Nhiệm vụ: Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức (BT 2 – 3. Nghe - viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai.Viết đúng nhưng từ ngữ dễ viết sai (VD : in –tơ – nét ), tên riêng nược ngồi , tên tổ chức.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Cô gái của tương lai – Tiếng việt 5 - GV.Lê Hoàng
- TIẾNG VIỆT LỚP 5
Thứ năm :04/04/2013
CHÍNH TẢ
Nghe – viết: Cô gái của tương lai
A. MỤC TIÊU – NHIỆM VỤ:
- Nghe - viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai.Viết đúng nhưng
từ ngữ dễ viết sai (VD : in –tơ – nét ), tên riêng nược ngồi , tên tổ chức.
- Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải
thưởng, tổ chức (BT 2 – 3)
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ viết ghi nhớ.
- Ảnh minh họa tên ba loại huân chương trong SGK.
- 3 tờ phiếu viết BT3.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
I. ỔN ĐỊNH LỚP:
Kiểm tra sĩ số.
II. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Kiểm tra 3 HS. - 3 HS cùng lên bảng để viết, HS còn lại
GV đọc Anh hùng Lao động, Huân viết vào giấy nháp.
chương Kháng chiến, Huân chương Lao
- động, Giải thưởng Hồ Chí Minh.
- GV nhận xét + cho điểm.
III. BÀI MỚI:
A. Giới thiệu bài:
Hôm nay, các em sẽ được gặp một người - HS lắng nghe.
được xem là mẫu người của tương lai. Đó
là ai? Có gì đặc biệt mà được đánh giá là
mẫu người của tương lai? Bài chính tả Cô
gái của tương lai hôm nay các em viết sẽ
cho các em biết điều đó.
B. Viết chính tả
HĐ 1: Hướng dẫn chính tả.
- GV đọc bài chính tả một lượt.
H: Bài Cô gái của tương lai nói gì? - HS theo dõi trong SGK.
- Bài giới thiệu Lan Anh là một bạn gái
giỏi giang, thông minh, được xem là một
trong những mẫu người của tương lai.
- Cho HS đọc thầm bài chính tả.
- HS đọc thầm.
- Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: In-
- HS viết vào giấy nháp.
ter-nét, Ốt-xtrây-li-a, Nghị Viện Thanh
niên.
HĐ 2: HS viết chính tả
- GV đọc từng câu hoặc bộ phận câu để
- HS viết. - HS viết chính tả.
HĐ 3: Chấm, chữa bài
- GV đọc lại một lượt tồn bài.
- Chấm bài. - HS sốt lỗi.
- GV nhận xét chung. - HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi (ra lề).
C. Làm BT
HĐ 1: HS làm BT2
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm
theo.
- GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng các
chữ trong các cụm từ cần viết phải hoa - Lớp nhận xét.
như sau:
+ Anh hùng Lao động (là cụm từ gồm 2 bộ
phận, ta phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi
bộ phận).
+ Anh hùng Lực lượng vũ trang (tương tự
như cụm từ trên).
+ Huân chương Sao vàng (như trên).
- HS đọc nội dung ghi trên bảng phụ.
+ Huân chương Độc lập hạng Ba.
+ Huân chương Lao động hạng Nhất.
- Nhất, Nhì, Ba viết hoa vì đó là từ chỉ
+ Huân chương Độc lập hạng Nhất.
hạng của huân chương.
HĐ 2: HS làm BT3
- Cho HS đọc yêu cầu + đọc 3 câu a, b, c.
- - Cho HS làm bài.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe.
- HS quan sát ảnh.
- Cho HS trình bày kết quả. - 3 HS làm bài trên phiếu.
- HS còn lại làm vào giấy nháp.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng tên - 3 HS làm bài trên phiếu lên dán trên
huân chương cần điền vào chỗ trống là: bảng lớp.
a. Huân chương Sao vàng. - Lớp nhận xét.
b. Huân chương Huân công.
c. Huân chương Lao động.
IV. CỦNG CỐ:
- HS nhắc lại cách viết hoa tên các huân
chương. Học sinh nêu lại.
V. DẶN DÒ:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ tên và cách viết
các danh hiệu, huân chương ở BT 2,
3.
- Chuẩn bị bài: Tà áo dài Việt Nam.