intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 20: Cuộc kháng chiến toàn Quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Ngọc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

383
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn tài liệu tham khảo Giáo án Lịch sử 12 "bài 20: Cuộc kháng chiến toàn Quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)". Giáo án được biên soạn với mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được âm mưu mới của thực dân Pháp và sự can thiệp của Mĩ trong kê hoạch Nava, trình bày được diễn biến cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 và tác dụng của nó đối với cuộc kháng chiến,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 12 bài 20: Cuộc kháng chiến toàn Quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)

  1. Nhóm sinh viên:  Nguyễn Thị Thanh Ngọc Nguyễn Thị Nhung Lê Thị Xuân Đỗ Thị Hải Yến Nguyễn Thị Trang (MSV 635602085) GIÁO ÁN BÀI: Bài 20: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953­1954) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1.Kiến thức.          Sau khi học xong bài 20: “Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân  Pháp kết thúc (1953­1954)”, học sinh cần nắm:          ­Hiểu được âm mưu mới của thực dân Pháp và sự can thiệp của Mĩ trong  kê hoạch Nava.           ­Trình bày được diễn biến cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953­ 1954 và tác dụng của nó đối với cuộc kháng chiến          ­Nắm được những nội dung chính của chiến dịch Điên Biên Phủ (hoàn  cảnh, diễn biến, kết quả, ý nghĩa)         ­Hiểu những nét chính về Hội nghị Giơ­ne­vơ : (hoàn cảnh triệu tập Hội  nghị, nội dung, ý nghĩa).         ­Ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực  dân Pháp và can thiệp Mĩ (1945 – 1954). 1
  2. 2.Kĩ năng.       ­Rèn luyện và phát triển các kĩ năng quan sát, khai thác kênh hình, nghiên cứu  tài liệu.      ­Rèn luyện và phát triển các kĩ năng làm việc nhóm, lắng nghe và phản hồi  tích cực, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng báo cáo,…      ­Rèn luyện khả năng tư duy logic các sự kiện lịch sử với nhau.      ­Phát huy trí tưởng tượng, phán đoán, suy luận của học sinh.      ­Rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức cũ vào bài mới, khai thác kiến thức  mới trong quá trình học .      ­Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định các sự kiện lịch sử.      ­Hướng tới phát triển năng lực:            +Hợp tác, làm việc nhóm           +Thu thập và xử lí thông tin về các sự kiện, hiện tượng lịch sử.           +Giải quyết vấn đề.           +Đánh giá, giải thích các sự kiện, hiện tượng lịch sử theo quan điểm lịch  sử.           +Sử dụng công nghệ thông tin           +Năng lực suy nghĩ sáng tạo. 3.Thái độ.      ­Bồi dưỡng cho HS niềm tin sâu sắc và vững chắc vào sự lãnh đạo sáng suốt  và chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp kháng chiến của quân và dân ta.      ­Có tinh thần trách nhiệm trong việc tìm hiểu cũng như giữ gìn và bảo vệ  nền độc lập dân tộc. 2
  3.     ­Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng các truyền thống của dân tộc: Truyền thống yêu  nước, đoàn kết, có tình yêu quê hương đất nước.      ­Có ý chí vươn lên trong cuộc sống. 4. Thiết bị dạy học.      ­ Lược đồ chiến dịch Điên Biên Phủ, tranh ảnh có liên quan đến chiến dịch  Điện Biên Phủ, máy chiếu, máy tính, Powre Point, Word,…. II. Chuẩn kiến thức kĩ năng.    1.Trình bày về bối cảnh lịch sử, nội dung của kế hoạch Na Va:      *Hoàn cảnh lịch sử:       ­ Sau hơn 8 năm tiến hành chiến hành xâm lược Việt Nam, lực lượng kháng  chiến của nhân dân ta lớn mạnh đáng kể, quân Pháp thiệt hại ngày càng lớn,  ngày càng lâm vào thế bị động trên chiến trường…      ­ Ngày 7/5/1953, được sự thỏa thuận của Mĩ, Pháp cử Nava sang làm Tổng  chỉ huy quân đội Pháp ở Đông Dương. Nava đề ra kế hoạch quân sự mới.     * Nội dung kế hoạch NaVa: được chia thành 2 bước:     * Bước thứ nhất : Trong thu – đông 1953 và xuân 1954, giữ thế phòng ngự  chiến lược ở Bắc Bộ, tiến công chiến lược để bình định Trung Bộ và Nam  Đông Dương, xây dựng đội quân cơ động chiến lược mạnh.     * Bước thứ hai : Từ thu – đông 1954, , thực hiện tiến công chiến lược ở Bắc  Bộ, cố gắng giành thắng lợi quân sự quyết định, buộc ta phải đàm phán với  những điều kiện có lợi cho chúng.    Từ thu – đông 1953, Nava tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ 44 tiểu đoàn quân cơ  động, càn quét bình định vùng chiếm đóng, mở cuộc tiến công lớn vào Ninh  Bình, Thanh Hóa. 2.  Chủ trương của ta, diễn biến cuộc Tiến công chiến lược Đông – Xuân 1953  – 1954    * Chủ trương, kế hoạch của ta: Tập trung lực lượng tiến công vào hướng  chiến lược quan trọng, mà địch tương đối yếu nhưng lại quan trọng về chiến  lược mà chúng không thể bỏ nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch , giải  phóng thêm đất đai , đồng thời buộc chúng phải bị động phân tán lực lượng, tạo  điều kiện tiêu diệt chúng.     * Diễn biến  các cuộc tiến công chiến lược : 3
  4.     ­ Tháng 12­1953, bộ đội ta tiến công và giải phóng thị xã Lai Châu, Pháp buộc  phải điều quân tăng cường cho Điện Biên Phủ, biến nơi đây trở thành nơi tập  trung quân thứ hai của Pháp.     ­ Đầu tháng 12­1953, liên quân Lào – Việt, tiến công địch ở Trung Lào, giải  phóng Thà Khẹt, uy hiếp Xavanakhét và căn cứ Xênô buộc địch phải tăng cường  quân cho Xênô, biến nơi đây trở thành nơi tập trung binh lực thứ ba của Pháp.     ­ Tháng 1­1954, liên quân Lào – Việt tiến công địch ở Thượng Lào, giải phóng  lưu vực sông Nậm Hu và tỉnh Phongxali, buộc Pháp tăng cường quân cho Luông  Phabang và Mường Sài. Luông Phabang và Mường Sài trở thành nơi tập trung  quân thứ tư của Pháp.     ­ Tháng 2­1954, ta giải phóng thị xã Kon Tum, uy hiếp Plâyku buộc địch tăng  cường quân cho Plâyku. Đây trở thành nơi tập trung quân thứ năm của Pháp    Phối hợp với mặt trận chính, ở vùng sau lưng địch phong trào chiến tranh du  kích phát triển mạnh Ở Trung Bộ và NB    * Ý nghĩa :     ­ Thể hiện nghệ thuật quân sự tài tình của Đảng ta     ­ Làm phá sản bước đầu kế hoạch tập trung quân của Nava     ­ Chuẩn bị điều kiện cho ta giành thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ . 3. Trình bày và phân tích được diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ, kết  quả, ý nghĩa của chiến dịch. *Âm mưu của Pháp và Mỹ:         ­Trong quá trình triển khai  kế hoạch Nava, Mỹ và Pháp đánh giá Điện Biên  Phủ là một địa bàn chiến lược quan trọng bậc nhất Đông Dương, có thể chở  thành căn cứ lục quân và không quân chiến lược lợi hại trong mưu đồ xâm lược  Đông Dương và Đông Nam Á.           ­Trong tình thế kế hoạch Nava bị phá sản. Mỹ ­Pháp tập trung xây dựng  Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, biến  thành trung tâm điểm của kế hoạch Nava.           ­Điện Biên Phủ được Mỹ­Pháp đánh giá là: “pháo đài không thể công  phá”, nhằm thu hút lực lượng của ta vào đây công phá. 4
  5.           ­Pháp bố trí Điện Biên Phủ thành một hệ thống phòng ngự kiên cố gồm:  49 cứ điểm, 16.200 quân, đủ loại binh chủng tối tân, 2 sân bay giã chiến, chia  thành 3 phân khu. *Chủ trương của ta:           ­Trung ương Đảng hạ quyết tâm tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên  Phủ.          ­Ta chọn Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược với Pháp vì:           +Điện Biên Phủ chỉ tiếp tế bang đường hàng không khi đường bộ bị cô  lập.           +Quân đội hậu phương của ta đang phát triển thuận lợi có thể khắc phục  được khó khăn về đường xá, vận tải, tiếp tế,…  *Diễn biến: chia thành 3 đợt:            ­Đợt 1:(13/03 ­17/03/1954): Ta tiến công tiêu diệt các căn cứ Him Lam và  toàn bộ phân khu Bắc, loại khỏi vòng chiến 2.000 địch.            ­Đợt 2:(30/03 ­ 26/04/1954):   Ta đồng loạt  tiến công phía Đông khu Trung  tâm Mường Thanh như E1, D1, C1, C2, A1…bao vây, chia cắt, khống chế địch.             ­Đợt 3: (01/05­ 07/05/1954): Ta tiến công khu Trung tâm Mường Thanh  và phân khu  Nam, tiêu diệt các căn cứ còn lại của địch.           17 giờ 30 ngày 07/05/1954, Tướng Đơ Ca­xtơ­ri cùng toàn bộ Ban tham  mưu địch đầu hàng và bị bắt sống. Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi. *Kết quả           ­Giải phóng nhiều vùng rộng lớn. Riêng tại Điện Biên Phủ, ta loại khỏi  vòng chiến 16 200 địch, trong đó có một thiếu tướng, bắn rơi 62 máy bay, thu  toàn bộ vũ khí, phương tiện chiến tranh. *Ý nghĩa:       ­Đập tan hoàn toàn kế hoạch Na­va.         ­Giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của Pháp, làm xoay chuyển cục   diện chiến tranh ở Đông Dương. 5
  6.       ­Tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh ngoại giao của ta giành thắng  lợi. 4. Nội dung và ý nghĩa của Hiệp định Giơ ne vơ: * Nội dungcủa hiệp định Giơ ne vơ       ­ Các nước tham dự hội nghị cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản là  độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lảnh thổ của 3 nước Việt Nam,  Lào, Campuchia.       ­  Các bên tham chiến thực hiện ngừng bắn, lập lại hòa bình trên toàn Đông  Dương.      ­ Các bên tham chiến thực hiện cuộc tập kết, chuyển quân, chuyển giao khu  vực.      ­ Cấm đưa quân đội, nhân viên quân sự và vũ khí nước ngoài vào các nước  Đông Dương.Các nước Đông Dương không được tham gia bất cứ khối liên  minh quân sự nào.      ­ Ở Việt Nam: quân đội nhân dân Việt Nam và quân Pháp tập kết ở 2 miền  Bắc – Nam, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới tạm thời; tiến tới thống nhất bằng  cuộc tổng tuyển cử tự do trong cả nước sẽ được tổ chức vào tháng 7­1956.      ­ Cấm đưa quân đội, nhân viên quân sự, vũ khí nước ngoài vào ĐD      ­ Trách nhiệm thi hành hiệp định thuộc về những người kí hiệp định và  những người kế tục sự nghiệp của họ.    *Ý nghĩa:    ­ Hiệp định Ginevơ  là văn bản pháp lí quốc tế ghi nhận các quyền dân tộc cơ  bản của nhân dân ba nước Đông Dương.    ­ Hiệp định Giơnevơ đánh dấu thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp  của nd ta, MB được giải phóng.    ­  Buộc Pháp phải chấm dứt chiến tranh xâm lược, rút hết quân đội về nước;  Đế quốc Mĩ thất bại trong âm mưu kéo dài, mở rộng chiến tranh xâm lược Dông  Dương. III. Tiến trình dạy học. Tiết 1. Kế hoạch Nava, âm mưu của Pháp – Mỹ. Cuộc tiến công chiến  lược Đông­Xuân (1953­1954). ­Gợi ý dẫn dắt vào bài:  6
  7. “Trước khi vào bài học, cô muốn cho các em nghe một bài hát. Các em hãy thử  đoán xem bài hát trên đã nhắc đến một chiến thắng nào trong lịch sử Việt Nam  thời hiện đại nhé”. GV cho học sinh nghe một đoạn của bài hát “Giải phóng Điện Biên” GV yêu cầu học sinh trả lời, học sinh suy nghĩ và đoán sự kiện mà giáo viên  đang muốn đề cập. GV đưa ra đáp án và nhấn mạnh: chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 60 năm  đã kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược của  quân và dân Việt Nam. Việt Nam – một dân tộc nhỏ bé nhưng gan góc đã chiến  thắng một tên đế quốc hùng mạnh là thực dân Pháp. Chiến thắng này không chỉ  là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam  mà còn là một kỳ tích trong lịch sử nhân loại ở thế kỷ XX, tạo động lực cho  nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới tiếp tục cuộc đấu tranh phi thực  dân hóa, giành độc lập dân tộc.Tướng De Castries, sau khi thất bại trở về Pháp,  đã trả lời trước Ủy ban Điều tra của Bộ Quốc phòng Pháp rằng: “Người ta có  thể đánh bại một quân đội, chứ không thể đánh bại được một dân tộc”. Để hiểu  rõ hơn về điều này chúng ta sẽ cùng nhau đi vào bài học hôm nay… Giáo viên sử dụng kĩ thuật K, W, L, H trong đó yêu cầu học sinh hoàn thành cột  K và cột H trước khi vào bài học (Trong tiết này, học sinh sẽ hoàn thành 2 cột  Kvà W): Kĩ thuật K, W, L,  Nội dung câu hỏi H K Hiểu biết của em về giai đoạn kháng chiến chống Pháp  (1953 – 1954)? W Em mong muốn học được những gì sau khi kết thúc bài  học này? L Sau khi học xong bài học, em đã nắm được những kiến  thứ gì? H Em có thể vận dụng được những gì sau khi học bài học  này? 7
  8. Hoạt động dạy­học Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: (Thời gian 10’)Làm rõ  I.   Âm   mưu   mới   của   Pháp   –   Mỹ   ở  được âm mưu mới của Pháp –Mỹ ở Đông  Đông Dương. Kế hoạch Nava Dương. Tìm hiểu đánh giá về kế hoạch Na  1.   Âm   mưu   mới   của   Pháp   ­   Mỹ   ở  va. Đông Dương. Kế hoạch Nava 1.Âm mưu mới của Pháp­Mỹ ở Đông  ­  Sau  8 năm xâm lược VN, Pháp thiệt  Dương. hại ngày càng lớn, bị  loại khỏi vòng  ­ Bước 1: GV đặt câu hỏi: Em hãy theo dõi  chiến đấu hơn 39 vạn quân, tốn hơn  sách giáo khoa và tìm hiểu:  Sau 8 năm thực   2.000   tỉ   phrăng,   vùng   chiếm   đóng   bị  hiệc chiến tranh ở Việt Nam Pháp vấp  thu hẹp, ngày càng lâm vào thế  phòng  phải những khó khăn gì? ngự, bị động. 18 lần thay đổi nội các. ­>Nhằm phát huy kĩ năng đọc hiểu, trình  ­Trước  sự  sa   lầy  của  Pháp,  Mỹ  can  bày nói. Về kiến thức HS thấy được những  thiệp   sâu   vào   chiến   tranh   Đông  khó khăn của thực dân Pháp. Dương, ép Pháp phải kéo dài, mở rộng  ­ HS trả lời câu hỏi. chiến tranh, tích cực chuẩn bị thay thế  ­GV chốt ý: Trình bày những khó khăn của  Pháp. Pháp sau 8 năm chiến tranh ở Việt Nam. ­ Ngày   07/05/1953,   với   sự  ­GV đặt tình huống: Nếu đặt địa vị của em  thỏa  thuận  của   Mỹ,   Pháp   cử   Na­va  vào Pháp lúc bấy giờ em sẽ làm như thế  làm Tổng chỉ  huy quân Pháp  ở  Đông  nào? Dương, đề ra kế hoạch trong 18 tháng  ­> Giúp học sinh phát triển năng lực tư duy  sẽ  giành thắng lợi quyết định để  “kết  sáng tạo, đóng vai và phản biện lịch sử. thúc chiến tranh trong danh dự”. ­Bước 2: GV đặt câu hỏi: Sau khi Pháp xa  lầy chiến tranh ở Việt Nam, Mỹ đã có hành   động và âm mưu gì? ­> Nhằm phát huy kĩ năng đọc hiểu, phân  tích sự kiện, hiện tượng lịch sử. Giúp học  sinh thấy được âm mưu của Mỹ. ­HS trả lời. ­GV chốt ý: Mỹ ngày càng can thiệp sâu  vào chiến tranh Việt Nam, viện trợ giúp đỡ  Pháp nhằm âm mưu kéo dài và mở rộng  chiến tranh Việt Nam, tịch cực thay thế  2. Kế hoạch Na­va  Pháp. chia thành hai bước: ­Bước  một: thu  ­  đông 1953 và  xuân  Bước 3: GV đặt câu hỏi: theo dõi sách giáo  1954 giữ  thế  phòng ngự  chiến lược  ở  khoa và cho biết: Âm mưu của Pháp – Mỹ  miền   Bắc, tiến   công   chiến   lược  trong chiến tranh Đông Dương. Theo dõi  để bình   định   miền   Trung   và   Nam,  8
  9. thường thuật khái quát về kế hoạch Nava. giành   nhân   lực,   vật   lực,   thanh   toán  ­>Phát triển kĩ năng đọc hiểu, đánh giá phân  Liên khu V, đồng thời mở  rộng ngụy  tích sự kiện, hiện tượng lịch sử, tường  quân,   xây   dựng   đội   quân   cơ   động  thuật lại kế hoạch Nava. Giúp HS hiểu rõ  mạnh. về âm mưu của thực dân Pháp­ Mỹ. Hiểu  ­Bước hai: từ  thu ­ đông 1954, chuyển  rõ được kế hoạch Nava. Bồi dưỡng lòng  lực lượng ra chiến trường miền Bắc,   yêu nước. thực   hiện   tiến   công   chiến   lược,   cố  ­HS trả lời. giành   thắng   lợi   quyết   định,  buộc   ta  ­GV chốt ý: Âm mưu của Pháp –Mỹ thực  đàm   phán   theo   điều   kiện   có   lợi   cho  hiện kế hoạch Nava gồm 2 bước, nhằm  Pháp   và   “kết   thúc   chiến   tranh   trong  kết thúc chiến tranh trong vòng 18 tháng. danh dự”.      Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Đông  ­Thực   hiện: Nava tập   trung   ở   đồng  Dương tuyên bố  “Sẽ có lối thoát trong  bằng   Bắc   bộ   44   tiểu   đoàn   cơ  danh dự. Chuyển bại thành thắng.” động (trong   tổng   số   84   tiểu   đoàn   ở        Từ thu­đông năm 1953 Pháp đã tập trung  Đông Dương), tiến hành càn quét, mở  44/48 cứ điểm cơ động ở đồng bằng Bắc  cuộc   tiến   công   lớn   vào   Ninh   Bình,  Bộ, tiến hành các cuộc bình định, tấn công  Thanh   Hóa.,   để   phá   kế   hoạch   tiến  nhiều nơi. công của ta.  ­GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về kế  hoạch Nava.?  ­HS trả lời? ­>Phát huy năng lực đánh giá và giải thích  các sự kiện hiện tượng lịch sử.        Hoạt động 2: (Thời gian 28’) Tìm hiểu về  II. Cuộc tiến công chiến lược Đông ­  cuộc tiến công chiến lược Đông –Xuân  Xuân 1953 ­ 1954 và chiến dịch Điện  1953­1954. (Hoạt động nhóm, cá nhân, cả  Biên phủ năm 1954.   lớp), 1. Cuộc tiến công chiến lược Đông ­  ­Bước 1: GV đặt câu hỏi: Trình bày chủ  Xuân 1953 ­ 1954  trương, kế hoạch của Đảng ta trong chiến  a.   Chủ   trương,   kế   hoạch   quân   sự  lược Đông­Xuân 1953­1954? Đông ­ Xuân 1953 – 1954 của ta ­HS trả lời. Cuối tháng 9/1953, Bộ  Chính trị  họp  ­GV chốt ý: Cuối tháng 9/1953, Bộ Chính trị  bàn   kế   hoạch   quân   sự   trong   Đông  họp bàn kế hoạch quân sự trong Đông Xuân  Xuân 1953 ­ 1954. 1953   ­   1954.   Đề   ra   nhiệm   vụ,   phương  + Nhiệm vụ: tiêu diệt địch là chính. châm, phương hướng cuộc tiến công chiến  +Phương   châm:   tích   cực,   chủ   động,  9
  10. lược Đông – Xuân 1953­1954. cơ động linh hoạt.    +Nguyên tắc: Tiến ăn chắc, đánh ăn chắc.  +Phương   hướng   chiến   lược: Tập  Chắc   thắng   thì   đánh   cho   kì   thắng,   không  trung lực lượng mở  những cuộc tiến  chắc   thắng   thì   không   được   đánh.   Do   Võ  công vào những hướng quan trọng về  Nguyên Giáp chỉ huy. chiến   lược   mà địch   tương   đối   yếu,  nhằm   tiêu   diệt   sinh   lực   địch,   giải  phóng đất đai, buộc chúng phải phân  tán lực lượng, tạo điều kiện thuận lợi  để ta tiêu diệt địch. ­Bước 2: chia lớp thành 5 nhóm, giao  nhiệm vụ cho từng nhóm. Theo dõi lược đồ  b.   Diễn   biến:   Cuộc   tiến   công   chiến  tiến công chiến lược Đông –Xuân 1953­ lược Đông Xuân 1953 ­ 1954 của ta đã  154, hãy tìm hiểu và tái hiện lại tiến trình  bước đầu làm phá sản kế hoạch Nava của cuộc tiến công chiến lược Đông –Xuân   ­Nava tập trung  ở  đồng bằng Bắc bộ  1953­1954 một cách sinh động, chính xác. 44 tiểu đoàn cơ  động­ tập trung quân  +GV chia nhóm HS theo bàn. thứ nhất. +GV giao đặt nhiệm vụ giao vấn để cho  ­Ngày 10/12/1953, chủ lực ta tiến công  từng nhóm. Lai   Châu,   giải   phóng   toàn   bộ   thị   xã  ●Nhóm 1: Tìm hiểu và tài hiện lại hướng  (trừ  Điện Biên) Na­va buộc phải đưa  tiến công chiến lược của ta ở mặt trận  6 tiểu đoàn cơ  động tăng cường Điện  Điện Biên Phủ làm phân tán lực lược của  Biên   Phủ. Điện   Biên   Phủ   thành   nơi  địch? tập trung quân thứ hai của Pháp. ●Nhóm 2: Xác định và làm rõ hướng tiến  ­Tháng 12/1953, liên quân Lào ­ Việt  công chiến lược của ta trên mặt trận Trung   tiến công Trung Lào, giải phóng Thà  Lào? Khẹt, uy hiếp Xa­van­na­khet và Xê­ ●Nhóm 3: Tìm hiểu và tái hiện lại hướng  nô. Na­va buộc phải tăng viện cho Xê­ tiến công của ta trên mặt trận Thượng  nô. Xê­nô trở thành nơi tập trung  quân  Lào? thứ ba của Pháp. ●Nhóm 4: Tìm hiểu và tái hiện lại hướng  ­Tháng 01/1954, liên quân Lào ­ Việt  tiến công của ta trên mặt trận Bắc Tây  tiến   công   Thượng  Lào,   giải   phóng  Nguyên? lưu   vực   sông   Nậm   Hu   và   toàn   tỉnh  ●Nhóm 5: Đánh giá kết quả và ý nghĩa của   Phong Xa­lì. Na­va đưa quân từ  đồng  cuộc tiến công chiến lược Đông – Xuân  bằng Bắc Bộ  tăng cường cho Luông  1953­1954. Pha­bang   và   Mường   Sài. Luông   Pha­ Yêu cầu: bang   và   Mường   Sài   thành   nơi   tập  ­Kiến thức: chính xác, khoa học, phù hợp  trung  quân thứ tư của Pháp. với nội dung bài học. ­Tháng 02/1954, ta tiến công Bắc Tây  ­Thời gian: thảo luận 3’, trình bày 2’. Nguyên, giải phóng Kon Tum, uy hiệp  10
  11. ­Hình thức: sáng tạo, có thể thuyết trình kết  Plây­cu.   Pháp   buộc   phải   tăng   cường  hợp với sử dụng lược đồ cuộc tiến công  lực lượng cho Plây Cu và Plây cu trở  chiến lược Đông –Xuân 1953­ 1954 để  thành nơi tập trung  quân thứ năm minh họa. ­Phối hợp với mặt trận chính,  ở  vùng  ­>Nhằm phát triển năng lực hợp tác, giải  sau lưng địch, phong trào du kích phát  quyết vấn đề, tư duy sáng tạo. Giúp học  triển   mạnh   ở   Nam   Bộ,   Nam   Trung  sinh hiểu rõ cuộc tiến công chiến lược  Bộ, Bình ­ Trị ­ Thiên, đồng bằng Bắc  Đông –Xuân 1953­1954.  Đánh giá và nhận  Bộ… xét kết quả, ý nghĩa của cuộc tiến cồn  c. Ý nghĩa chiến lược Đông – Xuân 1953­1954. ­Kế  hoạch  Nava  bước  đầu  phá  sản,  ­Các nhóm lần lượt lên trình bày. Pháp bị phân tán làm 5 nơi ­GV: nhận xét, tổng kết chốt ý. ­Chuẩn   bị   về   vật   chất   và   tinh  Nhận xét về tinh thần hoạt động nhóm,  thần  cho ta mở  cuộc tiến công quyết  hình thức trình bày, và đánh giá nhận xét về  định vào Điện Biên Phủ. kiến thức. +Kế  hoạch Nava bước đầu phá sản, Pháp  bị phân tán làm 5 nơi +Chuẩn bị  về  vật chất và tinh thần  cho ta  mở   cuộc   tiến   công   quyết   định   vào   Điện  Biên Phủ. Hoạt động 3: (thời gian 5’) Giao nhiệm  vụ cho học sinh tìm hiểu chiến dịch Điện  Biên Phủ. ­Bước 1: Chia nhóm HS và giao nhiệm vụ.        + GV tổ chức chia nhóm cho HS theo  sở thích.         +GV thống nhất tên gọi của từng  nhóm HS và giao nhiệm vụ để các em thực  hiện bài báo cáo.         +Sau khi HS đã chọn nhóm theo sở  thích, GV thông báo: các nhóm sẽ mang tên  theo sở thích tự đặt.          +GV đặt vấn đề giao nhiệm vụ cho  các nhóm, yêu cầu sản phẩm (đầu ra) cho  từng nhóm: HS sẽ nhập vai là những nhà  báo, nhà nghiên cứu lịch sử, luật sư, đại sứ  11
  12. du lịch,… cùng tham gia thực hiện chủ đề  “Chiến dịch Điện Biên Phủ ­1954)”, thực  hiện 4 nhiệm vụ:      ●Nhóm 1: Tìm hiểu cứ điểm Điện Biên  Phủ. Cho biết âm mưu của thực dân Pháp  và sự can thiệp của Đế quốc Mĩ  khi chọn  Điện Biên Phủ là điểm quyết chiến chiến  lược với ta?      ●Nhóm 2: Chủ trương và sự chuẩn bị  của ta trước âm mưu của thực dân Pháp.       ● Nhóm 3: Trình bày và phân tích diễn  biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.                    ●Nhóm 4: Đánh giá kết quả và ý nghĩa  của chiến dịch Điện Biên Phủ. Công lao  của đại tướng Võ Nguyên Giáp. ­Bước 2: GV yêu cầu sản phẩm đầu ra của  mỗi nhóm.       +GV trình chiếu slide những thông tin  liên quan đến các sản phẩm (đầu ra) của  mỗi nhóm sau khi kết thúc thời gian báo  cáo, gồm:      ● 1 tập san (word) được tổng hợp lại từ  kết quả nghiện cứu về dự án đã được giao  (10­15 trang).     ● 1 bản báo cáo được trình bày trên  power Point hoặc clip do nhóm tự xây dựng  liên quan đến nhiệm vụ của nhóm.     +GV yêu cầu các nhóm về cấu trúc tập  san, bài trình bày, ví dụ như yêu cầu trang  bìa ghi tên trường và biểu tượng logo  trường (nếu có), tên dự án, lớp và tên nhóm,  GV hướng dẫn, kích cỡ chữ…; trang 2 ghi  danh sách tên thành viên nhóm được phân  công nhiệm vụ; trang Mục Lục; Nội dung;  Tài liệu tham khảo và trích dẫn…). ­Bước 3: Đưa ra tiêu chí đánh giá sản phẩm  của từng nhóm.           Để có cơ sở, định hướng và thống nhất  12
  13. chung khi đánh giá quá trình thực hiện (GV  đánh giá HS và HS đánh giá lẫn nhau), GV  xây dựng các tiêu chí cụ thể.       +Phiếu đánh giá tính hiệu quả về tinh  thần hợp tác nhóm trong quá trình triển khai  thực hiện dự án.       +Phiếu đánh giá sản phẩm cho từng  nhóm …. ­Bước 4: Hướng dẫn các nhóm giải quyết  triển khai nhiệm vụ được giao.        +Hướng dẫn các nhóm thảo luận bầu  nhóm trưởng, thư kí, và phân công nhiệm  vụ cho từng thành viên để thực hiện báo  cáo sản phẩm. Ở bước này, GV cần đưa ra  tiêu chí cụ thể để các nhóm bầu chọn được  nhóm trưởng, thư kí tốt (người có uy tín,  khả năng chỉ đạo, thu phục nhóm,…) .        + GV thông báo nhiệm vụ của nhóm  trưởng: thường xuyên phải liên lạc, đôn  đốc các thành viên thực hiện nhiệm vụ  được giao và báo cáo tiến độ  của nhóm cho  GV (mỗi tuần từ 2­3 lần). Thư kí có nhiệm  vụ ghi chép, giúp việc cho nhóm trưởng.  Nếu nhóm trưởng và thư kí làm tốt nhiệm  vụ được giao, sau này sẽ là cơ sở để các  thành viên trong nhóm bầu chọn là thành  viên xuất sắc nhất nhóm.       +GV yêu cầu các nhóm trưởng, thư kí  ghi chép lập danh sách các thành viên  cùng  nhiệm vụ được phân công nộp cho GV (sau  khi nhóm đã họp, thống nhất)  để GV tiện  theo dõi, giám sát và đôn đốc HS trong quá  trình nhóm thực hiện dự án.   ­Giới thiệu, hướng dẫn HS một số trang  Web, địa chỉ tìm kiếm tên sách liên quan  đến chủ đề: “Chiến dịch Điện Biên Phủ­ 1954” . Ở bước này GV cần lưu ý HS tìm  kiếm, xứ lí thông tin (nhất là thông tin  13
  14. internet), nhằm đảm bảo tính khoa học, tính  cơ bản và mạng định hướng giáo dục:  TLTK.     ­ GV tổ chức cho 4 nhóm bốc thăm đội  bạn sẽ đưa ra câu hỏi cũng như gợi ý cho  mình theo hình thức (3­2­1): 3­lời khen; 2­ lời góp ý; 1­câu hỏi thắc mắc. Yêu cầu mỗi  nhóm trình bày báo cáo là 5 phút; thời gian  hỏi và trả lời là 3 phút. Bài tập củng cố. (thời gian 3’)     Tiết 2: Chiến Dịch Điện BIÊN PHỦ VÀ HIỆP Định GIƠ­NE­VƠ. (BÁO  CÁO, ĐÁNH GIÁ, Tổng Kết)  Hoạt động 4:Gợi ý nội dung bài học. ­ GV: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về cuộc tiến công chiến lược  Đông –Xuân, Kế hoạch Nava của thực dân Pháp. Kế hoạch này chỉ thực  sự thất bại sau chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Khi xây dựng Điện  Biên Phủ thành cứ điểm mạnh nhất Đông Dương 60 năm trước, thực  dân Pháp tin chắc lòng chảo này sẽ nghiền nát Việt Minh. Nhưng quân  đội Việt Minh, từ thế yếu đánh thế mạnh, giành chiến thắng lừng lẫy  năm châu, chấn động địa cầu. Người ta nói rằng, có đứng giữa cánh  đồng Mường Thanh vào buổi chiều năm ấy mới hiểu được hết ý nghĩa  của chiến thắng ĐBP, thất bại của Chiến dịch ĐBP là thật bại của chủ  nghĩa thực dân, thắng lợi của cd ĐBP là tắng lợi của tự do và hòa bình.  Vậy nếu ko có chiến dịch ĐBP ta có kết thúc kháng chiến trường kì  chống td Pháp xâm lược hay ko?           ­ GVsử dụng bộ câu hỏi theo định hướng Chương trình dạy học của Intel  (gồm câu hỏi khái quát, câu hỏi bài học­ những câu hỏi mở không có đáp án duy  nhất và câu hỏi nội dung  có thể có đáp án đúng duy nhất): 14
  15. ­GV dấn dắt vào bài:          Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 60 năm đã kết thúc cuộc kháng chiến  trường kỳ chống Pháp xâm lược của quân và dân ta. Chiến thắng ấy không chỉ  là mốc son chói lọi của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta,  mà còn như một chiến tích, một kỳ tích đối với lịch sử nhân loại thế giới thế kỉ  XX. Chiến dịch Điện Biên Phủ đã cổ vũ phong trào đấu tranh của nhân dân yêu  chuộng hòa bình thế giới chống lại chủ nghĩa thực dân. Dân tộc ta làm nên chiến  thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu đã làm trấn động địa cầu. Vậy Chiến  dịch Điện Biên Phủ diễn ra như thế nào?     1) Câu hỏi khái quát: “Nếu ta không có chiến dịch Điện Biên Phủ thì cuộc  kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ của quân và dân ta có kết thúc hay  không?”     2) Câu hỏi bài học: “Vì sao lại chọn Điện Biên Phủ là điểm quyết chiến  chiến lược của ta và Pháp?”     3)Câu hỏi nội dung: “Chiến dịch Điện Biên Phủ đã diễn ra như thế nào? Kết   quả và ý nghĩa của chiến dịch?” 15
  16. Kiến thức cần đạt Hoạt động của GV –HS 16
  17. II. Cuộc tiến công chiến lược Đông­ Hoạt động 5: Tìm hiểu chiến dịch  Xuân 1953­1954 và chiến dịch Điện  Điện Biên Phủ (nhóm, cá nhân, cả  Biên Phủ 1954. lớp) 1.Cuộc tiến công chiến lược Đông­ ­GV nhắc lại nhiệm vụ của từng  Xuân 1953­1954. nhóm, lần lượt các nhóm lên trình  bày. Mỗi nhóm trình bày trong vòng 5  phút. ­Các nhóm chuẩn bị máy tính, máy  chiếu, tranh ảnh, kiến thức cho bài  2.Chiến dịch Điện Biên Phủ. báo cáo của mình. a)Cứ điểm Điện Biên Phủ ­Điện Biên Phủ là một thung lũng  Các nhóm lần lượt lên báo cáo rộng lớn, nằm ở phía tây rừng núi  ­Nhóm 1lên báo cáo sản phẩm của  Tây Bắc, giáo Lào. nhóm. ­Có vị trí chiến lược then chốt ở  +Nhiệm vụ: “Tìm hiểu cứ điểm Điện   Đông Dương và Đông Nam Á. Biên Phủ. Và cho biết âm mưu của  ­Kế hoạch Nava, đã xây dựng cứ  thực dân Pháp và sự can thiệp của  điểm Điện Biên Phủ thành tập đoàn  Đế quốc Mĩ  khi chọn Điện Biên Phủ   cứ điểm mạnh nhất Đông Dương  là điểm quyết chiến chiến lược với  gồm 49 cứ điểm, 2 sân bay giã chiến,  ta?” 16.200 quân, đủ loại binh chủng tối  +Yêu cầu: Làm rõ vị trí chiến lược  tân, bố chí thành 3 phân khu:  của Điện Biên Phủ.        +Phân khu Bắc gồm các cứ  điểm +Trình bày báo cáo tròng vòng 5 phút. Độc Lập, Bản Kéo    +Sau khi nhóm 1 trình bày xong, nhóm         +Phân   khu   Trung   tâm Mường  2 nhận xét, phản biện theo phương  Thanh, nơi đặt cơ  quan chỉ  huy, tập pháp  (3­2­1). Thời gian hỏi và trả lời  trung 2/3 lực lượng, có sân bay và hệ là 3 phút. thống pháo binh. ­Phần này, nhóm có thể sử dụng         +Phân   khu   Nam Hồng   Cúm, có  video, tranh ảnh, bản đồ trình chiếu  trận địa pháo, sân bay. lên slide thuyết trình (mô tả) về cứ  điểm Điện Biên Phủ nằm ở đâu, có  *Âm mưu của Pháp và can thiệp  vị trí chiến lược như thế nào, thuận  Mỹ, vì sao Điện Biên Phủ là điểm  lợi và khó khăn đối với ta và địch,… quyết chiến chiến lược của Pháp. ­> Giúp HS phát triển kĩ năng: quan  ­ Một trong hai bên chiếm được Điên  sát, khai thác kênh hình, nghiên cứu  Biên Phủ sẽ giành chiến thắng và làm  tài liệu, làm việc nhóm, lắng nghe,  chủ được Đông Dương nói riêng và  giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,  Đông Nam Á nói chung. sáng tạo,… 17
  18. ­Nếu ta đập tan được cứ điểm Điện      +Tăng hứng thú học tập, không khí  Biên Phủ ta sẽ chiến thắng. học sôi nổi. ­Pháp   và   Mỹ  coi   Điện   Biên   Phủ   là      Giúp HS có thể đóng vai là một nhà  “một pháo đài bất khả  xâm phạm”,  báo, hướng dẫn viên du lịch,… trung tâm của kế hoạch Nava. b)Chủ trương và chuẩn bị của ta +Chủ trương: ­Nhóm 2 lên báo cáo sản phẩm của       ­Tháng 12/1953, Bộ chính trị Trung  nhóm. ương Đảng họp thông qua kế hoạch  +Nhiệm vụ: “Chủ trương và sự  tác chiến của Bộ tư lệnh, quyết định  chuẩn bị của ta trước âm mưu của  mở Chiến dịch Điện Biên Phủ nhằm  thực dân Pháp. +Yêu cầu: Làm rõ  tiêu diệt lực lượng địch, giải phóng  khó khăn và thuận lợi của ta trong  Tây Bắc, tạo điều kiện cho Lào giải  chiến dịch Điện Biên Phủ. phóng Bắc Lào. +Trình bày báo cáo tròng vòng5 phút. +Chuẩn bị: +Sau khi nhóm 2 trình bày xong, nhóm       ­ Ta huy động một lực lượng lớn  3 nhận xét, phản biện theo phương  chuẩn bị cho chiến dịch, khoảng  pháp  55.000 quân, hàng chục ngàn tấn vũ  (3­2­1). Thời gian hỏi và trả lời là 3  khí, đạn dược; lương thực, cùng  phút. nhiều ô tô vận tải, thuyền bè…  ­Phần này, nhóm có thể sử dụng  chuyển ra mặt trận. video, tranh ảnh chiếu trên slide         ­ Đầu tháng 3/1954 công tác  thuyết trình về chủ trương của Đảng  chuẩn bị hoàn tất, ngày 13/3/1954 ta  ta đối phó với âm mưu của Pháp và  nổ súng tấn công. can thiệp Mĩ. Có thể nhóm sẽ lên  kịch bản đóng kịch về diễn tiến chủ  trương của Đảng ta và sự chuẩn bị  của Đảng ­> Giúp HS phát triển kĩ năng: quan  sát, khai thác kênh hình, nghiên cứu  tài liệu, làm việc nhóm, lắng nghe,  giải quyết vấn đề, tư duy phản biện,  18
  19. sáng tạo, đóng vai,…     +Tăng hứng thú học tập, không khí  học sôi nổi.      +Giúp HS có thể đóng vai là một  nhà báo, hướng dẫn viên du lịch, diễn  viên. c)Diễn biến.      Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra   qua 3 đợt: Nhóm 3 lên báo cáo sản phẩm của      +Đợt 1, từ ngày 13/03 ­17/03/1954: nhóm.       Ta tiến công tiêu diệt các căn  +Nhiệm vụ: “Trình bày và phân tích  cứ Him Lam và toàn bộ phân khu  diễn biến của chiến dịch Điện Biên  Bắc, loại khỏi vòng chiến 2.000 địch. Phủ.”    +Đợt 2, từ ngày 30/03­26/04/1954: +Yêu cầu: Tái hiện được diễn biến       ­Ta đồng loạt  tiến công phía đông  chiến dịch ĐBP qua 3 đợt một cách  khu Trung tâm Mường Thanh như E1,  sinh động  D1,   C1, C2,   A1   …,chiếm   phần   lớn  +Trình bày báo cáo tròng vòng 5 phút. các   căn   cứ   của   địch,   tạo   điều   kiện  +Sau khi nhóm 3 trình bày xong, nhóm  bao vây, chia cắt, khống chế địch. 4 nhận xét, phản biện theo phương        ­ Mỹ khẩn cấp viện trợ cho Pháp  pháp  và đe dọa ném bom nguyên tử ở Điện  (3­2­1). Thời gian hỏi và trả lời là 3  Biên Phủ. phút.       ­Ta khắc phục khó khăn về tiếp  ­Phần này, nhóm có thể sử dụng  tế, quyết tâm giành thắng lợi. video, tranh ảnh, lược đồ chiến dịch    +Đợt 3, từ ngày 01/05­ 07/05/1954: Điện Biên Phủ chiếu trên slide thuyết        ­Ta tiến công khu Trung tâm  trìnhchiến dịch. Có thể nhóm sẽ lên  Mường Thanh và phân khu  Nam, tiêu  kịch bản đóng kịch về cảnh tướng  diệt các căn cứ còn lại của địch. Đơ Ca­xtơ­ri ra đầu hàng.      ­Chiều 7/5, ta đánh vào sở chỉ huy  ­> Giúp HS phát triển kĩ năng: quan  địch. sát, khai thác kênh hình, nghiên cứu        ­17 giờ 30 ngày 07/05/1954,  tài liệu, giải quyết vấn đề, tư duy  Tướng Đơ Ca­xtơ­ri cùng toàn bộ  phản biện, sáng tạo, đóng vai,… Ban tham mưu địch đầu hàng và bị      +Tăng hứng thú học tập, không khí  bắt sống. học sôi nổi. 19
  20.      ­ Các chiến trường toàn quốc đã      Giúp HS có thể đóng vai là một nhà  phối hợp chặt chẽ nhằm phân tán,  báo, hướng dẫn viên du lịch, diễn  tiêu hao, kìm chân địch, tạo điều kiện  viên,… cho Điện Biên Phủ giành thắng lợi. *Kết quả và ý nghĩa. Kết quả:     ­Trong cuộc Tiến công  chiến lược  Đông Xuân 1953 ­ 1954 và Chiến dịch  ­Nhóm 4 lên báo cáo sản phẩm của  lịch sử Điện Biên Phủ: nhóm.    ­ Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu  +Nhiệm vụ: “Đánh giá kết quả và ý  128.000 địch, 162 máy bay, thu nhiều  nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ.  vũ khí, Công lao của Đại tướng Võ Nguyên    ­ Giải phóng nhiều vùng rộng lớn.  Giáp.” Riêng tại Điện Biên Phủ, ta loại khỏi  +Yêu cầu: Thấy được tầm quan  vòng chiến 16 200 địch, bắn rơi 62  trọng của chiến dịch ĐBiện Biên  máy bay, thu toàn bộ vũ khí, phương  Phủ đối với cuộc kháng chiến chống  tiện chiến tranh. thực dân Pháp (1945 – 1954), vai trò  ­Đập tan kế hoạch Nava. của Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch   Ý nghĩa Điện Biên Phủ.    ­Thắng lợi cùa cuộc Tiến công  +Trình bày báo cáo tròng vòng 5 phút. chiến lược Đông Xuân 1953 ­ 1954 và  +Sau khi nhóm 4trình bày xong, nhóm  Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã  1nhận xét, phản biện theo phương  đập tan hoàn toàn kế hoạch Na­va. pháp (3­2­1). Thời gian hỏi và trả lời     ­Giáng đòn quyết định vào ý chí  là 3 phút. xâm lược của Pháp, làm xoay chuyển  ­Phần này, nhóm có thể sử dụng  cục diện chiến tranh ở Đông Dương. video, tranh ảnh, vũ khí đồ dùng của      ­Tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc  Pháp mà ta thu được chiếu trên slide  đấu tranh ngoại giao của ta giành  thuyết trìnhchiến dịch. Có thể nhóm  thắng lợi. sẽ lên kịch bản đóng kịch đóng vai về  Đại tướng Võ Nguyên Giáp. ­> Giúp HS phát triển kĩ năng: quan  sát, khai thác kênh hình, nghiên cứu  tài liệu, giải quyết vấn đề, tư duy  phản biện, sáng tạo, đóng vai,…     Giúp HS có thể đóng vai là một nhà  báo, hướng dẫn viên du lịch, diễn  viên,… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2