Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 30: PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918
lượt xem 33
download
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX (Hoàn cảnh, lãnh đạo, nội dung). - Những cái mới, tiến bộ của PT yêu nước đầu TK XX so với cuối TK XIX. - Đặc điểm của PTGPDT thời kì chiến tranh (1914 – 1918) - Yêu cầu lịch sử và hoạt động bước đầu trên con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. 2. Tư tưởng - Nêu gương tinh thần yêu nước của các chiến sĩ CM đầu TK XX, trong chiến tranh (1914 – 1918) và của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 30: PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918
- Bài 30: PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX (Hoàn cảnh, lãnh đạo, nội dung). - Những cái mới, tiến bộ của PT yêu nước đầu TK XX so với cuối TK XIX. - Đặc điểm của PTGPDT thời kì chiến tranh (1914 – 1918) - Yêu cầu lịch sử và hoạt động bước đầu trên con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. 2. Tư tưởng - Nêu gương tinh thần yêu nước của các chiến sĩ CM đầu TK XX, trong chiến tranh (1914 – 1918) và của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. - Nâng cao nhận thức của HS về bản chất tàn bạo của chế độ thuộc địa. - Hiểu thêm giá trị của ĐL, tự do. 3. Kĩ năng - Giúp HS làm quen với phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện lịch sử. - Kĩ năng quan sát nhận định, đánh giá tư tưởng, hành động của các nhân vật lịch sử. - Tổng kết kinh nghiệm, rút ra bài học. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC - Tài liệu thơ văn yêu nước đầu TK XX (Tư liệu) - Chân dung các nhà yêu nước: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Đội Cấn (SGK), Nguyễn Tất Thành (Tư liệu) - Tranh ảnh: Tàu đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (SGK) - BĐVN, Cuộc hành trình cứu nước của Nguyễn Ai Quốc. C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Giáo án Lịch Sử 8 Trang 1
- - Vào cuối TK XIX – đầu TK XX, TP Pháp thi hành những chính sách gì về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ở Việt Nam? - Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đó đối với kinh tế, xã hội VN. 3. Dạy và học bài mới: * Giới thiệu bài mới: Sau khi phong trào Cần Vương thất bại, nhiều cuộc đấu tranh yêu nước chống Pháp theo hướng mới lại tiếp tục nổ ra vào đầu TK XX và trong thời kì CTTG I. Nổi bật là những hoạt động yêu nước của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc sau khi ra đi tìm đường cứu nước. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những vấn đề trên. Giáo án Lịch Sử 8 Trang 2
- * Dạy và học bài mới: BÀI GHI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ I. Phong trào Hoạt động 1: Phong trào yêu nước trước yêu nước trước CTTG I CTTG I + Mục tiêu: Lãnh đạo, hoạt động, tính chất 1. Phong trào phong trào Đông Du, Đông Kinh nghĩa thục, Đông Du cuộc vận động duy tân và PT chống thuế ở (1905 – 1909) Trung Kì (1908) + Phương pháp: Phát vấn, phân tích, giảng - Năm 1904, giải, trực quan Hội Duy tân HS đọc SGK “Trong số . . độc lập” (trang thành lập do cụ Phan Bội 143 – 144). ?GV: Tình hình Nhật Bản vào đầu thế kỉ Châu đứng XX như thế nào? đầu, khởi ?GV: Động cơ nào khiến PBC sang NB mà xướng PTĐD. - PT hoạt động không sang TQ? GV giới thịêu chân dung cụ PBC (h.102 thuận lợi, có lúc số du HS SGKtr 144) HS đọc SGK “Đầu năm 1905, . . Đông Du” lên 200 người. (trang 144) Tháng 9-1908, ?GV: Ý định chuyến xuất dương năm 1905 TD Pháp cấu của cụ Phan là gì? Kết quả của chuyến đi này kết với Nhật trục xuất ra sao? GV giới thiệu diễn biến chính của PTĐD. những người GV phân tích bản chất của PT: bạo động. yêu nước VN, HS thảo luận: Dựa vào đâu Hội Duy tân PTĐD tan rã. chủ trương bạo động vũ trang để giành ĐL? Em nghĩ gì về chủ trương này? 2. Đông kinh ?GV: Nguyên nhân thất bại của PTĐD -> nghĩa thục dẫn câu nói của Bác Hồ: “Đưa hổ cửa trước, (1907) rước beo cửa sau” -> GV nêu bài học rút ra từ thực tế PT. - 3-1907, GV: Khi PTĐD đang diễn ra sôi nổi thì xuất Lương Văn hiện cụôc vận động ĐKNT => HS đọc SGK Can, Nguyễn “Tháng 3-1907, . . ĐKNT” (tr.144) Quyền . . mở một trường ?GV: Lãnh đạo PT? Vì sao gọi là ĐKNT? học tại Hà Nội, lấy tên là (Xem h.103, SGK) Giáo án Lịch Sử 8 GV: Phân tích chủ trương, nhiệm vụ, tính ĐKNT. Trang 3 chất và hoạt động của ĐKNT (SGK + SHDGV).
- GV: Một trong những nội dung tư tưởng cơ 3. Cuộc vận bản của phái “ôn hòa”, tiêu biểu là PCT và tư động Duy tân tưởng yêu nước của ông (SHDGV) và PT chống HS đọc SGK “Cũng trong .. thương nghiệp” thuế ở Trung (tr. 145) Kì (1908) ?GV: Lãnh đạo PT? Hình thức hoạt động? - Lãnh đạo: (Xem h.104, SGK). Phan Châu HS thảo luận: So sánh ĐKNT, hoạt động của Trinh, Huỳnh cuộc vận động Duy tân có những điểm giống Thúc Kháng . . và khác nhau như thế nào? - Hình thức GV: Khác với PBC chủ trương dùng bạo hoạt động động kết hợp với cải cách XH để giành ĐLDT, phong phú, PCT chủ trương tiến hành vận động cải cách ảnh hưởng rất lớn. (SGDGV) GV phân tích tính chất của PT => Diễn biến - Pháp đàn áp, và ảnh hưởng của cuộc vận động Duy tân PT bị dập tắt. (SGK, SHDGV) (sử dụng BĐVN) II. PT yêu nước trong Hoạt động 2: PT yêu nước trong thời kì CTTG thời kì CTTG I I (1914 – 1918) (1914 – 1918). + Mục tiêu: Các cuộc khởi nghĩa của binh lính 1. Chính sách ở Huế, Thái Nguyên và hoạt động yêu nước của TD Pháp ở của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. ĐD trong thời + Phương pháp: Phân tích, giảng giải, trực chiến: quan, phát vấn - Đầu tư khai HS đọc SGK (tr. 146) => HS thảo luận: thác mạnh vào Những thay đổi trong chính sách KT, XH của CN, NN. Pháp trong những năm CTTG I? Vì sao có sự - >< GC và thay đổi đó? DT ngày càng Các chính sách về chính trị – xã hội (SHDGV) sâu sắc. GV nhấn mạnh: Các chính sách của Pháp thời 2. Vụ mưu KN kì chiến tranh đã làm cho mâu thuẫn giai cấp ở Huế (1916). và dân tộc ngày càng thêm sâu sắc. KN của binh + Vụ mưu khởi nghĩa ở Huế (1916) lính và tù HS đọc SGK (tr. 146) chính trị ở ?GV: Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa? Lực Thái Nguyên lượng tham gia? (1917) GV phân tích thành phần lãnh đạo và + Vụ mưu KN ở Huế (1916) LLKN (SHDGV). Giáo án Lịch Sử 8 HS thảo luận: Do đâu cuộc KN bị dập tắt ngay - Lãnh đạo: Thái Phiên 4và Trang khi chưa nổ ra? Tuy vậy, cuộc khởi nghĩa có tiếng vang lớn, vì sao? Trần Cao Vân.
- HS đọc SGK (tr. 147) => Lãnh đạo? Lực - Lãnh đạo: lượng KN? Lương Ngọc GV: Như vậy việc binh lính VN khởi nghĩa Quyến và đã phản ánh mâu thuẫn sâu sắc giữa các tầng Trịnh Văn Cấn. lớp nhân dân VN với bọn TD, đặc biệt là của - Nghĩa quân những người ND mặc áo lính yêu nước với chiếm các công quân xâm lược. Đây là một truyền thống tốt sở và làm chủ đẹp. tỉnh lị. Viện GV giới thiệu hoàn cảnh cụ thể, kế hoạch, diễn binh Pháp kéo biến KN. đến đàn áp, HS thảo luận: So sánh với các cuộc KN khác, Lương Ngọc các em nhận thấy điều gì (về LLtham gia, Quyến hi sinh, phương pháp tiến hành) của hai cuộc KN ở Đội Cấn tiếp Huế (1916) và Thái Nguyên (1917)? tục chiến đấu, GV: KN Thái Nguyên đã giáng một đòn nặng bị thương và tự nề vào chính sách “dùng người Việt trị người sát. Việt” của TD Pháp. 3. Những hoạt GV phân tích các sự kiện xảy ra đầu TK XX động của NTT và trong CTTGI (SHDGV) => Trong bối cảnh sau khi ra đi đó, Nguyễn Tất Thành đã quyết định ra đi tìm tìm đường cứu đường cứu nước mới cho DT. nước. HS đọc SGK (tr. 148) - Giữa 1911, tại ?GV: Tại sao Nguyễn Tất Thành không đi theo cảng Nhà Rồng con đường cứu nước của các vị tiền bối (PBC, (SG), NTT ra PCT, HHT) mà quyết định đi tìm con đường đi tìm đường cứu nước mới? cứu nước. GV nêu một số nhận xét của Nguyễn Tất - 1917, NTT Thành về các nhân vật này? (SHDGV) trở lại Pháp, ?GV: Động cơ nào thúc đẩy NTT đi sang tham gia hoạt phương Tây? động trong Hội GV trình bày hành trình đi tìm đường cứu những người nước của NTT từ năm 1911 đến 1917 (kết hợp VN yêu nước. với bản đồ và xem một số hình ảnh đã sưu tầm, - Người viết truyền hình 107 - SGK) báo, HS thảo luận: Em có nhận xét gì về con đường đơn, dự các và cách thức mà NTT đã triáo án Lịch Sửt8 đường Gải qua để ìm diễn đàn, mít cứu nước? tinh để tố cáo 5 Trang . Xuất phát từ CN yêu nước. TD và tuyên . Không đi theo con đường cha anh đã đi (vì có truyền cho
- 4. Củng cố: - Nêu những thay đổi trong các chính sách KT, XH của Pháp ở VN trong những năm CTTGI. Vì sao có sự thay đổi đó? - Trình bày những nét lớn về hai cuộc KN của binh lính ở Huế và Thái Nguyên. - Hai cuộc KN này có những đặc điểm gì về LL tham gia và PP tiến hành? - Vì sao NTT ra đi tìm đường cứu nước mới? Hướng đi của Người có gì mới sovới những nhà yêu nước chống Pháp lúc đó? * Sơ kết bài học: - Thấy rõ những điểm mới về mục đích, tính chất, hình thức của PT yêu nước VN đầu TK XX; trên cơ sở đó hiểu được nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự thất bại của các PT này. - Những hoạt động của NTT tuy mới là bước đầu nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 5. Dặn dò – Bài tập về nhà - Học bài kĩ - Ôn lại kiến thức cơ bản về LSVN từ năm 1858 đến 1918 để chuẩn bị tiết ôn tập (tiết 50). Bài tập về nhà: - Tự lập bảng thống kê những sự kiện chính về quá trình xâm lược của TD Pháp, thái độ của triều Nguyễn và PT đấu tranh của nhân dân ta từ 1858 – 1918. - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về cuộc hành trình tìm đường cứu nước của NTT. RÚT KINH NGHIỆM Giáo án Lịch Sử 8 Trang 6
- Giáo án Lịch Sử 8 Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch Sử lớp 8: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ II (1939 – 1945) (tiết 2)
5 p | 324 | 11
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
251 p | 21 | 5
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 5: Quá trình khai phá vùng đất phía Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 19 | 5
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 12: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914–1918)
5 p | 17 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 9: Các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 27 | 4
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 4: Xung đột Nam – Bắc triều và Trịnh – Nguyễn (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 10 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 11: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 15 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 20: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam (1858–1884)
8 p | 18 | 3
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 18: Đông Nam Á (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 10 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 17: Ấn Độ (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 23 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 16: Nhật Bản (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 31 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 13: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 12 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 1: Các cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu và Bắc Mỹ (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 11 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 3: Tình hình Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 18 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 10: Công xã Pa-ri năm 1871 (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 10 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 2: Cách mạng công nghiệp (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 9 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 8: Phong trào Tây Sơn (Sách Chân trời sáng tạo)
15 p | 11 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Lịch sử, Bài 7: Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn