiến lên. ­   Những hạn chế của cách mạng tư sản : chỉ thay thế hình thức bóc lột phong kiến bằng  sự bóc lột tư bản chủ nghĩa, không xoá bỏ triệt để mọi hình thức người bóc lột người  2. Về tư tưởng, tình cảm : ­   Biết trân trọng những quan điểm tiến bộ  của Triết học ánh sáng trong cuộc tấn công   vào thành trì của chế độ phong kiến, dọn đường cho cuộc cách mạng xã hội bùng nổ . ­   Vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. 3. Kỹ năng: ­  Rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ, lập bảng thống kê niên biểu về các sự kiện của CM. ­  Biết phân tích so sánh các sự kiện. II. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. ­  Tư liệu giảng dạy lịch sử thế giới cận đại. ­  Sách giáo khoa Lịch sử lớp 10 – ban cơ bản. ­  Đồ dùng trực quan: Phim tư liệu, tranh ảnh, sơ đồ… có liên quan. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1.  Ổn  định lớp. ­   Nắm sĩ số, vệ sinh, ăn mặc. 2.  Kiểm tra bài cũ. Kể tên các cuộc cách mạng tư  sản mà em đã học?Điểm chung của các cuộc cách   mạng tư sản này là gì? 3.  Giới thiệu bài mới . Cuối thế kỷ XVIII, giữa Pari hoa lệ của nước Pháp, một cuộc cách mạng long trời   lở  đất đã bùng nổ. Thành quả  của cuộc cách mạng   được Lê nin nhấn mạnh rằng “nó   xứng đáng là một cuộc đại cách mạng ”. Vậy cuộc cách mạng tư sản Pháp nó diễn ra như  thế nào? Kết quả ra sao? Tại sao nó lại được xem là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất   thời cận đại? Để  trả  lời cho những câu hỏi trên, chúng ta cùng tìm hiểu bài 31: Cách   mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 4.  Tiến trình tổ chức dạy và học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH    Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân I.  NƯỚC   PHÁP   TRƯỚC   CÁCH  ­ GV sử  dụng hình 56 “Tình cảnh nông dân   MẠNG Pháp trước cách mạng”, yêu cầu HS đọc SGK   1.Tình hình kinh tế­ xã hội  và trả lời câu hỏi: a. Về kinh tế :   Tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng   ­ Cuối thế  kỷ  XVIII, Pháp vẫn là một   1
  2. Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH có gì nổi bật? nước nông nghiệp : ­ HS trả lời ­ GV nhận xét, chốt ý. + Công cụ, canh tác thô sơ, lạc hậu ,   ­ GV nói thêm về tình cảnh nông dân trước  năng suất thấp. cách mạng : địa tô từ 1/3 đến ½ hoa lợi, nhiều  loại thuế, nghĩa vụ phong kiến, nhà thờ phi lý  +   Tô   thuế   nặng   nề,   nạn   đói   thường  khác.  xuyên xảy ra.  Em có nhận xét gì về đời sống của nông    Đời sống nông dân khốn quẫn. dân Pháp trước cách mạng? ­ HS trả lời ­ GV nhận xét, chốt ý. ­ Công thương nghiệp phát triển: ­ GV giới thiệu cho HS nghe đôi nét về  sự   +   Máy   móc   sử   dụng   ngày   càng  phát  triển  công  thương  nghiệp  của   Pháp   nhiều lúc bấy giờ  để  thấy rằng lúc bấy giờ  mầm   + Tập trung chủ yếu ven Địa Trung  mồng kinh tế  TBCN đã xuất hiện  ở  nước   Hải và Thái Bình Dương.  Pháp. + Buôn bán mở rộng nhiều nước .  Cuối thế kỉ XVIII, nước Pháp theo thể   b. Về chính trị –xã hội: chế chính trị gì? ­ HS trả lời ­ Duy trì chế  độ  quân chủ  chuyên chế  ­ GV nhận xét, chốt ý. do vua Lu­ i XVI đứng đầu. ­ GVgiải thích cho HS nghe khái niệm “quân   chủ  chuyên chế”, sau đó giới thiệu cho HS   nghe đôi nét về vua Lu­I XVI cũng như những   chính sách cai trị độc đoán của ông. ­ Xã hội phân chia thành 3 đẳng cấp:  Xã hội Pháp trước cách mạng chia làm     + Đẳng cấp 1 và 2: gồm đẳng cấp  mấy   đẳng   cấp?   Đó   là   những   đẳng   cấp   quý tộc và   tăng lữ  , được hưởng mọi  nào? đặc quyền, đặc lợi ­> muốn duy trì chế  ­ HS trả lời độ phong kiến. ­ GV nhận xét, chốt ý. +   Đẳng   cấp   thứ   ba   gồm:   Tư   sản,  ­ GV sử  dụng sơ  đồ  ba đẳng cấp để  phân  nông   dân,   bình   dân.   Họ   là   đẳng   cấp  tích, minh hoạ về cơ cấu xã hội Pháp giúp HS   không   có   đặc   quyền  muốn  xóa   bỏ  thấy rằng lúc bấy giờ   ở  Pháp mâu thuẫn xã  chế độ phong kiến. hội trở nên gay gắt . ­   GV   giúp   HS   phân   biệt   khái   niệm   “đẳng  cấp” và “giai cấp”.  Mâu thuẫn xã hội gay gắt.   ­  GV kết luận: Cuối thế  kỉ  XVIII,  do mâu   thuẫn về quyền lợi kinh tế và địa vị chính trị   giữa Đẳng cấp thứ ba với đẳng cấp Tăng lữ   và Quý tộc, nước Pháp lâm vào cuộc khủng   hoàng   xã   hội   sâu   sắc,   báo   hiệu   một   cuộc   cách mạng đang đến gần  2
  3. Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH   Hoạt động 2: Cả lơp, cá nhân  2.  Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư   Những tư tưởng tiến bộ của nước Pháp   tưởng  trước   cách   mạng   ra   đời   dựa   trên   cơ   sở   nào?Nội dung của nó ra sao? a. Cơ sở hình thành. ­ HS trả lời   ­  Những thành tựu mới của khoa học. ­ GV nhận xét, chốt ý:    ­ Sự  phát triển của mầm mống kinh tế   Trào lưu “Triết học Anh Sáng” ra đời.   TBCN.   Trào lưu “Triết học Anh Sáng” ra đời. ­  GV sử dụng hình của 3 đại diện tiêu biểu   b. Nội dung. của   nền   Triêt   học   ánh   sáng   giới   thiệu   sơ   ­   Phê   phán   sự   thối   nát   của   chế   độ  lược về tiểu sử, cuộc đời cũng như tư tưởng   phong kiến và nhà thờ ki – tô giáo. chủ  đạo của các ông. Từ  đó làm nổi bật lên   ­ Đưa ra lý thuyết về  việc xây dựng  nội dung cơ  bản của Trào lưu triết học Anh   nhà nước mới. Sáng. c. Đại diện tiêu biểu: Mông – te – xki        Tác dụng của các  tư  tưởng tiến bộ   – ơ, Vôn – te, Rút­ xô. trong cách mạng Pháp ? ­ HS trả lời d. Tác dụng. ­ GV nhận xét, chốt ý. ­ Tấn công vào hệ  tư  tưởng của chế  ­ GV kết luận: Những tư  tưởng tiến bộ  của   độ phong kiến. trào lưu Triết học Ánh Sáng thực sự là những   ­ Dọn đường cho cuộc cách mạng xã hội  tư tưởng tiến bộ, là cơ sở lý luận dọn đường   bùng nổ. cho cách mạng Pháp bùng nổ, là ngọn đuốc   sáng cho nước Pháp khi vẫn còn trong đêm   tối.   Hoạt động 3:  Tập thể, cá nhân II. TIẾN TRÌNH CỦA CÁCH MẠNG    1.  Cách   mạng   bùng   nổ.   Nền   quân    Nguyên nhân trực tiếp châm ngòi cho   chủ Lập hiến. cuộc cách mạng Pháp bùng nổ là gì?   a. Cách mạng bùng nổ. ­ HS trả lời  * Nguyên nhân: ­ GV nhận xét, chốt ý: 5/5/1789, vua Lu­i XVI  ­ 5/5/1789, vua Lu­i XVI triệu tập Hội  triệu tập Hội nghị  ba đẳng cấp để  vay tiền  nghị ba đẳng cấp để vay tiền và đề xuất  và đề xuất thuế mới. thuế mới.  Nhà vua có đạt được mục đích của mình   ­   Đẳng   cấp   thứ   ba   phản   đối   .   Họ   tự  không? Tại sao? tuyên bố là Quốc hội.  ­ HS trả lời ­ Vua và quý tộc phản ứng, chuẩn bị tấn  ­ GV nhận xét, chốt ý. công đẳng cấp thứ ba bằng bạo lực.  Sự kiện nào đánh dấu cách mạng Pháp   bùng nổ?  * Diễn biến : ­ HS trả lời.  ­ Ngày 14/7/1789, quần chúng nhân dân  ­ GV nhận xét, chốt ý. tấn công ngục Bax­ti. Cách mạng bùng  ­  GV sử dụng bức tranh “Tấn công ngục Ba­ nổ. xti”,   giới   thiệu   sơ   lược   về   sự   bố   trí   của   ngục,về   khí   thế   tấn   công   ào   ạt   của   quần   chúng nhân dân cho HS nghe, sau đó chốt ý.  3
  4. Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH   Tại sao quần chúng nhân dân   lại tấn   công vào ngục Ba­xti trước tiên? ­ HS trả lời ­ GV nhận xét, chốt ý:    + GV giải thích ngục Baxti là tượng trưng  cho   uy   quyền   của   vua   Lu­I   XVI,   là   biểu  tượng của chế độ phong kiến chuyên chế.  * Kết quả :  Sự  kiện ngày 14­7 có ý nghĩa như  thế     ­ Kéo theo cuộc cách mạng dô thị ở các  nào? thành phố  và phong trào nổi dậy  ở  nông  ­ HS trả lời thôn. ­ GV nhận xét, chốt ý: ­     Đưa   Đai   tư   sản   tài   chính   lên   nắm  quyền (phái Lập hiến).     Sau khi được thành lập, Quốc hội Lập   hiến  đã  tiến hành  thực  hiện  những biện   b. Nền quân chủ Lập hiến  pháp gì? Kết quả ra sao? ­ HS trả lời ­ GV nhận xét, chốt ý:  Quốc hội Lập hiến  ­ Sau khi lên nắm quyền, Quốc hội Lập   ban   hành   nhiều   chính   sách   quan   trọng   :  hiến đã ban hành hàng loạt các biện pháp  thông qua bản “Tuyên ngôn Nhân quyền và   tiến bộ: Dân   quyền;  ban   hành   nhiều   chính   sách       + Cuối 8/1789, thông qua bản “Tuyên  khuyến   khích   công   thương   nghiệp   phát  ngôn Nhân quyền và Dân quyền”.  triển; thông qua Hiến pháp mới.. ­ GV giới thiệu cho HS nghe đôi nét về bản         + Ban hành nhiều chính sách khuyến  tuyên   ngôn   Nhân   quyền   và   Dân   quyền,   khích công thương nghiệp phát triển  những   điểm   hạn   chế   và   tiến   bộ   của   nó.   Đồng   thời   GV   có   thể   liên   hệ   với   bản        + 9/1781, Hiến pháp được thông qua,  “Tuyên ngôn độc lập” năm 1776 của Mĩ và   xác lập quyền thống trị  của giai cấp tư  “Tuyên ngôn độc lập năm 1945” của Việt   sản dưới hình thức quân chủ lập hiến . Nam.   Những chính sách mà Quốc hội Lập   hiến ban hành có mặt hạn chế gì ? ­ HS trả lời ­ GV nhận xét, chốt ý.   ­ GV giúp HS làm sáng rõ thuật ngữ  “Quân   ­   Vua   Lu   –i   XVI   bề   ngoài   phê   chuẩn  chủ Lập hiến”. Hiếp pháp, thừa nhận chế  độ  quân chủ    Trước những việc làm của   Quốc hội   Lập hiến, bên trong bí mật tìm mọi cách  Lập   hiến,   thái   độ   của   vua   Lu­i   XVI   như   chống phá cách mạng. thế nào?  ­ 4/1792, chiến tranh giữa Pháp và liên  ­ HS trả lời. quân Ao ­ Phổ bùng nổ. ­ GV nhận xét và chốt ý. ­   11/7/1792:   Quốc   hội   tuyên   bố  “Tổ   quốc lâm nguy”, ra sắc lệnh tổng động    Trước   hành   động   phản   quốc   của   vua   viên quân tình nguyện. Cách mạng  Lu­i   XVI,   Quốc   hội   lập   hiến   đã   đối   phó   Pháp  chuyển sang một giai đoạn mới.  4
  5. Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH như thế nào? ­  HS trả lời. ­ GV chốt ý. ­  GV giới thiệu đôi nét về  hoàn cảnh sáng   tác và sưu tầm một đoạn bài ca “Macxaye”   cho cả lớp nghe. ­ GV kết bài:  Cách mạng Pháp sẽ  tiếp tục   phát triển như thế nào và đem lại kết quả, ý   nghĩa gì? Chúng ta sẽ  cùng tìm hiểu  ở  tiết   học sau. ­­­­­­000­­­­­­  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2