Giáo án Lịch sử lớp 10 – Bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII
lượt xem 4
download
Giáo án biên soạn dựa trên bài học Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII môn Lịch sử lớp 10. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 10 – Bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII
- Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 Bài 31: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII (TIẾT 1) Tiết: 40 – PPCT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Về kiến thức : Sau bài này, HS cần nắm được: Cách mạng tư sản pháp cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng xã hội sâu rộng. Nó đã tiêu diệt chế độ phong kiến , mở đường cho CNTB phát triển ở Pháp, góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống phong kiến ở Châu Âu. Quần chúng nhân dân là động lực chủ yếu thúc đẩy cách mạng tiến lên. Những hạn chế của cách mạng tư sản : chỉ thay thế hình thức bóc lột phong kiến bằng sự bóc lột tư bản chủ nghĩa, không xoá bỏ triệt để mọi hình thức người bóc lột người 2. Về tư tưởng, tình cảm : Biết trân trọng những quan điểm tiến bộ của Triết học ánh sáng trong cuộc tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, dọn đường cho cuộc cách mạng xã hội bùng nổ . Vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. 3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ, lập bảng thống kê niên biểu về các sự kiện của CM. Biết phân tích so sánh các sự kiện. II. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. Tư liệu giảng dạy lịch sử thế giới cận đại. Sách giáo khoa Lịch sử lớp 10 – ban cơ bản. Đồ dùng trực quan: Phim tư liệu, tranh ảnh, sơ đồ… có liên quan. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định lớp. Nắm sĩ số, vệ sinh, ăn mặc. 2. Kiểm tra bài cũ. Kể tên các cuộc cách mạng tư sản mà em đã học?Điểm chung của các cuộc cách mạng tư sản này là gì? 3. Giới thiệu bài mới . Cuối thế kỷ XVIII, giữa Pari hoa lệ của nước Pháp, một cuộc cách mạng long trời lở đất đã bùng nổ. Thành quả của cuộc cách mạng được Lê nin nhấn mạnh rằng “nó xứng đáng là một cuộc đại cách mạng ”. Vậy cuộc cách mạng tư sản Pháp nó diễn ra như thế nào? Kết quả ra sao? Tại sao nó lại được xem là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất thời cận đại? Để trả lời cho những câu hỏi trên, chúng ta cùng tìm hiểu bài 31: Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 4. Tiến trình tổ chức dạy và học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân I. NƯỚC PHÁP TRƯỚC CÁCH GV sử dụng hình 56 “Tình cảnh nông dân MẠNG Pháp trước cách mạng”, yêu cầu HS đọc SGK 1.Tình hình kinh tế xã hội và trả lời câu hỏi: a. Về kinh tế : Tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng Cuối thế kỷ XVIII, Pháp vẫn là một 1
- Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH có gì nổi bật? nước nông nghiệp : HS trả lời GV nhận xét, chốt ý. + Công cụ, canh tác thô sơ, lạc hậu , GV nói thêm về tình cảnh nông dân trước năng suất thấp. cách mạng : địa tô từ 1/3 đến ½ hoa lợi, nhiều loại thuế, nghĩa vụ phong kiến, nhà thờ phi lý + Tô thuế nặng nề, nạn đói thường khác. xuyên xảy ra. Em có nhận xét gì về đời sống của nông Đời sống nông dân khốn quẫn. dân Pháp trước cách mạng? HS trả lời GV nhận xét, chốt ý. Công thương nghiệp phát triển: GV giới thiệu cho HS nghe đôi nét về sự + Máy móc sử dụng ngày càng phát triển công thương nghiệp của Pháp nhiều lúc bấy giờ để thấy rằng lúc bấy giờ mầm + Tập trung chủ yếu ven Địa Trung mồng kinh tế TBCN đã xuất hiện ở nước Hải và Thái Bình Dương. Pháp. + Buôn bán mở rộng nhiều nước . Cuối thế kỉ XVIII, nước Pháp theo thể b. Về chính trị –xã hội: chế chính trị gì? HS trả lời Duy trì chế độ quân chủ chuyên chế GV nhận xét, chốt ý. do vua Lu i XVI đứng đầu. GVgiải thích cho HS nghe khái niệm “quân chủ chuyên chế”, sau đó giới thiệu cho HS nghe đôi nét về vua LuI XVI cũng như những chính sách cai trị độc đoán của ông. Xã hội phân chia thành 3 đẳng cấp: Xã hội Pháp trước cách mạng chia làm + Đẳng cấp 1 và 2: gồm đẳng cấp mấy đẳng cấp? Đó là những đẳng cấp quý tộc và tăng lữ , được hưởng mọi nào? đặc quyền, đặc lợi > muốn duy trì chế HS trả lời độ phong kiến. GV nhận xét, chốt ý. + Đẳng cấp thứ ba gồm: Tư sản, GV sử dụng sơ đồ ba đẳng cấp để phân nông dân, bình dân. Họ là đẳng cấp tích, minh hoạ về cơ cấu xã hội Pháp giúp HS không có đặc quyền muốn xóa bỏ thấy rằng lúc bấy giờ ở Pháp mâu thuẫn xã chế độ phong kiến. hội trở nên gay gắt . GV giúp HS phân biệt khái niệm “đẳng cấp” và “giai cấp”. Mâu thuẫn xã hội gay gắt. GV kết luận: Cuối thế kỉ XVIII, do mâu thuẫn về quyền lợi kinh tế và địa vị chính trị giữa Đẳng cấp thứ ba với đẳng cấp Tăng lữ và Quý tộc, nước Pháp lâm vào cuộc khủng hoàng xã hội sâu sắc, báo hiệu một cuộc cách mạng đang đến gần 2
- Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH Hoạt động 2: Cả lơp, cá nhân 2. Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư Những tư tưởng tiến bộ của nước Pháp tưởng trước cách mạng ra đời dựa trên cơ sở nào?Nội dung của nó ra sao? a. Cơ sở hình thành. HS trả lời Những thành tựu mới của khoa học. GV nhận xét, chốt ý: Sự phát triển của mầm mống kinh tế Trào lưu “Triết học Anh Sáng” ra đời. TBCN. Trào lưu “Triết học Anh Sáng” ra đời. GV sử dụng hình của 3 đại diện tiêu biểu b. Nội dung. của nền Triêt học ánh sáng giới thiệu sơ Phê phán sự thối nát của chế độ lược về tiểu sử, cuộc đời cũng như tư tưởng phong kiến và nhà thờ ki – tô giáo. chủ đạo của các ông. Từ đó làm nổi bật lên Đưa ra lý thuyết về việc xây dựng nội dung cơ bản của Trào lưu triết học Anh nhà nước mới. Sáng. c. Đại diện tiêu biểu: Mông – te – xki Tác dụng của các tư tưởng tiến bộ – ơ, Vôn – te, Rút xô. trong cách mạng Pháp ? HS trả lời d. Tác dụng. GV nhận xét, chốt ý. Tấn công vào hệ tư tưởng của chế GV kết luận: Những tư tưởng tiến bộ của độ phong kiến. trào lưu Triết học Ánh Sáng thực sự là những Dọn đường cho cuộc cách mạng xã hội tư tưởng tiến bộ, là cơ sở lý luận dọn đường bùng nổ. cho cách mạng Pháp bùng nổ, là ngọn đuốc sáng cho nước Pháp khi vẫn còn trong đêm tối. Hoạt động 3: Tập thể, cá nhân II. TIẾN TRÌNH CỦA CÁCH MẠNG 1. Cách mạng bùng nổ. Nền quân Nguyên nhân trực tiếp châm ngòi cho chủ Lập hiến. cuộc cách mạng Pháp bùng nổ là gì? a. Cách mạng bùng nổ. HS trả lời * Nguyên nhân: GV nhận xét, chốt ý: 5/5/1789, vua Lui XVI 5/5/1789, vua Lui XVI triệu tập Hội triệu tập Hội nghị ba đẳng cấp để vay tiền nghị ba đẳng cấp để vay tiền và đề xuất và đề xuất thuế mới. thuế mới. Nhà vua có đạt được mục đích của mình Đẳng cấp thứ ba phản đối . Họ tự không? Tại sao? tuyên bố là Quốc hội. HS trả lời Vua và quý tộc phản ứng, chuẩn bị tấn GV nhận xét, chốt ý. công đẳng cấp thứ ba bằng bạo lực. Sự kiện nào đánh dấu cách mạng Pháp bùng nổ? * Diễn biến : HS trả lời. Ngày 14/7/1789, quần chúng nhân dân GV nhận xét, chốt ý. tấn công ngục Baxti. Cách mạng bùng GV sử dụng bức tranh “Tấn công ngục Ba nổ. xti”, giới thiệu sơ lược về sự bố trí của ngục,về khí thế tấn công ào ạt của quần chúng nhân dân cho HS nghe, sau đó chốt ý. 3
- Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH Tại sao quần chúng nhân dân lại tấn công vào ngục Baxti trước tiên? HS trả lời GV nhận xét, chốt ý: + GV giải thích ngục Baxti là tượng trưng cho uy quyền của vua LuI XVI, là biểu tượng của chế độ phong kiến chuyên chế. * Kết quả : Sự kiện ngày 147 có ý nghĩa như thế Kéo theo cuộc cách mạng dô thị ở các nào? thành phố và phong trào nổi dậy ở nông HS trả lời thôn. GV nhận xét, chốt ý: Đưa Đai tư sản tài chính lên nắm quyền (phái Lập hiến). Sau khi được thành lập, Quốc hội Lập hiến đã tiến hành thực hiện những biện b. Nền quân chủ Lập hiến pháp gì? Kết quả ra sao? HS trả lời GV nhận xét, chốt ý: Quốc hội Lập hiến Sau khi lên nắm quyền, Quốc hội Lập ban hành nhiều chính sách quan trọng : hiến đã ban hành hàng loạt các biện pháp thông qua bản “Tuyên ngôn Nhân quyền và tiến bộ: Dân quyền; ban hành nhiều chính sách + Cuối 8/1789, thông qua bản “Tuyên khuyến khích công thương nghiệp phát ngôn Nhân quyền và Dân quyền”. triển; thông qua Hiến pháp mới.. GV giới thiệu cho HS nghe đôi nét về bản + Ban hành nhiều chính sách khuyến tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, khích công thương nghiệp phát triển những điểm hạn chế và tiến bộ của nó. Đồng thời GV có thể liên hệ với bản + 9/1781, Hiến pháp được thông qua, “Tuyên ngôn độc lập” năm 1776 của Mĩ và xác lập quyền thống trị của giai cấp tư “Tuyên ngôn độc lập năm 1945” của Việt sản dưới hình thức quân chủ lập hiến . Nam. Những chính sách mà Quốc hội Lập hiến ban hành có mặt hạn chế gì ? HS trả lời GV nhận xét, chốt ý. GV giúp HS làm sáng rõ thuật ngữ “Quân Vua Lu –i XVI bề ngoài phê chuẩn chủ Lập hiến”. Hiếp pháp, thừa nhận chế độ quân chủ Trước những việc làm của Quốc hội Lập hiến, bên trong bí mật tìm mọi cách Lập hiến, thái độ của vua Lui XVI như chống phá cách mạng. thế nào? 4/1792, chiến tranh giữa Pháp và liên HS trả lời. quân Ao Phổ bùng nổ. GV nhận xét và chốt ý. 11/7/1792: Quốc hội tuyên bố “Tổ quốc lâm nguy”, ra sắc lệnh tổng động Trước hành động phản quốc của vua viên quân tình nguyện. Cách mạng Lui XVI, Quốc hội lập hiến đã đối phó Pháp chuyển sang một giai đoạn mới. 4
- Tröôøng THPT Nguyeãn Vaên Linh Giaùo AÙn Lòch Söû Lôùp 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH như thế nào? HS trả lời. GV chốt ý. GV giới thiệu đôi nét về hoàn cảnh sáng tác và sưu tầm một đoạn bài ca “Macxaye” cho cả lớp nghe. GV kết bài: Cách mạng Pháp sẽ tiếp tục phát triển như thế nào và đem lại kết quả, ý nghĩa gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở tiết học sau. 000 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử lớp 10 Bài 29: Cách mạng Hà Lan và Cách mạng Tư sản Anh
18 p | 722 | 58
-
Giáo án Lịch sử lớp 10: Lịch sử địa phương Quảng Nam
10 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 14
4 p | 68 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 4
5 p | 60 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
3 p | 76 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
4 p | 53 | 4
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 10: Những chuyển biến trong đời sống kinh tế
4 p | 12 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại (Tiết 2)
6 p | 46 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử (Tiết 1)
7 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử (Tiết 2)
5 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (Tiết 1)
5 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống (Tiết 2)
4 p | 47 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (Tiết 1)
6 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác (Tiết 2)
5 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại
6 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Văn minh Ấn Độ cổ - trung đại
6 p | 63 | 2
-
Giáo án Lịch sử lớp 10: Chủ đề 1 - Xã hội nguyên thủy
3 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn