
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 10: Những chuyển biến trong đời sống kinh tế
lượt xem 4
download

Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 10 "Những chuyển biến trong đời sống kinh tế" giúp thầy cô nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, quy định trong chương trình dạy học. Giáo án được soạn với hình thức và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 10: Những chuyển biến trong đời sống kinh tế
- Tiết 11 CHƯƠNG II. THỜI ĐẠI DỰNG NƯỚC VĂN LANG - ÂU LẠC Bài 10 NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾ. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Những chuyển biến lớn, có ý nghĩa quan trọng của nền kinh tế nước ta. - Công cụ cải tiến (Kĩ thuật chế tác đá tinh xảo). - Nghề luyện kim xuất hiện, năng xuất lao động tăng lên. - Nghề nông trồng lúa nước ra đời làm cho cuộc sống của người Việt cổ ổn định hơn. 2. Kĩ năng: - Bồi dưỡng kĩ năng nhận xét, so sánh, liên hệ thực tế. * KNS: +Tự nhận thức về những chuyển biến trong đời sống kinh tế của người nguyên thuỷ trên đất nước ta + Giao tiếp lắng nghe tiếp thu những hiểu biết vê đời sống kinh tế của người nguyên thuỷ trên đất nước ta 3. Thái độ: - Giáo dục cho các em tinh thần sáng tạo trong lao động. II. Chuẩn bị - Thầy: Tranh ảnh, mẫu vật bằng đá. - Trò: Đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi . III. Phương pháp P.P: Vấn đáp, trực quan, so sánh, phân tích, nêu vấn đề. KT: Động não IV. Tiến trình giờ dạy- giáo dục: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Nêu tổ chức xã hội nguyên thuỷ thời kì văn hoá Hoà Bình- Bắc Sơn? + Sống thành nhóm, định cư lâu dài + Những người có cùng huyết thống sống chung, tôn người mẹ lớn tuổi có uy tín lớn làm chủ=> Chế độ thị tộc mẫu hệ 3. Bài mới * Đời sống vật chất ổn định, đời sống tinh thần phong phú hơn , tổ chức xã hội đầu tiên của người nguyên thuỷ ra đời: thị tộc mẫu hệ. Không những thế đời sống kinh tế của họ còn có những chuyển biến lớn…
- Hoạt động 1 1. Công cụ sản xuất được cải tiến Trỡnh bày được sự cải tiến cụng cụ như thế nào? ( 23’) sản xuất của người nguyờn thuỷ, sự phỏt minh ra thuật luyện kim và tỏc dụng của thuật luyện kim ? Đọc và theo dõi kênh chữ (mục 1 SGKT 39) - Công cụ sản xuất gồm: ? Địa bàn cư trú của người Việt cổ trước đây là ở đâu? Và sau đó mở rộng ra sao? ? Nhìn vào h28,29 và 30 em thấy công + Rìu đá có vai, mài nhẵn hai mặt. cụ sản xuất của người nguyên thuỷ gồm + Lưỡi đục, bàn mài đá và mảnh cưa có những gì? đá - HS quan sát tranh, mẫu vật. + Công cụ bằng xương, sừng nhiều ? Những công cụ bằng xương, sừng hơn. được tìm thấy ở đâu trên đất nước ta? + Đồ gốm xuất hiện, chì lưới bằng đất Thời gian xuất hiện? nung. - HS trả lời, nhận xét bổ sung + Xuất hiện đồ trang sức (Vòng tay, - Gv chốt : đồ gốm : vò, bình, vại bát vòng cổ bằng đá) đĩa..hoa văn đa dạng - Thời gian xuất hiện: 4000 – 3500 năm ? Em có nhận xét gì về trình độ sản xuất - Địa điểm: Phùng nguyên ( Phú Thọ) công cụ của người thời đó? Hoa lộc ( T.Hoá) - KT chế tác đá có tiến bộ vượt bậc Lung Leng( Kon Tum) - Chủng loại đa dạng phong phú => Kĩ thuạt chế tác đá tiến bộ, chủng loại đa dạng phong phú * HS đọc và theo dõi kênh chữ SGK ? Cuộc sống của người Việt cổ ra sao? - Để định cư lâu dài con người cần phải - HS trả lời, nhận xét phát triển sản xuất nâng cao đời sống, + Ngày càng ổn định hơn, xuất hiện muốn vậy phải cải tiến công cụ sản những bản làng ở các ven sông lớn: xuất. hồng, Cả, Mã… với nhiều thị tộc khác nhau - Gv: Phân tích, giải thích thêm ?Để định cư lâu dài con người cần phải làm gì? ? Công cụ cải tiến sau đồ đá là gì? - Kim loại dùng đầu tiên là đồng. ? Đồ đồng xuất hiện như thế nào? + ở Phùng Nguyên, Hoa Lộc tìm thấy - GV: Nhờ sự phát triển của nghề làm cục đồng, xỉ đồng.
- đồ gốm, người Phùng Nguyên Hoa Lộc đã tìm thấy các loại quặng KL, Q. đồng được tìm thấy đầu tiên; thuật LK ra đời. Đồ đồng xuất hiện => Thuật luyện kim đã được phát - Nung chảy đồng 800- 1000 độ C, minh. dùng những khuôn đúc đồng băng fđất sét đúc công cụ theo ý muốn=> Công cụ sắc bén hơn, chủng loại đa dạng phong phú; không phải mài đá. ?Theo em phát minh này có ý nghĩa như - Ý nghĩa của thuật luyện kim: thế nào? + Cã thÓ lµm ra c«ng cô - HS trả lời, nhận xét bổ sung theo ý muèn - GV chốt + N¨ng suÊt lao ®éng cao h¬n, cña c¶i dåi dµo h¬n. + Cuéc sèng ngêi nguyªn thuû ngµy cµng «n ®Þnh h¬n Hoạt động 2 2. Nghề trồng lúa nước ra đời ở đâu Trỡnh bày được hoàn cảnh và địa điểm và trong điều kiện nào? ( 13’) ra đời của nghề trồng lỳa nước *Hoàn cảnh ra đời: ? Những dấu tích nào chứng tỏ người - Nước ta là một trong những quê Việt cổ đã phát minh ra nghề nông trồng hương của cây lúa hoang. lúa nước? - HS quan sát tranh - Với công cụ bằng đá, đồng người nguyên thuỷ định cư lâu dài ở vùng ven + Phát hiện lưỡi cuốc, gạo cháy. sông, ven biển, trồng rau củ, cây lúa => Nghề nông trồng lúa nước ra đời +Cây lúa trở thành cây lương thực chính ? Ngoài trồng lúa họ còn biết trồng + Trồng trọt: trồng rau, đậu… những loại cây gì? ? Vì sao từ đây con người có thể định cư + Chăn nuôi gia súc, đánh cá cũng lâu dài ở đồng bằng ven các con sông ngày càng phát triển. lớn? => Định cư lâu dài ở đồng bằng ven - Có nghề trồng lúa nước các con sông lớn. - Công cụ SX cải tiến - Của cải ngày một nhiều - Điều kiện sống tốt hơn
- 4. Luyện tập ( 3’) ? Theo em sự ra đời của nghề nông trồng lúa nước có tầm quan trọng như thế nào? - Thay đổi diện mạo cuộc sống đặc biệt là sự chuyển biến trong đời sống kinh tế 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị (1’) - Học thuộc bài, làm bài tập SBTLS 6 - Đọc, tìm hiểu bài mới : "Những chuyển biến trong xã hội". V. Rút kinh nghiệm bài dạy

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập giữa học kì 1
8 p |
240 |
51
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài ôn tập cuối học kì 1
6 p |
339 |
29
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 Bài 23: Những cuộc khởi nghĩa lớn trong các thế kỷ VII - IX
7 p |
250 |
10
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 26: Cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương
4 p |
33 |
5
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài kiểm tra giữa học kì 1
5 p |
69 |
5
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 bài 27: Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938
4 p |
19 |
4
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
181 p |
14 |
4
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 (Học kỳ 2)
54 p |
18 |
4
-
Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 6: Nước Mĩ
3 p |
18 |
3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 2
7 p |
48 |
3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Chân trời sáng tạo: Bài 1
10 p |
43 |
3
-
Giáo án Lịch sử lớp 6: Bài 1 - Sơ lược về môn Lịch sử
41 p |
82 |
3
-
Giáo án Lịch sử lớp 6 – Thi kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 6 năm học 2020-2021
9 p |
125 |
3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức - Bài hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Kể chuyện lịch sử bằng tranh
6 p |
39 |
3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 3
7 p |
41 |
3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 2
8 p |
37 |
3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 6 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p |
33 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
