intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 6: Nước Mĩ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 6: Nước Mĩ được biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm được quá trình phát triển của nước Mĩ từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay. Nhận thức được vai trò vị trí hàng đầu của nước Mĩ trong đời sống quốc tế,... Để nắm chi tiết nội dung bài học mời các bạn cùng tham khảo giáo án được chia sẻ sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 6: Nước Mĩ

  1. Ngày soạn:..../..../20..... Ngày giảng:12A: ..../...../20..... 12B :..../...../20..... 12C : ..../..../20..... Chương IV: MĨ – TÂY ÂU - NHẬT BẢN (1945 – 2000) Bài 6: NƯỚC MĨ I /MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Qua bài này giúp học sinh: - Nắm đựơc quá trình phát riển của nước Mĩ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay (1945 – 2000). - Nhận thức được vị trí, vai trò hàng đầu của nước Mĩ trong đời sống quốc tế. - Nắm được những thành tựu cơ bản của Mĩ trong các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, thể thao, văn hoá 2. Về tư tưởng: - Tự hào hơn về cuộc káng chiến chống Mĩ của nhân dân ta trước một đế quốc hùng mạnh như Mĩ. - Nhận thức được ảnh hưởng của chiến tranh Việt nam đến nước Mĩ trong giai đoạn này. - Ý thức hơn về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay đối với công cuộc hiện đại hoá đất nước. 3. Về kĩ năng: - Các kĩ năng tư duy: So sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá sự kiện. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC - Bản đồ nước Mĩ, bản đồ thế giới thời kì sau chiến tranh lạnh. III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: * Câu hỏi: Nêu khái quát nhữn thắng lợi trong cuộc đấu trah giành và bảo vệ độc lập của các nước Mĩ latinh sau CTTG thứ hai. 3. Dẫn dắt vào bài mới 4. Tiến trình tổ chức dạy học Hoạt động của GV và HS Kiến thứ cơ bản TG * Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân I. Nước Mĩ từ 1945-1973 - GV trình bày: sau chiến tranh, trong * Về kinh tế khi các nước châu Âu bị thiệt hại - Sau CTTG thứ hai, kinh tế Mĩ phát triển mnạh mẽ. nặng nề và phải mất ít nhất 5 năm Biểu hiện: mới có thể phục hồi nền kinh tế, thì + Sản lượng công nghiệp chiếm 56,5 % sản Mĩ lại diễn ra một hiện tượng ngược lượng công ngiệp thế giới. (1948). lại: Sau chiến tranh, kinh tế Mĩ phát + Sản lượng nông nhgiệp 1949 bằng hai lần triển mạnh mẽ. sản lượng nông nghiệp của Anh, Pháp, Đức, * Hoạt động 2: Cá nhân Italia, Nhật cộng lại. - GV yêu cầu HS theo dõi SGK, nhận + Nắm 50% tàu bè đi lại trên biển. + Chiếm ¾ dự trữ vàng của thế giới xét con số nói lên sự phát triển kinh + Kinh tế Mĩ chiếm gần 40% tổng sản phẩm tế Mĩ sau chiến tranh. kinh tế thế giới. - Hs nhìn vào số liệu, đưa ra đánh Khoảng 20 năm sau chiến tranh, Mĩ là trung
  2. giá, nhận xét. tâm kinh tế tài chính lớn nhất thê giới. - Nguyên nhân: + Lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ KHKT * Hoạt động 3: Cả lớp và cá nhân cao, năng động, sáng tạo. - GV nguyên nhân nào dẫn đến sự + Mĩ lợi dụng chiến tranh để làm giàu, thu lợi phát triển nhảy vọt của nền kinh tế từ buôn bán vũ khí. Mĩ sau chiến tranh? + Ứng dụng thành công thành tựu KHKT hiện - HS theo dõi, trả lời câu hỏi. đại vào sản xuất. - GV tập trung phân tích, làm rõ một + Tập trung sản xuất và tư bản cao, các công ty số nguyên nhân cơ bản: độc quyền có sức sản xuất và cạnh tranh có hiệu quả. + Do chính sách và biện pháp điều tiết của nhà nước. * Về khoa học, kỹ thuật - Mĩ là nơi khởi đầu cuộc CMKHKT hiện đại * Hoạt động 4: Cả lớp và cá nhân và đạt đực những thành tựu lớn. - GV yêu cầu HS theo dõi SGK : - Thành tựu: Mĩ đi đầu trong các lĩnh vực: những thành tựu KHKT của Mĩ. + Chế tạo công cụ mới: Máy tính, máy điện tử, máy tự động. - GV có thể đàm thoại với HS về + Chế tạo vật liệu mới: Pôlime, vật liệu tổng những thành tựu KHKT của Mĩ hợp. + Tìm ra nguồn năng lượng mới. + Chinh phục vũ trụ: đưa con người lên mặt trăng. + Đi đầu trong cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp. * Về chính trị -xã hội * Chính sách đối ngoại * Hoạt động 5: Cả lớp - Sau CTTTG thứ hai, Mĩ đã triển khai chiến - GV trình bày những chính sách đối lược toàn cầu với tham vọng bá chủ thế giới. nội của Mĩ. - Mục tiêu: + Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới tiêu diệt CNXH. + Đàn áp phong trào cách mạng thế giới. + Khống chế , chi phối các nước đồng minh - Thực hiện; + Khởi xướng cuộc chiến tranh lạnh, gây chiến * Hoạt động 6: cả lớp tranh xung đột nhiều nơi, tiêu biểu là chiến - GV trình bày những chính sách đối tranh xâm lược Việt Nam (1954-1975), can ngoại của Mĩ, tập trung phân tích một thiệp, lật đổ chính quyền nhiều nơi trên thế số nội dung: giới. - Bắt tay với các nước lớn XHCN: 2/1972 + Học thuyết toàn cầu đầu tiên đó là Tổng thống Mĩ thăm Trung Quốc, 5/1972, học thuyết Truman, khởi xướng cuộc thăm Liên Xô nhằm thực hiện hoà hoãn với 2 chiến tranh lạnh. Tháng 3/1947, Tổng nước này để dễ bề chống lại PTCMTG. thống Truman đọc diễn văn trước II. Nước Mĩ từ 1973 đến 1991 Quốc hội Mĩ , chính thức đưa ra học * Kinh tế thuyết Truman. Theo Truman, Mĩ - Từ 1973 – 1982, kinh tế khủng hoảng, suy thoái do tác động của khủng hoảng năng lượng phải đứng ra đảm nhận sứ mạng lãnh 1973. đạo “thế giới tự do”, phải giúp ỡ các - Từ 1983, kinh tế bắt đầu phục hồi và phát
  3. dân tộc trên thế giới chống lại sự “đe triển trở lại. vẫn đúng đầu thế giới song không doạ” của chủ nghĩa cộbg sản., chống bằng trước về tìm lực kinh tế - tài chính. lại sự “bành trướng” của Liên Xô. * Chính trị * Đối ngoại - Có nhiều thay đổi. Sau thất bại ở Việt Nam, vẫn tiếp tục triểin khai chiến lược toàn cầu, tăng cường chạy đua vũ trang, đối dầu với * Hoạt động 7: cả lớp, cá nhân. Liên Xô. - GV: Yêu cầu học sinh theo dõi SGK - Từ giữa những năm 80, xu hướng đối thoại để thấy được những nét chính về tình ngày càng chiếm ưu thế trong quan hệ quốc tế hình kinh tế, chính trị, chính sách đối - Tháng 12/1989 Mĩ và Liên Xô chấm dứt chiến tranh lạnh. ngoại của Mĩ. III. Nước Mĩ từ 1991 - 2000 - HS: làm theo yêu cầu của GV. * Kinh tế: Trong suốt thập niên 90, Mĩ có trỉa - GV gọi 1 HS trình bày, sau đó gv qua những đợt suy thoái ngắn, nhưng kinh tế nhận xét và chôt lại Mĩ vẫn đứng đầu thế giới. * Khoa học kĩ thuật: Tiếp tục phát triển chiếm * Hoạt động 8: cả lớp, cá nhân. 1/3 phát minh của thế giới. GV yêu cầu HS theo dõi SGK, nắm * Đối ngoại: + Liên Xô ta vỡ, Mĩ vươn lên thế “một cực” đựơc tình hình kinh tế, khoa học, kĩ chi phối và lãnh đạo thế giới song rất khó. thuật và chính sách đối ngoại của Mĩ + Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 cho thấy chủ từ 1991 – 2000. nghĩa khủng bố sẽ là yếu tố khiến mĩ thay đổi - GV nhấn mạnh và mở rộng: chính sách đối ngoại khi bước vào TK XXI. + Khi Tổng thống Mĩ Bus ( con) lên nắm quyền (20/1/2001), nuớc Mĩ đứng trước những thách thức mới. Ngày 11/9/2001, nước Mĩ bị tấn côngchủ nghĩa khủng bố sẽ là một trong yếu tố dẫn đến sự thay đổi trong chính sách đối nội và đối ngoại của Mĩ khi bước vào TK XXI. 5. Sơ kết bài học - Củng cố: Yêu cầu học sinh phát biểu nội dung chính của bài học. - Dặn dò: HS ôn bài, trả lời câu hỏi cuối bài học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0