Giáo án Mầm non: Trường mẫu giáo của bé
lượt xem 2
download
Giáo án Mầm non với chủ đề "Trường mẫu giáo của bé" cung cấp đến các bạn nội dung chi tiết nhằm xây dựng tiết học sinh động và hiệu quả hơn. Đặc biệt là giúp trẻ phát triển được thẩm mỹ, nhận thức thông qua các hoạt động âm nhạc, trò chuyện, khám phá khoa học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Mầm non: Trường mẫu giáo của bé
- KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ hai, ngày 14 tháng 9 năm 2020 I. ĐÓN TRẺ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi qui định. Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG, ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN 1. Thể dục buổi sáng Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “Cháu đi mẫu giáo” 2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan Đi học đúng giờ, không khóc nhè Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực: Phát triển thẫm mỹ Hoạt động: Âm nhạc Đề tài: Em đi mẫu giáo ( gõ đệm theo TTC) 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả; Trẻ hát thuộc bài hát: "Trường chúng cháu là trường mầm non”; Biết vận động gõ đệm theo phách theo giai điệu bài hát. b) Kỹ năng Trẻ có kỹ năng cảm thụ âm nhạc và vận động vỗ tay, gõ đệm theo phách thành thạo. c) Thái độ Trẻ thích thú tham gia hoạt động và rèn trẻ tính nhanh nhẹn qua trò chơi 2. Chuẩn bị a) Không gian : Lớp học b) Đồ dùng phương tiện Tranh ảnh về trường mầm non và 1 số hoạt động ở trường Một số dụng cụ âm nhạc ( Trống lắc, phách gõ…) Bài hát “Đi học ” 3. Phương pháp: Dùng lời, Đàm thoại 4. Tiến hành a) Hoạt động 1 Trò chơi “ Em bé ”
- Cô cho trẻ xem hình ảnh các bạn đến trường, cô giáo đón bé,….. Cô hỏi: Đến trường Mẫu giáo có vui không ? Vì sao vui nào? Cảm nhận được niềm vui của các bé. Nhạc sĩ Dương Minh Viên có sáng tác bài hát Em đi Mẫu Giáo c/c đã thuộc bài hát này rồi hôm nay cô sẽ dạy c/c vận động gõ đệm theo TTC bài hát này nhé! b) Hoạt động 2 * Dạy vận động Cho trẻ hát theo cô bài hát ( 12 lần) Cô hát kết hợp gõ đệm theo TTC cho trẻ xem 1 lần. Phân tích lại cách gõ đệm theo TTC cho trẻ xem Trẻ hát và gõ đệm theo TTC cùng cô 12 lần Từng tổ, cá nhân, hát gõ đệm theo phách bằng nhiều hình thức( xen kẽ vỗ tay ) * Nghe hát “ Đi học ” Nhạc và lời Bùi Đình Thảo Cô hát cho trẻ nghe 1 lần Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát Cô múa cho trẻ xem bài: “Đi học ” Cô cho trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên của mình qua bài hát ( múa cùng cô) * Trò chơi: “Vũ điệu vui” Cô nêu cách chơi: Cô mở nhạc cho trẻ nghe khi nào nhạc chậm thì các con đung đưa theo giai điệu bài hát, khi nào nhạc sôi động thì các con nhảy hơn. Cô củng cố giáo dục trẻ c) Hoạt động 3: Kết thúc Cả lớp hát và vận động lại bài hát “ Em đi mẫu giáo ” IV. CHƠI NGOÀI TRỜI Trò chuyện về phân hiệu trường mẫu giáo của bé + Cô trò chuyện với trẻ về những gì bé biết về trường mẫu giáo của mình + Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe trường mẫu giáo của con có tên là gì? Trong trường có những ai? (Trường mẫu giáo Duy Nghĩa, có cô giáo, các bạn, cô cấp dưỡng...) + Con đang học ở phân hiệu trường mẫu giáo gì? Ngoài lớp con ra còn có lớp học nào nữa không? + Thế cô giáo con làm những công việc gì?( trẻ tự kể) + Khi đến lớp con sẽ tham gia những hoạt động nào cùng cô và các bạn? ( con chơi đồ chơi, tập thể dục, học, ăn cơm, ngủ, uống sữa...) Cô giáo dục trẻ + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi Chơi tự do + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ tự đo trên sân, chơi với cát, lá cây, in hình…
- Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số và dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc phân vai (Chính): Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của bé a) Mục đích: Trẻ biết chọn vai chơi và thể hiện một vài hành động, cử chỉ lời nói giao tiếp phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ dùng: Tranh, ảnh, xắc xô, đồ chơi bán hàng, xây dựng, dụng cụ bác sĩ.. c) Cách tiến hành Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi Trong quá trình chơi cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy định Nhận xét ngay trong quá trình chơi: Đóng vai cô giáo trẻ thể hiện được vai chơi của mình như: giả giọng cô giáo, làm những công việc của cô như dạy trẻ đọc thơ, hát được hay không? Trẻ có giao lưu với bạn trong quá trình chơi hay không? 2. Góc học tập: Xem thẻ lô tô về các hoạt động ở trường mầm non, sách truyện có liên quan đến chủ đề. 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, dán rèm cửa, vẽ tô màu đồ chơi trong, ngoài lớp học 4. Góc xây dựng: Mô hình “Trường mẫu giáo” VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn bài hát “Em đi mẫu giáo” Chơi “Kéo cưa lừa xẻ” VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; Trả trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ ra về, trao đổi với cha mẹ về tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII. ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
- ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ ba, ngày 15 tháng 9 năm 2020 I. ĐÓN TRẺ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi qui định. Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG, ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN 1. Thể dục buổi sáng Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo” 2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan Đi học đúng giờ, không khóc nhè Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động: Khám phá khoa học Đề tài: Trò chuyện về trường mẫu giáo của bé 1. Mục đích, yêu cầu a) Kiến thức Trẻ biết tên trường của mình, tên cô giáo, tên bạn, biết các công việc của cô giáo, cô cấp dưỡng, các hoạt động của lớp mình. b) Kỹ năng
- Rèn kỹ năng trả lời mạch lạc, to rõ các câu hỏi đàm thoại. Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích của trẻ c) Thái độ Trẻ tích cực, hứng thú tham gia học tập Giáo dục trẻ biết lễ phép, vâng lời, yêu thương các cô giáo, bạn bè; biết giữ gìn lớp học của mình luôn gọn gàng ngăn nắp. 2. Chuẩn bị a) Không gian tổ chức: Trong lớp học b) Đồ dùng phương tiện Tranh, ảnh về trường, các hoạt động của lớp học Đồ chơi, một số bài hát lien quan đến chủ đề 3. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, trò chơi 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1: Trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” Trong bài hát cháu lên mấy cháu đi mẫu giáo? Vậy bây giờ con mấy tuổi rồi? Con có biết mình học ở trường nào không? Cô giới thiệu: “Các con đang học ở trường mẫu giáo Duy Nghĩa đó”! b) Hoạt động 2: “Bé ơi cùng xem” Để biết rõ hơn về trường học của con có gì và có những ai, hôm nay cô và các con cùng khám phá về trường mẫu giáo của mình nhé! Cho trẻ xem một số hình ảnh về trường mẫu giáo Trò chuyện về các hình ảnh vừa xem: Hình ảnh gì đây con?(Cho trẻ xem hình ảnh ngôi trường mẫu giáo Duy Nghĩa, thôn Hồng Triều) Cả lớp đồng thanh lại tên trường của mình cùng cô nào: “ Trường mẫu giáo Duy Nghĩa thôn Hồng Triều). Gọi cá nhân nhắc lại Cho trẻ xem tiếp hình ảnh và cùng trò chuyện cùng trẻ: Ngoài cô giáo ra còn có ai nữa đây con? Các cô nào hay đến thăm lớp mình?Ai nấu cơm cho các con ăn? Ai bảo vệ trường học cho các con? Cô củng cố: Trong trường có rất nhiều cô giáo, mỗi người đều có công việc riêng: Cô hiệu trưởng, cô hiệu phó thì quản lí trường học; cô giáo chủ nhiệm thì chăm sóc và dạy các con, cô cấp dưỡng thì nấu ăn cho các con, cô y tế thì đến cân đo, khám bệnh cho con, cô kế toán thì làm giấy tờ thông báo tiền ăn cho các con… Thế khi con đến trường con gặp ai?(Trẻ kể) Con làm gì ở trường? Con làm, con chơi cùng ai? (Trẻ trả lời theo khả năng của trẻ) Thế trong trường của con học có gì nữa?( Trẻ trả lời theo khả năng của trẻ)
- Cô giáo dục trẻ: Khi đến trường các con phải biết vâng lời cô, lễ phép chào hỏi các thầy cô khi đến lớp mình và chú ý nghe cô giảng bài, dạy con học; biết chơi hòa đồng với bạn, không được nghịch, phá đồ chơi của trường, đi học chăm ngoan, không khóc nhè các con nhớ chưa nào! + Để trở thành bé ngoan được cô và ba mẹ bạn bè thương yêu mình con phải làm gì?( trẻ tự trả lời theo sự hiểu biết của trẻ) * Trò chơi 1: “Đội nào nhanh hơn” Cách chơi: Trẻ chia làm 2 đội, thi nhau bật qua vạch kẻ lên chọn đồ chơi theo yêu cầu của cô. . Đội 1: chọn đồ chơi hình hoa . Đội 2: chọn đồ chơi lắp ghép * Trò chơi 2: “ Thử tài bé yêu” Cách chơi: Trẻ tạo thành 3 nhóm và giới thiệu về bức tranh cô giao cho mỗi nhóm (trong bức tranh có ai, mọi người đang làm gì, con sẽ làm gì với nhưng đồ dùng đó...) . Nhóm 1: Bức tranh cô cấp dưỡng đang phân chia đồ ăn . Nhóm 2: Bức tranh cô và các bạn đang tập múa . Nhóm 3: Bức tranh cả lớp lễ phép chào các cô khi đến lớp c) Hoạt động 3: Kết thúc giờ học, trẻ hát bài: “ Trường chúng cháu là trường mầm non” IV. CHƠI NGOÀI TRỜI Quan sát, trò chuyện về một số đồ chơi trên sân trường + Cô và trẻ cùng đi dạo xung quanh sân trường và trò chuyện với trẻ về một số đồ chơi trên sân trường + Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe trên sân trường mình có nhưng đồ chơi gì?( cầu trượt, xích đu, bập bênh, thang leo) + Vậy khi chơi con phải chơi như thế nào?(con chơi nhẹ, không chạy nhảy trên cầu trượt, không đứng hoặc đu trên xích đu con ngồi, không tranh dành, xô đẩy bạn trong khi chơi..) Trò chơi vận động: “Thỏ đổi chuồng” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi Chơi tự do + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ ngệt ngoạc trên sân, chơi với cát, lá cây, in hình… Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số và dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc phân vai (Chính): Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của bé
- a) Mục đích: Trẻ biết chọn vai chơi và thể hiện một vài hành động, cử chỉ lời nói giao tiếp phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ dùng: Tranh, ảnh, xắc xô, đồ chơi bán hàng, xây dựng, dụng cụ bác sĩ.. c) Cách tiến hành Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy định Nhận xét ngay trong quá trình chơi: Trẻ đóng vai cô giáo đã thể hiện rõ hơn về tính cách của cô giáo là cần phải nghiêm túc, nói rõ ràng được hay không? Có biết nhắc nhỡ trẻ chưa ngoan hay không? 2. Góc học tập: Xem thẻ lô tô về các hoạt động ở trường mầm non, sách truyện có liên quan đến chủ đề. 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, dán rèm cửa, vẽ tô màu đồ chơi trong, ngoài lớp học 4. Góc xây dựng: Xây mô hình “Trường mẫu giáo của bé” VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Rèn thao tác rửa tay Chơi theo ý thích ở các góc VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; Trả trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ ra về, trao đổi với cha mẹ về tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII. ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
- KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ tư, ngày 16 tháng 9 năm 2020 I. ĐÓN TRẺ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi qui định. Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG, ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN 1. Thể dục buổi sáng Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo” 2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan Đi học đúng giờ, không khóc nhè Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ
- III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển thể chất Hoạt động: Thể dục Đề tài: Đi bằng mép ngoài bàn chân 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức Trẻ biết đi bằng mép ngoài bàn chân đúng kỹ thuật b) Kỹ năng Rèn cho trẻ kỹ năng bò thẳng; bò bằng bàn tay, bàn chân không chạm vạch và không bò ra ngoài đường hẹp c) Giáo dục Giáo dục trẻ tính tích cực tham gia vào hoạt động, tham gia vào trò chơi sôi nổi; Trẻ có nề nếp trong tập luyện và biết phối hợp cùng bạn qua các trò chơi. 2. Chuẩn bị a) Không gian tổ chức: Trong lớp học b) Đồ dùng phương tiện: Sàn sạch sẽ, nhiều bóng. 3. Phương pháp: Làm mẫu, quan sát, thực hành 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1 * Khởi động: Trẻ thực hiện vận động đi, chạy các kiểu chân với tốc độ khác nhau trên nền nhạc “Besunday”, kết hợp hô hấp sau đó chuyển đội hình 3 hàng ngang b) Hoạt động 2: Trọng động * Bài tập phát triển chung Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “Cháu đi mẫu giáo” kết hợp động tác Tay vai: Hai tay đưa lên cao, ra trước, dang ngang(2l*8n) Bụng lườn: Cúi người về trước, tay chạm chân(2l*8n) Chân: Đứng khụy gối(4l*8n) * Bài tập vận động cơ bản: “Đi bằng mép ngoài bàn chân” + Cô làm mẫu lần 1. + Cô làm mẫu lần 2, vừa thực hiện vừa phân tích Tư thế chuẩn bị : 2 tay chống hông, đứng trước vạch chuẩn. Khi nghe hiệu lệnh(tiếng còi). Tiếng còi thứ nhất thì nghiêng bàn chân ra phía ngoài. Tiếng còi thứ 2 thì bước đi về đến đích kết hợp với đi thường, luân phiên đổi kiểu 34 lần. Đi về đến đích rồi chạy về đứng cuối hàng + Chọn trẻ lên làm mẫu cho lớp xem + Lớp thực hiện: Cứ lần lượt cho 2 trẻ thực hiện sau đó đứng về cuối hàng chờ lượt sau. Khi trẻ thực hiện cô động viên và giúp đỡ, sửa sai cho trẻ + Chọn trẻ thực hiện đúng nhất lên thực hiện lại cho lớp xem.
- * Trò chơi vận động: “Ném bóng vào rổ” Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội . Lần lượt từng bạn của mỗi đội đi bằng mép ngoài bàn chân lên ném bóng vào rổ. Đội nào ném được bóng vào rổ nhiều hơn trong thời gian qui định thì đội đó sẽ thắng. Cô nhận xét, giáo dục trẻ c) Hoạt động 3: Kết thúc ̀ ̉ tre đi nhe nhang hit th Hôi tinh ̉ ̣ ̀ ́ ở IV. CHƠI NGOÀI TRỜI Quan sát, trò chuyện về các góc chơi trên sân trường + Cô giới thiệu từng góc chơi trên sân trường cho trẻ. (góc trò chơi dân gian, chợ quê…) + Cô gợi hỏi tác dụng của các góc chơi + Cô giáo dục trẻ khi chơi các con phải biết giữ gìn đồ chơi, chơi xong phải sắp xếp lại gọn gàng, ngăn nắp và không tranh giành đồ chơi với bạn. TCVĐ “Lộn cầu vồng” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi Chơi tự do + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ ngệt ngoạc trên sân… Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số và dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc xây dựng(Chính): Xây mô hình trường mẫu giáo của bé ( có ngôi trường, khu nhà ăn, lớp học của bé, vườn hoa, cây xanh, đồ chơi ngoài sân trường…) a) Mục đích: Trẻ biết chọn nhóm chơi và thể hiện một vài hành động phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ dùng: Tranh, ảnh, xắc xô, đồ chơi bán hàng, mô hình ngôi nhà, cay, cỏ, hoa, hàng rào… c) Cách tiến hành Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy đinh Nhận xét ngay trong quá trình chơi: góc xây dựng trẻ đã xây được cổng, hàng rào, bố trí ngôi trường, cây xung quanh sân trường được hay chưa? Có bố trí thêm đồ chơi, hoa trong sân trường hay không? Trẻ có giao lưu với bạn cùng chơi hay không?
- 2. Góc học tâp: Xem tranh, lô tô về các hoạt động của lớp học 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, nặn đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học 4. Góc phân vai: Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của bé VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Làm quen với bài thơ “Tình bạn” Chơi đố vui chủ đề “Trường mầm non” VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ Làm quen với tiếng anh Nêu gương bé ngoan, cắm cờ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; Trả trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ ra về, trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII. ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ năm, ngày 26 tháng 9 năm2019 I. ĐÓN TRẺ
- Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi qui định. Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG, ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN 1. Thể dục buổi sáng Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo” 2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan Đi học đúng giờ, không khóc nhè Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển nhận thức Hoạt động: Làm quen với văn học Đề tài : Thơ: “Tình bạn” 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức Trẻ ghi nhớ được tên bài thơ “ Tình bạn” của tác giả Thu Hương Trẻ đọc thuộc bài thơ b) Kỹ năng Phát triển khả năng ghi nhớ, đọc thơ diễn cảm và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. c) Thái độ Trẻ tích cực hoạt động cùng cô Gíao dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến ban bè 2. Chuẩn bị a) Không gian tổ chức: Trong lớp b) Đồ dùng phương tiện: Tranh ảnh về nội dung câu chuyện + Một số bài hát như “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Lớp chúng mình rất vui”…, hình ảnh hành động ý nghĩa trong nội dung bài thơ 3. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, dùng lời 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1 Hát bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” Khi đến trường, các con chơi và học cùng ai? Giới thiệu bài thơ: Có một bài thơ của tác giả Thu Hương nói về sự quan tâm của các bạn gấu, hươu, nai, mèo dành cho bạn thỏ khi biết tin bạn tỏ bị ốm. Các con có nhớ bài thơ đó là bài thơ gì không? Bài thơ mà cô đã cho các con làm quen trong hoạt động chiều rồi đó!(mời 23 trẻ trả lời, cô củng cố)
- Bây giờ các con đọc bài thơ “Tình bạn” của tác giả Thu Hương cho cô nghe nào!(Cô nhận xét và hướng trẻ nghe và đọc thơ cùng cô) b) Hoạt động 2: * Dạy trẻ đọc thơ: Bài thơ “Tình bạn” của tác giả Thu Hương Cô đọc lần 1: Thể hiện giọng đọc diễn cảm, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với bài thơ. Tóm tắt nội dung bài thơ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?(trẻ trả lời, cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả) Cả lớp nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả cùng cô nào! “Bài thơ “ Tình bạn” của tác giả Thu Hương”(gọi cá nhân nhắc lại) Lần 2 cô vừa đọc vừa cho trẻ xem hình ảnh minh họa nội dung bài thơ * Đọc trích dẫn, đàm thoại với trẻ, và giảng giải từ khó cho trẻ + “Hôm nay……đi đâu thế” Khi đến lớp, các bạn hỏi nhau điều gì? + “Gấu liền….Thỏ nhé!” Khi biết bạn thỏ bị ốm, các bạn rủ nhau đi đâu? + “Gấu tôi…đến lớp” Các bạn đã chuẩn bị gì đề đến thăm bạn thỏ? Và chúc bạn thỏ điều gì? Thế khi bạn trong lớp mình ốm con sẽ làm gì? + “Cùng nhau….bè bạn” Các bạn khuyên nhau đến lớp phải như thế nào? * Dạy trẻ đọc thơ + Cho cả lớp đứng dậy đọc cùng cô 1 2 lần. + Mời tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ Cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức (Cho trẻ đọc thơ nối tiếp, đọc thơ to nhỏ theo tay cô) Cô chú ý sửa sai cho trẻ, giúp trẻ đọc đúng lời thơ, đọc diễn cảm bài thơ * Trò chơi 1: “ Đội nào giỏi hơn” Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, từng bạn mỗi đội bật qua vật cản lên chọn hình ảnh các hành động ý nghĩa có trong nội dung bài thơ gắn lên bảng của đội mình. Đội nào chọn đúng và nhiều hơn sẽ chiến thắng * Trò chơi 2: “ Nhân vật bé yêu” Trong bài thơ có những nhân vật nào? Cách chơi: Cho trẻ lên chọn nhân vật mình thích, kích chuột và trả lời câu hỏi ẩn sau nhân vật đó + Con hãy kể những bạn mà con thích? Vì sao con thích chơi với bạn? + Nếu là con, khi bạn bị ốm con sẽ làm gì? c) Hoạt động 3: Kết thúc Cô giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến ban bè. Kết thúc giờ học lớp hát bài hát “Lớp chúng mình rất vui” IV. CHƠI NGOÀI TRỜI Trò chuyện về thời tiết hôm nay
- + Cô và trẻ đi dạo và quan sát bầu trời vào buổi sáng. Hôm nay thời tiết như thế nào ( nắng, mưa, gió nhẹ, có nhiều mây....) + Cô đặt câu hỏi gợi ý để trẻ trả lời về thời tiết buổi sáng (ánh nắng, cây xanh, gió nhẹ, thời tiết se lạnh, hay có mưa, trời nhiều mây...) + Giáo dục trẻ giữ gìn cơ thể khi thời tiết thay đổi TCVĐ “Kéo co” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi Chơi tự do + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ ngệt ngoạc trên sân… Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số và dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc xây dựng(Chính): Xây mô hình trường mẫu giáo (có ngôi trường, khu nhà ăn, lớp học của bé, vườn hoa, cây xanh, đồ chơi ngoài sân trường…) a) Mục đích: Trẻ biết chọn nhóm chơi và thể hiện một vài hành động phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ dùng: Tranh, ảnh, xắc xô, đồ chơi bán hàng, mô hình ngôi nhà, cay, cỏ, hoa, hàng rào… c) Cách tiến hành Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy đinh Nhận xét ngay trong quá trình chơi: trẻ có hoàn thành được mô hình trương mẫu giáo có nhiều màu sắc, đầy đủ các khu trong sân trường như phòng học, khu nhà ăn, vườn hoa, cây xanh, đồ chơi trên sân trường đẹp mắt hay không? 2. Góc học tâp: Xem tranh, lô tô về các hoạt động của lớp học 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, nặn đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học 4. Góc phân vai: Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của bé VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Rèn thao tác lau mặt Chơi “Vuốt nổ” VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ
- Nêu gương bé ngoan, cắm cờ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; Trả trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ ra về, trao đổi với cha mẹ về tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII. ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ sáu, ngày 18 tháng 9 năm2020 I. ĐÓN TRẺ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi qui định. Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG, ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN 1. Thể dục buổi sáng Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo” 2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan Đi học đúng giờ, không khóc nhè Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ Hoạt động: Tạo hình Đề tài: Tô màu trường mầm non 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức Trẻ biết dùng những nét cơ bản để vẽ thêm các chi tiết tạo thành sản phẩm rèm cửa b) Kỹ năng Rèn kỹ năng vẽ, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ, trẻ tô màu đều tay, không lem ra ngoài c) Thái độ Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn sản phẩm của mình của cô và các bạn tạo ra. Trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng cô 2. Chuẩn bị
- a) Không gian tổ chức: Trong lớp học b) Đồ dùng phương tiện: Tranh mẫu của cô Vở tạo hình, bút chì, bút màu cho trẻ Một số bài hát liên quan đến chủ đề 3. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, trò chơi 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1: Cho trẻ hát vận động bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non” + Các con vừa hát bài hát gì ? + Các con thấy lớp mình thế nào? Xung quanh lớp có gì? Hôm nay, cô cháu mình cùng trang trí rèm cửa của lớp học, các con có thích không? Các con đọc bài thơ “ Tình bạn” để đi xem tranh nhé! b) Hoạt động 2: * Xem tranh mẫu Trẻ xem tranh về cách trang trí rèm cửa Tranh 1: Rèm hình chiếc lá xen hoa Tranh 2: Rèm hình trái tim nhiều màu Tranh 3: Rèm hình con bướm nhiều màu + Các con vừa xem những bức tranh về gì ? + Bức tranh được trang trí như thế nào ? + Để trang trí được bức tranh đẹp thì phải làm gì ? Mỗi bức tranh là một ý tưởng trang trí rèm cửa khác nhau đó cac con! Cô hỏi ý tưởng cua trẻ + Con có ý định trang trí rèm cửa của con như thế nào? Con vẽ gì? Con tô màu gì? * Trẻ thực hành: Trẻ đi nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình và thực hiện, cô chú ý quan sát và khích lệ trẻ, giúp đỡ trẻ (nếu cần thiết) Cô theo dõi, động viên khuyến khích trẻ, gợi ý cho trẻ * Trưng bày sản phẩm: Trẻ quan sát sản phẩm của mình và các bạn + Các con quan sát kĩ xem con thích sản phẩm nào? Vì sao? Con hãy đặt tên cho bức tranh của mình đi nào! Cô khái quát lại và nhận xét, tuyên dương trẻ. * Trò chơi: “Đôi bàn tay” c) Hoạt động 3: Kết thúc Cô giáo dục trẻ, lớp hát bài: “Năm ngón tay ngoan” kết thúc giờ học IV. CHƠI NGOÀI TRỜI Trò chuyện về một số hoạt động của lớp học + Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe những hoạt động của lớp học mình? (trẻ kể) + Cô cho trẻ quan sát góc “Một ngày của bé” trò chuyện về từng hình ảnh
- + Thế trong các giờ hoạt động cùng cô, hay chơi cùng các bạn con phải như thế nào? (ngồi nghiêm túc, chú ý nghe cô dạy, khi chơi với bạn con không đánh bạn, dí nhau, không tranh giành đồ chơi...) + Thế hoạt động nêu gương thì những bạn nào mới được cô khen và tặng cờ cho con cắm vào bé ngoan của mình?(những bạn ngoan, biết vâng lời, chăm học, không nghịch phá) Trò chơi vận động: “Rồng rắn lên mây” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi Chơi tự do + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ ngệt ngoạc trên sân… Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số và dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc phân vai (Chính): Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình a) Mục đích: Trẻ biết chọn vai chơi và thể hiện một vài hành động, cử chỉ lời nói giao tiếp phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ dùng: Tranh, ảnh, xắc xô, đồ chơi bán hàng, xây dựng, dụng cụ bác sĩ.. c) Cách tiến hành Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy định Nhận xét ngay trong quá trình chơi: Trẻ đóng vai mẹ có thể hiện được những công việc của mẹ như nấu ăn, đi chợ được hay không? Có giao lưu với bạn cùng chơi hay không?; đóng vai con thì trẻ có biết chăm em, phụ mẹ dọn đồ chơi được hay không? 2. Góc học tâp: Xem tranh, lô tô về các hoạt động của lớp học 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, dán rèm cửa, vẽ, tô màu, nặn đồ chơi trong, ngoài lớp học 4. Góc xây dựng: Mô hình trường mẫu giáo VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn chữ số từ 15 Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc VII. TRẢ TRẺ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng;
- Trả trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ ra về, trao đổi với cha mẹ về tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – một số đổi mới trong hình thức giảng dạy làm quen với văn học chữ viết
7 p | 1574 | 246
-
ĐIỀU LỆ TRƯỜNG MẦM NON (2)
16 p | 1432 | 159
-
MỘT VÀI KINH NGHIỆM DẠY TRẺ LÀM QUEN VĂN HỌC Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO
9 p | 431 | 125
-
Yêu cầu chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1
10 p | 857 | 121
-
HƯỚNG DẪN HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC THÀNH LẬP TRƯỜNG MẦM NON NGOÀI CÔNG LẬP(NHÀ TRẺ VÀ MẪU GIÁO)
4 p | 357 | 108
-
TỦ THUỐC TRONG, NHÀ TRẺ, TRƯỜNG MẦM NON, TRƯỜNG MẪU GIÁO VÀ MỘT SỐ CÂY THUỐC NAM THÔNG DỤNG
11 p | 1523 | 89
-
HƯỚNG DẪN HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC THÀNH LẬP TRƯỜNG MẦM NON CÔNG LẬP (NHÀ TRẺ VÀ MẪU GIÁO)
2 p | 391 | 86
-
GIỚI THIỆU ĐIỀU LỆ TRƯỜNG MẦM NON BAN HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 14 NGÀY 07-04-2008
13 p | 489 | 77
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Tìm hiểu về Môi trường xung quanh ĐỀ TÀI: Tìm hiểu và trò chuyện về chim CHỦ ĐỀ: Động vật LỨA TUỔI: Mẫu giáo nhỡ (4- 5 tuổi)
10 p | 886 | 66
-
GIÁO ÁN MÔN MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH Chủ đề: thế giới thực vật Đề tài: quá trình phát triển của cây từ hạt
9 p | 1566 | 58
-
Giáo án Mầm non lớp lá môn Môi trường xung quanh: Vòng đời của ếch
2 p | 742 | 42
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề: Thế giới thực vật - Đề tài : Sự tích hoa hồng
15 p | 514 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tìm hiểu môi trường mẫu giáo 4-5 tuổi – Lao động của người lớn trong trường mẫu giáo
2 p | 213 | 17
-
Giáo án mầm non - Nghệ thuật và động vật
16 p | 130 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Giáo án Mầm non: Khám phá xe ô tô
5 p | 2 | 1
-
Giáo án Mầm non: Làm đồ chơi chữ cái
5 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn