Giáo án Lịch sử 9 bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học kĩ thuật
lượt xem 32
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 9 bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học kĩ thuật để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 9 bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học kĩ thuật được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 9 bài 12: Những thành tựu chủ yếu và ý nghĩa lịch sử của cách mạng khoa học kĩ thuật
- Bài 12 NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC - KĨ THUẬT 1. Mục tiêu . a. Kíên thức : Hiểu được nguồn gốc những thành tựu chủ yếu, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc cách mạng khoa học-kĩ thuật diễn ra từ sau chi ến tranh thế giới thứ hai. b. Kĩ năng : Rèn luyện cho học sinh phương pháp tư duy, phân tích và liên h ệ so sánh. c. Thái độ : Qua những kiến thức trong bài, giúp học sinh nắm rõ ý chí vươn lên không ngừng không mệt mỏi, sự phát triển không có giới hạn của trí tuệ con người qua các thế hệ từ đó giúp học sinh nhận thức ph ải cố gắng chăm ch ỉ h ọc tập có ý chí hoài bão vươn lên, bởi ngày nay h ơn bao giờ h ết con người c ần phải được đào tạo nên nguồn lực có chất lượng thiết thực đáp ứng những yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 2. Chuẩn bị của GV và HS : a. Chuẩn bị của GV : Một số tranh ảnh về các thành tựu khoa học - kĩ thuật, như công cụ sản xuất mới, nguồn năng lượng mới, vật liệu mới và du hành vũ trụ. b. Chuẩn bị của HS : đọc SGK. Tìm tư kiệu 3. Tiến trình bài dạy * Sĩ số: 9A /35 vắng............. 9B /32 vắng ........... 9C /29 vắng ............. 9D /29 vắng........... 9E /32 vắng ............. 9Q /16 vắng............ a/ Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Nêu xu thế phát triển của thế giới ngày nay? Đáp án: - Các xu hướng phát triển của thế giới ngày nay (8đ) + Hoà hoãn và hoà giải trong quan hệ quốc tế. + Thế giới đang hình thành trật tự thế giới đa cực nhiều trung tâm.
- + Các nước đều lấy kinh tế làm chiến lược trọng tâm. + Xuất hiện nhiều xung đột quân sự hoặc nội chiến giữa các phe phái. - Xu thế chung của thế giới ngày nay là hoà bình ổn định và hợp tác phát triển kinh tế (2đ). b. Dạy nội dung bài mới: Từ những năm 40 của thế kỉ XX, loài người đã bước vào cuộc cách mạng KH- KT với những nội dung phong phú, tốc độ phát triển và kết quả v ề mọi mặt, nó có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của con người. Để tim hi ểu ngu ồn g ốc thành tựu và những tác động của cuộc CM KH-KT. I. Những thành tựu chủ yếu của cách mạng KH-KT. (25’) Lồng ghép phần II bài 8: Nước Mĩ GV: Đến nay, nhân loại đã trải qua hai cuộc CM lớn trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, nhờ đó mà nhân loại đạt được những bước nhảy vọt trong sản xuất và sinh hoạt xã hội cuộc cách mạng kỹ thuật và cách mạng công nghi ệp gắn liền với nó ở thế kỷ XVIII-XIX và cuộc cách mạng KH-CN đang diễn ra hiện nay là sự kết hợp chặt chẽ cách mạng KH và cách mạng kỹ thuật thành m ột th ể thống nhất . ?HS(KG): nguồn gốc của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật? (Bước sang nền sản xuất hiện đại, do dân số ngày càng tăng và nhu c ầu sinh hoạt của con người ngày càng nâng cao, càng phức tạp vì th ế nh ững yêu c ầu v ề kĩ thuật, về sản xuất lại đặt ra khá gay gắt bức thiết hơn bao giờ hết t ừ cu ộc sống buộc con người phải lao vào tìm tòi phát minh để giải quy ết nh ững yêu cầu mà cuộc sống đang đặt ra và đó là nguồn gốc cuộc cách mạng KH-KT ). GV: Từ những năm 40 của thế kỉ XX loài người đã bước vào cuộc cách mạng KH-KT trải qua nửa thế kỉ,đã đạt được những tiến bộ phi th ường và những thành tựu kì diệu trên tất cả các lĩnh vực. - Mĩ là nước khởi đầu cuộc cách mạng KH-KT hiện đại từ giữa những năm 40 của TKXX, đi đầu về KH-KT và công nghệ. ?HS(TB) : Nêu những thành tựu cơ bản của cuộc cách mạng KH-KT. - Những thành tựu: + Khoa học cơ bản: Con người đã đạt những phát minh to l ớn đánh dấu bước nhảy vọt trong toán, lý, hoá, sinh. Gọi học sinh đọc đoạn chữ in nhỏ trong SGK(48-49)
- GV: Giới thiệu hình 24 SGK, cừu Đô-li động vật đầu tiên ra đời bằng ph ương pháp sinh sản vô tính. Tháng 3/1997 các nhà khoa h ọc đã t ạo ra m ột con c ừu bằng phương pháp sinh sản vô tính cừu Đô-li. Tháng 6/2000 Tiến sĩ Cô lin đã công bố bản đồ gien con người . ?HS(TB): Con người đã phát minh ra công cụ sản xuất mới nào? + Công cụ sản xuất mới: Có ý nghĩa quan trọng nhất: máy tính đi ện tử, máy tự động và hệ thống máy tự động. GV: Cứ trong vòng 10 năm thì tốc độ vận hành và độ tin cậy của máy tính có thể nâng cấp lên 10 lần so với trước, thể tích được thu nh ỏ l ại và giá thành được hạ xuống so với trước chỉ còn 1/10. HS : đọc chữ in nhỏ từ: người ta tính rằng dự án sinh học. GV: Ý nghĩa lớn lao và sâu sắc của máy tính đi ện t ử h ỗ tr ợ con ng ười lao đ ộng trí tuệ, một kỉ nguyên mới đã được mở ra ở đó tri th ức trở thành tri th ức cho s ự phát triển theo tư tưởng của thuyết '' ba làn sóng của văn minh nhân loại, An- vin-to-phơ-lin'' đã viết về máy tính điện tử đó là một trong những thành tựu kì diệu nhất của con người vì chúng nâng cao sức mạnh trí óc nh ư công ngh ệ máy tính sẽ giúp chúng ta suy nghĩ sâu hơn về con người chúng ta và v ề th ế gi ới, một trong những thành tựu rực rỡ về công nghệ về điện tử là s ự ra đ ời c ủa người máy (Rô-bốt), nó chứa đựng cả hai ưu điểm của tự đông hoá. Rô-bốt đ ầu tiên được chế tạo ở Mĩ 1961, so với chức năng như một con người đơn giản bằng thép, qua một thời gian qua bộ vi xử lí rô bốt th ực hi ện đ ược nh ững đ ộng tác phức tạp như hàn, sơn đến dạng thông minh như biết đánh cờ, chơi âm nhạc, những nơi lao động phức tạp nặng nhọc nguy hiểm, như hầm mỏ, lò phản ứng hạt nhân. + Những nguồn năng lượng mới: Năng lượng nguyên t ử, năng l ượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng thuỷ triều, năng l ượng nguyên tử d ần được sử dụng phổ biến. Quan sát hình 25, năng lượng xanh (điện mặt trời) Nhật Bản. + Những vật liệu mới: Chất Pô-li-me (chất dẻo) đang giữ vị trí quan trọng trong đời sống hàng ngày và trong ngành công nghiệp. GV: Trong tình hình vật liệu tự nhiên đang vơi cạn dần. Trong thiên nhiên t ừ rong biển người ta có thể chế biến ra khoảng 40 loại công nghệ phẩm tiêu dùng, hàng ngày trong những vật liệu mới được con người sáng tao ra quan trọng nhất trong sản xuất và tiêu dùng và trong công nghiệp là chất dẻo Pô-li-me , có nhiều chất dẻo nhẹ hơn nhôm gấp hai lần nhưng độ bền sức chịu nhiệt hơn hẳn loại thép tốt, có thể dùng chế tạo vỏ xe tăng, các động cơ tên l ửa máy bay
- siêu âm nhằm đáp ứng yêu cầu của KH-KT và sự phát triển của sản xuất, số loại vật liệu nhân tạo mới không ngừng gia tăng từ 250.000 lo ại (1976), đã tăng lên 335.000 loại (1982) ?HS(KG): Trong cuộc CMKH - KT, '' CM Xanh'', trong nông nghiệp lần này có gì tiến bộ hơn cuộc cách mạng lần thứ nhất? Ý nghĩa của cách mạng xanh? (Ngoài những biện pháp cơ khí hoá, điện khí hoá, hoá học hoá thì cuộc cách mạng này con người còn có phương pháp lai tạo giống mới chống sâu bệnh) + ''Cách mạng xanh'' trong nông nghiệp biện pháp cơ khí hoá, điện khí hoá, hoá học hoá, và phương pháp lai tạo giống, chống sâu bệnh. Ý nghĩa lớn lao : nhiều nước đã khắc phục được nạn thiếu lương thực đói ăn kéo dài bao đời qua. Ví dụ như Việt Nam nhờ áp dụng KH - KT vào nông nghiệp đã vươn lên đứng hàng thứ ba thế giới về xuất khẩu gạo. -> đã khắc phục nạn thiếu lương thực đói ăn bao đời nay. HS : đọc chữ in nhỏ ở nhiều nước......... tăng lên 56 người. + Những tiến bộ thần kì trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc. GV:Con người đã đạt tiến bộ lớn trong lĩnh vực gaio thông v ận t ải và thông tin liên lạc với những máy bay siêu âm khổng lồ, nh ững con tàu bi ển trọng t ải hàng chục vạn tấn và những phương tiện thông tin liên lạc phát sóng truy ền hình h ết sức hiện đại qua hệ thống vệ tinh nhân tạo. ?HS(TB) Thành tựu kỳ diệu mà con người đạt được ở thời kỳ này đó là thành tựu gì? + Chinh phục vũ trụ : Khoa học vũ trụ và du hành vũ trụ ngày càng có nhiều khám phá mới. GV: Bay vào vũ trụ và thám hiểm mặt trăng cùng hành tinh là ước mơ từ ngàn xưa của bao thế hệ loài người đây là bước tiến phi th ường th ể hiện trí tu ệ c ủa con người trong nửa sau thế kỷ XX. Quan sát H 26, thực hiện kế hoạch A-pô-lô đưa người lên mặt trăng sau thất bại của cuộc thí nghiệm lần đầu phóng tàu A-pô-lô 1967 ngày 20/7/1969, m ỹ phóng A-pô-lô 11, lần đầu tiên đưa con người lên mặt trăng l ấy mẫu đ ất đá và an toàn trở về trái đất với chuyến bay này hai nhà du hành vũ trụ Mĩ đã th ực hi ện đ ược giấc mơ từ cổ xưa của loài người là đi bộ trên mặt trăng họ đã ở đó 21 giờ 36 phút. Những thành tựu của khoa học vũ trụ ngày càng ph ục v ụ đ ắc l ực cho cuộc sống của con người trên hành tinh, các vệ tinh nhân tạo đã giúp ích to lớn vì có hiệu quả trong ngành khí tượng dự báo thời tiết dài ngày và truy ền hình sản xuất nông nghiệp, thăm dò tài nguyên lập bản đồ, thám hiểm m ặt trăng, các hành tinh và các vì sao, làm phong phú thêm hiểu biết c ủa con người v ề vũ tr ụ,
- khoa học vũ trụ trở thành một bộ phận không th ể thiếu được, của cu ộc cách mạng khoa học kỹ thuật và nền văn minh nhân loại thế kỷ XX. II. Ý nghĩa và tác động của cách mạng khoa học - kỹ thuật. (13’) GV: Mỗi bước tiến trong việc tìm ra nguồn năng lượng và nguyên li ệu m ới, mỗi thành tựu trong việc sáng chế công cụ mới, mỗi phát minh khoa học đ ều góp phần giải phóng sức lao động, tạo điều kiện cho con người phát hiện những bí ẩn của thiên nhiên, thích nghi thiên nhiên, lợi dụng các qui luật của thiên nhiên để chế ngự thiên nhiên. ?HS(KG): Ý nghĩa của cuộc CM KH-KT? - Ý nghĩa: Mang lại tiến bộ phi thường, những thành tựu kỳ di ệu và những thay đổi lớn lao trong cuộc sống con người. ?HS(TB): Cuộc cách mạng KH-KT có tác động gì đến đời sống con người và sản xuất? - Tác động: +Tích cực: Cho phép con người thực hiện những b ước nháy v ọt v ề sản xuất và năng xuất lao động nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống. Thay đổi cơ cấu dân cư lao động các ngành Công nghiệp, nông nghi ệp giảm, các ngành dịch vụ tăng. GV: Mặt khác cuộc cách mạng KH-KT cũng đã mạng lại những h ậu quả tiêu cực, đó là việc chế tạo các loại phân hóa h ọc giúp cây trồng sinh tr ưởng t ốt nhưng đất đai dễ bạc màu, các loại vũ khí và phương tiện quân sự có s ức tàn phá, huỷ diệt sự sống ... ?HS(KG): Cuộc cách mạng đã có tác động tiêu cực như thế nào? + Tiêu cực: Chủ yếu do con người tạo nên đó là chế tạo các loại Vũ khí, các phương tiện quân sự có sức tàn phá và huỷ diệt sự sống, ô nhiễm môi trường, nhiễm phóng xạ nguyên tử, tai nạn lao động, giao thông, b ệnh dịch, đe doạ về đạo đức xã hội và an ninh đối với con người. c. Củng cố và luyện tập(1’) Nêu ý nghĩa của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật (Ý nghĩa: Mang lại tiến bộ phi thường, những thành tựu kỳ diệu và những thay đổi trong cuộc sống con người, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống ) d. Hướng dẫn học ở nhà.(1’) - Học thuộc bài.
- - Nội dung thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng KH-KT sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay. - Ôn lại các bài từ bài 1 bài 12, tiết sau học bài tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy - Thời gian : ......................................................................................................................... . ..................................................................................................................................... ........ - N ội dung: .......................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ......... - Phương pháp : ................................................................................................................... ...... ..................................................................................................................................... ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 29: Cả nước trực tiếp chiến đấu chống Mĩ, cứu nước (1965 - 1973)
14 p | 859 | 49
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 9: Nhật Bản
5 p | 744 | 45
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 8: Nước Mĩ
7 p | 781 | 40
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 17: Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản ra đời
11 p | 1030 | 40
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 30: Hoàn thành giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1973 - 1975)
9 p | 731 | 37
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 32: Xây dựng đất nước, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc (1976 - 1985)
3 p | 1065 | 34
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 - 1925
8 p | 639 | 31
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 7: Các nước Mĩ Latinh
5 p | 683 | 29
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 11: Trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai
6 p | 762 | 29
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 10: Các nước Tây Âu
5 p | 421 | 20
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 14: Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất
7 p | 444 | 19
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 6: Các nước châu Phi
6 p | 615 | 18
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 31: Việt Nam trong năm đầu sau đại thắng Xuân 1975
4 p | 435 | 18
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 13: Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay
6 p | 491 | 15
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 15: Phong trào cách mạng Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1919 - 1925)
5 p | 447 | 13
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 33: Việt Nam trên đường đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội (từ năm 1986 đến năm 2000)
4 p | 338 | 11
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 34: Tổng kết lịch sử Việt Nam từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất đến năm 2000
4 p | 279 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn