intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án minh họa: Uống nước nhớ nguồn

Chia sẻ: Lê Thu Hường | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

190
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án minh họa Uống nước nhớ nguồn trình bày nội dung về: Mục tiêu môn học; Các năng lực hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh; Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng; Phương tiện dạy học; Tổ chức dạy học,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án minh họa: Uống nước nhớ nguồn

  1.    GIÁO ÁN MINH HỌA – NGOÀI GIỜ LÊN LỚP LỚP 10 CHỦ ĐỀ : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN Bài 4. Tình yêu Bác Hồ dành cho những khúc dân ca ( 2 tiết)  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC.                           Học xong 2 tiết của bài này học sinh có khả năng. 1. Về kiến thức.   ­  Hiểu và cảm nhận được tình yêu của Bác Hồ đối với những giai điệu  dân ca. 2. Về kĩ năng. ­ Biết cách kể lại câu truyện cho người khác.    ­ Biết hát một số điệu dân ca.  ­ Biết làm clip giới thiệu về loại hình nghệ thuật của địa phương. 3. Về thái độ.  ­ Biết trân trọng và góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc. II­ CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIÊN  Ở  HỌC SINH.          Năng lực tự học, năng lực tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề  và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực quản lí và phát triển bản  thân. III­PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ  SỬ  DỤNG     ­ Trực quan, thảo luận nhóm,  kỹ năng trình bày 1 phút, trò chơi, thuyết  trình, vấn đáp, KT đăt câu hỏi...  IV­ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.     ­ Sách tham khảo Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho  học sinh – lớp 10. Nhà XB Giáo dục Việt Nam, năm 2017.      ­   Máy chiếu đa năng; video hình ảnh của Bác Hồ trước lúc lâm chung.      ­  Giấy A0, bút dạ, keo dính, phiếu học tập, phiếu cá nhân. V. TỔ CHỨC  DẠY HỌC. * Tiết 1. Hoạt động cơ bản  của giáo viên và học sinh            Nội dung bài học   1.  KHỞI ĐỘNG:  Chiếu đoạn video về  Bác  Hồ trước phút lâm chung. ( 6 phút)  * Mục tiêu:   ­   Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu  xem   mình   đã   biết   gì   về   mong   muốn   cuối  cùng của Bác Hồ trước phút lâm chung.  ­  Rèn luyện năng lực quan sát, tư  duy của   học sinh.
  2. Hoạt động cơ bản  của giáo viên và học sinh            Nội dung bài học * Cách tiến hành:   ­  GV trình chiếu phim:  https://www.youtube.com/watch? time_continue=9&v=­H6gEuXOLH4 GV:yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh GV hỏi: Các em thấy điều gì qua hình  ảnh  vừa xem? Cho biết cảm tưởng của em khi   xem video trên. HS trả  lời: Dự  đoán : Thấy Bác Hồ  và các   đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước  bên giường Bác Hồ. GV kết luận: Trước lúc đi xa Người muốn  thế hệ sau hãy yêu, hãy trân trọng và giữ gìn  nền văn hoá của dân tộc.  2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Hoạt động 1:  Đọc hợp tác để tìm hiểu câu  truyện Tình yêu của Bác Hồ dành cho những  khúc dân ca. ( 10 phút) *Mục tiêu:  ­ HS hiểu được câu chuyện.     ­ Rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và kỹ  năng giao tiếp, hợp tác kỹ năng phân tích. * Phương pháp: Đọc hợp tác và thảo luận  nhóm. * Cách tiến hành.  ­ GV cho HS đọc truyện Tình yêu của Bác  Hồ  dành cho những khúc dân ca – trang 15   ­Sách tham khảo Bác Hồ  và những bài học   về  đạo đức, lối sống dành cho học sinh –  lớp 10. Nhà XB Giáo dục Việt Nam, năm  2017. ­ Học sinh đọc và trả  lời câu hỏi vào phiếu  học tập theo cặp: Câu 1. Bác Hồ muốn nghe Hò Huế, ví dặm  Nghệ  Tĩnh, Quan họ  Bắc Ninh trong hoàn  cảnh như thế nào? Câu 2. Bác muốn nghe hát thể  hiện mong  ước gì của Bác trước lúc đi xa? Câu 3.  Em có nhận xét gì về  thể  loại âm  nhạc mà Bác Hồ muốn nghe trước lúc đi xa?  Điều đó nói lên điều gì về  vẻ  đẹp tâm hồn 
  3. Hoạt động cơ bản  của giáo viên và học sinh            Nội dung bài học của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Câu   4.  Dù   đang   trong   giây   phút   sắp   lâm  chung, sau khi được nghe cô y tá Ngô Thị  Oanh hát, những cử  chỉ  của Bác có gì đặc  biệt? Việc đó nói lên điều gì? ­   Học   sinh   hoàn   thành   vào   phiếu   học   tập  theo cặp, sau đó trao đổi cho các cặp khác  kiểm tra. 1. Nội dung câu chuyện Tình yêu  ­ GV chọn phiếu của một số  cặp dán vào  của Bác Hồ danh cho những khúc  giấy Ao đã chuẩn bị từ trước  dân ca.                 Dự kiến sản phẩm: ­  Câu 1:  Học sinh nêu được thời gian, địa  a. Hoàn cảnh ra đời câu chuyện. điểm, bối cảnh ra đời câu chuyện.: ­ Từ đầu đến ... căn phòng này:  +   Thời   gian:   Buổi   sáng   ngày  2/9/1969. + Địa điểm: Căn nhà A67. + Bối cảnh: Bác Hồ đã rất yếu. +   Tâm   trạng   của   Bác:   Lo   lắng  cho   dân:   tình   hình   chiến   đấu  Miền Nam, tình hình lũ lụt Miền  Bắc, quan tâm đến đời sống tinh  thần   cho   nhân   dân:   Tổ   chức  mừng   ngày   Quốc   Khánh   long  trọng để nhân dân vui.... ­ Câu 2: Học sinh nêu được mong muốn của  b.   Mục   đích   của   Bác   Hồ   khi  Bác. muốn nghe hát. Lần 1 : Bác muốn nghe hò Huế : Huế là nơi  gắn bó với tuổi thơ khi còn đi học. ­ Mục đích : Bác muốn mang theo  Lần 2 : Bác muốn nghe điệu ví dặm : Đây là  hình  ảnh quê hương xứ  sở, hình  làn điệu dân ca của quê hương Bác. ảnh   miền   Nam   yêu   thương   vào  Lần 3 : Bác muốn nghe làn điệu dân ca quan  cuộc trường sinh họ Bắc Ninh. ­ Câu 3: Học sinh nêu được nhận xét về thể  loại âm nhạc mà Bác muốn nghe trước lúc  đi xa; nhận xét được vẻ  đẹp tâm hồn trong  ­ Nhận xét: Những khúc dân ca là  con người Bác:  linh   hồn,   là   nơi   lắng   đọng   tình  yêu,   tinh   hoa,   bản   sắc   văn   hoá  dân   tộc.   Nó   là   nguồn   sữa   tinh  thần   bồi   đắp   nuôi   dưỡng   và  thanh lọc tâm hồn con người. 
  4. Hoạt động cơ bản  của giáo viên và học sinh            Nội dung bài học ­ Vẻ  đẹp tâm hồn của Bác: Bác    Hồ  không chỉ yêu cuộc sống, yêu  con   người,   hòa   đồng   với   thiên  nhiên, cỏ  cây, hoa lá. Người để  lại   bài   học   sâu   sắc,   thấm   thía  rằng muốn yêu Tổ Quốc thì phải  yêu những khúc hát dân ca. + Ý nghĩa: Cho đến phút cuối đời  ­ Câu 4: Học sinh nêu được cử  chỉ của Bác  Người   vẫn   dành   trọn   tình   cảm  khi nghe cô y tá hát:  của mình cho dân, cho nước, dành  + Bác mỉm cười, nhờ người tặng hoa cho cô  sự   quan   tâm   đặc   biệt   cho   mọi  y tá. người nhất là phụ nữ.  * GV chốt kiến thức cơ bản  ở hoạt động 1,   chuyển sang hoạt động 2. Hoạt động 2:  Thảo luận nhóm tìm hiểu ý  nghĩa  của   những   giá   trị   văn  hóa   tinh  thần  của dân tộc trong câu chuyện.(10 phút) *Mục tiêu: ­ Học sinh hiểu được ý nghĩa  của nền văn hóa dân tộc. ­ Rèn luyện năng lực tư duy, phê phán... * Phương pháp: Thảo luận nhóm. *Cách tiến hành:  ­ GV chia lớp thành 4 nhóm. ­ Giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Nhóm 1+ 3: câu 1; + Nhóm 2+ 4: câu 2. Câu 1:  Các em nghĩ gì khi Bác Hồ  ­ một  người đã có hàng mấy chục năm trời bôn ba  khắp nơi trên thế  giới, tiếp thu nhiều nền   văn hóa khác nhau nhưng vẫn vô cùng yêu  mến những giá trị văn hóa dân tộc? Câu   2:  Theo   các   em,   thông   điệp   mà   câu  chuyện muốn gửi gắm tới người đọc là gì?  ­ HS thảo luận nhóm, viết vào giấy Ao. ­ GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh. ­ Cho học sinh trình bày sản phẩm lên bảng  hoặc treo tường. ­ Cho đại diện nhóm 1 và 2 trình bày, nhóm  3,2 bổ sung, hoàn thiện.
  5. Hoạt động cơ bản  của giáo viên và học sinh            Nội dung bài học ­ GV chốt ý nghĩa của những giá trị văn hóa  dân tộc qua câu chuyện. ­ Là bản sắc văn hóa, là cốt lõi  Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi để giáo dục  đời   sống   tinh   thần   của   dân   tộc  tình yêu đối với các giá trị  văn hóa truyền  Việt Nam, là nguồn sữa tinh thần  thống của dân tộc. (10 phút) bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn  *Mục tiêu: con người. ­ Giáo dục cho học sinh tình cảm và trách  nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. ­ Rèn luyên năng lực quan sát, hợp tác, phê  phán... *Phương pháp: Trò chơi, kỹ năng trình bày  1 phút. * Cách tiến hành: ­ GV giao nhiệm vụ:  Em nghĩ như  thế  nào  về  thực trạng ngày nay giới trẻ  thích nhạc  hiện  đại  hơn những thể  loại nhạc truyền   thống như  quan họ, chèo, tuồng, cải lương,  ca trù, dân ca các miền nói chung? ­   GV   phát   cho   học   sinh   nhóm   1   và   2   các  phiếu cá nhân, yêu cầu các em dùng hai từ  để  nói lên thực trạng của giới trẻ  khi nghe  nhạc   truyền   thống   sau   đó   dán   lên   bảng,  nhóm nào nhiều hơn sẽ thắng.   ­ GV phát cho học sinh nhóm 3 và 4 các  phiếu cá nhân, yêu cầu các em dùng hai từ  để  nói lên thực trạng của giới trẻ  khi nghe  nhạc hiện đại sau đó dán lên bảng theo hàng  dọc, nhóm nào nhiều hơn sẽ thắng. ­ GV nhận xét và chốt lại nội dung. GV giao nhiệm vụ:    Theo em để  âm nhạc  truyền   thống   hấp   dẫn   được   giới   trẻ,   cần  phải làm gì? GV phát cho học sinh các phiếu cá nhân, yêu  cầu các em dùng hai từ  để  nói cách để  âm  nhạc truyền thống hấp dẫn được giới trẻ. ­ GV cho 4 nhóm lên dán phiếu theo hàng  dọc và kiểm phiếu, cho điểm. ­ GV nhận xét, chuyển nhiệm vụ. ­  GV giao nhiệm vụ: Ngoài âm nhạc, theo  các em, những giá trị  văn hóa truyền thống   của Việt Nam cần phải làm cho giới trẻ yêu 
  6. Hoạt động cơ bản  của giáo viên và học sinh            Nội dung bài học thích, trân trọng, giữ  gìn là những lĩnh vực  nào? ­  HS  có  2  phút  thảo  luận  và  cử   đại  diện  trình bày trong 1 phút về  vấn đề  ngoài âm  nhạcnhững giá trị văn hóa truyền thống của  Việt   Nam   cần   phải   làm   cho   giới   trẻ   yêu  thích, trân trọng, giữ gìn ­ GV nhận xét, chuyển nhiệm vụ. 3.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. ( 9 phút)  * Mục tiêu:  ­ Củng cố lại nội dung đã học. ­ Rèn luyện kỹ năng hợp tác, tư duy. * Phương pháp: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. *  Cách tiến hành:  ­ GV cho HS chuẩn bị các đáp án A, B, C, D bằng giấy bìa cứng, màu. ­ GV chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên bảng, cho học sinh giơ cao đáp án trả lời.  ­ HS trả lời. *GVnhận xét, bổ sung, kết luận tiết 1, giao nhiệm vụ tiết 2. ­ Giao nhiệm vụ: HS làm clip ngắn giới thiệu về loại hình nghệ thuật ở quê  hương ( làm sao để người xem hiểu và yêu loại hình nghệ thuật ấy.)  – Tập hát dân ca. * Tiết 2:   4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 20 phút)  * Mục tiêu: ­ HS biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống. ­ Rèn luyện kỹ năng hợp tác. * Phương pháp: Thi hát dân ca * Cách tiến hành : ­ GV chuẩn bị  thăm trong đó ghi tên thể  loại làn điệu dân ca, cho đại diện   nhóm bắt thăm.  ­ Các nhóm có 1 phút chuẩn bị sau đó trình bày.  (Mỗi bài hát đúng và hay được cộng 10 điểm, nếu không hát đúng và không  hay thì tùy mức độ cho điểm. Nếu không hát được nhóm khác có quyền giơ  tín hiệu để hát và được cộng 10 điểm; đội không hát được sẽ bị trừ 10 điểm  trong tổng điểm.)  5. Hoạt động mở rộng: (20 phút)
  7. ­ HS chiếu clip ngắn giới thiệu về loại hình nghệ thuật ở quê hương  và thảo  luận về các biện pháp làm thế nào để mọi người yêu thích. ­ GV cung cấp tài liệu cho học sinh về cuộc thi kể chuyện Bác Hồ trên mạng  Internet.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2