Giáo án lớp 5: Tuần 30 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 30 năm học 2021-2022" với các bài học như: ôn tập về đo diện tích; luyện đọc bài Con gái, Một vụ đắm tàu; xây dựng nhà máy Thủy điện Hòa Bình; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 2); các đại dương trên thế giới; ôn tập về đo thể tích; chính tả Cô gái của tương lai (nghe-viết);... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 30 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 30 Thứ Hai, ngày 04 tháng 4 năm 2022 Buổi sáng Chào cờ CHỦ ĐIỂM: HOÀ BÌNH HỮU NGHỊ I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, cách phòng, chống dịch bệnh trong mùa hè. Rèn kỹ năng mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể; biết yêu thương, đoàn kết với bạn bè. HS đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30 phút đến 8h5 phút, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ NỘI DUNG GV: Các nội dung HS: CTHĐTQ chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức CTHĐTQ 2. Lễ chào cờ 3. Nội dung Tuyên truyền giáo dục sức khoẻ. HS nghe tuyên truyền Cách phòng, chống dịch bệnh trong mùa Xem video về cách phòng chống hè. dịch bệnh trong mùa hè. HS nghe 4. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. Phát động thi đua tuần 31 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, chuyển đổi các số đo diện tích (với các đơn vị đo thông dụng). Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3(cột 1). 2. Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK, bảng phụ… HS : SGK, bảng con, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS chơi trò chơi "Bắn HS chơi trò chơi tên": Kể tên các đơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa chúng. HS nghe GV nhận xét HS ghi vở Giới thiệu bài Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành Bài 1: HĐ cá nhân Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Gọi HS đọc yêu cầu GV treo bảng phụ. HS làm bài, 1 HS lên điền vào bảng phụ, sau Yêu cầu HS làm bài đó chia sẻ trước lớp GV nhận xét chữa bài. HS đọc xuôi, ngược bảng đơn vị đo diện Yêu cầu HS đọc lại bảng tích. đơn vị đo diện tích km2 hm2 dam2 m2 dm2 cm2 mm2 1 km 2 1 hm 2 1 dam 2 1m 2 1 dm 2 1 cm 2 1 mm 2 = 100hm2 = = 100m2 = 100dm2 = 100cm2 = 1 2 2 = 100dam 1 1 1 2 100mm 100 = = dam2 = m 1 100 100 100 1 cm2 = = 100 hm2 100 2 km dm2 Hai đơn vị diện tích liền nhau Hai đơn vị diện tích liền nhau hơn kém nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần ? 100 lần. Bài 2(cột 1): HĐ cá nhân 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Gọi HS đọc yêu cầu. Điền số thích hợp vào chỗ chấm. Yêu cầu HS làm bài. HS tự làm bài. GV nhận xét chữa bài. 2 HS làm bài bảng lớp, chia sẻ a.1m2 = 100dm2 = 10000cm2 1m2 = 1000000mm2 1ha = 10000 m2 1km2 = 100ha = 1000000 m2 b.1m2 = 0,01dam2 1m2 = 0,0001hm2 = 0,0001ha 1m2 = 0,000001km2 Bài 3 (cột 1): HĐ cá nhân HS đọc yêu cầu. Viết số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là hécta Yêu cầu HS tự làm HS tự làm bài GV nhận xét chữa bài. 2 HS lên bảng chữa bài, chia sẻ kết quả Yêu cầu HS chi sẻ nêu cách a) 65 000 m 2 = 6,5 ha làm cụ thể một số câu b) 6 km 2 = 600 ha Bài tập chờ: Bài 3(cột 2,3): HĐ cá nhân HS làm bài, báo cáo kết quả cho GV Cho HS tự làm bài 846000m2 = 84,6ha GV nhận xét 5000m2 = 0,5ha 9,2km2 = 920ha 0,3km2 = 30ha 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Hai đơn vị diện tích liền nhau HS nêu gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần ? Về nhà tìm hiểu thêm về các HS nghe và thực hiện đơn vị đo diện tích khác. VD: sào, mẫu, công đất, a,... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc CHỦ ĐIỂM: NAM VÀ NỮ LUYỆN ĐỌC BÀI: CON GÁI, MỘT VỤ ĐẮM TÀU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng đọc phù hợp. Biết đọc thể hiện đúng giọng đọc của các nhân vật trong bài. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu thích môn học, cảm thụ được cái hay, cái đẹp của bài văn, bài thơ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK HS: Đọc trước bài, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS chơi trò chơi "Hộp quà bí HS chơi trò chơi mật " với nội dung là đọc một đoạn trong bài "Một vụ đắm tàu" và trả lời câu hỏi về nội dung bài. Nhận xét HS nghe Giới thiệu bài Ghi bảng HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 2.1. Luyện đọc * Bài Một vụ đắm tàu + 1 HS đọc toàn bài + Bài văn nói đến nhân vật nào ? Họ + HS nêu là những người như thế nào ? + HS thi đọc + 1 HS đọc toàn bài Hãy nêu giọng đọc toàn bài Thi đọc diễn cảm đoạn 2+3 GV nhận xét * Bài Con gái HS luyện đọc Tổ chức cho học sinh luyện đọc lại + 1 HS đọc toàn bài theo đoạn, cả bài. Hỏi về nội dung câu chuyện HS nghe GV nhận xét Tổ chức thi đọc diễn cảm. Nhận xét. GV nhận xét 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nghe và thực hiện 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Về nhà luyện đọc thêm các bài tập đọc khác. Kể lại câu chuyện Thái sư Trần HS nghe và thực hiện Thủ Độ cho mọi người cùng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Lịch sử XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô. Biết Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,… Nêu được tinh thần lao động khẩn trương, dũng cảm, trên công trường. Giáo dục tinh thần hữu nghị, hợp tác giữa nước ta và bạn bè quốc tế. 2. Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sán g tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn. 3. Phẩm chất: HS có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực trong các hoạt động. Giáo dục tình yêu thương quê hương đất nước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK, bảng phụ, ảnh tư liệu, Bản đồ hành chính Việt Nam. HS : SGK, vở... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" HS chơi trò chơi nêu : Quốc hội khoá VI có những quyết định trọng đại gì ?(Mỗi bạn nêu 1 ý) HS nghe GV nhận xét HS ghi vở Giới thiệu bài Ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Yêu cầu cần thiết xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. Nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam Học sinh thảo luận, đọc SGK, chia sau khi thống nhất đất nước là gì? sẻ trước lớp Cách mạng Việt Nam sau khi thống Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình được nhất đất nước có nhiệm vụ xây dựng xây dựng vào năm nào? Trong thời đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. gian bao lâu? Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình chính thức khởi công xây dựng vào ngày 6/11/1979 tại tỉnh Hòa Bình và sau 15 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Ai là người cộng tác với chúng ta năm lao động vất vả nhà máy được xây dựng nhà máy này? hoàn thành. Chính phủ Liên Xô là người cộng Chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ. tác, giúp đỡ chúng ta. Xây dựng nhà Hoạt động 2: Tinh thần lao động máy này. khẩn trương, dũng cảm, trên công Học sinh lên chỉ. trường. HS thảo luận nhóm, chia sẻ trước Cho biết trên công trường xây dựng lớp nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình công nhân Việt Nam và các chuyên gia Liên Trên công trường xây dựng nhà máy Xô đã làm việc như thế nào? Thuỷ điện Hoà Bình công nhân Việt Nam và các chuyên gia Liên Xô họ làm việc cần mẫn, kể cả vào ban đêm. Hơn 3 vạn người và hàng vạn xe cơ giới làm việc hối hả. Dù khó khăn thiếu thốn và có cả hi sinh nhưng … Ngày 4/4/1994, Tổ máy số 8, tổ máy Hoạt động 3: Đóng góp của nhà máy cuối cùng đã hoà vào lưới điện quốc thuỷ điện Hoà Bình. gia. Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước HĐ nhóm, báo cáo trước lớp sông Đà để xây dựng nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có tác động như thế Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước nào vào chống lũ lụt? sông Đà để xây dựng nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có tác động góp phần Điện đã góp phần vào sản xuất và tích cực vào việc chống lũ lụt cho đời sống của nhân dân như thế nào? đồng bằng Bắc Bộ. Cung cấp điện từ Bắc vào Nam. Từ núi rừng đến Đồng bằng, nông thôn GV KL: đến thành phố. Phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân ta. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu:Nhà máy Thuỷ điện Hoà Nêu ý nghĩa của việc xây dựng thành Bình là công trình tiêu biểu đầu tiên, công nhà máy thủy điện Hòa Bình ? thể hiện thành quả của công cuộc xây dựng CNXH. Về nhà tìm hiểu thêm về các nhà HS nghe và thực hiện máy thủy điện khác trên đất nước ta. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Buổi chiều Đạo đức BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng. Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nớc ta và ở địa phương. Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 2. Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: Trung thực trong học tập và cuộc sống. Thể hiện trách nhiệm của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: + Tranh ảnh các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên + Th«ng tin tham khảo phục lục trang 71. HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" HS chơi trò chơi với các câu hỏi: +Bạn hãy kể tên một số cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam. + Bạn hãy kể những việc làm của cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. GV nhận xét. HS nghe GV giới thiệu bài Ghi bảng HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1:Tìm hiểu thông tin trong SGK HS làm việc theo nhóm 4, Các nhóm đọc thông tin ở SGK và trả lời các + Nêu tên một số tài nguyên thiên câu hỏi sau: nhiên. + Tên một số tài nguyên thiên nhiên: mỏ quặng, nguồn nước ngầm, không + Ich lợi của tài nguyên thiên nhiên khí, đất trồng, động thực vật quý trong cuộc sống của con người là gì? hiếm 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Con người sự dụng tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất, phát triển kinh + Hiện nay việc sự dụng tài nguyên tế: chạy máy phát điện, cung cấp điện thiên nhiên ở nước ta đã hợp lý chưa? sinh hoạt, nuôi sống con ngời. vì sao? + Chưa hợp lý, vì rừng đang bị chặt phá bừa bãi, cạn kiệt, nhiều động + Nêu một số biện pháp bảo vệ tài thực vật quý hiếm đang có nguy cơ bị nguyên thiên nhiên tiệt chủng. + Một số biện pháp bảo vệ: sử dụng tiết kiệm, hợp lý, bảo vệ nguồn nớc, không khí. + Tài nguyên thiên nhiên có quan trọng Đại diện các nhóm trả lời các nhóm trong cuộc sống hay không? khác bổ sung, nhận xét. + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để + Tài nguyên thiên nhiên rất quan làm gì? trọng trong cuộc sống. GV kết hợp GDMT: Cho HS nêu tài + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để nguyên thiên ở địa phương và cách duy trì cuộc sống của con người. tham gia giữ gìn và bảo vệ phù hợp với khả năng của các em. * GV kết luận : Than đá, rừng cây, nước, dầu mỏ, giáo, ánh nắng mặt trời... là những tài nguyên thiên nhiên quý, cung cấp năng lượng phục vụ cho cuộc sống của con người. Các tài nguyên thiên nhiên trên chỉ có hạn, vì vậy cần phải khai thác chúng một cách hợp lí và sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả vì lợi ích của tất cả mọi người. Gọi HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 2: Làm bài tập trong SGK 2 , 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK. + Phát phiếu bài tập Học sinh làm việc nhóm 2. HS đọc bài tập 1 Nhóm thảo luận nhóm 2 về bài tập số 1 Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Các tài nguyên thiên nhiên là các ý : Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ của em a, b, c, d, đ, e, g, h, l, m, n. BT3. HS thảo luận cặp đôi làm việc theo Đa bảng phụ có ghi các ý kiến về sử yêu cầu của GV để đạt kết quả sau 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. + Tán thành: ý 2,3. GV đổi lại ý b & c trong SGK + Không tán thành: ý 1 Hoạt động 4 : Hoạt động nối tiếp Nêu yêu cầu BT số 2 GV gọi HS giới thiệu về tài nguyên HS thảo luận nhóm, chia sẻ kết quả thiên nhiên của nước ta. 1 vài HS giới thiệu về một vài tài *SDNLTK&HQ: Tài nguyên thiên nguyên thiên nhiên của nước ta: mỏ nhiên được sử dụng hợp lí là điều than Quảng Ninh, mỏ dầu ở biển kiện bào đảm cuộc sống trẻ em được Vũng Tàu, thiếc ở Tĩnh Túc(Cao tốt đẹp, không chỉ cho thế hệ hôm nay Bằng),... mà cả thế hệ mai sau được sống trong môi trường trong lành, an toàn. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu Ở địa phương em có tài nguyên thiên nhiên gì ? Tài nguyên đó được khai thác và sử dụng ra sao ? Viết một đoạn văn đêt tuyên truyền, HS nghe và thực hiện vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng Ghi nhớ tên 4 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương.Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất. Nhận biết và nêu được vị trí từng đại dương trên bản đồ (lược đồ), hoặc trên quả Địa cầu. Sử dụng bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật về diện tích, độ sâu của mỗi đại dương. Thích tìm hiểu, khám phá khoa học 2. Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sán g tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn. 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. GD bảo vệ môi trường : HS nắm được đặc điểm về môi trường tài nguyên và khai thác tài nguyên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: + Bản đồ thế giới. + Quả địa cầu, tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại D ương và châu Nam Cực. HS : SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu HS chơi Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" với nội dung: + Dân cư lục địa Ô xtrâylia và các đảo có gì khác nhau ? + Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực ? HS nghe GV nhận xét HS ghi vở Giới thiệu bài Ghi bảng 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Có 4 đại dương : Thái Bình Dương, Hoạt động 1 : Vị trí của các đại Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc dương Băng Dương Trên thế giới có mấy đại dương? Đó HS quan sát H 1, 2 thảo luận nhóm là những đại dương nào ? hoàn thành bài tập sau : Tên đại Giáp với Giáp với GV yêu cầu HS tự quan sát H1 trang dương châu lục đại dương 130 SGK và hoàn thành bảng thống kê Thái Bình Dương Ấn Độ dương, Đại Tây Dương 4 HS lần lượt báo cáo kết quả tìm hiểu về 4 đại dương Các HS khác theo dõi, nhận xét và bổ HS báo cáo kết quả thảo luận, mỗi sung ý kiến. đại dương mời 1 HS báo cáo HS thảo luận nhóm rồi báo cáo kết GV nhận xét, kết luận. quả trước lớp + Ấn Độ Dương rộng 75 triệu 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động 2: Một số đặc điểm của km2, ...... Đại Dương + Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, + Nêu diện tích của từng đại dương ? Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương. + Xếp các đại dương từ lớn đến nhỏ + Đại Dương có độ sâu trung bình lớn theo diện tích ? nhất: Thái Bình Dương. + Cho biết Đại Dương có độ sâu + Độ sâu lớn nhất thuộc về: Thái trung bình lớn nhất. Bình Dương. + Độ sâu lớn nhất thuộc về Đại Dương nào ? GVKL: HS làm việc theo nhóm, dán các Hoạt động 3 : Thi kể về các đại tranh ảnh, bài báo, câu chuyện mình dương sưu tầm được. GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm chuẩn bị trưng bày tranh ảnh, bài báo, câu chuyện, thông tin để giới thiệu với các bạn 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV chốt lại ND bài học HS nghe Quan bài học hôm nay, các em biết HS nêu được điều gì ? Biển Đông của nước ta thuộc đại Thái Bình Dương dương nào ? Về nhà tìm hiểu thêm về đại dương HS nghe và thực hiện mà em thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 05 tháng 4 năm 2022 Buổi sáng Toán ÔN TẬP VỀ ĐO THỂ TÍCH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng Quan hệ giữa mét khối, đềximét khối, xăngtimét khối. Viết số đo thể tích dưới dạng số thập phân. Chuyển đổi số đo thể tích. HS làm bài 1, bài 2 (cột 1), bài 3( cột 1). 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK, bảng phụ… HS : SGK, bảng con... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu HS hát Cho HS hát 2 nhóm HS thi đua nêu Cho HS thi đua: Nêu sự khác nhau giữa đơn vị đo diện tích và thể tích? Mối quan hệ giữa chúng. HS nghe GV nhận xét HS ghi vở Giới thiệu bài Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành Bài 1: HĐ cả lớp HS đọc yêu cầu. Điền số thích hợp vào chỗ chấm. GV treo bảng phụ + Nêu các đơn vị đo thể tích đã học + Các đơn vị đo thể tích đã học là : mét theo thứ tự từ lớn đến bé ? khối ; đềximét khối ; xăngtimét khối. + Trong bảng đơn vị đo thể tích đơn + Trong bảng đơn vị đo thể tích đơn vị vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé tiếp lớn gấp 1 000 lần đơn vị bé tiếp liền nó. liền nó ? + Trong bảng đơn vị đo thể tích đơn vị + Đơn vị đo thể tích bé bằng một 1 bé bằng đơn vị lớn tiếp liền nó. phần mấy đơn vị lớn hơn tiếp liền 1000 nó ? HS làm bài, 1 HS lên điền vào bảng lớp, chia sẻ Yêu cầu HS làm bài cách làm GV nhận xét chữa bài. Tên Kí hiệu Quan hệ giữa các đơn vị đo liền Mét khốihau m3 1m3 = 1000dm3 = 1000 000 cm3 Đềximét 1dm3 = 1000 cm3 dm3 khối 1dm3 = 0, 001m3 khối Xăngtimét 1cm3 = 0,001dm3 cm3 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Bài 2 (cột 1): HĐ cá nhân Gọi HS đọc yêu cầu Điền số thích hợp vào chỗ chấm Yêu cầu HS làm bài HS làm bài bảng con, chia sẻ cách làm GV nhận xét, kết luận 1m3 = 1000dm3 7, 268 m3 = 7268 dm3 0,5 m3 = 500 dm3 3m3 2dm3 = 3,002 dm3 Bài 3 (cột 1): HĐ cặp đôi Gọi HS đọc yêu cầu Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân GV cho HS làm việc theo cặp đôi HS làm việc theo nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày a. Có đơn vị là mét khối : GV nhận xét chữa bài 6m3 272dm3 = 6,272 m3 b. Có đơn vị là đề xi mét khối : 8dm3 439cm3 = 8439dm3 Bài tập chờ: HS làm bài, báo cáo kết quả cho GV Bài 2(cột 2): HĐ cá nhân 1dm3 = 1000cm3 Cho HS tự làm bài 4,351dm3 =4351 cm3 GV nhận xét 0,2dm3 = 200 cm3 1dm3 9cm3 =1009cm3 HS làm bài, báo cáo kết quả cho GV Bài 3(cột 2,3): HĐ cá nhân 2105dm3 = 2,105m3 Cho HS tự làm bài 3m3 82dm3 = 3,082m3 GV nhận xét 3670cm3 = 3,67 dm3 5dm3 77cm3 =5,077dm3 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu Hai đơn vị đo thể tích liền nhau gấp kém nhau bao nhiêu lần ? Về nhà chia sẻ mối quan hệ giữa HS nghe và thực hiện các đơn vị đo thể tích với mọi người để vận dụng trong cuộc sống. Chính tả CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI (Nghe viết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng Nghe viết đúng bài chính tả, viết đúng những từ ngữ dễ viết sai (VD: in tơ nét, tên riêng nước ngoài, tên tổ chức) 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức (BT2, 3). Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: + Bảng phụ viết ghi nhớ cách viết hoa… + Ảnh minh hoạ 3 loại huân chương trong SGK HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho 2 nhóm HS lên bảng thi viết HS thi, dưới lớp cổ vũ cho các bạn từ khó (tên một số danh hiệu học ở tiết trước) GV nhận xét HS nghe Giới thiệu bài Ghi bảng HS mở vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 2.1. Chuẩn bị viết chính tả GV gọi HS đọc toàn bài HS theo dõi + Em hãy nêu nội dung chính của + Bài giới thiệu Lan Anh là một bạn gái bài? giỏi giang, thông minh, được xem là một trong những mẫu người của tương + Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? lai. + Intơnét, Ôtxtrâylia, Nghị viện GV đọc từ khó cho học sinh luyện Thanh niên,… viết HS viết bảng con (giấy nháp ) 2.2. HĐ viết bài chính tả GV đọc mẫu lần 1. HS theo dõi. GV đọc lần 2 (đọc chậm) HS viết theo lời đọc của GV. GV đọc lần 3. HS soát lỗi chính tả. 2.3. HĐ chấm và nhận xét bài GV chấm 710 bài. Thu bài chấm Nhận xét bài viết của HS. HS nghe 3. HĐ luyện tập, thực hành Bài 2: HĐ nhóm 1HS đọc, nêu yêu cầu của đề bài 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Gọi HS đọc bài 2 HS nhắc lại quy tắc viết hoa các danh Tổ chức hoạt động nhóm đôi hiệu. Gọi đại diện các nhóm chữa bài Các nhóm thảo luận GV lưu ý trường hợp Nhất, Nhì, Anh hùng Lao động Ba… Anh hùng Lực lượng vũ trang Huân chương Sao vàng Huân chương Độc lập hạng Ba Huân chương Lao động hạng Nhất Huân chương Độc lập hạng Nhất Bài 3: HĐ nhóm Cả lớp theo dõi HS đọc yêu cầu HS thảo luận và làm bài theo nhóm Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm nêu kết quả. Trình bày kết quả a) Huân chương cao quý nhất của nước ta là GV nhận xét chữa bài Huân chương Sao vàng. b) Huân chương Quân công là huân chương giành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích trong chiến đấu và xây dựng quân đội. c) Huân chương Lao động là huân chương giành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích trong lao động sản xuất. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu Nhắc lại quy tắc viết hoa. Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết HS nghe và thực hiện những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : NAM VÀ NỮ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng Nắm được một số phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ . Biết một số phẩm chất quan trọng nhất của nam, của nữ (BT1, BT2). 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu quý bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK, bảng phụ, bảng nhóm… HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS hát HS hát Giới thiệu bài Ghi bảng HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành Bài tập 1: HĐ nhóm Cả lớp theo dõi Gọi HS đọc yêu cầu của bài. Các nhóm trưởng điều khiển các bạn GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi, đọc thầm lại, suy nghĩ, làm việc cá thảo luận, tranh luận, phát biểu ý nhân tự trả lời lần lượt từng câu hỏi kiến lần lượt theo từng câu hỏi. a, b, c. Với câu hỏi c, các em có thể sử Chú ý: dụng từ điển để giải nghĩa (nếu có). + Với câu hỏi a phương án trả lời đúng là đồng ý. VD: 1 HS có thể nói phẩm chất quan trọng nhất của đàn ông là tốt bụng, hoặc không ích kỷ (Vì em thấy một người đàn ông bên nhà hàng xóm rất ác, làm khổ các con). Trong trường hợp này, GV đồng tình với ý kiến của HS, vẫn nên giải thích thêm: Tốt bụng, không ích kỷ là những từ gần nghĩa với cao thượng, Tuy nhiên, cao thượng có nét nghĩa khác hơn (vượt hẳn lên những cái tầm thường, nhỏ nhen) + Với câu hỏi b, c: Đồng tình với ý kiến đã nêu, HS vẫn có thể chọn trong những phẩm chất của nam hoặc nữ một phẩm chất em thích nhất. Sau đó giải thích nghĩa của từ chỉ phẩm chất mà em vừa chọn , có thể sử dụng từ Cả lớp theo dõi điển) HS đọc thầm Bài tập 2: HĐ cá nhân Gọi HS đọc yêu cầu của bài + Giu li ét ta và Ma ri ô đều là 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cả lớp đọc thầm lại truyện “ Một những đứa trẻ giàu tình cảm, quan tâm vụ đắm tàu”, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. đến người khác: Ma ri ô nhường Yêu cầu HS phát biểu ý kiến. bạn xuống xuồng cứu nạn để bạn Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời được sống; Giu li ét ta lo lắng cho giải đúng Ma ri ô, ân cần băng bó vết thương cho bạn khi bạn ngã, đau đớn khóc thương trong giờ phút vĩnh biệt. + Mỗi nhân vật có những phẩm chất riêng cho giới của mình; Ma ri ô có phẩm chất của một người đàn ông kín đáo (giấu nỗi bất hạnh của mình không kể cho bạn biết), quyết đoán mạnh mẽ, cao thượng (ôm ngang lưng bạn ném xuống nước, nhường sự sống của mình cho bạn, mặc dù cậu ít tuổi và thấp bé hơn. Giuli étta dịu dàng, đầy nữ tính, khi giúp Mariô bị thương: hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu Nhắc lại quy tắc viết hoa. GV mời 3, 4 HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học HS nghe và thực hiện thuộc các câu thành ngữ, tục ngữ; viết lại các câu đó vào vở. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH VÀ ĐO THỂ TÍCH (Tiếp theo) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, ký năng Biết so sánh các số đo diện tích, so sánh các số đo thể tích. Biết giải bài toán liên quan đến tính diện tích, thể tích các hình đã học. HS làm bài 1, bài 2, bài 3(a). 2. Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK,Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ… HS : SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" Hs chơi trò chơi nêu tên các đơn vị đo thể tích, diện tích đã học. GV nhận xét HS nghe Giới thiệu bài Ghi bảng HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành Bài 1: HĐ cá nhân Gọi HS đọc yêu cầu. Cả lớp theo dõi Cho HS tự làm bài HS tự làm bài, chia sẻ cách làm GV nhận xét, kết luận 8m2 5dm2 = 8,05m2 8,05m2 8m2 5dm2 8,005m2 8,05m2 7m3 5dm3 > 7,005m3 7,005m2 7m3 5dm3 2dm3 94cm3 2,094dm3 Bài 2: HĐ cá nhân 1 HS đọc đề, chia sẻ yêu cầu đề bài 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Gọi HS đọc đề bài Yêu cầu HS tóm tắt, nêu dạng toán Yêu cầu HS làm bài và nêu cách giải. HS làm bài cá nhân. GV nhận xét, kết luận 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ cách làm Bài giải Chiều rộng của thửa ruộng là: 150 x 2/3 = 100 (m) Diện tích thửa ruộng đó là: 150 x 100 = 15000 (m2) 15000m2 gấp 100m2 số lần là: 15000 : 100 = 150 (lần) Số thóc thu được trên thửa ruộng đó là: 60 x 150 = 9000 (kg) 9000kg = 9 tấn Bài 3a: HĐ cá nhân Đáp số: 9 tấn Gọi HS đọc đề bài Cả lớp theo dõi HS tóm tắt và nêu cách làm Cả lớp làm vào vở Yêu cầu HS làm bài 1 HS làm bảng lớp, chia sẻ kết quả GV nhận xét chữa bài Bài giải: Thể tích của bể nước là: 4 x 3x 2,5 = 30 ( m3) Thể tích của phần bể có chứa nước là: 30 x 80 : 100 = 24 ( m3) a, Số lít nước mắm chứa trong bể là: 24 m3 = 24 000 dm3 = 24 000l Bài tập chờ Đáp số: a. 24000l Bài 3b: HĐ cá nhân Cho HS đọc bài và tự làm bài. HS làm bài cá nhân GV quan sát, giúp đỡ HS nếu cần HS chia sẻ cách làm Bài giải b) Diện tích đáy bể là: 4 x 3 = 12 (m2) Chiều cao của mực nước chứa trong bể là: 24 : 12 = 2(m) Đáp số: 2m 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS làm bài: Cho HS vận dụng làm bài tập sau: 6m2 7dm2 = 6,07dm2 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo Án Toán Lớp 3 _ Tuần 30
8 p | 493 | 64
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 352 | 34
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TUẦN: 28, 29, 30 LẮP XE CẦN CẨU (3 tiết)
7 p | 440 | 32
-
Giáo án bài Mở rộng vốn từ nam nữ - Tiếng việt 5 - GV.Hoàng Thi Thơ
4 p | 316 | 24
-
Giáo án bài Tà áo dài Việt Nam – Tiếng việt 5 - GV.Hoàng Thi Thơ
5 p | 441 | 20
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 30 bài: Cô gái của tương lai
19 p | 155 | 18
-
Giáo án bài Cô gái của tương lai – Tiếng việt 5 - GV.Lê Hoàng
4 p | 240 | 18
-
Giáo án bài Thuần phục sư tử – Tiếng việt 5 - GV. Huỳnh Ngọc Quỳnh Như
4 p | 246 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn đạo đức lớp 2 – gọn gàng sạch sẽ
3 p | 138 | 14
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu phẩy - Tiếng việt 5 - GV.Kiều N.Phương
5 p | 409 | 12
-
Giáo án bài Ôn tập về tả con vật - Tiếng việt 5 - GV.Hoàng Thi Thơ
3 p | 215 | 7
-
Giáo án lớp 5: Tuần 30
28 p | 84 | 7
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 30 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 30
15 p | 17 | 3
-
Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 30
29 p | 111 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn