intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử lớp 4 - Tuần 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân

Chia sẻ: Tra My | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Lịch sử lớp 4 - Tuần 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân" là tư liệu tham khảo hữu ích hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình biên soạn bài giảng, chuẩn bị chu đáo cho tiết học hiệu quả hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 4 - Tuần 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BA ĐÌNH            Giáo viên: Đỗ Trà My TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC KHÁNH            Lớp: 4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ BÀI:  Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân  Tuần 9   Ngày dạy: ..........................  I.Mục đích yêu cầu:  1. Kiến thức:  ­ Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi  chiến tranh liên miên. ­ Đinh Bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh. 2. Kĩ năng: ­ Nhìn biểu đồ và chỉ được vị trí các sứ quân ­ Biết phân tích và tổng hợp kiến thức đã học 3.Thái độ: ­Yêu thích môn lịch sử. II.Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: SGK, Hình minh họa, Phiếu bài tập, ảnh minh họa: Đồng tiền, bảng  nhóm 2. Học sinh: SGK, Vở, Tư liệu sưu tầm III.Nội dung: Thời gian Các hoạt động dạy – học Phương tiện 5’ I) Khởi động ­ 1 HS nêu 2 mốc lịch sử:  + GĐ 1: Buổi đầu dựng nước  Máy chiếu (700TCN – 179 TCN) + GĐ2:  Hơn 1000 năm đấu  tranh giành độc lập (179 TCN –  năm 938) ­ Trò chơi : Đoán tên nhân vật  lịch sử 1. Hình ảnh này gắn với nhân  vật lịch sử nào? ­> An Dương  Vương 2.Thù nhà nợ nước lời nguyền Phất cờ nương tử thay quyền  tướng quân   ­> HS nêu: Hai Bà Trưng 3.Đố ai trên Bạch Đằng Giang Làm cho cọc nhọn dọc ngang  sáng ngời
  2. Phá quân Nam Hán tơi bời Gươm thần độc lập, giữa trời  vung lên? ­>HS nêu: Ngô Quyền 38’ (?) Ngô Quyền gắn liền với  7’ chiến công nào?­> HS nêu ­ Chiếu lại slide: Mốc thời gian  lịch sử  GV: Các nhân vật lịch sử trên  SGK+ TLST gắn với những sự kiện lịch sử  đã học trong 2 giai đoạn đầu  dựng nước và giữ nước của dân  tộc. Ở bài lịch sử hôm nay, ta  sẽ cùng nhau tìm hiểu giai đoạn  3: Từ năm 938 đến năm 1009 –  buổi đầu độc lập gắn liền với  triều đại Ngô – Đinh– Tiền Lê. II) Bài mới * Giới thiệu bài + hoạt động  Bảng nhóm 1: Tình hình nước ta sau khi  Ngô Quyền mất *Xem đoạn phim: Nói về tình  hình đất nước ­ Thảo luận nhóm 2 (dựa vào  đoạn phim + sgk tr25+TLST) : Sau khi Ngô Quyền mất, tình  hình nước ta thế nào? (gợi ý:  Vở, phấn màu đất nước, triều đình, đời sống  nhân dân, kẻ thù) 12’ ­>2 nhóm trình bày kết quả  tranh thảo luận từng câu. GV: Sau khi Ngô Quyền mất  đất nước loạn lạc, các thế lực  SGK địa phương nổi dậy chia đất  nước thành 12 vùng đánh nhau  liên miên mà sử cũ gọi là loạn  12 sứ quân (?) Con có nhận xét gì về tình  hình đất nước lúc bấy giờ?­ >HS nêu: làng mạc, ruộng đồng  Video bị tàn phá, đời sống nhân dân  khổ cực, nhân dân phải đổ máu  vô ích. ­GV gắn bảng ý 1­>HS đọc lại + Đất nước bị chia 12 vùng + Triều đình lục đục, tranh 
  3. nhau ngai vàng +Nhân dân cực khổ, đồng  ruộng bị tàn phá +Quân thù lăm le, xâm lược GV: Trong hoàn cảnh đó, đòi  hỏi cấp thiết là phải thống nhất  đất nước. Và đã có 1 người làm  được điều này. Đố các con biết  là ai?­> HS nêu Đinh Bộ Lĩnh Đinh Bộ Lĩnh đã có công dẹp  loạn 12 sứ quân, chúng ta cùng  10’ nhau tìm hiểu về ông qua bài  SGK + tư liệu sưu tầm học hôm nay­>GV ghi tên bài­ >HS ghi vào vở *Hoạt động 2: Đinh Bộ Lĩnh  dẹp loạn 12 sứ quân *Nhân vật: Tìm hiểu về Đinh  Bộ Lĩnh ­1HS kể về : Cờ Lau tập trận +  sử dụng tranh (?) Dựa vào phần bạn vừa kể  con biết điều gì về Đinh Bộ  Lĩnh­>HS nêu: Biết về ấu thơ  của Đinh Bộ Lĩnh­> GV nêu:  Qua phần chia sẻ thông tin về  Đinh Bộ Lĩnh, ta thấy ông từ  nhỏ đã nuôi chí lớn. (?) Ngoài ra con còn biết thêm  thông tin gì về ĐBL?­>HS nêu:  ĐBL quê ở Đại Hữu huyện Gia  Viễn, Ninh Bình.  (?) ĐBL đã có công lao gì? ­>  HS nêu: dẹp loạn 12 sứ quân,  thống nhất đất nước. SGK *Sự kiện: Dẹp loạn 12 sứ quân  ­Xem video để tìm hiểu về cách  xây dựng lực lượng, dẹp loạn  12 sứ quân của ông + HS quan  sát lược đồ 12 sứ quân (?) ĐBL đã đánh ở đâu đầu tiên?  Bảng nhóm Vì sao ­>HS nêu: Đánh bại Lữ  Xử Bình làm chủ thành cổ Loa­ >GV giảng thêm: ĐBL chiếm  Cổ Loa là chiếm được trung  tâm đất nước và dẹp được tàn  dư của chế độ cũ, trực tiếp  tranh giành ngai vàng.
  4. (?) Ông đánh các sứ quân cùng 1  lúc hay đánh riêng lẻ ? ­> HS  nêu : ông đánh riêng từng sứ  quân ­> GV giảng thêm: giống  như khi bẻ cả bó đũa thì khó  hơn bẻ từng chiếc đũa. ĐBL đã  vận dụng cách này để bẻ gãy  sức mạnh của từng sứ quân.  3’ (?) Ngoài ra ông còn dùng cách  đánh nào khác để tiêu diệt các  sứ quân?­>HS liên kết với các  sứ quân khác ­ GV:Với tài năng và sự ủng hộ  của nhân dân, ĐBL đã đánh bại  được 12 sứ quân, thống nhất  đất nước và được nhân dân ca  tụng là Vạn Thắng Vương * Hoạt động 3: Tình hình  nước ta sau khi ĐBL thống  nhất đất nước ­ Dựa vào SGK và TLST, thảo  luận nhóm 4: + nêu những việc làm của ĐBL  sau khi thống nhất đất nước +So sánh tình hình nước ta  trước và sau khi thống nhất *HS đại diện nhóm trả lời ý 1­ >GV gắn bảng + Năm 968: thống nhất giang  sơn, lên ngôi Hoàng đế +Tên hiệu: Đinh Tiên Hoàng +Đóng đô: Hoa Lư, Ninh Bình +Đặt tên nước: Đại Cồ Việt +Niên hiệu : Thái Bình  (?) Xưng ngôi Hoàng đế Đinh  Tiên Hoàng nhằm mục đích gì?  ­> HS nêu: khẳng định độc lập,  tự do, có hoàng đế riêng, ngang  hàng với hoàng đế Trung Hoa (?) Đặt tên nước Đại Cồ Việt  có ý nghĩa gì?­> HS nêu: Nước  Việt lớn ­GV giới thiệu thêm: Với tên  hiệu của vua (hay còn gọi niên  hiệu) mang ý nghĩa là yên ổn,  không có loạn lạc, ĐBL còn cho 
  5. đúc đồng tiền riêng đầu tiên có  tên gọi Thái Bình hưng bảo  ­GV cho HS quan sát mô hình  đồng tiền Thái Bình hưng bảo. *HS đại diện trả lời ý 2: Tình  hình nước ta trước và sau khi  ĐBL thống nhất ­> 1 nhóm nêu nối tiếp­>GV  gắn bảng nhóm Sau khi Ngô Quyền mất Sau khi ĐBL  thống  nhất  Đất nước Chia cắt thành 12 vùng Thái bình Triều đình Lục đục Được tổ chức quy  củ Đời sống nhân  Đồng ruộng bị tàn phá,  Đồng ruộng xanh  dân dân nghèo khổ, đổ máu  tươi, người buôn bán  vô ích ngược xuôi Quân thù  lăm le, xâm lược không dám tấn công ­1HS nêu lại ­GV: Sau khi thống nhất,đất  nước thái bình, đời sống nhân  dân ấm no là nhờ vào công lao  của ĐBL trong buổi đầu thống  nhất đất nước ­HS lắng nghe 1 đoạn nhạc ca  ngợi công lao của ĐBL (?) Nhân dân ta đã làm gì để bày  tỏ lòng biết ơn với Đinh Bộ  Lĩnh? ­> Hs nêu: lập đền thờ, xây  lăng, đặt tên trường, đường phố  ­> giáo viên chiếu ảnh III) Củng cố dặn dò 1) Củng cố (?) Bài học hôm nay giúp con có  thêm hiểu biết gì về Đinh Bộ  Lĩnh ­ 1 bạn đọc lại nội dung phần  ghi nhớ 2) Dặn dò ­Xem lại bài và chuẩn bị bài  sau: Cuộc kháng chiến chống  quân Tống xâm lược lần thứ  nhất.
  6. PHIẾU BÀI TẬP Dựa vào kiến đã học hãy hoàn thành bảng so sánh sau: Tình hình nước ta trước và sau khi Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước:          Thời  Trước khi thống nhất Sau khi thống nhất gian Các mặt Đất nước Triều đình Đời sống nhân  dân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2