intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Mầm non: Trường mẫu giáo của bé

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

97
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Mầm non với chủ đề "Trường mẫu giáo của bé" cung cấp đến các bạn nội dung chi tiết nhằm xây dựng tiết học sinh động và hiệu quả hơn. Đặc biệt là giúp trẻ phát triển được thẩm mỹ, nhận thức thông qua các hoạt động âm nhạc, trò chuyện, khám phá khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mầm non: Trường mẫu giáo của bé

  1. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ hai, ngày 14 tháng 9 năm 2020 I. ĐÓN TRẺ ­ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố  mẹ, cất đồ  dùng cá nhân vào   nơi qui định. ­ Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG,  ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ   NGOAN 1. Thể dục buổi sáng ­ Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “Cháu đi mẫu giáo”  2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan ­ Đi học đúng giờ, không khóc nhè ­ Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài ­ Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC  Lĩnh vực: Phát triển thẫm mỹ Hoạt động: Âm nhạc Đề tài: Em đi mẫu giáo ( gõ đệm theo TTC) 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức ­ Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả; ­ Trẻ hát thuộc bài hát: "Trường chúng cháu là trường mầm non”;  ­ Biết vận động gõ đệm theo phách theo giai điệu bài hát. b) Kỹ năng ­ Trẻ  có kỹ  năng cảm thụ  âm nhạc và vận động vỗ  tay, gõ đệm theo  phách thành thạo. c) Thái độ ­ Trẻ  thích thú tham gia hoạt  động và rèn trẻ  tính nhanh nhẹn qua trò  chơi  2. Chuẩn bị  a) Không gian : Lớp học b) Đồ dùng phương tiện ­ Tranh ảnh về trường mầm non và 1 số hoạt động ở trường ­ Một số dụng cụ âm nhạc ( Trống lắc, phách gõ…) ­ Bài hát “Đi học ” 3. Phương pháp:    Dùng lời, Đàm thoại 4. Tiến hành  a) Hoạt động 1 ­ Trò chơi “ Em bé ” 
  2. Cô cho trẻ xem hình ảnh các bạn đến trường, cô giáo đón bé,….. Cô hỏi: Đến trường Mẫu giáo có vui không ? Vì sao vui nào? Cảm  nhận được niềm vui của các bé. Nhạc sĩ Dương Minh Viên có sáng tác bài hát  Em đi Mẫu Giáo c/c đã thuộc bài hát này rồi hôm nay cô sẽ dạy c/c vận động   gõ đệm theo TTC bài hát này nhé!  b) Hoạt động 2 * Dạy vận động Cho trẻ hát theo cô bài hát ( 1­2 lần) Cô hát kết hợp gõ đệm theo TTC cho trẻ xem 1 lần. Phân tích lại cách   gõ đệm theo TTC cho trẻ xem Trẻ hát và gõ đệm theo TTC cùng cô 1­2 lần  Từng tổ, cá nhân, hát gõ đệm theo phách  bằng  nhiều hình thức( xen kẽ  vỗ tay )  * Nghe hát “ Đi học ” Nhạc và lời Bùi Đình Thảo Cô hát cho trẻ nghe 1 lần Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát Cô múa cho trẻ xem bài: “Đi học ” Cô cho trẻ thể hiện cảm xúc tự nhiên của mình qua bài hát ( múa cùng  cô) * Trò chơi: “Vũ điệu vui” Cô nêu cách chơi: Cô mở nhạc cho trẻ nghe khi nào nhạc chậm thì các  con đung đưa theo giai điệu bài hát, khi nào nhạc sôi động thì các con nhảy  hơn. ­ Cô củng cố giáo dục trẻ c) Hoạt động 3:  Kết thúc  Cả lớp hát và vận động lại bài hát  “ Em đi mẫu giáo ”       IV. CHƠI NGOÀI TRỜI ­ Trò chuyện về phân hiệu trường mẫu giáo của bé +  Cô trò chuyện với trẻ  về  những gì bé biết về  trường mẫu giáo của  mình  + Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe trường mẫu giáo của con có   tên là gì? Trong trường có những ai? (Trường mẫu giáo Duy Nghĩa, có cô giáo,  các bạn, cô cấp dưỡng...) + Con đang học  ở  phân hiệu trường mẫu giáo gì? Ngoài lớp con ra còn  có lớp học nào nữa không? + Thế cô giáo con làm những công việc gì?( trẻ tự kể) + Khi đến lớp con sẽ tham gia những hoạt động nào cùng cô và các bạn? ( con chơi đồ chơi, tập thể dục, học, ăn cơm, ngủ, uống sữa...) Cô giáo dục trẻ + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi ­ Chơi tự do  + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ tự đo trên sân, chơi   với cát, lá cây, in hình…
  3. ­ Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn ­ Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số  và   dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc phân vai (Chính): Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của  bé  a) Mục đích: Trẻ biết chọn vai chơi và thể hiện một vài hành động, cử  chỉ­ lời nói giao tiếp phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ  dùng: Tranh,  ảnh, xắc xô, đồ  chơi bán hàng, xây dựng, dụng cụ  bác sĩ.. c) Cách tiến hành  ­ Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi ­ Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi ­ Trong quá trình chơi cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình ­ Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi ­ Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi ­ Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh  giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy định ­ Nhận xét ngay trong quá trình chơi: Đóng vai cô giáo trẻ  thể  hiện  được vai chơi của mình như: giả giọng cô giáo, làm những công việc của cô   như dạy trẻ đọc thơ, hát được hay không? Trẻ có giao lưu với bạn trong quá   trình chơi hay không? 2. Góc học tập: Xem thẻ  lô tô về  các hoạt động  ở  trường mầm non,  sách truyện có liên quan đến chủ đề. 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, dán rèm cửa, vẽ tô màu đồ chơi trong,  ngoài  lớp học 4. Góc xây dựng: Mô hình “Trường mẫu giáo”  VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU ­ Ôn bài hát “Em đi mẫu giáo” ­ Chơi “Kéo cưa lừa xẻ” VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ ­ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ ­ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; ­ Trả  trẻ, nhắc nhở  trẻ  chào cô, ba mẹ  ra về, trao đổi với cha mẹ về  tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII.  ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  4. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ ba, ngày 15  tháng 9 năm 2020 I. ĐÓN TRẺ ­ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố  mẹ, cất đồ  dùng cá nhân vào   nơi qui định. ­ Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG,  ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ   NGOAN 1. Thể dục buổi sáng ­ Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo”  2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan ­ Đi học đúng giờ, không khóc nhè ­ Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài ­ Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động: Khám phá khoa học Đề tài: Trò chuyện về trường mẫu giáo của bé 1. Mục đích, yêu cầu a) Kiến thức  ­ Trẻ biết tên trường của mình, tên cô giáo, tên bạn, biết các công việc  của cô giáo, cô cấp dưỡng, các hoạt động của lớp mình. b) Kỹ năng
  5.   ­ Rèn kỹ năng trả lời mạch lạc, to rõ các câu hỏi đàm thoại. Phát triển   khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích của trẻ  c) Thái độ ­ Trẻ tích cực, hứng thú tham gia học tập  ­ Giáo dục trẻ  biết lễ  phép, vâng lời, yêu thương các cô giáo, bạn bè;   biết giữ gìn lớp học của mình luôn gọn gàng ngăn nắp. 2. Chuẩn bị  a) Không gian tổ chức: Trong lớp học b) Đồ dùng phương tiện ­ Tranh, ảnh về trường, các hoạt động của lớp học   ­ Đồ chơi, một số bài hát lien quan đến chủ đề 3. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, trò chơi 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1: Trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” ­ Trong bài hát cháu lên mấy cháu đi mẫu giáo? ­ Vậy bây giờ  con mấy tuổi rồi? Con có biết mình học  ở  trường nào   không? Cô giới thiệu: “Các con đang học ở trường mẫu giáo Duy Nghĩa đó”! b) Hoạt động 2: “Bé ơi cùng xem” Để biết rõ hơn về trường học của con có gì và có những ai, hôm nay cô  và các con cùng khám phá về trường mẫu giáo của mình nhé! Cho trẻ xem một số hình ảnh về trường mẫu giáo Trò chuyện về các hình ảnh vừa xem: ­ Hình  ảnh gì đây con?(Cho trẻ  xem hình  ảnh ngôi trường mẫu giáo  Duy Nghĩa, thôn Hồng Triều) Cả lớp đồng thanh lại tên trường của mình cùng cô nào: “ Trường mẫu  giáo Duy Nghĩa thôn Hồng Triều). Gọi cá nhân nhắc lại Cho trẻ xem tiếp hình ảnh và cùng trò chuyện cùng trẻ: ­ Ngoài cô giáo ra còn có ai nữa đây con? Các cô nào hay đến thăm lớp   mình?Ai nấu cơm cho các con ăn? Ai bảo vệ trường học cho các con? Cô củng cố: Trong trường có rất nhiều cô giáo, mỗi người đều có công  việc riêng: Cô hiệu trưởng, cô hiệu phó thì quản lí trường học; cô giáo chủ  nhiệm thì chăm sóc và dạy các con, cô cấp dưỡng thì nấu ăn cho các con, cô y   tế  thì đến cân đo, khám bệnh cho con, cô kế  toán thì làm giấy tờ  thông báo   tiền ăn cho các con… ­ Thế khi con đến trường con gặp ai?(Trẻ kể) ­ Con làm gì ở trường? Con làm, con chơi cùng ai?  (Trẻ trả lời theo khả  năng của trẻ) ­ Thế trong trường của con học có gì nữa?( Trẻ  trả  lời theo khả  năng   của trẻ)
  6. Cô giáo dục trẻ: Khi đến trường các con phải biết vâng lời cô, lễ phép  chào hỏi các thầy cô khi đến lớp mình và chú ý nghe cô giảng bài, dạy con  học; biết chơi hòa đồng với bạn, không được nghịch, phá đồ chơi của trường,  đi học chăm ngoan, không khóc nhè các con nhớ chưa nào! + Để trở thành bé ngoan được cô và ba mẹ bạn bè thương yêu mình con   phải làm gì?( trẻ tự trả lời theo sự hiểu biết của trẻ) * Trò chơi 1: “Đội nào nhanh hơn” ­ Cách chơi: Trẻ chia làm 2 đội, thi nhau bật qua vạch kẻ lên chọn đồ  chơi theo yêu cầu của cô. . Đội 1: chọn đồ chơi hình hoa . Đội 2: chọn đồ chơi lắp ghép * Trò chơi 2: “ Thử tài bé yêu” ­ Cách chơi: Trẻ  tạo thành 3 nhóm và giới thiệu về  bức tranh cô giao   cho mỗi nhóm (trong bức tranh có ai, mọi người đang làm gì, con sẽ  làm gì  với nhưng đồ dùng đó...)  . Nhóm 1: Bức tranh cô cấp dưỡng đang phân chia đồ ăn . Nhóm 2: Bức tranh cô và các bạn đang tập múa . Nhóm 3: Bức tranh cả lớp lễ phép chào các cô khi đến lớp c) Hoạt động 3: Kết thúc giờ  học, trẻ  hát bài: “ Trường chúng cháu là  trường mầm non”  IV. CHƠI NGOÀI TRỜI ­ Quan sát, trò chuyện về một số đồ chơi trên sân trường + Cô và trẻ cùng đi dạo xung quanh sân trường và trò chuyện với trẻ về  một số đồ chơi trên sân trường + Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe trên sân trường mình có nhưng  đồ chơi gì?( cầu trượt, xích đu, bập bênh, thang leo) + Vậy khi chơi con phải chơi như  thế  nào?(con chơi nhẹ, không chạy   nhảy trên cầu trượt, không đứng hoặc đu trên xích đu con ngồi, không tranh  dành, xô đẩy bạn trong khi chơi..) ­ Trò chơi vận động: “Thỏ đổi chuồng” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi ­ Chơi tự do  + Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường, vẽ ngệt ngoạc trên sân,  chơi với cát, lá cây, in hình… ­ Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn ­ Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số  và   dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc phân vai (Chính): Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của  bé 
  7. a) Mục đích: Trẻ biết chọn vai chơi và thể hiện một vài hành động, cử  chỉ­ lời nói giao tiếp phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ  dùng: Tranh,  ảnh, xắc xô, đồ  chơi bán hàng, xây dựng, dụng cụ  bác sĩ.. c) Cách tiến hành  ­ Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi ­ Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi ­ Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình ­ Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi ­ Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi ­ Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh  giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy định ­ Nhận xét ngay trong quá trình chơi: Trẻ  đóng vai cô giáo đã thể  hiện  rõ hơn về tính cách của cô giáo là cần phải nghiêm túc, nói rõ ràng được hay  không? Có biết nhắc nhỡ trẻ chưa ngoan hay không?  2. Góc học tập: Xem thẻ  lô tô về  các hoạt động  ở  trường mầm non,  sách truyện có liên quan đến chủ đề. 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, dán rèm cửa, vẽ tô màu đồ chơi trong,  ngoài  lớp học 4. Góc xây dựng: Xây mô hình “Trường mẫu giáo của bé”  VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU ­ Rèn thao tác rửa tay ­ Chơi theo ý thích ở các góc  VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ ­ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ ­ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; ­ Trả  trẻ, nhắc nhở  trẻ  chào cô, ba mẹ  ra về, trao đổi với cha mẹ về  tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII.  ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 
  8. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ tư, ngày 16 tháng 9 năm 2020 I. ĐÓN TRẺ ­ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi  qui định. ­ Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ  DỤC BUỔI SÁNG,   ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ  NGOAN 1. Thể dục buổi sáng ­ Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo”  2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan ­ Đi học đúng giờ, không khóc nhè ­ Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài ­ Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ
  9. III. HOẠT ĐỘNG HỌC       Lĩnh vực phát triển thể chất Hoạt động: Thể dục Đề tài: Đi bằng mép ngoài bàn chân 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức ­ Trẻ biết đi bằng mép ngoài bàn chân đúng kỹ thuật b) Kỹ năng ­ Rèn cho trẻ  kỹ  năng bò thẳng; bò bằng bàn tay, bàn chân không chạm  vạch và không bò ra ngoài đường hẹp c) Giáo dục ­ Giáo dục trẻ tính tích cực tham gia vào hoạt động, tham gia vào trò chơi  sôi nổi; ­ Trẻ  có nề nếp trong tập luyện và biết phối hợp cùng bạn qua các trò  chơi. 2. Chuẩn bị  a) Không gian tổ chức:  Trong lớp học b) Đồ dùng phương tiện: Sàn sạch sẽ, nhiều bóng. 3. Phương pháp: Làm mẫu, quan sát, thực hành 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1  * Khởi động: Trẻ thực hiện vận động đi, chạy các kiểu chân với tốc độ  khác nhau trên nền nhạc “Besunday”, kết hợp hô hấp sau đó chuyển đội hình  3 hàng ngang b) Hoạt động 2: Trọng động  * Bài tập phát triển chung ­ Trẻ  tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “Cháu  đi mẫu giáo”  kết hợp động tác Tay vai: Hai tay đưa lên cao, ra trước, dang ngang(2l*8n) Bụng lườn: Cúi  người về trước, tay chạm chân(2l*8n) Chân: Đứng khụy gối(4l*8n) * Bài tập vận động cơ bản: “Đi bằng mép ngoài bàn chân” + Cô làm mẫu lần 1.  + Cô làm mẫu lần 2, vừa thực hiện vừa phân tích Tư  thế  chuẩn bị  : 2 tay chống hông, đứng trước vạch chuẩn. Khi nghe   hiệu lệnh(tiếng còi). Tiếng còi thứ  nhất thì nghiêng bàn chân ra phía ngoài.  Tiếng còi thứ 2 thì bước đi về đến đích kết hợp với đi thường, luân phiên đổi  kiểu 3­4 lần. Đi về đến đích rồi chạy về đứng cuối hàng + Chọn trẻ lên làm mẫu cho lớp xem  + Lớp thực hiện: Cứ  lần lượt cho 2 trẻ thực hiện sau đó đứng về  cuối  hàng chờ lượt sau. Khi trẻ thực hiện cô động viên và giúp đỡ, sửa sai cho trẻ  + Chọn trẻ  thực hiện đúng nhất lên thực hiện lại cho lớp xem.
  10. * Trò chơi vận động: “Ném bóng vào rổ” ­  Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội  . Lần lượt từng bạn của mỗi đội đi  bằng mép ngoài bàn chân lên ném bóng vào rổ. Đội nào ném được bóng vào rổ  nhiều hơn trong thời gian qui định thì đội đó sẽ thắng. Cô nhận xét, giáo dục trẻ c) Hoạt động 3: Kết thúc ̀ ̉  tre đi nhe nhang hit th ­ Hôi tinh ̉ ̣ ̀ ́ ở IV. CHƠI NGOÀI TRỜI ­ Quan sát, trò chuyện về các góc chơi trên sân trường + Cô giới thiệu từng góc chơi trên sân trường cho trẻ. (góc trò chơi dân gian,   chợ quê…) +  Cô gợi hỏi tác dụng của các góc chơi + Cô giáo dục trẻ khi chơi các con phải biết giữ  gìn đồ  chơi, chơi xong phải  sắp xếp lại gọn gàng, ngăn nắp và không tranh giành đồ chơi với bạn. ­ TCVĐ “Lộn cầu vồng” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi ­ Chơi tự do  +  Cho trẻ  chơi tự  do với đồ  chơi trên sân trường, vẽ  ngệt ngoạc trên  sân… ­ Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn ­ Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số  và   dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc xây dựng(Chính):  Xây mô hình trường mẫu giáo của bé ( có ngôi  trường, khu nhà ăn, lớp học của bé, vườn  hoa, cây  xanh, đồ  chơi ngoài sân  trường…) a) Mục đích: Trẻ  biết chọn nhóm chơi và thể  hiện một vài hành động  phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ dùng: Tranh, ảnh, xắc xô, đồ chơi bán hàng, mô hình ngôi nhà, cay,  cỏ, hoa, hàng rào… c) Cách tiến hành  ­ Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi ­ Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi ­ Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình ­ Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi ­ Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi ­ Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh  giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy đinh ­ Nhận xét ngay trong quá trình chơi: góc xây dựng trẻ đã xây được cổng,  hàng rào, bố  trí ngôi trường, cây xung quanh sân trường được hay chưa? Có  bố trí thêm đồ chơi, hoa trong sân trường hay không? Trẻ có giao lưu với bạn   cùng chơi hay không?
  11. 2. Góc học tâp: Xem tranh, lô tô về các hoạt động của lớp học 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, nặn đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp  học 4. Góc phân vai: Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của bé VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU ­ Làm quen với bài thơ “Tình bạn” ­ Chơi đố vui chủ đề “Trường mầm non” VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ ­ Làm quen với tiếng anh ­ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ ­ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; ­ Trả trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ ra về, trao đổi với phụ huynh về  tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII.  ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ năm, ngày 26  tháng 9  năm2019 I. ĐÓN TRẺ
  12. ­ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào  nơi qui định. ­ Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG,  ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ  NGOAN 1. Thể dục buổi sáng ­ Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo” 2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan ­ Đi học đúng giờ, không khóc nhè ­ Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài ­ Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển nhận thức Hoạt động: Làm quen với văn học Đề tài : Thơ: “Tình bạn” 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức ­ Trẻ ghi nhớ được tên bài thơ “ Tình bạn” của tác giả Thu Hương ­ Trẻ đọc thuộc bài thơ  b) Kỹ năng ­ Phát triển khả năng ghi nhớ, đọc thơ diễn cảm và phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. c) Thái độ ­ Trẻ tích cực hoạt động cùng cô ­ Gíao dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến ban bè 2. Chuẩn bị  a) Không gian tổ chức: Trong lớp b) Đồ dùng phương tiện: Tranh ảnh về  nội dung câu chuyện + Một số  bài hát như  “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “Lớp   chúng mình rất vui”…, hình ảnh hành động ý nghĩa trong nội dung bài thơ 3. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, dùng lời 4. Tiến hành hoạt động a) Hoạt động 1 Hát bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” ­ Khi đến trường, các con chơi và học cùng ai? Giới thiệu bài thơ: Có một bài thơ  của tác giả  Thu Hương nói về  sự  quan tâm của các bạn gấu, hươu, nai, mèo dành cho bạn thỏ  khi biết tin bạn  tỏ bị ốm. Các con có nhớ bài thơ đó là bài thơ gì không? Bài thơ mà cô đã cho   các con làm quen trong hoạt động chiều rồi đó!(mời 2­3 trẻ  trả  lời, cô củng  cố)
  13. Bây giờ các con đọc bài thơ “Tình bạn” của tác giả Thu Hương cho cô  nghe nào!(Cô nhận xét và hướng trẻ nghe và đọc thơ cùng cô) b) Hoạt động 2:  * Dạy trẻ đọc thơ: Bài thơ “Tình bạn” của tác giả Thu Hương  Cô đọc lần 1: Thể hiện giọng đọc diễn cảm, cử chỉ, điệu bộ phù hợp   với bài thơ. Tóm tắt nội dung bài thơ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?(trẻ trả lời, cho  trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả)  Cả  lớp nhắc lại tên bài thơ  và tên tác giả  cùng cô nào! “Bài thơ  “ Tình   bạn” của tác giả Thu Hương”(gọi cá nhân nhắc lại)  Lần 2 cô vừa đọc vừa cho trẻ xem hình ảnh minh họa nội dung bài thơ * Đọc trích dẫn, đàm thoại với trẻ, và giảng giải từ khó cho trẻ + “Hôm nay……đi đâu thế” Khi đến lớp, các bạn hỏi nhau điều gì? + “Gấu liền….Thỏ  nhé!” Khi biết bạn thỏ  bị   ốm, các bạn rủ  nhau đi   đâu? + “Gấu tôi…đến lớp” Các bạn đã chuẩn bị gì đề đến thăm bạn thỏ? Và  chúc bạn thỏ điều gì? ­ Thế khi bạn trong lớp mình ốm con sẽ làm gì? + “Cùng nhau….bè bạn” Các bạn khuyên nhau đến lớp phải như  thế  nào? * Dạy trẻ đọc thơ + Cho cả lớp đứng dậy đọc cùng cô 1­ 2 lần. + Mời tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ ­ Cho trẻ  đọc thơ  bằng nhiều hình thức (Cho trẻ  đọc thơ  nối tiếp, đọc  thơ to nhỏ theo tay cô) Cô chú ý sửa sai cho trẻ, giúp trẻ đọc đúng lời thơ, đọc diễn cảm bài thơ * Trò chơi 1: “ Đội nào giỏi hơn” ­ Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội, từng bạn mỗi đội bật qua vật cản lên   chọn hình  ảnh các hành động ý nghĩa có trong nội dung bài thơ  gắn lên bảng  của đội mình. Đội nào chọn đúng và nhiều hơn sẽ chiến thắng * Trò chơi 2: “ Nhân vật bé yêu” ­ Trong bài thơ có những nhân vật nào? ­ Cách chơi: Cho trẻ lên chọn nhân vật mình thích, kích chuột và trả  lời  câu hỏi ẩn sau nhân vật đó + Con hãy kể những bạn mà con thích? Vì sao con thích chơi với bạn? + Nếu là con, khi bạn bị ốm con sẽ làm gì? c) Hoạt động 3: Kết thúc ­ Cô giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến ban bè. ­ Kết thúc giờ học lớp hát bài hát “Lớp chúng mình rất vui” IV. CHƠI NGOÀI TRỜI ­ Trò chuyện về thời tiết hôm nay
  14. + Cô và trẻ đi dạo và quan sát bầu trời vào buổi sáng. Hôm nay thời tiết  như thế nào ( nắng, mưa, gió nhẹ, có nhiều mây....) + Cô đặt câu hỏi gợi ý để  trẻ trả  lời về thời tiết buổi sáng (ánh nắng,   cây xanh, gió nhẹ, thời tiết se lạnh, hay có mưa, trời nhiều mây...)  + Giáo dục trẻ giữ gìn cơ thể khi thời tiết thay đổi ­ TCVĐ “Kéo co” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi ­ Chơi tự do  +  Cho trẻ  chơi tự  do với đồ  chơi trên sân trường, vẽ  ngệt ngoạc trên  sân… ­ Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn ­ Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số  và   dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1.  Góc   xây   dựng(Chính):    Xây   mô   hình   trường   mẫu   giáo  (có  ngôi  trường, khu nhà ăn, lớp học của bé, vườn  hoa, cây  xanh, đồ  chơi ngoài sân  trường…) a) Mục đích: Trẻ  biết chọn nhóm chơi và thể  hiện một vài hành động  phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ  dùng: Tranh,  ảnh, xắc xô, đồ  chơi bán hàng, mô hình ngôi nhà,  cay, cỏ, hoa, hàng rào… c) Cách tiến hành  ­ Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi ­ Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi ­ Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình ­ Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi ­ Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi ­ Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh  giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy đinh ­ Nhận xét ngay trong quá trình chơi: trẻ  có hoàn thành được mô hình  trương mẫu giáo có nhiều màu sắc, đầy đủ  các khu trong sân trường như  phòng học, khu nhà ăn, vườn hoa, cây xanh, đồ chơi trên sân trường đẹp mắt  hay không? 2. Góc học tâp: Xem tranh, lô tô về các hoạt động của lớp học 3. Góc nghệ  thuật: Tô màu, vẽ, nặn đồ  dùng đồ  chơi trong và ngoài  lớp học 4. Góc phân vai: Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình của bé VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU ­ Rèn thao tác lau mặt ­ Chơi “Vuốt nổ” VII. HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ
  15. ­ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ ­ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng; ­ Trả  trẻ, nhắc nhở  trẻ  chào cô, ba mẹ  ra về, trao đổi với cha mẹ về  tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII.  ĐÁNH GIÁ CUÔÍ NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo của bé Thứ sáu, ngày 18  tháng 9 năm2020 I. ĐÓN TRẺ ­ Đón trẻ, nhắc nhở trẻ chào cô, chào bố  mẹ, cất đồ  dùng cá nhân vào   nơi qui định. ­ Chơi với các đồ chơi trong lớp, chơi tự do. II. THỂ DỤC BUỔI SÁNG,  ĐIỂM DANH, NÊU TIÊU CHUẨN BÉ   NGOAN 1. Thể dục buổi sáng ­ Trẻ tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “ Cháu đi mẫu giáo”  2. Điểm danh: Cô điểm danh và nắm số lượng trẻ trong ngày 3. Nêu tiêu chuẩn bé ngoan ­ Đi học đúng giờ, không khóc nhè ­ Không nói chuyện trong giờ học, đưa tay phát biểu bài ­ Ăn cơm hết xuất, ngủ đủ giấc, vệ sinh sạch sẽ III. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ Hoạt động: Tạo hình Đề tài: Tô màu trường mầm non 1. Mục đích yêu cầu a) Kiến thức ­ Trẻ biết dùng những nét cơ bản để vẽ thêm các chi tiết tạo thành sản  phẩm rèm cửa b) Kỹ năng   ­ Rèn kỹ năng vẽ, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ, trẻ tô màu đều  tay, không lem ra ngoài c) Thái độ   ­ Giáo dục trẻ  biết yêu quý, giữ  gìn sản phẩm của mình của cô và các  bạn  tạo ra. Trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng cô 2. Chuẩn bị 
  16. a) Không gian tổ chức: Trong lớp học b) Đồ dùng phương tiện: Tranh mẫu của cô ­ Vở tạo hình, bút chì, bút màu cho trẻ ­ Một số bài hát liên quan đến chủ đề 3. Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, trò chơi 4. Tiến hành hoạt động a)  Hoạt   động 1:  Cho trẻ  hát vận  động bài “ Trường chúng  cháu là  trường mầm non” + Các con vừa hát bài hát gì ?    + Các con thấy lớp mình thế nào?  Xung quanh lớp có gì?   Hôm nay, cô cháu mình cùng trang trí rèm cửa của lớp học, các con có  thích không?   ­ Các con đọc bài thơ “ Tình bạn” để đi xem tranh nhé! b) Hoạt động 2: * Xem tranh mẫu Trẻ xem tranh về cách trang trí rèm cửa ­ Tranh 1: Rèm hình chiếc lá xen hoa ­ Tranh 2: Rèm hình trái tim nhiều màu ­ Tranh 3: Rèm hình con bướm nhiều màu   + Các con vừa xem những bức tranh về gì ?   + Bức tranh được trang trí như thế nào ? + Để trang trí được  bức tranh đẹp thì phải làm gì ?  ­ Mỗi bức tranh là một ý tưởng trang trí rèm cửa khác nhau đó cac con! Cô hỏi ý tưởng cua trẻ + Con có ý định trang trí rèm cửa của con như thế nào? Con vẽ gì? Con  tô màu gì? * Trẻ thực hành: Trẻ đi nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình và thực hiện,   cô chú ý quan sát và khích lệ trẻ, giúp đỡ trẻ (nếu cần thiết) ­ Cô theo dõi, động viên khuyến khích trẻ, gợi ý cho trẻ * Trưng bày sản phẩm: Trẻ quan sát sản phẩm của mình và các bạn  + Các con quan sát kĩ xem con thích sản phẩm nào? Vì sao? Con hãy đặt  tên cho bức tranh của mình đi nào! Cô khái quát lại và nhận xét, tuyên dương trẻ.  * Trò chơi: “Đôi bàn tay” c) Hoạt động 3: Kết thúc  ­ Cô giáo dục trẻ, lớp hát bài: “Năm ngón tay ngoan” kết thúc giờ học IV. CHƠI NGOÀI TRỜI ­ Trò chuyện về một số hoạt động của lớp học + Bạn nào giỏi kể  cho cô và các bạn nghe những hoạt động của lớp  học mình? (trẻ kể) + Cô cho trẻ  quan sát góc “Một ngày của bé” trò chuyện về  từng hình  ảnh
  17. + Thế trong các giờ hoạt động cùng cô, hay chơi cùng các bạn con phải   như thế nào? (ngồi nghiêm túc, chú ý nghe cô dạy, khi chơi với bạn con không  đánh bạn, dí nhau, không tranh giành đồ chơi...) + Thế  hoạt động nêu gương thì những bạn nào mới được cô khen và  tặng cờ cho con cắm vào bé ngoan của mình?(những bạn ngoan, biết vâng lời,  chăm học, không nghịch phá) ­ Trò chơi vận động: “Rồng rắn lên mây” + Cô hướng dẫn cho trẻ cách chơi sau đó tổ chức cho cả lớp cùng chơi ­ Chơi tự do  +  Cho trẻ  chơi tự  do với đồ  chơi trên sân trường, vẽ  ngệt ngoạc trên  sân… ­ Cô quan sát trẻ chơi đảm bảo an toàn ­ Hết giờ cô tập trung trẻ, cho trẻ đi rửa tay xếp hàng điểm lại sỉ số  và   dắt trẻ vào lớp. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1. Góc phân vai (Chính): Đóng vai cô giáo, cô cấp dưỡng, gia đình  a) Mục đích: Trẻ biết chọn vai chơi và thể hiện một vài hành động, cử  chỉ­ lời nói giao tiếp phù hợp với vai chơi của mình. b) Đồ  dùng: Tranh,  ảnh, xắc xô, đồ  chơi bán hàng, xây dựng, dụng cụ  bác sĩ.. c) Cách tiến hành  ­ Cô cho trẻ nhắc lại tên góc chơi ­ Cho trẻ chọn nhóm chơi và hướng dẫn trẻ phân vai chơi ­ Trong quá trình chới cô gợi ý để giúp trẻ hoàn thành vai chơi của mình ­ Cô nhập vai chơi hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi ­ Gợi ý để các nhóm chơi có sự liên kết với nhau trong khi chơi ­ Giáo dục: Trong khi chơi con phải biết chơi cùng nhau, không tranh  giành, quăng ném đồ chơi, cất đồ chơi ngăn nắp, đúng quy định ­ Nhận xét ngay trong quá trình chơi: Trẻ đóng vai mẹ có thể hiện được  những công việc của mẹ như nấu ăn, đi chợ được hay không? Có giao lưu với  bạn cùng chơi hay không?; đóng vai con thì trẻ có biết chăm em, phụ mẹ dọn   đồ chơi được hay không? 2. Góc học tâp: Xem tranh, lô tô về các hoạt động của lớp học 3. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ, dán rèm cửa, vẽ, tô màu, nặn đồ chơi  trong, ngoài  lớp học 4. Góc xây dựng: Mô hình trường mẫu giáo VI. HOẠT ĐỘNG CHIỀU ­ Ôn chữ số từ 1­5 ­ Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc  VII. TRẢ TRẺ ­ Nêu gương bé ngoan, cắm cờ ­ Vệ sinh, dọn dẹp đồ dùng;
  18. ­ Trả  trẻ, nhắc nhở  trẻ  chào cô, ba mẹ  ra về, trao đổi với cha mẹ về  tình hình trẻ trong ngày (nếu có) VIII.  ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2